Liên quan đến vụ lùm xùm tại trạm thu phí Cai Lậy (Tiền Giang), chiều 17/8, Bộ GTVT tổ chức họp báo trả lời các câu hỏi mà dư luận quan tâm.
Cuộc họp báo này được dư luận cũng như báo chí đặc biệt quan tâm.
Như các báo đã thông tin, những ngày qua nhiều tài xế đã có mặt tại trạm thu phí Cai Lậy dùng tiền lẻ để mua vé qua trạm nhằm phản đối vị trí đặt trạm và mức phí cao.
Vụ việc đã khiến Quốc lộ 1 kẹt xe kéo dài hơn 3 km, ngay tại trạm BOT Cai Lậy cảnh náo loạn diễn ra. Ngay sau đó, chủ đầu tư buộc phải xả trạm để tránh ùn tắc giao thông.
Từ ngày 15/8 đến nay, trạm BOT Cai Lậy đã phải ngưng hoạt động để chờ quyết định của cấp có thẩm quyền, sau những phản ứng dữ dội của những lái xe đi qua tuyến đường này.
Tại cuộc họp vào chiều nay (17/8) Bộ GTVT cung cấp thông tin liên quan trạm thu phí Cai Lậy (Tiền Giang). Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông chủ trì cuộc họp báo.
|
Chiều 17/8, Bộ GTVT đã tổ chức buổi họp báo cung cấp thông tin liên quan trạm thu phí Cai Lậy (Tiền Giang). |
Vấn đề được nhiều phóng viên quan tâm và đặt câu hỏi nhất đó chính là căn cứ vào cơ sở nào để Bộ GTVT đặt trạm Cai Lậy tại vị trí hiện nay?
Thứ trường Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết: “Chúng tôi căn cứ vào phương án tài chính, quy định trong Nghị định 18 về Quỹ bảo trì đường bộ để đặt trạm Cai Lậy. Hơn nữa có lấy ý kiến của các cơ quan như Hội đồng nhân dân, Bộ Tài chính, Đoàn đại biểu Quốc Hội…"
Theo ông Đông, các dự án BOT đều hướng đến mục tiêu nhà nước không phải bỏ tiền, nhà đầu tư cũng có lợi nhuận.
Hiện nay, Chính phủ đang yêu cầu Bộ GTVT rà soát lại các trạm BOT không nằm trong dự án và có phương án xử lý.
|
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông chủ trì cuộc họp báo. |
Về vấn đề thời gian thu phí sau khi quyết định giảm mức phí như Bộ Giao thông Vận tải mới công bố chiều 16/8, ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ Quản lý các dự án Đối tác công tư (PPP – Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, hiện lưu lượng xe qua trạm Cai Lậy chưa ổn định nên chưa thể tính toán được thời gian cụ thể, ước lượng sẽ kéo dài 12-14 năm (hiện là 8,5 năm).
Phong viên đặt câu hỏi, mức phí dự án Cai Lậy cao hơn dự án cao tốc TP Hồ Chí Minh -Trung Lương, Thứ trưởng Đông giải thích là do sự khác biệt giữa hai phương thức thu phí (đó là thu phí kín với cao tốc TP Hồ Chí Minh – Trung Lương) và thu hở (đối với dự án BOT trên quốc lộ như trạm Cai Lậy) và phương án tài chính của dự án.
Nhiều nhà báo đặt câu hỏi, thảm mặt đường Quốc lộ 1 qua thị xã Cai Lậy không lớn (khoảng trên 300 tỷ đồng), vì sao Bộ Giao thông Vận tải không lấy chi phí từ Quỹ bảo trì đường bộ để chi trả?
Ông Đông giải thích, Quỹ bào trì chỉ thực hiện việc bảo trì mặt đường như “vá, láng” mặt đường chứ không đủ kinh phí để chi cho việc sửa chữa nâng cấp.
Phóng viên tiếp tục đặt câu hỏi, Bộ GTVT có tính đến phương án di dời trạm Cai Lậy sang tuyến đường tránh không?
Ông Đông cho hay, do trạm nằm trong dự án và được phép đặt tại ví trí này nên sẽ không di dời trạm.
Tuy nhiên, Bộ sẽ họp thêm với chủ đầu tư, các cơ quan liên quan, điều chỉnh phương án tài chính nhằm đảm bảo lợi ích hài hòa giữa chủ đầu tư và người dân.
Năm 2017, Bộ GTVT chỉ được phân bổ kinh phí 39.000 tỷ đồng cho các dự án giao thông. Tuy nhiên, hiện nay Bộ đang phải hoàn trả khoảng 20.000 tỷ đồng cho các khoản nợ trước đó.
“Nhà nước không có tiền nên mới kêu gọi các doanh nghiệp vào đầu tư trạm BOT. Chúng tôi đang nợ nhiều lắm, bộ giao thông ứng tiền rồi nhưng nợ vẫn chưa trả. Vì thế, chúng tôi cũng không có tiền để mua lại trạm thu phí Cai Lậy”, ông Đông nói thêm.
Lý giải việc chuyển hai cầu thành cống tại dự án, ông Đông cho hay đây là vấn đề kỹ thuật.
Ban đầu, dự án đưa ra làm 2 cầu, khi thiết kế thì làm hai cống. Ông Đông cho hay sẽ giảm chi phí nhưng cần thời gian công bố số liệu.
Dự án tuyến tránh Cai Lậy và tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 qua tỉnh Tiền Giang có chiều dài 38,52km, trong đó, đoạn gia cường mặt đường Quốc lộ 1 dài 26,5km, còn đoạn tuyến đường tránh xây mới dài 12,02km. Dự án do liên danh nhà đầu tư Công ty cổ phần tư vấn đầu tư xây dựng Bắc Ái và Công ty cổ phần Đầu tư thương mại và xây dựng giao thông 1 thực hiện. |