Hà Nội 31 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 31°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Cán bộ rút ruột, dự án 5 sao "nằm treo" chỉ người dân chịu khổ

Pháp luật hình sự
13/03/2018 06:20
Vân Anh
aa
Với vị trí trải dài theo bờ biển, dọc tuyến đường 5 sao Hội An - Đà Nẵng, đây từng kỳ vọng trở thành khu nghỉ dưỡng, an sinh chuẩn quốc tế.


Tin nên đọc

Từ 10 năm trước, khu dân cư dịch vụ - du lịch (KDC DV – DL) làng chài Điện Dương (xã Điện Dương, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) bắt đầu đưa vào quy hoạch.

Với vị trí trải dài theo bờ biển, dọc tuyến đường 5 sao Hội An - Đà Nẵng, nơi đây từng kỳ vọng trở thành khu nghỉ dưỡng, an sinh chuẩn quốc tế.

Thế nhưng, ước mơ chưa hiện thực, nay dự án tiếp tục “treo” khi CQĐT phát hiện có sự móc nối, tư túi riêng đến hàng tỉ đồng của một bộ phận cán bộ kiểm kê, giải phóng mặt bằng…

Khu vực kê khống tiền đền bù.
Khu vực kê khống tiền đền bù.

Kê khống hàng tỉ đồng

Để hiện thực hóa giấc mơ, ngày 29/12/2010, UBND tỉnh Quảng Nam tiến hành trải thảm mời gọi đầu tư bằng Quyết định số 4465/QĐ-UBND.

Khoảng 25ha được chuẩn bị cho công cuộc thay đổi da đổi thịt miền biển này. Dự án sau đó thuộc về tay của công ty CP Đầu tư và Phát triển Lũng Lô. Tuy nhiên, qua thời gian khởi công rầm rộ, dự án “đắp chiếu”.

Hệ lụy kéo theo đẩy hàng trăm hộ dân bản địa nằm trong dự án sống cảnh “đi không được, ở chẳng xong” và mòn mỏi chờ đợi tiền đền bù để di dời. Mãi đến năm 2015, qua liên tiếp tới 2 nhà đầu tư, Dự án được bán cho Công ty Cổ phần Beton 6 Miền Trung.

Doanh nghiệp này làm sống dậy những tia vọng về một làng chài lung linh bên bờ biển khi đầu tư gần 30 tỷ đồng để đền bù giải phóng mặt bằng.

Điều đáng nói, khi doanh nghiệp làm đúng, làm đủ nhiệm vụ, các cơ quan chức năng lại mắc sai phạm và đẩy dự án tiếp tục “treo”.

Cụ thể, cuối năm 2015, sau khi công ty Cổ phần Beton 6 Miền Trung tiếp quản dự án, chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Điện Bàn (TTPTQĐ) và UBND phường Điện Dương tổ chức họp dân nhằm thông qua việc thu hồi đất.

Tuy nhiên, 2 đơn vị này lại “bắt tay” thống nhất sử dụng hồ sơ kiểm kê đã được lập năm 2010 mà không có chủ trương của UBND thị xã Điện Bàn.

Căn cứ vào loạt giấy tờ này, năm 2016, UBND thị xã Điện Bàn ban hành quyết định phê duyệt phương án chi tiết bồi thường giải phóng mặt bằng. Có tổng cộng 137 trường hợp nằm trong diện nhận tiền với tổng kinh phí gần 30 tỷ đồng.

Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất Điện Bàn đã giao tiền cho 123 trường hợp với số tiền gần 28 tỷ đồng, còn 14 trường hợp chưa chi trả.

Mầm mống sai phạm cũng hình thành từ đây và lớn dần. Chính sự bất hợp lý này khiến các hộ dân trong diện đền bù, giải tỏa “tố” lẫn nhau. Người vui mừng nhận tiền tỷ, người hậm hực vì sai sự thật. Hàng loạt đơn thư tố cáo gõ cửa ngành chức năng địa phương.

UBND thị xã Điện Bàn đã chỉ đạo thanh tra vào cuộc xác minh. Kết luận thanh tra thể hiện, công tác bồi thường, hỗ trợ đền bù giải phóng mặt bằng tại dự án xảy ra quá nhiều sai phạm làm thất thoát số tiền hơn 5,8 tỷ đồng.

Trong đó, việc áp dụng mức bồi thường không đúng quy định làm tăng 4,7 tỷ đồng, một số hạng mục không có trong biên bản kê thực tế làm tăng hơn 92 triệu đồng, áp giá không đúng quy định tăng hơn 211 triệu đồng, khối lượng thực tế giảm so với phương án bồi thường hơn 1.08 tỷ đồng, quy chủ tài sản sai 154 triệu đồng….

Đáng nói hơn, sự tắc trách của chính quyền địa phương còn thể hiện khi các cơ quan cấp cao đã tổ chức họp để thu hồi đất, nhưng UBND phường Điện Dương vẫn “chống lệnh” ký kết hợp đồng cho 14 hộ dân thuê đất trong dự án xây dựng trang trại.

Việc này không chỉ khiến công tác đền bù bị ảnh hưởng, trương phình ngân sách mà còn kéo theo các hệ lụy tranh chấp, tố cáo giữa các hộ thuê đất. Thanh tra khẳng định, việc này có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng Luật Đất đai năm 2013.

Thất thoát dự án chưa dừng lại?

Văn bản kết luận của UBND thị xã Điện Bàn còn thể hiện, trong vụ việc này có dấu hiệu vi phạm hình sự 2 tội danh “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” và “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ”.

Xét tính chất nghiêm trọng, UBND thị xã Điện Bàn chuyển hồ sơ liên quan trực tiếp đến những cán bộ kiểm kê, áp giá, chi trả đền bù cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Điện Bàn điều tra, làm rõ.

Cụ thể, Tổ giải phóng mặt bằng (GPMB) số 1 thuộc Chi nhánh TTPTQĐ Điện Bàn và các đơn vị, cá nhân liên quan...

Ông Lê Thương, Giám đốc Chi nhánh Trung tâm phát triển quỹ đất Điện Bàn cho biết, trước đây, đích thân ông cùng lãnh đạo UBND phường Điện Dương xuống cơ sở họp dân thông báo thu hồi đất và sau đó giao cho Tổ GPMB số 1 trực tiếp kiểm kê, đề xuất cho Hội đồng thẩm định của thị xã xem xét, quyết định.

Đến khi vụ việc vỡ lở như đã nêu, ông mới biết và cho rằng, vì quá tin tưởng vào cấp dưới nên giao chứ không “nhận gì ở đây cả”. Ông Thương cũng chia sẻ, thời điểm xảy ra vụ việc, ông còn mấy tháng nữa nghỉ hưu nên có tin đồn ông “đánh cú chót”.

Vì thế, ông cùng mong cơ quan điều tra sớm làm rõ vấn đề để ngoài xử lý những người cơ hội, còn minh oan ông.

Trong khi đó, để xảy ra sự vụ này, người trong cuộc là ông Lê Tự Trung, Tổ trưởng tổ GPMB số 1 giải trình: “Tôi làm tổ trưởng phụ trách chung của tổ, sau khi họp các thành viên của tổ và phân công đồng chí Nguyễn Ngọc Đãi, phụ trách chính dự án.

Việc kiểm kê, áp giá đền bù do đồng chí Đãi thực hiện và tôi kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở công việc của các thành viên. Đồng chí Nguyễn Ngọc Đãi có công tác lâu năm, nên tôi tin tưởng vào chuyên môn, không kiểm tra lại nội dung hợp đồng cho thuê đất của các trại tôm; dẫn đến sai lầm trong việc áp giá đền bù các trại tôm...

Việc này không có sự chỉ đạo của Giám đốc chi nhánh và tôi cũng không báo cáo việc này cho Ban giám đốc do vậy lãnh đạo chi nhánh hoàn toàn không hề hay biết”.

Ông Nguyễn Ngọc Đãi, thành viên Tổ GPMB số 1 cho rằng: “Việc áp giá bồi thường và lập phương án đã được Tổ trưởng thông qua, kiểm tra và lãnh đạo Chi nhánh không chỉ đạo việc áp giá bồi thường, hỗ trợ theo phương án đã được phê duyệt.

Bản thân do không đọc kỹ hợp đồng thuê đất giữa UBND phường Điện Dương với các hộ nuôi tôm. Do trình độ hiểu biết về các văn bản có liên quan đến bồi thường còn yếu kém, do năng lực công việc còn thấp nên mới dẫn đến sai sót trên”.

Là cán bộ tham mưu lãnh đạo ký tờ trình thu hồi đất và Báo cáo thẩm định trình UBND thị xã ban hành quyết định phê duyệt phương án, ông Trần Việt Hùng, cán bộ thẩm định Phòng TN&MT thị xã nêu, bản thân được giao khối lượng công việc nhiều nên không sao tránh khỏi những sai sót không mong muốn.

Do chủ quan đã không báo cáo trực tiếp cho Trưởng phòng và Chủ tịch Hội đồng thẩm định cũng như không kèm theo các hợp đồng thuê đất và các hồ sơ liên quan khi trình ký Báo cáo thẩm định....

Đáng nói, theo ý kiến của người dân Làng chài Điện Dương, khoản tiền bị thất thoát trong dự án trên không dừng lại ở con số hơn 6 tỷ đồng như phát hiện ban đầu mà có thể cao gần chục tỷ đồng.

Bởi vì, hiện trường và phần lớn các vật chứng công trình sau khi nhận tiền đền bù đã bị đào xới, tháo dỡ và phá bỏ hoàn toàn, không còn cơ sở để đo kiểm, đối chiếu xác minh…

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Mới nhất
Đọc nhiều
Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Việc bỏ lại xe khi bị Cảnh sát giao thông tạm giữ sẽ ảnh hưởng như thế nào trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính sau này? Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe của mình sẽ bị xử lý như thế nào?
Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Ứng dụng ngân hàng số phiên bản mới - PVConnect của PVcomBank không chỉ mang đến những trải nghiệm hiện đại, mà còn tập trung tối ưu tương tác với người dùng.
Loạt doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt vi phạm công bố thông tin

Loạt doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt vi phạm công bố thông tin

Theo đó, các doanh nghiệp này bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính do vi phạm công bố thông tin, cùng với đó là các tài liệu liên qua đến phát hành trái phiếu.
Tin bài khác
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt giữ cặp vợ chồng có hành vi buôn bán pháo hoa nổ số lượng lớn.
Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Từ tháng 1/2023 đến khi bị phát hiện, bắt giữ, cơ quan Công an xác định tổng số tiền cá cược mà đường dây này thực hiện khoảng 50 tỷ đồng.
Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Một nhóm 52 đối tượng vừa bị lực lượng chức năng Công an huyện Đông Anh, Hà Nội triệu tập để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng trên địa bàn.
Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Theo Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường, đây là vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng khiến 7 công nhân tử vong, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, gây đau thương mất mát đến nhiều gia đình công nhân.
Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Ngày 20 và 23/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng đối với 06 đối tượng liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nhóm đối tượng đã lấy trộm hàng chục tấm thép lưới loại B40, dùng để chắn gia súc trên tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua xã Quỳnh Mỹ (Quỳnh Lưu - Nghệ An).
Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng đã bị bắt tạm giam để điều tra về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.