Theo thông tin, hàng năm, Bộ Giao thông Vận tải giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam theo dõi doanh thu và căn cứ chi phí vận hành khai thác được quyết toán để tính toán thời gian hoàn vốn. Như vậy, thông tin về trạm thu phí Tân Đệ đã hết thời hạn thu phí được Bộ Giao thông Vận tải khẳng định là không chính xác.
Theo báo cáo Bộ Giao thông Vận tải, thời gian thu phí trạm Tân Đệ theo hợp đồng BOT ký năm 2008 dự kiến 21,33 năm. Trong quá trình thực hiện, căn cứ vào chi phí đầu tư được quyết toán, lưu lượng xe thực tế, Bộ này điều chỉnh theo quy định. Thời điểm tháng 7/2014, thời gian thu phí được tính toán 12,25 năm.
Ngay sau khi bổ sung hạng mục tuyến tránh Quốc lộ 10 qua thị trấn Đông Hưng vào hợp đồng BOT dự án, sử dụng trạm thu phí cầu Tân Đệ để thu phí hoàn vốn, thời gian thu phí tại trạm Tân Đệ dự kiến 11 năm 9 tháng (từ tháng 4/2009 đến tháng 1/2021). Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý bổ sung hạng mục tuyến tránh Đông Hưng vào dự án nên thời gian thu phí hoàn vốn tại trạm Tân Đệ là thời gian hoàn vốn cho toàn bộ dự án.
Hàng năm, Bộ Giao thông Vận tải giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam theo dõi doanh thu và căn cứ chi phí vận hành khai thác được quyết toán để tính toán thời gian hoàn vốn. Như vậy, thông tin về trạm thu phí Tân Đệ đã hết thời hạn thu phí được Bộ Giao thông Vận tải khẳng định là không chính xác.
|
Bộ GTVT phản hồi thông tin “Trạm BOT Tân Đệ hết thời hạn thu phí”. Ảnh minh họa |
Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo nhà đầu tư triển khai lắp bảng điện tử tại trạm Tân Đệ nhằm công khai, minh bạch các thông tin về dự án như doanh thu, thời gian thu phí… để người dân theo dõi, giám sát.
Để hạn chế các bất cập đối với người sử dụng khu vực lân cận trạm thu phí Tân Đệ, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu nhà đầu tư miễn, giảm phí cho 7 xã thuộc huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình.
Đối với hình thức thu phí lượt không thể đảm bảo công bằng một cách tuyệt đối, theo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải nhìn nhận, đa số các phương tiện đi cả tuyến là công bằng, các phương tiện đi lại giữa hai trạm thu phí hoặc đi trên đoạn tuyến thuộc dự án nhưng không qua trạm thu phí thì không phải trả phí (như đối với dự án, các phương tiện sử dụng tuyến tránh Đông Hưng nhưng không qua trạm thu phí thì không phải trả phí nhưng nhà đầu tư vẫn phải đầu tư và bảo trì trong giai đoạn khai thác), tuy nhiên, một số phương tiện đi lại quanh khu vực trạm thu phí vẫn phải trả phí.
Trong điều kiện nguồn vốn ngân sách nhà nước khó khăn và không thể cân đối để đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải mong sự chia sẻ của người sử dụng với các khó khăn của ngành giao thông vận tải.
Đầu tháng 6/2018, tại trạm thu phí BOT Tân Đệ, nhiều lái xe đi qua trạm thu phí này đã phản ứng không trả phí và cho xe chạy qua. Một số tài xế cho rằng trạm thu phí đã hết thời gian thu phí từ tháng 5/2018, một số ý kiến cho rằng việc bổ sung hạng mục tuyến tránh Đông Hưng và thu phí tại trạm Tân Đệ là chưa hợp lý. Bắt đầu từ thời điểm này, BOT Tân Đệ ngày một “nóng” hơn, nhiều cuộc đối thoại giữa người dân, lái xe với chủ đầu tư BOT là công ty CP Tasco diễn ra nhưng đều không đi đến tiếng nói chung. Sau những cuộc đối thoại không có kết quả này, việc người dân tiếp tục phản đối vẫn diễn ra trên BOT Tân Đệ. Để tránh tình trạng ách tắc giao thông trên quốc lộ 10, đoạn chạy qua trạm thu phí BOT Tân Đệ vì tình trạng người dân và tài xế tập trung phản đối trạm, nhà điều hành BOT Tân Đệ đã cho xả trạm. Trước diễn biến phức tạp về tình hình thu phí tại trạm BOT Tân Đệ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có ý kiến chỉ đạo về việc bảo đảm an ninh trật tự tại trạm thu phí này. |