Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Cái lý dùng tiền của Bộ trưởng Thiện chưa thuyết phục tôi

Góc nhìn Plus
30/10/2018 17:45
Tuấn Ngọc
aa
Dựng xây con người trong bối cảnh xuống cấp đạo đức, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện cho rằng cần phải có tiền “có thực mới vực được đạo”. Vậy cái đạo đức con người liệu có xây dựng trên nền tảng của tiền, thứ mà ông Bộ trưởng Thiện trong tranh luận vẫn khẳng định “cả xã hội phải vào cuộc bởi sự xuống cấp đó xuất phát từ kinh tế”.


Hình ảnh câu bé lượm ve chai xếp dép cho các bạn luôn mang thông điệp về sự tử tế.
Hình ảnh câu bé lượm ve chai xếp dép cho các bạn luôn mang thông điệp về sự tử tế.

Không ai dám phủ nhận giá trị của vật chất trong việc phát triển xã hội, đất nước, và tư cách con người cũng cần có tiền để hỗ trợ. Tiền bạc sẽ giải quyết nhiều vấn đề, dân gian hay nói “dân giàu nước mạnh” hay “đồng tiền đi trước là đồng tiền khôn”.

Nghèo đói cũng là một trở ngại trong phát triển văn hóa, đạo đức con người, ông cha ta có câu: “Bần cùng sinh đạo tặc”.

Nhưng một điều chắc chắn rằng là để xây dựng nhân cách con người, nền tảng kinh tế không phải là cốt lõi mà phải bằng giáo dục, bằng tư tưởng, bằng tinh thần tự do, bằng sự chăm lo, phúc lợi xã hội, để con người lớn lên trong một môi trường tốt.

Giàu có mà phát triển trong một môi trường xấu thì sẽ khó thành người tốt, nghèo đói mà giữ được cái đạo thì vẫn luôn có cơ hội hướng điều thiện, tránh xa điều ác.

Ở xã hội ta, nhiều câu chuyện xây dựng lòng tốt đến từ người nghèo khó, như câu chuyện cậu bé nhặt ve chai xếp gọn gàng từng chiếc dép cho các bạn đi dã ngoại ở công viên.

Một cậu bé theo mẹ đi lang thang khắp Sài Gòn nhặt ve chai kiếm sống nhưng đã biết làm những điều tử tế đã minh chứng rằng: Lòng tốt, giá trị đạo đức có ở mọi nơi chứ không phải xuất hiện ở những nơi phồn thịnh.

Và chúng ta cũng chứng kiến nhiều cảnh người giàu có hành xử vô văn hóa, thiếu đạo đức như tham gia giao thông không đúng luật, như thái độ lại coi thường CSGT, miệt thị nhau, sinh hoạt vô tổ chức như hát karaoke thâu đêm, vô nhà hàng cấm hút thuốc mà vẫn hút và lên giọng thách thức nhân viên, tranh giành chỗ trên máy bay…

Cái giàu có đó thiếu hẳn cái gốc về giáo dục, về nền tảng đạo đức, ứng xử hài hòa trong môi trường sống. Cái giàu đó là sự lệch lạc, kiêu ngạo và coi mình là kẻ có tiền muốn làm gì làm.

Bộ trưởng Thiện cho rằng xuống cấp đạo đức là do thiếu tiền

Vậy thì, ý của Bộ Trưởng Thiện đã lệch lạc khi ông nói: "Những hạn chế của ngành xuất phát từ kinh tế, vì cái gốc của vấn đề là kinh tế, nếu bỏ lĩnh vực này sang một bên thì không giải quyết được".

Ông lý giải thêm: “Từ trước đến nay, cứ nói đến đạo đức xã hội là giao cho ngành văn hóa và các ngành xã hội. Nếu chúng ta vẫn giữ tư duy, quan điểm đó để xử lý thì khắc phục sự xuống cấp đạo đức xã hội sẽ rất khó”.

Ông Bộ Trưởng Thiện đã hướng vấn đề xây dựng đạo đức con người việc đầu tiền là “tiền đâu”, nhưng ông chắc không phải là nhà tâm lý sư phạm. Vì xây dựng con người điều đầu tiên là giáo dục.

Cố GS Trần Quốc Vương đã viết: “Chiến lược văn hóa, là chiến lược tổng thể về con người. Không thể chỉ đổi mới kinh tế mà xoay chuyển được tình hình Việt Nam hiện tại. Mọi hoạt động của chính quyền và các tổ chức xã hội khác cần nhằm mục tiêu văn hóa vì con người. Nhân tố con người phải là trên hết, trước hết của mọi dạng thái phát triển.

Đó là lẽ vì sao thế giới ngày nay nêu mục tiêu phát triển trên nền tảng văn hóa ( cần bỏ lối nhìn “ duy vật lịch sử” giáo điều máy móc chỉ thấy kinh tế là cơ sở hạ tầng và xem văn hóa- khoa học- giáo dục chỉ là thượng tầng kiến trúc…) (Xây dựng một nền văn hóa Việt Nam nhân bản- dân tộc- dân chủ- khoa học)

Ý của GS Trần Quốc Vượng lẽ ra ông Thiện nên tham khảo để tranh luận tại nghị trường. Một người đáng kính, uyên bác như GS Vượng, các nhà chính trị nềên tìm đọc.

Với tôi, vẫn phải mượn câu ca xưa rằng: “Muốn sang thì bắc Cầu Kiều/ Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”. Yêu ở đây không phải mang vật chất đút lót cho thầy mà tìm thầy học đạo.

Nên cái lý lẽ của Bộ trưởng Thiện hôm nay đăng đàn vẫn chưa thuyết phục tôi.

bài liên quan
Hai Bộ trưởng nào sẽ trả lời chất vấn vào ngày 18/3 tới đây

Hai Bộ trưởng nào sẽ trả lời chất vấn vào ngày 18/3 tới đây

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc và Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn sẽ đăng đàn trả lời chất vấn tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 18/3.
Hà Nội thông qua danh mục 2.839 công trình, dự án thu hồi đất năm 2024

Hà Nội thông qua danh mục 2.839 công trình, dự án thu hồi đất năm 2024

Danh mục được thông qua gồm 2.839 công trình, dự án thu hồi đất năm 2024 với diện tích 12.722,55ha.
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn trả lời chất vấn Quốc hội

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn trả lời chất vấn Quốc hội

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn trả lời chất vấn trước Quốc hội.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói về

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói về 'tư duy nhiệm kỳ' của ngành Giao thông vận tải

Trả lời chất vấn trước Quốc hội chiều nay, 9/6, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định, ngành giao thông vận tải là ngành phát triển kết cấu hạ tầng, quy hoạch lâu dài, công trình mang tính liên vùng đột phá, nên ngành không có "tư duy nhiệm kỳ".
Vụ Việt Á và hàng chục tỷ

Vụ Việt Á và hàng chục tỷ 'tiền tươi' trong tủ: Thống đốc NHNN nói gì về quy trình quản lý tiền mặt?

Chất vấn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp) đã đặt câu hỏi về vấn đề lưu thông tiền mặt.
Thất thu rất lớn đối với sàn thương mại điện tử và kinh doanh công nghệ

Thất thu rất lớn đối với sàn thương mại điện tử và kinh doanh công nghệ

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết như vậy tại phiên chất vấn, trả lời chất vấn của Quốc hội với nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính.
Mới nhất
Đọc nhiều
Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang bị án treo có thể tiếp tục cuộc sống như bình thường không, người bị án treo có quyền và nghĩa vụ như thế nào?
Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Đêm 17 và rạng sáng 18/4, tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã xuất hiện mưa dông, lốc gây thiệt hại lớn về tài sản và hoa màu.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Tin bài khác
Bài học từ buýt nhanh BRT

Bài học từ buýt nhanh BRT

Thông tin tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động, chính thức được đưa ra mới đây, khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ 2009 - 2023.
Nhân lực chất lượng cao

Nhân lực chất lượng cao

Mới đây, khi dự và chỉ đạo tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định, diễn ra tại TP Quy Nhơn, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang lưu ý tỉnh Bình Định phải hết sức chú trọng chăm lo việc đào tạo nguồn nhân lực, bởi chất lượng của nguồn nhân lực mới chính là yếu tố quan trọng nhất để thu hút và giữ chân nhà đầu tư.
Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.
Lời cảnh báo từ những dòng sông

Lời cảnh báo từ những dòng sông

Trung tuần tháng 3, trong một buổi đoàn công tác Bộ NN&PTNT khảo sát các công trình chống hạn mặn, lãnh đạo một tỉnh miền Tây đã đưa ra một đề xuất táo bạo. Ông cho biết địa phương đang phải gồng mình chống chọi với đợt cao điểm nắng nóng và hạn mặn khốc liệt. Mặn xâm nhập hệ thống sông rạch ảnh hưởng cuộc sống hàng chục nghìn hộ dân. Vì vậy, ông đề xuất dẫn nước từ các sông Hậu, Sài Gòn, Đồng Nai về để hạn chế khô hạn, sụt lún, thiếu nước.
Chỉ đạo đúng đắn về quy hoạch địa phương

Chỉ đạo đúng đắn về quy hoạch địa phương

Cách đây 2 ngày (23/3) khi dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang lưu ý địa phương nắm chắc 8 từ khóa “tuân thủ”, “linh hoạt”, “đồng bộ”, “thấu hiểu”.
“Bắt bệnh” thị trường vàng

“Bắt bệnh” thị trường vàng

Giá vàng “nhảy múa” đã không còn là chuyện riêng của những người kinh doanh vàng và khách hàng có nhu cầu tích trữ, giữ tiền bằng vàng. Đáng nói, sự biến động của thị trường vàng thời gian qua không phải lần đầu.
8,5 triệu và 8,84 tỷ đồng

8,5 triệu và 8,84 tỷ đồng

Sự việc một khách hàng ở Quảng Ninh bị một ngân hàng gửi đơn thông báo thu hồi khoản nợ xấu do chi tiêu gần 8,5 triệu đồng bằng thẻ tín dụng từ năm 2013 và qua 11 năm, nợ lãi phát sinh tới nay lên tới 8,84 tỷ đồng; đang thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận.
Tháo gỡ khó khăn về vốn

Tháo gỡ khó khăn về vốn

Hôm qua (14/3), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã chủ trì Hội nghị triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.
Văn hóa giao thông

Văn hóa giao thông

Dù vì bất cứ lý do gì thì hành vi của hai người đàn ông đi xe máy cố ý chạy lên đường Vành đai 2 trên cao là đường chỉ dành cho xe hơi; sau đó tạt đầu ô tô, đánh người là sai rõ ràng. Tuy nhiên, câu chuyện này cũng đặt ra vấn đề, vì sao lại xảy ra việc “xung đột ứng xử” giữa người đi xe hơi và người đi xe máy? Có phải vì “tại anh, tại ả, tại cả đôi bên”?
Thực hiện tổ chức đấu giá khai thác 3 mỏ cát lớn tại Hà Nội theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng

Thực hiện tổ chức đấu giá khai thác 3 mỏ cát lớn tại Hà Nội theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải đã có những thông tin cụ thể về việc đấu giá 3 mỏ cát lớn tại Hà Nội.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.