Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Buôn lậu vùng biên lại nóng

Pháp luật hình sự
27/12/2018 08:26
Thốt Nốt - Tâm Quân
aa
Nhận định của ngành chức năng, từ nay đến trước Tết nguyên đán 2019, tình hình buôn lậu sẽ diễn biến phức tạp do nhu cầu tiêu thụ nội địa khá lớn.


Theo ghi nhận của phóng viên Báo Người Lao Động, tình hình buôn lậu ở các địa phương vùng biên trên địa bàn các tỉnh An Giang, Kiên Giang thời gian gần đây nóng lên với những chuyến hàng lậu được vận chuyển cả ngày lẫn đêm vào nội địa.

Đột nhập điểm nóng

Điểm nóng đầu tiên mà chúng tôi tìm đến thuộc khu vực ấp Mỹ Lộ, phường Mỹ Đức, TP Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang. Do nước lũ đã rút cạn đồng nên cánh đầu nậu thuê người sử dụng xe máy có gắn "sàn nước" phía sau để có thể chở số lượng lớn hàng lậu như thuốc lá hay đường cát Thái Lan vẫn còn nguyên nhãn mác.

Cung đường vận chuyển hàng lậu ở đây khá đặc biệt vì các xe phải chạy trên bờ ruộng rộng chưa đầy nửa mét. Sau khi nhận hàng từ bên kia biên giới, những người vận chuyển thuê như làm xiếc trên cánh đồng, họ đánh võng liên hồi ở những đoạn đê quanh co, khúc khuỷu. Nhưng khi vừa tiếp cận được con đường nhựa nhỏ phẳng lì trong nội địa lập tức tăng tốc và sẵn sàng đe dọa bất cứ ai lạ mặt xuất hiện.

Khi phát hiện chúng tôi dừng xe ở đoạn đường này, một số xe chất đầy thuốc lá nẹt pô inh ỏi rồi mất hút. Còn nhóm chuyên chở thuê đường cát Thái Lan thì không dám nẹt pô, lạng lách vì rất dễ lạc tay lái do chở nặng từ 500-600 kg (từ 10-12 bao đường loại 50 kg/bao).

Tuy nhiên, khi tất cả xe chở hàng lậu đến ngã ba kết nối với Quốc lộ 80 đều phải chạy chậm lại và làm theo sự hướng dẫn của nhóm "chim lợn". Đây là nhóm người được các chủ đầu nậu thuê làm nhiệm vụ cảnh giới từ xa đối với lực lượng chống buôn lậu. Nếu "thuận buồm xuôi gió", hàng lậu sẽ được vận chuyển theo Quốc lộ 80 về tập kết tại các kho chứa ở khu vực trung tâm chợ Hà Tiên trước khi đem đi tiêu thụ.

Một điểm tập kết hàng lậu mới xuất hiện tại khu vực ấp Bà Bài, xã Vĩnh Tế, TP Châu Đốc, tỉnh An Giang.  Ảnh: Thanh Vân
Một điểm tập kết hàng lậu mới xuất hiện tại khu vực ấp Bà Bài, xã Vĩnh Tế, TP Châu Đốc, tỉnh An Giang. Ảnh: Thanh Vân

Hiện trên địa bàn các xã vùng ven biên giới của tỉnh An Giang đã xuất hiện thêm nhiều điểm tập kết hàng lậu với quy mô lớn, nhất là các địa phương có chung tuyến kênh Vĩnh Tế thuộc xã Vĩnh Tế, phường Vĩnh Nguơn (TP Châu Đốc) và thị trấn Tịnh Biên (huyện Tịnh Biên).

Một ngày giữa tháng 12, chúng tôi tiếp cận bãi tập kết hàng lậu tại khu vực ấp Bà Bài (gần khu vực Cống Đồn) khi có một xe tải đang "ăn hàng" cặp bờ kênh Vĩnh Tế. Tại đây, chủ đầu nậu mở hẳn con đường bên bờ ruộng để xe tải dễ dàng xuống bãi tập kết, đồng thời cho người làm nhiệm vụ cảnh giới phía bên trên đường tuần tra biên giới.

Nhờ gần bãi tập kết có lán trại của đơn vị đang thi công tuyến đường tuần tra nên chúng tôi mới tiếp cận được. Để tránh sự kiểm soát của cánh buôn lậu được cho là khá manh động này, chúng tôi phải đi vào tận nhà vệ sinh mới có thể quay phim, chụp ảnh cảnh hàng chục người hì hục khuân hàng từ dưới mé kênh lên xe tải.

Chưa đầy 10 phút, những bao đường cát từ chiếc vỏ lãi cỡ lớn đã được "lột xác" thành những bao gạo thơm có xuất xứ trong nước và chất đầy trên xe tải một cách khá gọn gàng. Chiếc xe ngay lập tức rời bến chạy theo hướng Tỉnh lộ 955 (tuyến tuần tra biên giới đang được thi công) rồi rẽ vào hương lộ cặp kênh Tha La ra Quốc lộ 91 để đưa đi tiêu thụ trót lọt.

"Hàng lậu về đây chủ yếu là đường cát và thuốc lá điếu nhưng nhiều nhất vẫn là đường cát. Họ vận chuyển hàng vào bãi tập kết này hầu như suốt cả ngày lẫn đêm mà chưa bị lực lượng chức năng phát hiện lần nào. Nhiều lúc anh em cảm thấy khó chịu vì họ làm ồn ào, nhất là lúc về khuya" - một cán bộ thi công đường tuần tra biên giới nói.

Theo chỉ dẫn của người dân địa phương, chúng tôi tiếp tục men theo kênh Vĩnh Tế về khu vực thị trấn Tịnh Biên, huyện Tịnh Biên vì nơi đây được cho là xuất hiện ông trùm buôn lậu tên H. vừa mới ra tù cách nay vài năm cũng vì phạm tội buôn lậu.

Một người dân từng tiếp tay cho buôn lậu cho biết căn biệt thự mới xây của ông trùm H. có thiết kế một căn hầm khá rộng lớn để chứa hàng lậu. Mỗi ngày, ông trùm H. điều hơn chục xe tải cỡ lớn chở hàng đi tiêu thụ khắp nơi trong khu vực ĐBSCL và cả TP HCM.

Một đầu nậu đắc lực nhất của ông trùm này tên C. (từng đi tù về tội buôn lậu và chống người thi hành công vụ) đã chọn kênh Tư Mèo làm tuyến độc đạo để vận chuyển thuốc lá, đường cát Thái Lan cùng nhiều mặt hàng khác về tập kết trên bến kênh Vĩnh Tế phía đối diện căn biệt thự của ông trùm H.

Bỏ của chạy lấy người

Cũng theo ghi nhận của chúng tôi, TP Châu Đốc vẫn là "thánh địa" của mặt hàng thuốc lá điếu nhập lậu. Các đầu nậu thường thuê người đi lấy hàng từ các kho chứa lớn tại chợ gò Tà Mâu thuộc xã Pund Xang, huyện Praychusa, tỉnh Takeo - Campuchia.

Do bị kiểm soát gắt gao nên thời gian gần đây, các đầu nậu thường cho chuyển hàng vào ban đêm theo kênh Cây Gáo, băng ngang kênh Vĩnh Tế về tập kết tại khu vực khóm 7, phường Châu Phú A, TP Châu Đốc. Từ đây, thuốc lá lậu được vận chuyển bằng xe máy ra Quốc lộ 91 với tốc độ khá cao, thậm chí vượt qua rất nhiều đèn đỏ tại các ngã tư đường.

Tối 23-12, Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu - Bộ Công an phối hợp cùng Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, Cục CSGT, Công an TP HCM, Công an tỉnh Đồng Tháp, Tổng cục Quản lý thị trường - Bộ Công Thương bắt quả tang 4 đối tượng đang điều khiển 4 ghe vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới từ Campuchia vào xã Phú Hội, huyện An Phú, tỉnh An Giang. Tang vật thu giữ gồm 70 tấn đường cát, 20 tấn hàng may mặc đã qua sử dụng không có hóa đơn, chứng từ và 4 chiếc ghe.

Xe chở thuốc lá lậu bị Công an tỉnh An Giang bắt ngày 17-12. Ảnh: Thanh Vân
Xe chở thuốc lá lậu bị Công an tỉnh An Giang bắt ngày 17-12. Ảnh: Thanh Vân

Lực lượng chức năng đã lập biên bản về hành vi vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, ra quyết định tạm giữ 4 đối tượng, niêm phong toàn bộ phương tiện, hàng hóa nêu trên.

Trước đó, vào lúc 3 giờ ngày 17-12, tại khu vực Ranh Hạt, ấp Bình Hưng 2, xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang, Đội CSĐT tội phạm về kinh tế và ma túy đã phục kích bắt giữ 6 xe máy trên đường vận chuyển hàng ngàn bao thuốc lá nhập lậu từ TP Châu Đốc về TP Long Xuyên tiêu thụ. Khi bị phát hiện, các quái xế chở thuốc lá nhập lậu lợi dụng đêm khuya, đường vắng đã bỏ xe chạy thoát thân, để lại hiện trường 6 xe máy (xe đai) và 7.500 bao thuốc lá ngoại trị giá khoảng 100 triệu đồng.

Đến khoảng 2 giờ 30 phút rạng sáng hôm sau, lực lượng chống buôn lậu thuộc Công an huyện Châu Thành kết hợp lực lượng Công an xã An Hòa tuần tra trên tuyến Quốc lộ 91 thì phát hiện một thanh niên điều khiển xe đai đi từ hướng TP Châu Đốc về TP Long Xuyên với tốc độ cao có nhiều dấu hiệu nghi vấn.

Khi tổ tuần tra ra tín hiệu dừng phương tiện để kiểm tra, đối tượng bỏ lại phương tiện, lợi dụng trời tối đã nhanh chóng tẩu thoát. Qua kiểm tra, tổ tuần tra phát hiện trên phương tiện đang vận chuyển 1.490 gói thuốc lá ngoại nhập lậu.

Đặc biệt, trong lúc kiểm tra, tổ công tác phát hiện thêm một thanh niên khác đang điều khiển xe máy có biểu hiện nghi vấn nên ra hiệu lệnh dừng xe. Thế nhưng, đối tượng đã ném một túi xách xuống đường rồi tăng ga bỏ trốn. Bên trong túi có 5 hung khí nguy hiểm gồm 4 thanh đoản đao, đoản kiếm và 1 súng bắn bi.

Chiêu thức cũ nhưng rất khó xử

Theo Ban Chỉ đạo 389 tỉnh An Giang, phương thức thủ đoạn buôn lậu của các đầu nậu năm nay không có nhiều thay đổi so với trước, vẫn là tập kết hàng hóa nhập lậu sát biên giới để chờ thời cơ thuận lợi vận chuyển bằng các phương tiện vỏ lãi, xe máy chạy với tốc độ cao hoặc thuê người đai vác.

Sau khi qua được biên giới, hàng lậu tiếp tục được đưa sâu vào nội địa tiêu thụ bằng nhiều phương tiện khác nhau (ghe tàu, xe máy, xe tải, xe khách). Để đối phó với các lực lượng chức năng, các đối tượng cũng sử dụng những chiêu cũ như dùng các hóa đơn quay vòng, bộ hồ sơ bán hàng tịch thu.

Đầu nậu thường tổ chức lực lượng canh gác 24/24 giờ, hoạt động thường vào đêm khuya, sáng sớm, chia nhỏ ra để vận chuyển... Tuy nhiên, cơ quan chức năng vẫn không thể kiểm soát và xử lý triệt để.

bài liên quan
TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Liên quan đến đường dây khai thác cát trái phép, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) - Công an TP.HCM đã khởi tố và xử lý hình sự tổng cộng 27 bị can.
Chỉ trong 3 tháng tỉnh Long An phát hiện 255 vụ buôn lậu

Chỉ trong 3 tháng tỉnh Long An phát hiện 255 vụ buôn lậu

Lực lượng chức năng tỉnh Long An đã thanh tra và phát hiện 255 trường hợp buôn lậu và 613 trường hợp vi phạm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và an toàn thực phẩm.
Tạm giữ một tàu vận chuyển trái phép 50.000 lít dầu DO không rõ nguồn gốc

Tạm giữ một tàu vận chuyển trái phép 50.000 lít dầu DO không rõ nguồn gốc

Ngày 8/3, Thượng tá Phan Nhân Hậu, Chính trị viên Đoàn Trinh sát số 2, Cảnh sát biển Việt Nam, đóng tại huyện Nhơn Trạch thông tin, đơn vị này vừa phối hợp tạm giữ tàu vận chuyển dầu DO không rõ nguồn gốc.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Cục thuế tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản đối với Công ty TNHH Cơ điện Yongxin.
Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Trả lời về mức chi trả bảo hiểm y tế cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM cho biết, mức hưởng BHYT từ 80-100% tùy theo đối tượng tham gia, theo thực tế chi phí điều trị tùy thuộc mức độ bệnh lý của mỗi người bệnh.
Tin bài khác
Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Lực lượng Công an thu giữ chiếc va ly màu đen bên trong 26 gói nilon có chứa hơn 25.000 nghìn viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc, có trọng lượng hơn 10kg.
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nguyễn Hùng Sơn bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang vận chuyển 17 con bò không có giấy tờ theo quy định từ Lào sang Việt Nam qua Cửa khẩu Nậm Cắn (Kỳ Sơn - Nghệ An).
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY