Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Cần học hỏi xử lý truyền thông du lịch

Nhà nước và Pháp luật
23/03/2019 07:18
Ngọc Diệp
aa
Trong du lịch, đôi khi chỉ những hiện tượng nhỏ cũng có thể biến du lịch khởi sắc, ngược lại một sự cố nhỏ cũng làm du lịch xuống dốc không phanh. Nhân vụ tai nạn xe chở khách người Hàn Quốc ở Bình Thuận, Việt Nam sẽ giải quyết khủng hoảng như thế nào để tránh nguy cơ hụt khách du lịch?


Thông tin tai nạn gây hoang mang cho nhiều hành khách quốc tế.
Thông tin tai nạn gây hoang mang cho nhiều hành khách quốc tế.

Minh bạch thông tin

Ngày 9/3 vừa qua, xe chở du khách Hàn Quốc chạy trên đường Nguyễn Thông (Bình Thuận) bất ngờ mất lái, lật ngửa tại dốc Lầu Ông Hoàng. Vụ tai nạn làm tài xế tử vong, 5 du khách Hàn Quốc bị thương. Sau khi kiểm tra, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết chiếc xe kiểm định lần gần nhất ngày 4/1/2019 và đủ điều kiện tham gia an toàn giao thông.

Sự việc không may gây ra hoang mang cục bộ cho khách du lịch Hàn Quốc. Trong khi đó, lượng khách Hàn tới Việt Nam đang trên đà phát triển. Năm 2018, Hàn Quốc có 3,16 triệu du khách tới Việt Nam - tăng 46,5% so với năm 2017. Câu hỏi cấp thiết đặt ra là làm thế nào để giải quyết bài toán khủng hoảng đối với những sự cố không may mắn này.

Theo chuyên gia du lịch Trương Nam Thắng, các thông tin tiêu cực trong du lịch trên mặt báo ngày một nhiều. Với những sự cố hi hữu, không có gì quan trọng hơn thông tin minh bạch. Các công ty du lịch nên chủ động thông tin tới khách hàng, cũng như sự chung tay của cơ quan chức năng, báo chí, tránh dẫn đến thông tin sai lệch, tiêu cực ảnh hưởng tới ngành du lịch nói chung.

Minh chứng là sự cố cháy tàu Aphrodite ở Tuần Châu, Hạ Long lúc 11 giờ ngày 16/5/2016, tỉnh Quảng Ninh đã khắc phục hậu quả nhanh chóng, kịp thời thông tin, trấn an khách du lịch.

Chỉ vài giờ sau cháy, lãnh đạo tỉnh nhanh chóng nhập cuộc, ban hành chỉ thị giải quyết và thông báo về việc phối hợp với các cơ quan chức năng đảm bảo an toàn, ổn định tinh thần cho du khách, hứa sẽ làm lại hộ chiếu, bồi thường tài sản cho họ… Tối cùng ngày, UBND tỉnh họp báo để cung cấp những thông tin chính xác nhất và cơ bản đã khắc phục được sự cố, trấn an dư luận chỉ sau gần 24h.

Cách làm này cần được nhân rộng, ứng dụng vào giải quyết các khủng hoảng du lịch. Đó là việc công khai, minh bạch mọi thông tin, đồng thời thể hiện lối ứng xử văn hóa, có trách nhiệm với du khách đang có mặt trên đất nước mình.

Bởi sự cố luôn là tình huống bất ngờ và bất lợi cho Việt Nam, do đó việc bảo vệ, đảm bảo quyền lợi khách hàng luôn là “nút thắt” gỡ rối mọi tình huống, khiến du khách quốc tế cảm thấy an tâm hơn.

Học gì từ Hàn Quốc?

Hàn Quốc đã trở thành một đối tác chiến lược quan trọng với Việt Nam về mọi mặt trong đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, trong đó có du lịch. Được biết trong cuộc gặp và làm việc với Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu mới đây, ông Park Jong Sun, tân Trưởng Văn phòng đại diện Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO) tại Việt Nam cho hay: “Việt Nam là thị trường du lịch quan trọng của Hàn Quốc. Lượng khách du lịch Việt Nam đến Hàn Quốc năm 2018 đạt gần 500 nghìn lượt. Chính phủ Hàn Quốc đã có nhiều giải pháp để thu hút hơn nữa khách du lịch Việt Nam đến Hàn Quốc năm 2019”.

Theo đó, ông Park cho biết thêm Việt Nam cũng là điểm đến lý tưởng của du khách Hàn Quốc, đặc biệt những du khách ở độ tuổi trung niên rất ưa chuộng những điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam như Hạ Long, Hà Nội, Đà Nẵng, Hội An, Phú Quốc…Vậy ngành du lịch Việt Nam có thể học hỏi được gì từ cách người Hàn Quốc làm du lịch?

Chiến lược phát triển du lịch của Hàn Quốc không chỉ bằng sự bài bản và đồng bộ, mà còn bằng cách tận dụng những hiện tượng nhỏ, đột ngột. Ví dụ như bài học truyền thông từ vị huấn luyện viên Park Hang Seo. Sau khi trở thành “hiện tượng bóng đá” ở Việt Nam, ông Park được truyền thông Hàn Quốc lăng-xê như một “người hùng”, “vị đại sứ du lịch”…

“Một người hùng ở Việt Nam: Xin hãy yêu Hàn Quốc như yêu tôi” trở thành bài báo được xem nhiều nhất trên công cụ tìm kiếm phổ biến nhất Naver ở Hàn Quốc. Thế nhưng ít ai biết rằng trước khi sang Việt Nam, ông liên tiếp gặp thất bại, 2 lần thất nghiệp và bị “ghẻ lạnh” trên truyền thông nước nhà.

Chỉ từ một vị HLV Hàn bình thường nhưng truyền thông nước này đã nhanh chóng tận dụng, lan tỏa tầm ảnh hưởng của ông, đem đến những hiệu ứng tích cực về văn hóa và du lịch cho địa phương. Ông Park giúp cho sợi dây liên kết giữa văn hóa và du lịch giữa Việt Nam và Hàn Quốc được thắt chặt hơn. Người Việt Nam muốn sang Hàn Quốc để tìm hiểu về quê hương của vị HLV này, ngược lại người Hàn cũng muốn tìm đến Việt Nam để khám phá cái mới lạ, du lịch trải nghiệm.

Cũng có rất nhiều thứ bình dị như: cánh đồng hoa cải dầu (Jeju), những phim trường của các bộ phim “Bản tình ca mùa đông”, “Nàng Đê-Chang-Kưm”,… được Hàn Quốc khai thác để trở thành địa điểm hút khách quốc tế. Mặt khác, không thể phủ nhận du lịch Hàn Quốc cũng vẫn tồn tại những nét xấu xí như móc túi, chèo kéo khách du lịch,… không kém gì so với các quốc gia khác.

Nhưng những “con sâu làm rầu nồi canh” này không đáng kể để kìm chân du khách đến Hàn Quốc bởi những thông tin tích cực về đất nước này được truyền thông rộng rãi, để lại ấn tượng tốt với du khách quốc tế.

Từ đó để thấy, phát triển du lịch đến từ những nỗ lực trong xây dựng thương hiệu, bao gồm cả việc tận dụng những hiện tượng nhỏ bé, để tạo được một sức hút lớn, đẩy lùi những tác động của thảm họa. Quan trọng nhất là bài toán khắc phục sự cố du lịch, xây dựng hình ảnh đẹp, tích cực đang còn cần nhiều hơn về tư duy hành động, sự vào cuộc của ban ngành chức năng, để du khách có thể cảm thấy an tâm, được bảo vệ khi đến Việt Nam.

bài liên quan
Tranh chấp bản quyền “Kịch bản vở diễn thực cảnh Ngày xưa”: Cuộc chiến không có người thắng!

Tranh chấp bản quyền “Kịch bản vở diễn thực cảnh Ngày xưa”: Cuộc chiến không có người thắng!

Vụ Công ty CP Tuần Châu Hà Nội khởi kiện đạo diễn Nguyễn Việt Tú - Giám đốc Công ty CP Đầu tư Tổng hợp truyền thông DS đòi quyền sở hữu đối với “Kịch bản vở diễn thực cảnh Ngày xưa” tạm khép lại vòng sơ thẩm với phán quyết quyền sở hữu kịch bản Ngày xưa thuộc về Tuần Châu Hà Nội. Nhìn nhận vụ án dưới góc độ đòi quyền sở hữu tác phẩm từ chính tác giả, thì đây là vấn đề thú vị về học thuật, nhưng lại khá buồn về sự bất hòa giữa nghệ sỹ và doanh nghiệp đầu tư.
Phim tài liệu Việt chật vật “phủ sóng” khán giả

Phim tài liệu Việt chật vật “phủ sóng” khán giả

Dù phim tài liệu có nhiều bước tiến, thế nhưng, để thu hút nhiều khán giả xem, nhất là phim lại “đổ bộ” ra rạp chiếu thương mại là điều không hề dễ dàng. Trước sự phát triển mạnh mẽ của phim truyền hình cũng như sự đổ bộ của các phim nước ngoài, phim tài liệu Việt Nam đang phải chật vật tìm đường “phủ sóng” khán giả.
NSƯT Chí Trung và

NSƯT Chí Trung và 'lời nguyền' quanh vai Táo Giao thông

NSƯT Chí Trung cho biết, anh vẫn sẽ tiếp tục tham gia Táo Quân nếu có kịch bản hay và vai diễn phù hợp. Trước đó, dù 3 - 4 lần Chí Trung từ chối, đạo diễn Đỗ Thanh Hải vẫn quyết thuyết phục anh ở lại.
Du lịch cộng đồng: Lo ngại đánh đổi bản sắc bằng… tiền mặt

Du lịch cộng đồng: Lo ngại đánh đổi bản sắc bằng… tiền mặt

Trong du lịch cộng đồng, khi nhiều du khách yêu cầu những dịch vụ bên ngoài văn hóa bản địa như karaoke, đồ ăn Tây…, thì nhiều người dân địa phương cũng không ngần ngại bổ sung, đáp ứng ngay nhằm làm hài lòng khách, kiếm thêm lợi nhuận. Nhưng vô hình chung, những hành động tự phát này góp phần làm phai mờ bản sắc văn hóa vùng miền, làm “biến chất” du lịch cộng đồng.
Khoảng lặng phía sau những trận cầu rực lửa

Khoảng lặng phía sau những trận cầu rực lửa

Trận chung kết lượt về AFF Cup 2018 đã khép lại với thành công của bóng đá Việt Nam bằng chiếc cúp vô địch đã được đặt sẵn tại SVĐ Mỹ Đình.
“Vương miện” cho người đẹp lỡ hẹn Hoa hậu Hoàn vũ 2018

“Vương miện” cho người đẹp lỡ hẹn Hoa hậu Hoàn vũ 2018

Cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ năm 2018 trong tuần qua đã khép lại với vương miện được trao cho thí sinh đến từ Philippines Catriona Gray. Tuy nhiên, có một cô hoa hậu khác dù không một ngày được mang tư cách thí sinh nhưng vẫn thu hút sự chú ý của dư luận và truyền thông thế giới, đó là cô Marie Esther Bangura - Hoa hậu Sierra Leone.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố chiều 28/3, ông Lê Minh Trí - Phó trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM cho biết, thành phố đã hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho chó, mèo tạ
VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều tăng so với cùng kỳ 2022...
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY