Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Cái chết của nhóm nhà báo Nga khi điều tra đội lính đánh thuê

Pháp luật hình sự
10/08/2018 09:25
Bích Hạnh
aa
IMC tuyên bố họ đã giao nhiệm vụ cho ba nhà báo này tới Cộng hòa Trung Phi để tìm hiểu về các tay súng đánh thuê đang làm việc cho tập đoàn Wagner ở đây.


Tin nên đọc

Họ thuê một chiếc xe của tài xế địa phương và xuất phát từ thủ đô Bangui để tới thị trấn Sibut thuộc tỉnh Kemo vào ban đêm, dù đã được cảnh báo rằng hành trình này không an toàn.

Chính phủ Cộng hòa Trung Phi hôm 1/8 xác nhận ba nhà báo Nga gồm Orhan Dzhemal, Aleksandr Rastorguyev và Kirill Radchenko đã bị một nhóm vũ trang 9 người bắn chết tại một chốt kiểm soát ở tỉnh Kemo phía nam nước này.

Di ảnh của ba nhà báo Nga bị sát hại ở Cộng hòa Trung Phi hôm 31/7.
Di ảnh của ba nhà báo Nga bị sát hại ở Cộng hòa Trung Phi hôm 31/7.

Phát biểu trên truyền hình quốc gia, người phát ngôn chính phủ Cộng hòa Trung Phi cho biết các tay súng bịt mặt và không nói tiếng Pháp hay tiếng Sango, hai ngôn ngữ được sử dụng phổ biến ở quốc gia này.

Hành trình nguy hiểm

Một nhà báo đã phản ứng dữ dội khi các tay súng đòi tịch thu máy ảnh, máy quay phim của họ. Tiếng súng vang lên, một nhà báo thiệt mạng ngay lập tức, hai người kia chết sau đó vì vết thương nặng, theo lời kể của tài xế bản địa đi cùng ba nhà báo Nga.

"Nhóm nhà báo Nga tới Cộng hòa Trung Phi từ hôm 27/7 để thu thập tư liệu về hoạt động của công ty an ninh tư nhân Wagner trong một dự án chung cùng Trung tâm Quản lý Điều tra Nga (IMC)", thông báo của IMC hôm 2/8 có đoạn.

IMC là một tổ chức tập hợp các nhà báo điều tra kỳ cựu của Nga, do cựu tài phiệt Mikhail Khodorkovsky đang sống ở Anh thành lập.

IMC tuyên bố họ đã giao nhiệm vụ cho ba nhà báo này tới Cộng hòa Trung Phi để tìm hiểu về các tay súng đánh thuê đang làm việc cho tập đoàn Wagner ở đây.

Họ thuê một chiếc xe của tài xế địa phương và xuất phát từ thủ đô Bangui để tới thị trấn Sibut thuộc tỉnh Kemo vào ban đêm, dù đã được cảnh báo rằng hành trình này không an toàn.

Vị trí họ bị sát hại nằm ngay trên đường cao tốc, rất gần với vùng Ndassima, nơi có mỏ vàng trữ lượng lớn, từng do công ty Axmin của Canada khai thác.

Tuy nhiên, khi nhóm phiến quân Hồi giáo Seleka tấn công vào đây, mỏ vàng bị bỏ hoang. Hồi giữa tháng 7, một tờ báo cho biết Nga đã ký thỏa thuận với chính phủ Cộng hòa Trung Phi khai thác mỏ vàng này.

Truyền thông Pháp và châu Phi cho biết người Nga đang tìm cách tiếp cận với các nguồn tài nguyên như vàng, kim cương, urani và dầu mỏ ở Trung Phi.

Theo tuần san L’Obs của Pháp, từ tháng 10/2017, công ty khai mỏ Lobaye Invest của Nga đã bắt đầu hoạt động ở Cộng hòa Trung Phi.

Tuy nhiên, an ninh ở Cộng hòa Trung Phi là vấn đề đáng báo động, với sự hoành hành của các nhóm phiến quân, trong khi lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc tại đây luôn trong tình trạng quá tải.

Để cải thiện tình hình, Nga vào tháng 12/2017 đã đề nghị Liên Hợp Quốc cho phép nước này triển khai 175 chuyên gia và vũ khí tới Cộng hòa Trung Phi để huấn luyện lực lượng an ninh nước này.

Nhưng từng đó là chưa đủ để đối phó với mối đe dọa từ các nhóm phiến quân đang kiểm soát nhiều khu vực rộng lớn ở nước này, trong đó có nhóm Seleka hoạt động gần mỏ vàng Ndassima.

Để đảm bảo an ninh cho các nhân viên công ty khai mỏ Lobaye Invest, những tay súng đánh thuê thuộc Wagner đã được triển khai tới Cộng hòa Trung Phi. Theo các nguồn tin ngoại giao của L’Obs, điểm chung của hai công ty Nga này là đều nằm dưới quyền kiểm soát của Yevgeny Prigozhin, một doanh nhân nổi tiếng ở St.

Petersburg. Wagner là công ty tư nhân đã triển khai nhiều lính đánh thuê tới Ukraine, Syria, Sudan và gần đây nhất là Cộng hòa Trung Phi.

Tờ Segodnya dẫn nhận định của chuyên gia quân sự Oleksandr Kovalenko ở Ukraine cho rằng việc ba nhà báo Nga bị sát hại khi đang điều tra hoạt động của Wagner ở Cộng hòa Trung Phi có thể là kết quả của những tranh giành lợi ích trong hoạt động làm ăn ở quốc gia châu Phi này, đặc biệt là trong lĩnh vực an ninh tư nhân.

Chính phủ Cộng hòa Trung Phi đến nay vẫn chưa rõ ai đứng đằng sau vụ sát hại ba nhà báo Nga. Hãng thông tấn TASS của Nga nghi ngờ nhóm phiến quân Seleka thực hiện vụ phục kích để cướp tài sản, trong khi nhiều nhà quan sát quốc tế đặt câu hỏi về vai trò và hoạt động của các lính đánh thuê tập đoàn Wagner ở Cộng hòa Trung Phi.

Lính đánh thuê Nga ở Syria được cho là chiến đấu để kiểm soát các cơ sở hạ tầng dầu và khí đốt để đổi lấy lợi nhuận trong tương lai.
Lính đánh thuê Nga ở Syria được cho là chiến đấu để kiểm soát các cơ sở hạ tầng dầu và khí đốt để đổi lấy lợi nhuận trong tương lai.

Đội quân bí mật

Cái tên Wagner bắt đầu nổi lên từ năm ngoái, khi có nhiều thông tin cho biết các trung đội lính đánh thuê của công ty này đã hoạt động tích cực gần khu vực có nhiều mỏ dầu và đường ống tại Syria.

Một nhà báo Nga điều tra về hoạt động của công ty này ở Syria đã chết vì "ngã từ ban công tầng 5" tại căn hộ ở Yekaterinburg hồi tháng 4.

Nhiều nhà phân tích cho rằng Nga sử dụng các công ty an ninh tư nhân như Wagner tại các điểm nóng trên thế giới để giảm bớt rủi ro của hoạt động quân sự chính thức, trong khi vẫn đảm bảo được lợi ích quan trọng của Moskva.

Tuy nhiên, Điện Kremlin bác bỏ bất cứ mối liên hệ nào với các nhóm lính đánh thuê này. Moskva sau đó thừa nhận nhiều công dân nước này đã thiệt mạng tại Syria, sau khi quân đội Mỹ tuyên bố không kích gây thiệt hại nặng cho một đơn vị lính đánh thuê Nga tấn công vào mỏ dầu gần căn cứ của Mỹ ở Syria.

Truyền thông Mỹ cho hay các trung đội lính đánh thuê của Wagner đã tham gia vào cuộc tấn công này. Wagner được coi là một "đội quân bí mật" ở Nga, được cựu trung tá đặc nhiệm Nga Dmitriy Valeryevich Utkin thành lập năm 2014.

Tháng 6/2017, công ty này bị Bộ Tài chính Mỹ đưa vào danh sách trừng phạt vì đã "tuyển mộ và triển khai các tay súng tới tham chiến cùng lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine".

Mỹ cũng đưa Utkin vào danh sách các cá nhân bị cấm vận vì đóng vai trò là "người sáng lập và lãnh đạo" của Wagner.

Tuy nhiên, nhiều quan sát viên cho rằng Utkin không phải là người nắm quyền kiểm soát tuyệt đối với Wagner, bởi công ty này chịu sự chi phối của công ty Evro Polis do doanh nhân Prigozhin điều hành.

Bộ Tài chính Mỹ hồi tháng 1/2018 tiếp tục đưa Evro Polis vào danh sách cấm vận, mô tả đây là "công ty Nga hợp đồng với chính phủ Syria để bảo vệ các mỏ dầu ở nước này để đổi lấy 25% lợi nhuận từ dầu mỏ và khí đốt". Bộ Tài chính Mỹ mô tả Evro Polis do Prigozhin "sở hữu và kiểm soát". Prigozhin bác bỏ cáo buộc.

Theo tờ RBC của Nga, Wagner vào năm 2016 có quân số 1.000 người, nhưng đến tháng 12/2017 đã tăng lên tới 6.000 người, trong đó có khoảng 2.500 lính đánh thuê đã được triển khai đến Syria.

Công ty này thường tuyển các cựu binh Nga tuổi đời từ 35 đến 55 và đưa đến trại huấn luyện ở Molkino, thuộc vùng Krasnodar, cách không xa biên giới phía nam giữa Nga và Ukraine.

Khi đến trại huấn luyện, các thành viên của Wagner phải ký hợp đồng bảo mật 10 năm, trong đó quy định họ không được phép dùng Internet, không đăng ảnh, video hay bất cứ thông tin nào liên quan tới công ty lên mạng xã hội.

Họ cũng không được phép tiết lộ với người thân hay bất cứ ai về địa điểm hoạt động của mình, dù là ở Nga hay nước ngoài.

Trong thời gian huấn luyện, họ được hưởng mức lương khoảng 1.100 USD/tháng, nhưng thu nhập sẽ tăng lên đáng kể khi được triển khai thực hiện nhiệm vụ. Một nguồn tin tiết lộ với BBC rằng lương của một sĩ quan Wagner ở Syria có thể lên tới 5.300 USD/tháng.

Trong khi Nga và chính phủ Cộng hòa Trung Phi đang điều tra về vụ sát hại ba nhà báo, người dân thành phố Damara đã nổi loạn vì lính đánh thuê Nga bị cáo buộc sát hại một dân thường.

Cuộc biểu tình của dân địa phương đòi lính đánh thuê Nga rời khỏi thành phố đã biến thành bạo lực khiến nhiều người chết, trong đó có một công dân Nga.

Tháng 9 năm ngoái, Nina Atyusheva, sống tại thị trấn nhỏ Severoonezhsk ở Nga, nhận được điện thoại nói rằng con bà Yevgeny Alikov đã qua đời ở Syria. Một tuần sau, một người đàn ông chở linh cữu đến nhà bà cùng với 5 triệu rúp (90.000 USD) tiền bảo hiểm.

Con trai của Nina được trao hai huy chương từ Wagner. Dựa vào tài liệu mà Nina nhận được, BBC kết luận rằng ít nhất 54 công dân Nga đã thiệt mạng tại Syria vào tháng 9/2017. Một cuộc điều tra của Reuters thì nói rằng trong 9 tháng đầu năm 2017, 131 công dân Nga đã thiệt mạng.

Bộ Ngoại giao Nga ngày 20/2 xác nhận "hàng chục" người Nga và các nước Liên Xô cũ đã chết tại Syria nhưng không cho biết con số cụ thể. Sau nhiều thông tin về thương vong ở Syria, các quan chức Nga đã kêu gọi hợp pháp hóa lính đánh thuê.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hồi tháng một nói rằng cần có luật để "bảo vệ những người này", đề cập đến những người Nga trong các công ty quân sự tư nhân (PMC).

Mikhail Yemelyanov, nghị sĩ soạn dự luật về PMC, cho biết: "Mọi người đều thấy sự cần thiết phải đưa ra luật" và nhấn mạnh PMC đã được quy định trong luật tại nhiều nước.

Một số trang tin viết rằng Bộ Quốc phòng Nga không nắm thông tin về các công dân Nga chiến đấu tại đông Syria vào thời điểm Mỹ không kích. Yemelyanov khẳng định điều này sẽ không xảy ra nếu dự luật mới được thông qua.

"Chúng tôi đã viết trong dự luật rằng Bộ Quốc phòng sẽ quản lý và người nào muốn tham gia vào các cuộc xung đột vũ trang cần phải nhận được sự cho phép của họ", ông nói. "Nếu dự luật được thông qua, chúng tôi sẽ biết ai đang chiến đấu ở đâu".

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nguyễn Hùng Sơn bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang vận chuyển 17 con bò không có giấy tờ theo quy định từ Lào sang Việt Nam qua Cửa khẩu Nậm Cắn (Kỳ Sơn - Nghệ An).
Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Ngày 22/3, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 3 đối tượng để làm rõ về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY