Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 23 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 21 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 23°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 21°C

Bước ngoặt mới cho 'con tàu' Vinalines

Pháp luật hình sự
22/01/2017 11:30
aa
Phương án cổ phần hóa công ty mẹ Tổng công ty Hàng hải (Vinalines) theo hướng giảm vốn nhà nước xuống còn 36% được trình Chính phủ từ quí 2-2015 và bị “treo” từ đó. Mới đây, Chính phủ ra quyết định hoàn toàn khác theo phương án mới được trình là: Nhà nước sẽ nắm giữ 65% vốn điều lệ tại đây, cho phép doanh nghiệp giữ quyền chi phối tại nhiều cảng lớn còn lại.


Theo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2016 được doanh nghiệp công bố, đến hết năm 2016, Vinalines đã cân bằng được tài chính. Ảnh: Mai Lương.
Theo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2016 được doanh nghiệp công bố, đến hết năm 2016, Vinalines đã cân bằng được tài chính. Ảnh: Mai Lương.

Thực trạng đã đổi thay

Tháng 3-2015, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã hoàn tất các công việc chuẩn bị cho đợt bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) của công ty mẹ Vinalines theo hướng bán 64% vốn nhà nước hiện có tại tổng công ty này, phát hành thêm cổ phần để tăng vốn, hoán đổi nợ lấy cổ phần. Sau IPO, Nhà nước sẽ chỉ còn giữ lại 36% vốn tại đây. Đồng thời, nhiều tập đoàn tư nhân lớn đánh tiếng mua lại hầu hết cổ phần tại các cảng biển: cảng Hải Phòng , cảng Đà Nẵng , cảng Sài Gòn. Với hàng loạt động thái như thế, công luận nhìn thấy, số phận của Vinalines tính đến thời điểm đó dường như đã được định đoạt xong, theo hướng rời xa bàn tay nhà nước, trả doanh nghiệp cho thị trường . Dù theo cách nào thì cũng là một hướng đi cho con tàu Vinalines ngập trong thua lỗ, nợ nần suốt sáu năm qua.

Tuy nhiên, phương án cổ phần hóa Vinalines theo hướng đó đã bị “treo” lại suốt gần hai năm, cho đến khi chính doanh nghiệp này trình lên một phương án mới và phương án sau này đã được Thủ tướng chấp thuận hồi đầu tháng 1-2017.

Theo đó, Nhà nước sẽ nắm giữ 65% vốn điều lệ tại công ty mẹ - Vinalines. Đồng thời Vinalines lại được nắm giữ từ 65% vốn điều lệ trở lên tại các công ty cổ phần: Cảng Hải Phòng, Cảng Sài Gòn và Cảng Đà Nẵng. Các công ty này đều đã cổ phần hóa, đến nay vốn nhà nước vẫn chiếm từ 80% trở lên nhưng trong kế hoạch cũ, là sẽ tiếp tục thoái vốn, giảm sở hữu của Nhà nước xuống dưới 30%, thậm chí là bán hết. Như trước đó, Quỹ Đầu tư Oman đã lên kế hoạch chi tiết mua lại cổ phần chi phối tại cảng Hải Phòng hay tập đoàn Vingroup muốn mua cả cảng Hải Phòng và cảng Sài Gòn.

Quyết định của Thủ tướng đầu tháng 1 vừa qua đã định hình số phận và hướng đi của Vinalines rõ hơn, cũng là một cách nhằm tránh bán nhanh, bán rẻ vốn nhà nước tại các doanh nghiệp nhà nước làm ăn thua lỗ...

Nay, không chỉ tiếp tục giữ cổ phần chi phối tại ba cảng biển nói trên, Vinalines còn được tiếp tục nắm giữ cổ phần tại các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics và tiếp tục thoái vốn tối đa tại các doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển.

Với hàng loạt thay đổi như vậy, thời điểm xác định lại giá trị doanh nghiệp công ty mẹ Vinalines là ngày 31-12-2016, thay vì cuối năm 2014, khi Vinalines vẫn trong cảnh cùng cực về nợ nần.

Tại thời điểm cách đây hai năm, khi Vinalines hoàn tất xác định giá trị doanh nghiệp để dự định bán 64% cổ phần, doanh nghiệp này được định giá 21.287 tỉ đồng, xấp xỉ một tỉ đô la Mỹ (theo tỷ giá cuối năm 2014). Trong đó, giá trị thực tế phần vốn nhà nước tại đây là 9.000 tỉ. Tuy nhiên, cũng tại thời điểm đó, Vinalines còn nợ các ngân hàng khoảng 4.500 tỉ đồng, 151 triệu đô la Mỹ và gần 70 triệu euro.

Đến nay, theo báo cáo mới nhất của Vinalines, sau ba năm tái cơ cấu công ty mẹ (từ 31-12-2013 đến 31-12-2016), đã giảm nợ được 8.021 tỉ đồng, ghi tăng vốn nhà nước 2.883 tỉ đồng. Riêng trong năm 2016, công ty mẹ giảm được 2.306 tỉ đồng nợ, tăng thêm 21,5% vốn nhà nước so với thời điểm 1-1-2016. Như vậy, đến hết năm 2016, công ty mẹ Vinalines chỉ còn nợ 138 triệu đô la Mỹ và 3.018 tỉ đồng; tạm tính là nợ 6.153 tỉ đồng với 13 chủ nợ trong và ngoài nước (so với 24 chủ nợ trước tái cơ cấu). Số nợ so với thời điểm cuối năm 2014 đã giảm được một nửa.

Liệu có hồi sinh?

Với hàng loạt đổi thay nội tại cộng với quyết định mới về tỷ lệ sở hữu vốn nhà nước tăng lên tại Vinalines, vị thế, giá trị của doanh nghiệp này chắc chắn sẽ khác. Cho dù còn phải tiếp tục đối diện với hàng loạt khó khăn, từ thị trường đến dòng tiền hoạt động, nợ nần... nhưng Vinalines của năm 2017 sẽ không còn hình ảnh “con tàu đắm” như những năm 2012-2014 mà dần dần đã “ngoi” lên được mặt nước. Bằng chứng là theo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2016 được doanh nghiệp công bố, đến hết năm 2016, Vinalines đã cân bằng được tài chính.

Vấn đề còn lại bây giờ là ở Vinalines, vì quyết định của Thủ tướng không đồng nghĩa với việc tạo thêm đặc quyền, đặc lợi cho tổng công ty đã từng đứng trên bờ vực phá sản này mà chỉ tạo thêm cơ hội cho doanh nghiệp tự cứu mình lần nữa sau những cố gắng. Bởi tỷ lệ vốn nhà nước, tỷ lệ sở hữu cảng trên 65% chỉ được duy trì đến năm 2020. Tài sản bán những năm trước mất giá, năm nay vẫn chưa được giá nhưng nếu tái cơ cấu tốt, thị trường “ấm” hơn, biết đâu bốn năm sau nó lại có giá hơn hiện tại.

Thực tế, trong các ngành nghề kinh doanh, khối vận tải biển vẫn là “nút chìm” lớn nhất của Vinalines. Dù tổng công ty có tổng trọng tải đội tàu chiếm 26% tổng trọng tải đội tàu quốc gia và sản lượng vận tải chiếm gần 20% tổng sản lượng vận tải đội tàu biển cả nước nhưng trong cơn khủng hoảng của ngành vận tải biển nói chung và năng lực yếu kém nội tại, bảy doanh nghiệp vận tải của Vinalines đều lỗ. Tổng mức lỗ là 1.980 tỉđồng, cao hơn 22% so với năm trước.

Tuy nhiên, kinh doanh cảng biển của Vinalines vẫn có dòng tiền dương và đem về lợi nhuận trước thuế 923 tỉ đồng. Nếu đem so với các doanh nghiệp kinh doanh cảng khác thì sức cạnh tranh của khối cảng biển Vinalines còn yếu hơn hẳn. Song tốc độ tăng trưởng doanh thu năm 2016 cộng với lợi nhuận sẽ giúp cho việc bán tiếp cổ phần ở Cảng Hải Phòng, Cảng Đà Nẵng hay Cảng Sài Gòn thuận lợi hơn về giá.

Một lợi thế khác của doanh nghiệp là hoạt động dịch vụ và hoạt động khác trong năm 2016 đã ghi nhận mức lãi gần 1.140 tỉ đồng, ngoại trừ nhà máy sửa chữa tàu biển Vinalines vẫn lỗ nặng.

Quyết định của Thủ tướng đầu tháng 1 vừa qua đã định hình số phận và hướng đi của Vinalines rõ hơn, cũng là một cách nhằm tránh bán nhanh, bán rẻ vốn nhà nước tại các doanh nghiệp nhà nước làm ăn thua lỗ trước khi cho họ một cơ hội tái cơ cấu và vươn lên trên thương trường. Vinalines phải nắm được cơ hội đó, tránh tình trạng như Vinashin trước đây (nay là SBIC) - đến thời điểm này không ai nhắc đến chuyện tái cơ cấu, như năm năm trước nữa.

bài liên quan
Sắp xếp lại doanh nghiệp nhà nước thuộc Bộ Y tế và 2 địa phương

Sắp xếp lại doanh nghiệp nhà nước thuộc Bộ Y tế và 2 địa phương

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 184/QĐ-TTg ngày 20/2/2024 phê duyệt Kế hoạch sắp xếp lại doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có vốn nhà nước trực thuộc Bộ Y tế và 2 tỉnh, thành phố.
Vinalines muốn thoái toàn bộ vốn tại Vinabridge

Vinalines muốn thoái toàn bộ vốn tại Vinabridge

Vinelines đã phê duyệt chủ trương chuyển nhượng toàn bộ 60% vốn đầu tư tại Công ty TNHH Khai thác Container Việt Nam (Vinabridge).
Lộ diện doanh nghiệp mua 49% vốn Tổng Công ty Sông Hồng với giá gần 139 tỷ đồng

Lộ diện doanh nghiệp mua 49% vốn Tổng Công ty Sông Hồng với giá gần 139 tỷ đồng

Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Sông Hồng là nhà đầu tư tổ chức đã bỏ ra gần 139 tỷ đồng, để mua 13,23 cổ phiếu SHG.
10 sự kiện Logistics Việt Nam năm 2023

10 sự kiện Logistics Việt Nam năm 2023

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) vừa qua đã công bố 10 sự kiện Logistics Việt Nam năm 2023.
Đề nghị tạm dừng đấu giá tài sản của Hãng phim truyện Việt Nam

Đề nghị tạm dừng đấu giá tài sản của Hãng phim truyện Việt Nam

Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch (VHTTDL) đề nghị công ty TNHH Mua bán Việt Nam tạm dừng triển khai bán đấu giá tài sản không cần dùng, không tính vào giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa đã được Công ty TNHH MTV Hãng Phim truyện Việt Nam bàn giao để phục vụ công tác thanh tra.
Không gian Tết bốn phương tại Hội Xuân Vinsers 2017

Không gian Tết bốn phương tại Hội Xuân Vinsers 2017

Các gian hàng mái lá, sân khấu múa rối nước, các trò chơi dân gian như bắt vịt, ném còn…, cùng Vũ điệu hội nhập và gian hàng quốc tế của những người bạn đến từ Anh quốc, Hàn quốc, Nga, Australia… đã tái hiện không khí Tết bốn phương rực rỡ sắc màu của Hội Xuân Vinsers 2017. Tại đây, tất cả hoạt động đều được ghi dấu ấn bởi sự chủ động và sáng tạo của học sinh Vinschool.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố chiều 28/3, ông Lê Minh Trí - Phó trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM cho biết, thành phố đã hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho chó, mèo tạ
VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều tăng so với cùng kỳ 2022...
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Tin bài khác
Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Lực lượng Công an thu giữ chiếc va ly màu đen bên trong 26 gói nilon có chứa hơn 25.000 nghìn viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc, có trọng lượng hơn 10kg.
TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Liên quan đến đường dây khai thác cát trái phép, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) - Công an TP.HCM đã khởi tố và xử lý hình sự tổng cộng 27 bị can.
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY