Hà Nội 35 °C
TP Hồ Chí Minh 37 °C
Hải Phòng 31 °C
Đà Nẵng 35 °C
Yên Bái 40 °C
  • Hà Nội Hà Nội 35°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 37°C
  • Hải Phòng Hà Nội 31°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 35°C
  • Yên Bái Hà Nội 40°C

Cấm đăng ký kinh doanh, đặt trụ sở công ty tại căn hộ chung cư có hợp tình, hợp lý?

Tư vấn pháp luật
03/12/2016 11:27
Nhóm PV
aa
Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội vừa thông báo tới các tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn TP Hà Nội không thực hiện việc đăng ký đặt trụ sở chính hoặc trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh tại các căn hộ trong nhà chung cư. Một lần nữa, vấn đề cấm dùng căn hộ để ở vào mục đích khác lại được “khuấy” lên với nhiều quan điểm khác nhau từ các phía liên quan.


Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, yêu cầu này được thực hiện theo quy định tại Luật Nhà ở năm 2014 (có hiệu lực từ ngày 1/7/2015), trong đó thì một trong các hành vi bị cấm là “sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở”.

Luật Doanh nghiệp không cấm, Luật Nhà ở: chung cư chỉ để ở

Theo quy định tại khoản 7 Điều 80 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ (có hiệu lực từ ngày 10/12/2015) quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở về xử lý chuyển tiếp đối với việc phát triển và quản lý nhà ở: “Trường hợp trong giấy tờ đăng ký kinh doanh do cơ quan có thẩm quyền cấp có ghi sử dụng căn hộ chung cư làm địa điểm kinh doanh trước ngày Luật Nhà ở có hiệu lực thi hành thì tổ chức, hộ gia đình, cá nhân được cấp giấy tờ đăng ký kinh doanh này phải chuyển hoạt động kinh doanh sang địa điểm khác không phải là căn hộ chung cư trong thời hạn 6 tháng, kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành. Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy tờ đăng ký kinh doanh phải làm thủ tục điều chỉnh lại địa điểm kinh doanh ghi trong giấy tờ đăng ký kinh doanh đã cấp cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sang địa điểm khác trong thời hạn quy định tại khoản này; quá thời hạn quy định tại khoản này thì tổ chức, hộ gia đình, cá nhân không được kinh doanh tại căn hộ chung cư”.

Vì thế, để đảm bảo các tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh tuân thủ, thực hiện đúng quy định trên, Sở Kế hoạch và Đầu tư đề nghị các tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn TP Hà Nội không thực hiện việc đăng ký đặt trụ sở chính hoặc trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh tại các căn hộ trong nhà chung cư.

Trường hợp doanh nghiệp, hộ kinh doanh, tổ chức đã đặt trụ sở chính hoặc trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh tại các căn hộ trong nhà chung cư phải thực hiện đăng ký thay đổi trụ sở chính hoặc trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh sang địa điểm khác không phải là căn hộ trong nhà chung cư theo thủ tục quy định tại cơ quan đăng ký kinh doanh các cấp theo thẩm quyền. Các trường hợp vi phạm sẽ được các cơ quan liên quan kiểm tra và xử lý theo quy định.

Luật sư Đỗ Trung Kiên (Văn phòng Luật sư Đỗ Trung Kiên và cộng sự) bình luận, mặc dù Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư và các văn bản hướng dẫn thi hành không có bất kỳ quy định nào cấm sử dụng căn hộ chung cư làm trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện hay địa điểm kinh doanh, tuy nhiên hệ thống các văn bản liên quan đến vấn đề xây dựng, nhà ở, kinh doanh bất động sản lại thống nhất không cho phép các doanh nghiệp được đặt trụ sở tại các căn hộ chung cư chỉ có mục đích để ở.

Việc ban hành quy định cấm như trên được các cơ quan chức năng lý giải bởi một số lý do phổ biến như: căn hộ chung cư chỉ với mục đích để ở được xây dựng, thiết kế phù hợp với tải trọng, công năng của nhà ở; việc cho phép các doanh nghiệp kinh doanh ở đây sẽ dẫn đến việc quá tải về điện nước, thang máy, chỗ để xe, thậm chí có thể gây mất an toàn về phòng cháy chữa cháy và mất ổn định về an ninh trật tự, ảnh hưởng đến các hộ dân sống trong khu chung cư.

Có mâu thuẫn với Bộ luật Dân sự?

Thống kê sơ bộ của hệ thống sàn giao dịch CEN Group cho thấy, tỷ lệ khách hàng thuê chung cư làm văn phòng hiện nay lên tới trên 60%.

Báo cáo thị trường văn phòng quý III/2016 của CBRE cũng cho thấy, diện tích trống tại các tòa nhà văn phòng ở trung tâm Hà Nội vẫn tương đối lớn. Tỷ lệ lấp đầy các tòa tháp văn phòng thấp nhất 47% và cao nhất là 85%. Nguyên nhân cơ bản vẫn là do giá thuê đắt, trong khi việc chuyển văn phòng ra các khu ngoại thành lại bất tiện trong việc di chuyển.

Mổ xẻ về quy định đã có hiệu lực pháp luật này, Luật sư Đỗ Trung Kiên cho rằng, xét trên góc độ pháp lý, quy định cấm cho thuê căn hộ chung cư làm văn phòng công ty của Luật Nhà ở là trái với nguyên tắc được quy định trong Bộ luật Dân sự về quyền sở hữu của công dân. “Điều 165 Bộ luật Dân sự 2005 quy định về nguyên tắc thực hiện quyền sở hữu như sau: “Chủ sở hữu được thực hiện mọi hành vi theo ý chí của mình đối với tài sản nhưng không được gây thiệt hại hoặc làm ảnh hưởng đến lợi ích của Nhà nước, lợi ích công cộng, quyền, lợi ích hợp pháp của người khác”. Như vậy, bằng nguồn tiền và tài sản hợp pháp của mình, những người mua căn hộ chung cư trở thành chủ sở hữu hợp pháp của căn hộ, do vậy, họ có toàn quyền chiếm hữu, sử dụng, định đoạt đối với căn hộ của mình. Họ có thể sử dụng để bản thân và gia đình ở, họ có thể cho người khác ở nhờ, cũng có quyền cho thuê lại căn hộ. Luật pháp chỉ hạn chế quyền sở hữu của công dân khi quyền này “gây thiệt hại” hoặc “làm ảnh hưởng” đến các lợi ích khác, chứ không phải hạn chế ngay từ khi quyền này “đe dọa gây thiệt hại” đến các lợi ích khác”, Luật sư Đỗ Trung Kiên nói.

Hơn nữa, tất cả những vấn đề về mất an toàn chung cư theo quan điểm của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền đưa ra đều mới chỉ tồn tại dưới dạng “nguy cơ”, hoặc thực tế, cũng đã có hậu quả xảy ra ở một vài nơi, nhưng không phải là tất cả.

Tương tự như việc sử dụng xe máy, ô tô có nguy cơ khá cao gây ra tai nạn giao thông, tuy nhiên chúng ta không thể cấm toàn bộ xe máy, ô tô hoạt động tại Việt Nam mà phải có các biện pháp nâng cao ý thức tham gia giao thông của người dân và nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông vận tải.

Với việc cho phép các doanh nghiệp sử dụng nhà chung cư cũng như vậy, nguy cơ mất an toàn là có thể nhìn thấy, nhưng thay bằng việc cấm toàn bộ, Nhà nước phải có những biện pháp khác để quản lý.

Cần biện pháp quản lý hữu hiệu

Ông Hoàng Thịnh, một chuyên gia xây dựng, cho rằng, nên đề cao vai trò của chủ sở hữu bởi vì quyền sở hữu có cả quyền sử dụng, quyền chuyển nhượng. Nếu Ban quản trị tòa nhà cảm thấy văn phòng đó không ảnh hưởng đến cuộc sống của cư dân của khu chung cư và đồng ý thì cũng nên cho phép.

“Chẳng hạn, một doanh nghiệp khởi nghiệp, vốn ít, nhân sự chỉ vài ba người với mấy cái máy tính, nếu họ muốn đặt trụ sở ngay tại nhà của họ và hoạt động của họ không gây phương hại gì cho vận hành chung của khu nhà thì cũng nên cho phép họ đặt cơ sở tại khu chung cư đó”, ông Thịnh nói.

Ông Thịnh cũng cho rằng, thay vì biện pháp “cấm” cứng nhắc, triệt để như pháp luật nhà ở hiện nay, nên chăng có thể xem xét lại biện pháp quản lý để quy định pháp luật có tính khả thi, hữu dụng.

Ví dụ, cấm sử dụng căn hộ chung cư làm cơ sở sản xuất, đặt kho hàng, hoặc cấm đặt địa điểm kinh doanh buôn bán những đồ dùng, vật liệu dễ cháy nổ...

Đồng thời, phải thực hiện việc quản lý chặt chẽ về diện tích sử dụng bình quân tối thiểu trên đầu người, quản lý chặt chẽ về phòng cháy, chữa cháy... và các biện pháp đảm bảo an toàn khác trong các khu chung cư nói riêng, tại các tòa nhà cao tầng và các khu vực tập trung đông người nói chung.

bài liên quan
Đổi vỏ hộp sữa lấy quà tặng tại triển lãm Vietnam Dairy 2024

Đổi vỏ hộp sữa lấy quà tặng tại triển lãm Vietnam Dairy 2024

Vietnam Dairy là triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa duy nhất do Hiệp hội Sữa Việt Nam (VDA) chủ trì và tổ chức định kỳ 2 năm một lần tại Việt Nam.
TP.HCM tiếp tục phát hiện vi phạm trong hoạt động kinh doanh vàng

TP.HCM tiếp tục phát hiện vi phạm trong hoạt động kinh doanh vàng

Thông tin từ Cục Quản lý thị trường TP.HCM, trong tuần qua đơn vị này đã tiếp tục tăng cường kiểm tra một số doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng và phát hiện vẫn còn vi phạm.
TP.HCM: Phát hiện các doanh nghiệp kinh doanh vàng không rõ nguồn gốc

TP.HCM: Phát hiện các doanh nghiệp kinh doanh vàng không rõ nguồn gốc

Cục Quản lý thị trường TP.HCM cho biết, qua kiểm tra đột xuất các doanh nghiệp kinh doanh vàng trên địa bàn, đơn vị phát hiện nhiều hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, nghi giả mạo nhãn hiệu.
Doanh nghiệp thu hơn 140 tỉ đồng ở Ngày hội Du lịch TP.HCM

Doanh nghiệp thu hơn 140 tỉ đồng ở Ngày hội Du lịch TP.HCM

Theo báo cáo nhanh từ các doanh nghiệp du lịch, doanh thu bán hàng qua 4 ngày hoạt động tại Ngày hội Du lịch TP.HCM ước đạt được hơn 140 tỉ đồng.
Ngày hội Du lịch TP.HCM diễn ra từ 4-7/4 tại Công viên 23/9

Ngày hội Du lịch TP.HCM diễn ra từ 4-7/4 tại Công viên 23/9

Sáng 26/3, Sở Du lịch và Hiệp hội Du lịch TP.HCM tổ chức họp báo thông tin về Ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20 năm 2024.
Mới nhất
Đọc nhiều
Bài 2: Luật sư phân tích việc Chủ tịch UBND Tủa Chùa ký văn bản "giơ cao đánh khẽ" cho hành vi vi phạm

Bài 2: Luật sư phân tích việc Chủ tịch UBND Tủa Chùa ký văn bản "giơ cao đánh khẽ" cho hành vi vi phạm

Liên quan đến việc ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả” thay vì phải ra Quyết định “Xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC)” đối với ông Chang A Cháng.
Hoàn thiện cơ chế thu hồi tài sản bị thất thoát không qua thủ tục kết tội

Hoàn thiện cơ chế thu hồi tài sản bị thất thoát không qua thủ tục kết tội

Đây là vấn đề được nhiều đại biểu đề cập tại Hội thảo khoa học góp ý hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu các tuyên bố bảo lưu của Việt Nam khi ký kết, phê chuẩn Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng (UNCAC)
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung tìm kiếm người mất tích do chìm thuyền tại Quảng Ninh

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung tìm kiếm người mất tích do chìm thuyền tại Quảng Ninh

Ngày 25/4, Văn phòng Chính phủ cho biết, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
Tin bài khác
Hoàn thiện cơ chế thu hồi tài sản bị thất thoát không qua thủ tục kết tội

Hoàn thiện cơ chế thu hồi tài sản bị thất thoát không qua thủ tục kết tội

Đây là vấn đề được nhiều đại biểu đề cập tại Hội thảo khoa học góp ý hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu các tuyên bố bảo lưu của Việt Nam khi ký kết, phê chuẩn Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng (UNCAC) và khả năng điều chỉnh nhằm nâng cao mức độ tuân thủ UNCAC của Việt Nam, do Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra, Thanh tra Chính phủ tổ chức chiều 25/4.
Cần giải pháp mạnh thu hút, trọng dụng nhân tài trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

Cần giải pháp mạnh thu hút, trọng dụng nhân tài trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

Ngày 25/4, Báo Kinh tế và Đô thi phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học: Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi).
Phân biệt không tố giác tội phạm và đồng phạm

Phân biệt không tố giác tội phạm và đồng phạm

Không tố giác tội phạm có phải là đồng phạm với người phạm tội hay không, "Không tố giác tội phạm" và "Đồng phạm" khác nhau như thế nào?
Vụ 10 người thương vong ở Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái: Người đứng đầu có liên đới trách nhiệm?

Vụ 10 người thương vong ở Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái: Người đứng đầu có liên đới trách nhiệm?

Theo tiến sĩ luật Đặng Văn Cường cho biết: Ngoài bị can đã bị khởi tố, cơ quan điều tra sẽ làm rõ trách nhiệm của các tổ chức cá nhân khác có liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật.
Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Việc bỏ lại xe khi bị Cảnh sát giao thông tạm giữ sẽ ảnh hưởng như thế nào trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính sau này? Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe của mình sẽ bị xử lý như thế nào?
Con dâu, con rể có được hưởng di sản thừa kế không?

Con dâu, con rể có được hưởng di sản thừa kế không?

Khi bố mẹ qua đời mà không để lại di chúc thì người con dâu, con rể có được hưởng di sản thừa kế hay không?
Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Theo Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường, đây là vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng khiến 7 công nhân tử vong, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, gây đau thương mất mát đến nhiều gia đình công nhân.
Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.
Tăng cường bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng

Tăng cường bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng

Ngày 22/4/2024, tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức Hội nghị chuyên đề Bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng. Thượng tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì Hội nghị.
Người chưa thành niên hưởng di sản thừa kế thế nào?

Người chưa thành niên hưởng di sản thừa kế thế nào?

Việc sử dụng di sản thừa kế của người chưa thành niên sẽ phải thông qua người giám hộ nhằm đảm bảo quyền lợi và trách nhiệm của người chưa thành niên.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.