Lo lắng về tiến độ của dự án rất cấp bách này, mới đây nhất, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
|
Việc quy hoạch, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất đang là yêu cầu cấp thiết trước tình trạng quá tải hiện nay. Ảnh: TTXVN |
Bộ Giao thông vận tải thúc tiến độ dự án nhà ga T3
Từ cuối tháng 9/2018, ngay sau khi quy hoạch chi tiết Cảng hàng không (CHK) quốc tế Tân Sơn Nhất được phê duyệt, Bộ GTVT đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án huy động vốn và lộ trình đầu tư CHK quốc tế Tân Sơn Nhất.
Trong đó ưu tiên triển khai đầu tư ngay nhà ga hành khách T3, sân đỗ và các công trình phụ trợ trên diện tích được Bộ Quốc phòng thống nhất bàn giao để giảm ách tắc với thời gian thực hiện từ năm 2018 - 2022. Đáng lưu ý, Bộ GTVT đã đề xuất giao ACV chủ trì thực hiện đầu tư nhà ga T3, sân đỗ máy bay.
“Vì nếu xã hội hóa đầu tư, sẽ phải tiến hành thủ tục đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức PPP mất khoảng 1,5 - 2 năm và sẽ khó có thể hoàn thành dự án trước năm 2022”, - trích nội dung văn bản do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ ký.
Đáng chú ý, năm 2023 (theo dự kiến) sẽ có sân bay Long Thành. Tuy nhiên, theo chuyên gia hàng không TS. Nguyễn Thiện Tống cho biết dù có hay không có Long Thành thì sân bay Tân Sơn Nhất vẫn phải phát triển với công suất thiết kế tối đa có thể là 50-60 triệu hành khách/năm, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế của TP HCM và các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam.
Ông Tống cũng cho rằng việc xây dựng thêm ga hành khách là điều vô cùng cần thiết, mà cần thiết từ nhiều năm rồi, không phải đến bây giờ. Cần nói thêm việc xây nhà ga hành khách hiện không quá khó, thực chất cũng giống như xây dựng các tòa nhà, rất nhanh chóng và dễ làm.
Một nhà đầu tư tư nhân xây cả sân bay quốc tế Vân Đồn nhanh vậy. Thế nhưng, Tổng công ty Cảng hàng không (ACV) lại mất tới 4 năm mới xây được một cái nhà ga hành khách.
ACV đề xuất xây dựng nhà ga nội địa T3 có 2 cao trình (đi và đến tách biệt), công suất thiết kế 20 triệu lượt hành khách/năm, tổng diện tích sàn nhà ga khoảng 100.000m2. Mở rộng sân đỗ máy bay trên diện tích 4.650m2. Bên cạnh đó, đầu tư các hạng mục phụ trợ như: trạm cấp điện, trạm cấp nước, sân đường giao thông nội bộ, bãi để xe; hệ thống thoát nước mặt, thoát nước thải... Tổng mức đầu tư khái toán khoảng 11.430 tỷ đồng hoàn toàn bằng nguồn vốn doanh nghiệp của ACV. Thời gian từ chuẩn bị đầu tư đến khi hoàn thành đưa vào khai thác khoảng 43 tháng. Dự kiến từ quý 4/2018 đến quý 2/2022. |
Ở một diễn biến khác, cuối tháng 1/2019, Bộ GTVT đã có văn bản tham gia ý kiến đối với Pre-FS để ACV chỉ đạo Tư vấn hoàn thiện làm cơ sở trình duyệt chủ trương đầu tư dự án.
Trong văn bản báo cáo của mới đây, Bộ Giao thông vận tải đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ có ý kiến với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khẩn trương hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (Pre-FS) Dự án xây dựng nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất để Ủy ban trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.
“Trường hợp, ACV không thực hiện đầu tư, Bộ Giao thông vận tải kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải công bố danh mục kêu gọi đầu tư theo quy định của pháp luật”, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ kiến nghị.
Cũng theo Bộ Bộ giao thông vận tải, hiện nay ACV đã chuyển về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp nên Ủy ban phải cho ý kiến thống nhất với phương án đầu tư của ACV để thực hiện bước tiếp theo của dự án. Tuy nhiên, đến nay Ủy ban vẫn chưa có ý kiến.
|
Hành khách làm thủ tục kiểm tra an ninh tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Dân trí. |
ACV "đủng đỉnh", nhiều doanh nghiệp xin tham gia đầu tư
Hiện đang có rất nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước xin tham gia đầu tư vào Nhà ga T3, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sau khi Bộ Giao thông vận tải phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết cảng hàng không này.
Vừa qua, Công ty cổ phần Tập đoàn FLC gửi văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét chấp thuận chủ trương cho FLC và Hãng hàng không Bamboo Airways nghiên cứu đầu tư xây dựng Dự án Nhà ga hành khách T3, cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Trước đó, vào cuối tháng 12/2018, Công ty TNHH XNK Liên Thái Bình Dương – IPP đã có công văn gửi Bộ trưởng Bộ GTVT đề nghị được cùng với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đầu tư Nhà ga hành khách T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Theo chuyên gia hàng không TS. Nguyễn Thiện Tống, việc Tổng công ty Cảng hàng không (ACV) "đủng đỉnh" trong việc làm nhà ga T3 là có nguyên nhân. Họ lấn cấn, không muốn đầu tư vào sân bay Tân Sơn Nhất vì sợ bị giam vốn. Họ muốn đầu tư vào Long Thành. Nhưng làm sao họ có đủ tiềm lực để đầu tư vào Long Thành được.
Nếu để Tân Sơn Nhất hoạt động được với công suất tối đa, chúng ta phải mở rộng, xây thêm nhà ga trên diện tích 200.000 m2. Còn việc mở rộng ít hơn chỉ phát huy được hiệu quả ngắn hạn. Việc ACV đề xuất mở rộng sân bay chỉ trên khu đất 16 ha, tức là diện tích nhà ga chỉ 100.000 m2 (giảm một nửa so với thiết kế của Bộ GTVT và Tư vấn ADPi của Pháp) là quá thiếu khả thi - ông Tống phân tích thêm.
Giới chuyên gia đánh giá nhà ga T3 sẽ là một trong những công trình hàng không có khả năng sinh lời cao nhất trong lĩnh vực hạ tầng hàng không hiện nay. Đồng thời, cần đưa những phần đóng góp của doanh nghiệp tư nhân vào việc xây dựng hạ tầng hàng không, không thể trông chờ vào mỗi ACV.