Nguyên nhân sập cầu là do hiện tượng sụp và trượt đất nền đường, đầu cầu làm cho mố cầu bị đẩy ra phía sông 3,64 m kéo theo sập nhịp cầu.
Như Pháp luật Plus đã đưa tin rạng sáng ngày 5/8, một tiếng động rất lớn phát ra tại khu vực sông Ô Rô khiến cho người dân thức giấc. Người dân gần khu vực này ra kiểm tra và đã phát hiện thấy hai nhịp dài của cầu Ô Rô (dài khoảng hơn 20m) đổ sập hoàn toàn xuống sông. Nguyên nhân đã được xác định.
|
Cầu Ô Rô lúc bị sập vào rạng sang ngày 5/8. |
Sáng 20/8, UBND tỉnh Cà Mau, cho biết, tỉnh đã có báo cáo sơ bộ gửi Thủ tướng Chính phủ về nguyên nhân sập cầu Ô Rô ở huyện Ngọc Hiển vào rạng sáng ngày 5/8 vừa qua.
Nguyên nhân sập cầu là do hiện tượng sụp và trượt đất nền đường, đầu cầu làm cho mố cầu bị đẩy ra phía sông 3,64 mét kéo theo sập nhịp cầu.
Được biết, cầu Ô Rô bị đổ sập thuộc tuyến đường ô tô đến Trung tâm xã Đất Mũi do Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hiển làm chủ đầu tư, có chiều dài 13.400m và có 6 cầu giao thông. Được đầu tư với quy mô đường cấp VI đồng bằng.
Các cây cầu trên tuyến đường cũng đã cơ bản hoàn thành, chỉ còn thi công hoàn thiện đường đầu cầu, trong đó có cầu Ô Rô được thiết kế với tải trọng H8, gồm 5 nhịp, với chiều dài 84,6m.
Trước thời điểm xảy ra sự cố, toàn tuyến đã láng nhựa được 8,6km, phần đường còn lại đã thi công xong các lớp đá mặt đường (chuẩn bị láng nhựa).
Cầu Ô Rô được thông xe hồi đầu tháng 2/2016, trong quá trình thi công tuyến đường ô tô đến trung tâm xã Đất Mũi có nhiều phương tiện ô tô vận chuyển vật liệu lưu thông qua cầu, nhưng không phát hiện dấu hiệu bất thường.
Vào thời điểm sập cầu vào rạng sáng ngày 5/8 không có phương tiện nào lưu thông qua lại nên không có thiệt hại về mặt con người.
Lúc cầu Ô Rô sập lúc này thủy triều tại sông Ô Rô xuống rất thấp, do đó nguyên nhân sập 2 nhịp cầu không phải do hoạt tải.
Tỉnh Cà Mau phải chờ tham vấn ý kiến của một số tổ chức giám định chuyên nghiệp. Hiện Tổ điều tra đã chỉ định Công ty Cổ phần tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam (Tedi South) để thực hiện kiểm định phục vụ đánh giá nguyên nhân.
Để đảm bảo an toàn giao thông, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo huyện Ngọc Hiển duy tu, sữa chửa tuyến đường giao thông nông thôn từ cầu Hàng Dày nối ra đường Hồ Chí Minh phục vụ lưu thông thông suốt cho xe 2 bánh.
Đơn vị thi công cầu Ô Rô là Công ty TNHH tập đoàn thương mai xây dựng Sử Thành Phú (tỉnh Cà Mau). Cầu được thi công từ năm 2013 nằm trong dự án đường về Trung tâm xã Đất Mũi. Với nguồn vốn đầu tư xây dựng hơn 4 tỷ đồng được thông xe hồi đầu năm, hiện vẫn chưa nghiệm thu.