Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Câu chuyện về nữ CEO 3 lần khởi nghiệp: Đừng bao giờ đặt ra giới hạn cho bản thân chỉ vì mình là phụ nữ

Doanh nghiệp - Doanh nhân
22/05/2017 08:17
Theo Trí Thức Trẻ
aa
Trước khi trở thành CEO & Founder Lionbui Agency, chị Bùi Hoàng Diệp đã trải qua 3 lần khời nghiệp, từ bán băng đĩa CD, đến mở quan cafe và rồi kinh doanh voucher. Chị đã vấp phải rất nhiều định kiến, như "con gái thì không làm được gì", "phụ nữ không thể giỏi kinh doanh", nhưng những điều đó không làm chị nản chí.


Câu chuyện về nữ CEO 3 lần khởi nghiệp: Đừng bao giờ đặt ra giới hạn cho bản thân chỉ vì mình là phụ nữ

Chúng tôi xin giới thiệu bài viết "Khi phụ nữ khởi nghiệp" của chị Bùi Hoàng Diệp, CEO & Founder của Lionbui Agency. Mời độc giả đón đọc.

Khi tôi còn trẻ, ba mẹ tôi đã định hướng cho tương lai của tôi bằng ngành Tiếp viên hàng không và mong muốn sau khi tốt nghiệp đi làm, tôi sẽ có chồng, an phận làm vợ, làm mẹ, sống cuộc sống an phận thủ thường.

Nhưng oái ăm thay, tôi không thích cái nghề đó. Vì đơn giản tôi thích kinh doanh, nó bắt nguồn sở thích từ thời tôi học trung học, ngày ấy ai cũng thần tựơng anh Hai Lam Trường, để có tiền mua các CD nhạc của anh.

Tôi đã dùng tiền để dành của ba mẹ cho ăn quà để đạp xe ra khu phố Huỳnh Thúc Kháng - Quận 1 mua các CD về bán lại cho các bạn cùng lớp. Tôi cũng kinh doanh thêm dịch vụ giải toán hộ, chép bài hộ các thể loại và luôn trong tình trạng full đơn hàng (vì khi đó tôi là lớp trưởng nên ai không mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ của tôi là chắc cũng không sống nổi với tôi quá!). Có thể nói đây là lợi thế cạnh tranh.

Và cuối cùng, sau bao nhiêu đấu tranh với gia đình, tôi đã chọn được con đường của riêng mình.

1. Bắt đầu khởi nghiệp không bao giờ dễ dàng

Khi mới 18 tuổi, tôi vừa đi học và vừa mở một cửa hàng chuyên bán băng đĩa CD và cho thuê phim, có thể vì tôi có lợi thế về việc cập nhập tin tức giải trí nên các khách hàng tìm đến tôi rất hài lòng với việc họ tìm được những CD nhạc hay đĩa phim mới nhất. Nhưng thật sự nó cũng rất vất vả khi mỗi tối tôi phải từ Hóc Môn chạy xuống Quận 1 để lấy hàng. Cứ thế cho đến một lúc tôi kiệt sức và quay về nói với gia đình rằng tôi bỏ cuộc.

Mẹ tôi nói: "Nhiều chuyện quá, lo học xong đi làm đi, người ta đàn ông con trai còn chưa gan như tôi, con gái thì làm được gì?". Tôi đã khóc rất nhiều vì ấm ức, sao mẹ sinh ra tôi là con gái để tôi suốt ngày phải nghe mấy câu như vậy.

2. Khởi nghiệp khó quá thì đi làm công

Sau thời gian đó, tôi bắt đầu đi làm việc tại công ty thời trang và cũng có đi theo các anh chị bạn tham gia Câu lạc bô người mẫu Hoa Học Đường biểu diễn tại các chương trình thời trang. Vì có một chiều cao cũng tạm ổn, nên tôi cũng có chút nổi bật và nhận những show chụp ảnh thời trang riêng bên ngoài.

Nhưng vô tình có lần tôi nghe được người chị bạn trong công ty nói rằng: "các cô chân dài thường thì sướng rồi, chỉ cần làm mẫu một thời gian rồi tìm mấy anh đại gia là đời vi vu".

Tại sao lại có cái suy nghĩ các cô chân dài thực dụng đến thế? Tôi khá khó chịu với lời nói của chị và cũng thật sự không thích cái nghề model vì tôi đã nhìn thấy những mặt trái của nó đồng thời nó không phải là tương lai của tôi. Tôi từ bỏ nghề và công việc. Không lâu sau, tôi cũng có gia đình.

3. Khởi nghiệp lần 2

Sau khi có gia đình, được chồng ủng hộ tinh thần, tôi quay lại con đường kinh doanh của mình. Lần này, tôi mở một quán cà phê với phong cách hoài niệm bằng những món đồ cổ, hàng đêm có đàn piano và thắp sáng hoàn toàn bằng nến. Chưa đầy 1 năm quán cà phê của tôi trở nên nổi tiếng và khá đông khách vì một phong cách khá lạ. Nhưng nó không phải tin mừng vì tôi đang cố giấu gia đình về việc bù lỗ mỗi ngày.

Lý do: Dù doanh số có nhưng không đủ lợi nhuận để chi trả các khoản chi phí hàng ngày quá lớn, vốn đầu tư ban đầu cũng không nhỏ và phải mất ít nhất 10 năm mới lấy lại vốn. Tôi quyết định chuyển nhượng quán để bảo tồn những gì còn lại, vì tôi biết nếu mình vẫn cố chấp thì sẽ mất luôn những gì đang có.

Lần này Ba tôi không nhìn mặt tôi và chỉ nhắn tin cho tôi nói rằng "con nên nhớ con là con gái và không thể nào giỏi về kinh doanh, hãy để việc này cho những người đàn ông của gia đình lo" - Thất bại vì tôi là con gái? Lúc này tôi có suy nghĩ đến việc nếu ngày xưa mình chọn ngành Tiếp viên hàng không thì bây giờ có khác hơn không? Nhưng nó vẫn không đủ hấp dẫn để tôi từ bỏ, tôi tiếp tục chuẩn bị cho lần khời nghiệp kế tiếp của mình.

4. Khởi nghiệp lần 3 vì không muốn từ bỏ

Tôi có cô bạn làm sale cho Nhóm Mua thời deal bắt đầu chào đời, tôi khá thích thú với mô hình này và nảy sinh làm nhà cung cấp sản phẩm cho các trang deal. Tôi tìm đường qua Quảng Châu (Trung Quốc) để lùng sục các sản phẩm gia dụng, các sản phẩm tiện ích để nhập hàng về.

Tôi dùng con tép bắt con tôm bằng việc khách hàng phải sử dụng Voucher đến cửa hàng tôi đổi sản phẩm, tại đây tôi tôi kinh doanh thêm các sản phẩm thời trang, mỹ phẩm, trang sức khiến khách hàng đến đổi Voucher không khỏi cầm lòng và phải mua thêm sản phẩm trực tiếp của tôi.

Được một thời gian cũng khá dài và thịnh vượng vì lợi nhuận từ deal khá cao và số lượng cũng khá lớn. Nhưng vì chất lượng của các trang deal đi xuống dẫn đến ảnh hưởng của việc kinh doanh. Tôi cũng rút lui khỏi ngành này với một phía trước là câu hỏi sẽ đi tiếp đoạn đường nào.

Chị Bùi Hoàng Diệp
Chị Bùi Hoàng Diệp

Kết thúc để khởi đầu

Sau 3 lần thất bại của tôi:

Lần thứ 1: Kế hoạch kinh doanh không hoàn hảo

Lần thư 2: Thiếu cẩn trọng trong việc đầu tư

Lần thứ 3: Kinh doanh phụ thuộc

Tôi quyết định ngưng hết tất cả và tập trung phụ chồng quản lý công ty nội thất của gia đình. Trong thời gian đó tôi đi học thêm các khoá về kinh doanh, marketing, lãnh đạo, tâm lý học và bắt đầu hành trình tìm kiếm đam mê của mình. Tôi nhận ra mình là con người của mạo hiểm, năng động, linh hoạt và sáng tạo, từ đó tôi theo đuổi ngành học Marketing.

Hành trình hiện tại

Và hôm nay khi đã đứng được tạm ổn với lần khởi nghiệp thứ 4 của mình. Tôi nhận thấy lý do giúp tôi tồn tại cho đến bây giờ chính là nghị lực và trách nhiệm với đam mê của mình. Tôi cũng giống bao người phụ nữ khác, vừa là vợ vừa là mẹ của 3 nhóc con, ngoài công việc ở 2 công ty của chính mình thì tôi còn phải đi học mỗi tối để thực hiện ước mơ lớn hơn của tôi phía trước.

Kết luận

Tôi chỉ muốn nói rằng, phụ nữ ngày nay đã khác, chúng ta có quyền chủ động và làm chủ cuộc sống của mình, chúng ta có quyền tạo cảm hứng cho mọi người thông qua công việc và những điều chúng ta đang cống hiến. Ngoài vai trò làm vợ, làm mẹ thì chúng ta còn là vai trò của những người phụ nữ hiện đại, dám nghĩ, dám làm và chấp nhận dấn thân để tạo nên giá trị bình đẳng cho xã hội.

Thành công đến thất bại và ngược lại, nó chỉ là một quá trình chuyển đổi và là những “người bạn tốt” sẽ giúp đỡ ta hoàn thiện hơn ở cánh cửa tiếp theo. Vì vậy, điều hiển nhiên là, phải trải qua vài lần sai lầm trước khi chúng ta làm đúng mọi việc, để học được nhiều điều từ những sai lầm đó và xây dựng việc kinh doanh của mình tốt hơn. Miễn là hiện tại thời gian và cuộc sống còn cho phép, thì chúng ta sẽ tận dụng hết nó để phát triển bản thân.

Chúng ta vẫn cứ leo cao thêm một chút nữa và chấp nhận ngã nhiều thêm chút nữa để sau đó chúng ta đứng lên mạnh mẽ hơn và đi vững vàng hơn. Rồi đến khi phải thực sự ra quyết định hay ưu tiên 1 thứ nào khác hơn, thì ít nhất chúng ta cũng có lựa chọn và những cơ hội nữa mở ra cho mình.

Vì lẽ đó, các chị em phụ nữ chúng ta xin đừng đặt ra giới hạn của bản thân chỉ vì mình là phụ nữ. Và cũng hy vọng các anh không quá xem thường sức mạnh của những người phụ nữ bên cạnh mình, thay vào đó hãy ủng hộ và đồng hành cùng họ để giúp họ tạo nên những giá trị lớn cho gia đình và xã hội.

bài liên quan
Cục Cảnh sát giao thông chăm lo cho các gia đình chính sách

Cục Cảnh sát giao thông chăm lo cho các gia đình chính sách

100 phần quà đã được các đơn vị tiến hành trao tận tay cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn tại xã Phú Lạc (huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận).
Công an tỉnh Cao Bằng phối hợp với Công an Phú Thọ giải cứu thành công 2 thiếu nữ ra khỏi quán karaoke

Công an tỉnh Cao Bằng phối hợp với Công an Phú Thọ giải cứu thành công 2 thiếu nữ ra khỏi quán karaoke

Đại tá Vũ Hồng Quang, Giám đốc Công an tỉnh Cao Bằng cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự - Công an tỉnh Cao Bằng vừa phối hợp với Công an huyện Phù Ninh, Phú Thọ giải cứu thành công hai thiếu nữ 15 tuổi và 17 tuổi ra khỏi quán karaoke tại TP Từ Sơn, Bắc Ninh.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Can thiệp thành công cho một trẻ sơ sinh bị bệnh tim bẩm sinh phức tạp

Can thiệp thành công cho một trẻ sơ sinh bị bệnh tim bẩm sinh phức tạp

Trung tâm Nhi khoa - Bệnh viện Bạch Mai đã cứu chữa và can thiệp thành công cho một trẻ sơ sinh bị hẹp khít động mạch phổi (một bệnh tim bẩm sinh phức tạp).
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.
Diễn biến mới trong vụ việc phá sản của Công ty cổ phần xi măng Chiềng Sinh

Diễn biến mới trong vụ việc phá sản của Công ty cổ phần xi măng Chiềng Sinh

Vụ việc phá sản của Công ty cổ phần xi măng Chiềng Sinh nhiều năm qua là vấn đề được người lao động quan tâm, chú ý.
TP Hồ Chí Minh: 185 doanh nghiệp nợ thuế, có doanh nghiệp nợ hơn 1.500 tỷ đồng

TP Hồ Chí Minh: 185 doanh nghiệp nợ thuế, có doanh nghiệp nợ hơn 1.500 tỷ đồng

Đứng đầu danh sách nợ thuế là Công ty TNHH Thương mại vận tải và Du lịch xuyên Việt Oil (mã số thuế 0303830539), với số tiền nợ thuế hơn 1.529 tỷ đồng.
Công ty địa ốc Đất Vượng bị cưỡng chế hơn 800 triệu đồng tiền thuế

Công ty địa ốc Đất Vượng bị cưỡng chế hơn 800 triệu đồng tiền thuế

Cục thuế tỉnh Bắc Giang vừa ban hành quyết định về việc cưỡng chế tiền thuế đối với Công ty địa ốc Đất Vượng. Trước đó, Công ty này cũng bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế tiền thuế.
Hà Nội có hơn 60.000 doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm xã hội

Hà Nội có hơn 60.000 doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm xã hội

Theo đó, Công ty cổ phần Anh ngữ Apax của ông Nguyễn Ngọc Thủy tiếp tục đứng đầu danh sách nợ bảo hiểm với 48 tháng với tổng số tiền hơn 57 tỷ đồng.
Khám phá vùng đất là khởi nguồn của những nụ cười hạnh phúc

Khám phá vùng đất là khởi nguồn của những nụ cười hạnh phúc

Vợ chồng cô Hương, chú Cát dắt tay nhau tản bộ. Mỏi chân, họ ngồi xuống vệt cỏ trong công viên. Chọn về Ecopark sinh sống từ 7 năm trước, cô chú quan niệm: Hạnh phúc là được già đi cùng nhau và ngay cả khi già đi cũng sẽ già đi ở một nơi thật đẹp.
Cổ phiếu HPX được giao dịch trở lại từ hôm nay 20/3

Cổ phiếu HPX được giao dịch trở lại từ hôm nay 20/3

Giá tham chiếu trong ngày giao dịch trở lại là 5.460 đồng/cp – mức giá đóng cửa phiên cuối cùng trước khi cổ phiếu HPX bị đình chỉ.
Bộ Công thương "thúc" các doanh nghiệp xuất hoá đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Bộ Công thương "thúc" các doanh nghiệp xuất hoá đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Bộ Công thương yêu cầu các cơ sở kinh doanh xăng dầu thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định.
Công ty Than Quang Hanh tổ chức trao đổi nghiệp vụ với Bộ thanh tra Campuchia

Công ty Than Quang Hanh tổ chức trao đổi nghiệp vụ với Bộ thanh tra Campuchia

Chiều ngày 15/3/2024, Đoàn đại biểu cao cấp Bộ Thanh tra Campuchia đã có chương trình công tác, thăm làm việc tại Công ty Than Quang Hanh để tìm hiểu và chia sẻ thêm về công tác kiểm soát nội bộ của Công ty.
Ông Lê Ngọc Sơn giữ chức Thành viên HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

Ông Lê Ngọc Sơn giữ chức Thành viên HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

Ông Lê Ngọc Sơn, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) giữ chức vụ Thành viên Hội đồng Thành viên PVN.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY