Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Cảm phục hành trình tìm lại hạnh phúc của người phụ nữ 'nhiễm H'

Nhà nước và Pháp luật
14/11/2018 14:10
Kim Long
aa
Bước vào cuộc sống hôn nhân không phải từ nền tảng tình yêu mà vì tục bắt vợ nhưng cô sinh viên ngành y không ngờ mình lại trở thành bệnh nhân nhiễm HIV từ chồng. Đau đớn, nhưng người phụ nữ ấy quyết không gục ngã, vươn lên làm lại cuộc đời vì đứa con nhỏ. Sau bao biến cố, giờ đây, chị đã tìm được tổ ấm mới với người chồng đồng cảnh ngộ.


Người phụ nữ này đã trở thành chỗ dựa cho những người bị nhiễm “H” ở xã miền núi Nghệ An.
Người phụ nữ này đã trở thành chỗ dựa cho những người bị nhiễm “H” ở xã miền núi Nghệ An.

Những tháng ngày đen tối

Là người dân tộc Thái lại sinh ra trong gia đình đông anh em ở huyện miền núi xã Châu Hạnh, huyện Quỳ Châu (Nghệ An), chị Mạc Thị Vân (34 tuổi) thấy mình may mắn khi được học hành đầy đủ. Tốt nghiệp cấp 3, cô gái trẻ thi đỗ vào một trường y dược ở tỉnh phía bắc. Với khao khát được làm công việc liên quan đến chữa bệnh cứu người, Vân chăm chỉ học tập, trở thành tấm gương sáng tại xã miền núi.

Thế nhưng, biến cố lớn ập đến khiến ước mơ đó của chị bị gián đoạn. Dịp tết Nguyên Đán năm 2006, khi vừa trở về nhà sau thời gian ra bắc học tập, Vân bị một nhóm thanh niên bản bắt về làm vợ. Vì là luật tục hôn nhân lâu đời của đồng bào nơi đây nên dù không vừa lòng nhưng Vân không đủ dũng khí để phản kháng, chấp nhận làm vợ người đàn ông trong bản.

Chị kể, dù cuộc hôn nhân ấy không có tình yêu nhưng vì chồng hiền lành, biết quan tâm, chăm sóc nên cuộc sống gia đình khá êm ấm. Hơn nữa, anh là người chăm chỉ, tu chí làm ăn nên tình yêu trong chị dần nảy nở. Cuộc hôn nhân ấy càng có sự gắn kết hơn khi chị Vân mang bầu, sinh đứa con đầu lòng.

Hạnh phúc trong gia đình ấy trôi qua êm đềm cho đến năm 2010. Thời điểm đó, thấy chồng gầy rộc, lại thường xuyên sốt cao khiến chị Vân đâm ra nghi ngờ. Gặng hỏi mãi người chồng đó mới thừa nhận đang nghiện ma túy. Cùng thời điểm đó, do nhiều người trong bản chết vì liên quan đến HIV khiến hai vợ chồng hoang mang, lo sợ.

Lấy hết can đảm, đích thân chị đã đưa chồng đi xét nghiệm. “Nhận kết quả chồng dương tính với HIV, chuyển sang giai đoạn AIDS khiến tôi sững người, suy sụp. Chính anh ấy cũng không biết mình nhiễm căn bệnh thế kỷ từ khi nào”, chị nhớ lại.

Là người có kiến thức về y học nên chị càng lo lắng cho sức khỏe của mình và đứa con nhỏ gần 3 tuổi. Lo lắng, chị vội vàng cùng con đi thăm khám và phát hiện hai mẹ con đã nhiễm bệnh từ chồng lúc nào không hay.

Nhắc lại bệnh tình của chồng, chị kể anh dính vào ma túy trong khoảng thời gian đi rừng làm gỗ. Bị bạn bè lôi kéo, sau vài lần dùng thử đã lấn sâu vào con đường nghiện ngập từ lúc nào không hay. Thời điểm người đàn ông ấy phát hiện bệnh tình thì đã ở giai đoạn cuối, cộng với sự chán nản, suy sụp không uống thuốc điều độ khiến sức khỏe giảm sút không phanh.

Chỉ sau vài tháng phát hiện ra bệnh tình, anh qua đời. “Đó là những chuỗi ngày đen tối khi tôi mất chồng, bản thân lại bị nhiễm bệnh. Nhìn đứa con nhỏ, ngây thơ cũng nhiễm bệnh khiến lòng tôi xót xa. Nhưng chính nó mới là người kéo tôi lên khỏi vực thẳm, tiếp thêm sức mạnh để tôi vượt qua chuỗi ngày đen tối, tủi nhục”, chị chia sẻ.

Cần phải nói thêm, gần 10 năm trước, người dân ở đây chưa thực sự hiểu nhiều về căn bệnh thế kỷ này. Do vậy, sự kỳ thị với người bệnh khá nặng nề. Trong khi đó, chị Vân luôn mang tâm lý tự ti của người mang bệnh nên không dám tiếp xúc với ai. Hai mẹ con chỉ quanh quẩn trong căn nhà nhỏ, sống tằn tiện nhất có thể.

Khát vọng sống

Khoảng thời gian sống thu mình, khép kín với xã hội khiến chị chán nản. Nhưng khi nhìn sức khỏe đứa con nhỏ ngày càng có dấu hiệu yếu đi khiến chị không đành lòng. Bỏ qua mặc cảm, chị Vân đã chủ động đến cơ sở y tế lấy thuốc về uống hằng ngày, rồi tìm hiểu các tài liệu về căn bệnh HIV/AIDS. Một thời gian sau, chị thấy sức khỏe mình tiến triển tốt nên càng có thêm động lực để uống thuốc, sống chung với bệnh tình.

Với mong muốn những người cùng cảnh ngộ trong vùng có thêm sức mạnh, cùng với sự động viên của các cán bộ trung tâm phòng chống HIV/AIDS, chị đã đứng ra thành lập CLB cho những người nhiễm HIV mang tên Hi vọng.

Năm 2012, CLB chính thức được thành lập với hơn 20 người tham gia. Không lâu sau, CLB đã có gần 100 thành viên, tất cả đều bị nhiễm HIV.Sau này, để tiện cho việc sinh hoạt, CLB ấy đã tách ra, CLB kia được chị đặt tên là Niềm tin. Chị lý giải về cái tên ấy: Dù mang trong người căn bệnh thế kỷ nhưng mọi người vẫn có quyền được hi vọng được sống, được làm những điều có ích cho đời.

Không một đồng phụ cấp, chị cần mẫn làm công việc của một tư vấn viên bằng trách nhiệm với dân bản, với cộng đồng và với những người cùng cảnh ngộ. Mới đầu, có người hợp tác với chị, nhưng cũng có người né tránh. Nhờ sự kiên trì và những kiến thức về y học của chị đã giúp nhiều người nhiễm HIV từ chán nản,chuyển sang lạc quan, kiên trì dùng thuốc để sống chung với bệnh tình.

Nhờ sự bền bỉ của chị Vân nên chỉ trong thời gian ngắn, ngôi nhà đặc biệt ấy trở thành địa chỉ tin cậy cho những người mang “H”. Nơi đây, họ dễ dàng chia sẻ buồn vui trong cuộc sống, thổ lộ những điều thầm kín mà không thể nói với ai. Cũng chỉ trong ngôi nhà đặc biệt ấy, họ vui vẻ ca hát, tổ chức liên hoan và chơi trò chơi để gắn kết mọi người.

Không dừng lại ở việc giúp đỡ những người còn sống, CLB này còn làm công việc mà nhiều người e ngại, tổ chức mai táng cho người nhiễm “H”. Mỗi lần có thành viên chẳng may qua đời, không người dân nào dám đến gần thì cả nhóm lại chung tay giúp đỡ, lo lắng tổ chức tang lễ giúp gia đình.

Cũng chính những hoạt động này, chị tìm được hạnh phúc thứ 2 của mình. Kể về người chồng mới của mình, chị chia sẻ, cũng giống như chồng cũ, anh ấy "đi gỗ" và bị bạn bè lôi kéo dùng chung kim tiêm dẫn đến việc nhiễm HIV. Điều buồn là khi biết tin anh ấy nhiễm HIV, người vợ đã không chịu nổi cú sốc ấy nên quyết định ra đi. “Thời điểm tôi đến nhà thì anh ấy đang vô cùng tuyệt vọng, thậm chí có ý định tự tử”, chị nhớ lại.

Thấy người đàn ông này có hoàn cảnh tương tự mình nên chị Vân đã lựa lời khuyên giải, động viên anh cố gắng sống để lo cho con nhỏ. Dần dần người đàn ông đó cũng bình tâm và tham gia CLB, trở thành thành viên hoạt động vô cùng năng nổ.

Chị Vân chia sẻ, vì cùng cảnh ngộ nên họ dễ dàng cảm thông, chia sẻ với nhau. Cứ như thế cả hai có tình cảm với nhau từ lúc nào không hay. Năm 2015, một đám cưới nhỏ được diễn ra trước sự chúc mừng của các thành viên trong CLB. Hạnh phúc hơn là sau đó một năm, họ có người con chung khỏe mạnh, không bị nhiễm HIV.

Trải qua nhiều biến cố, giờ đây người phụ nữ ấy đã tìm được niềm vui của cuộc đời mình. Đặt bàn tay lên bụng mình, chị hạnh phúc chia sẻ sắp được làm mẹ lần nữa. Vì đứa trẻ không thể bú sữa mẹ nên vợ chồng phải tích góp tiền trước để nuôi con. Nói đến tương lai, ánh mắt chị rạng ngời hạnh phúc.

Tên nhân vật đã được thay đổi.

Theo thông tin từ Trạm trưởng trạm y tế xã Châu Hạnh, huyện Quỳ Châu tính đến thời điểm đầu tháng 10/2018, riêng 4 bản vùng Kẻ Nính (gồm 4 bản Kẻ Nính, Đình Tiến, Pà Cọ, Tà Cồ, của xã Châu Hạnh) có 80 người đang uống thuốc điều trị ARV, 25 người đã tử vong vì AIDS.

Thời gian qua, CLB Hi Vọng và bản thân chị Mạc Thị Vân - chủ nhiệm CLB đã góp vai trò rất lớn trong việc tuyên truyền vận động phòng chống lây nhiễm HIV, tổ chức sàng lọc và hỗ trợ những người nhiễm HIV trong cộng đồng.

bài liên quan
Ông Bùi Văn Hưng giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu

Ông Bùi Văn Hưng giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu

Trước đó, ông Bùi Văn Hưng - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội được chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức vụ Phó Bí thư Huyện ủy Quỳ Châu, nhiệm kỳ 2020 - 2025.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Sáng ngày 25/2, tại Quảng trường 12/11 cùng với các địa phương trong toàn tỉnh, TP Cẩm Phả tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024, tiễn 270 thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ công an nhân dân.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố chiều 28/3, ông Lê Minh Trí - Phó trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM cho biết, thành phố đã hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho chó, mèo tạ
VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều tăng so với cùng kỳ 2022...
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY