Như một điệp khúc, cứ vào dịp cuối năm khi nhu cầu rút tiền, chuyển tiền của người dân tăng cao thì hệ thống ATM của nhiều ngân hàng lại đồng loạt lỗi mạng.
Đi 4 điểm đặt ATM vẫn không rút được tiền
Theo ghi nhận của phóng viên, trong hai ngày cuối tuần 30-31/1, hàng loạt cây ATM của nhiều ngân hàng như Vietcombank, Agribank, BIDV tại một số khu vực ở Hà Nội bỗng dưng lăn ra "ốm". Nhiều người dân “méo mặt” vì đi đến 3,4 điểm đặt ATM mà vẫn không rút được tiền.
Bước ra khỏi cây ATM, chị Minh Anh (Long Biên, Hà Nội) bức xúc: “Đứng xếp hàng nửa tiếng đồng hồ, nhìn mọi người vào trong loay hoay rồi lại đi ra, tôi ngỡ họ dùng thẻ của ngân hàng khác mới khó rút thế. Ai dè, do máy hết tiền”.
Theo những người xe ôm gần đó, máy ATM của ngân hàng Vietcombank ở nhiều địa điểm khác tại Hà Nội như Linh Đàm, 344 Bà Triệu, 260 Nguyễn Văn Cừ đều báo: "Máy ATM tạm thời ngừng giao dịch xin chân thành xin lỗi quý khách".
|
Cận Tết, hệ thống ATM của nhiều ngân hàng đồng loạt lỗi mạng. |
Ngày 31/1, theo ghi nhận của phóng viên, hàng chục người đang “bất lực” với cây ATM Agribank nằm trên phố Phương Mai (Hà Nội).
Dòng người thay nhau vào rút tiền nhưng đều trở ra tay trắng. Trên màn hình máy ATM luôn hiển thị thông báo: “Không thể thực hiện giao dịch với số tiền trên. Quý khách có muốn thực hiện giao dịch khác?”
Chị Lan (quê Thanh Hóa), công nhân tại một công ty may ở Hà Nội bức xúc: Làm lụng cả năm mới được về quê, định ra rút tiền rồi đi sắm sửa đồ tết mà tôi đã đi đến cây ATM thứ 4, tính ra cũng hơn 10 km mà vẫn không thể rút được tiền, vì đến đâu cũng nhận được thông tin “ATM tạm ngưng phục vụ, chân thành xin lỗi quý khách” hoặc “Xin lỗi giao dịch bị hủy bỏ do lỗi thiết bị”.
Vào ngân hàng rút tiền bị tính phí
Để giảm tải cho máy ATM, tại cuộc họp báo ngày 4/1, phó Thống đốc Ngân hàng nhà nước Đào Minh Tú khuyên nên vào rút trực tiếp tại chi nhánh ngân hàng.
Tuy nhiên, nhiều chủ thẻ ngán ngẩm khi rút tiền ATM vào những ngày gần tết. Còn khi vào ngân hàng rút, nhiều người đã búc xúc khi bị ngân hàng thu phí.
Chị Thu (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết: Vì hai ngày cuối tuần không rút tiền được tại máy ATM nên hôm nay mới phải vào chi nhánh, phòng giao dịch ngân hàng để rút trực tiếp.
"Nay ngân hàng thu phí cho thấy họ chỉ vì lợi nhuận mà bỏ lợi quyền lợi của khách hàng. Tại sao ngân hàng không tính đến việc hưởng lợi từ tiền của người dân để trong thẻ?", chị Thanh Nga đặt câu hỏi.
Cùng có chung nỗi bức xúc với nhiều người dùng thẻ ATM, ông Hùng (Cầu Giấy, Hà Nội) đồng ý trả phí rút tiền từ máy ATM trong trường hợp dịch vụ này phải được cải thiện.
“Để giảm tải cho máy ATM, Ngân hàng Nhà nước khuyến cáo người dân rút tiền trực tiếp tại chi nhánh, phòng giao dịch ngân hàng. Như vậy, ngân hàng sẽ được lợi là không phải tiếp quỹ liên tục cho máy ATM.
Do đó, ngân hàng không nên thu phí của người dân, hoặc nếu có thu thì cũng bằng mức thu phí rút tiền tại máy ATM. Còn nếu thu phí như hiện nay thì chỉ ngân hàng lợi còn người dân bị thiệt và thấy bực mình”, ông Hùng than thở.
Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, Ông Cao Sỹ Kiêm, nguyên thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho rằng: Việc ngân hàng tính phí khi người dân đến rút tiền tại phòng giao dịch sau khi rút từ cây ATM không thành công là điều không nên.
Theo ông Kiêm, trách nhiệm của ngân hàng là bảo đảm máy rút tiền hoạt động thông suốt. Khi xảy ra sự cố làm người dân không rút được tiền và buộc phải đến phòng giao dịch, ngân hàng phải chịu trách nhiệm bù đắp phần thiệt hại mà người dân phải chịu khi không rút được tiền từ cây ATM.
“Đây là chiến lược kinh doanh của từng ngân hàng. Nếu ngân hàng nào tính phí thì khả năng cạnh tranh, khả năng thu hút khách hàng sẽ giảm đi. Trong điều kiện cạnh tranh như hiện nay, ngân hàng nào phục vụ tốt thì khách hàng sẽ vào nhiều và ngược lại”, ông Kiêm nhận định.