Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Biến dạng BOT: Nhà đầu tư "tay không bắt giặc"

Giao thông và đô thị
18/05/2016 10:29
Chí Hiếu
aa
Nhiều dự án BOT được thực hiện theo hình thức chỉ định thầu thay vì đấu thầu rộng rãi đã làm mất cơ hội để chào giá cạnh tranh...


Việc chỉ định thầu sẽ trở nên nguy hiểm khi nhà đầu tư năng lực kém, chưa có nhiều kinh nghiệm và thậm chí có doanh nghiệp (DN) còn “tay không bắt giặc”.

Thông xe vẫn chưa góp hết vốn

Trở lại với dự án mở rộng QL14 qua tỉnh Đắk Lắk, kết luận mới đây của Thanh tra Bộ GTVT cho biết, để tham gia dự án có tổng mức 836 tỉ đồng này, các nhà đầu tư phải góp 260 tỉ vốn tự có. Thế nhưng, đến thời điểm thanh tra (8.2015) dù đã thông xe kỹ thuật nhưng có tới 2 nhà đầu tư chưa thực hiện góp vốn theo cam kết, trong khi Công ty Quang Đức (một trong 3 nhà đầu tư) cũng còn thiếu gần 25 tỉ so với cam kết trong hợp đồng BOT.

Cần thanh tra chuyên đề lựa chọn nhà đầu tư

Trong kiến nghị gửi Thủ tướng mới đây, Bộ KH-ĐT cho biết việc lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức BOT hiện có hai cách là đấu thầu và chỉ định thầu. Trong đó hình thức chỉ định thầu được thực hiện sau khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền đề xuất, được Thủ tướng chấp thuận hoặc trong trường hợp công bố danh mục dự án nhưng chỉ có một nhà đầu tư đăng ký thực hiện. Tổng hợp của Bộ KH-ĐT cho thấy hầu hết các dự án BOT giao thông chủ yếu được thực hiện theo hình thức chỉ định thầu. Do đó, Bộ KH-ĐT kiến nghị cần có thanh tra chuyên đề trong thời gian tới đây.

Một ví dụ khác, dự án nâng cấp QL1 đoạn bắc Bình Định do liên danh Tổng công ty Thành An, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Bắc Ái và Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Long Trung Sơn... thực hiện. Thời gian “về đích” dự kiến trước ngày 30.6.2015, nhưng đến cuối tháng 5.2015, Công ty Long Trung Sơn vẫn còn thiếu phần vốn chủ sở hữu gần 25 tỉ đồng.

Trên thực tế, câu chuyện khó khăn về vốn chủ sở hữu cũng là vấn đề được cơ quan quản lý rất quan ngại bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ công trình. Ví dụ, trong một báo cáo giữa năm 2015 rà soát tiến độ các dự án BOT, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình (Bộ GTVT) đã điểm tên một loạt nhà đầu tư ở phần kiến nghị “cần bổ sung vốn chủ sở hữu”.

Đó là dự án đầu tư xây dựng cầu Thái Hà do liên danh Tiến Đại Phát - Phú Xuân và Bình Minh làm chủ. Tính đến thời điểm kiểm tra, dù đã khởi công nửa năm nhưng mới chỉ có 1/7 gói thầu được triển khai và chủ đầu tư vẫn chưa bố trí đủ kinh phí chi trả giải phóng mặt bằng cho các hộ dân phía Hà Nam. Đây là số tiền mà DN thường phải bỏ ra đầu tiên bằng tiền tự có.

Hay một trường hợp khác là dự án nâng cấp QL18 giai đoạn 2 đoạn Bắc Ninh - Uông Bí do nhà đầu tư là Công ty CP phát triển Đại Dương đảm nhiệm, cơ quan quản lý cũng kiến nghị DN đẩy nhanh việc huy động vốn. Tương tự, dự án mở rộng QL1 nam Bình Định của liên danh Hoàng Sơn - Kiến Hoàng cũng bị cơ quan quản lý nhắc nhở với lý do chưa góp đủ số vốn chủ sở hữu theo tiến độ hợp đồng dù đã khởi công từ 8 tháng trước đó…

Trong một số lần đi kiểm tra thực địa hay cả những cuộc họp đốc thúc tiến độ đại công trình QL1 năm 2014, Bộ trưởng GTVT khi đó là ông Đinh La Thăng đã yêu cầu các ban quản lý dự án phải loại ngay nhà đầu tư “tay không bắt giặc”. Có lần ngay giữa công trường dự án hầm Phú Gia Phước Tượng, ông Thăng đã chỉ đích danh tên người đứng đầu dự án và cảnh báo nếu chủ đầu tư định “tay không bắt giặc” thì sẽ bị thay thế.

Khi góp ý với Chính phủ về đề xuất cần có một gói tín dụng cho giao thông, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cũng thừa nhận rằng, vướng mắc của ngành ngân hàng xuất phát từ chính các chủ đầu tư đề nghị vay vốn như năng lực của một số nhà đầu tư còn yếu kém, không đủ vốn chủ sở hữu theo đúng cam kết dẫn đến phải dừng dự án, đẩy rủi ro cho hệ thống các nhà băng.

Chọn nhà đầu tư kiểu "Hai bên cùng có lợi"

Để ngăn chặn tình trạng các nhà đầu tư “tay không bắt giặc”, tháng 7.2014 Bộ GTVT đã ban hành Quyết định 8003 quy định về năng lực tài chính của các nhà đầu tư các dự án hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT, BT. Theo đó, các nhà đầu tư phải đóng 100% vốn chủ sở hữu trong vòng 90 ngày kể từ khi thành lập DN dự án, và dự án chỉ được ký hợp đồng chính thức khi nhà đầu tư đã góp đủ 100% vốn chủ sở hữu. Trường hợp nhà đầu tư không đáp ứng được yêu cầu về vốn chủ sở hữu, hợp đồng ký tắt của dự án sẽ không còn hiệu lực và Bộ GTVT có quyền thay thế nhà đầu tư khác, đồng thời đề nghị cơ quan có thẩm quyền thu hồi giấy chứng nhận đầu tư và nhà đầu tư không được đền bù bất kỳ chi phí nào đã bỏ ra.

Tại báo cáo mới đây gửi Thủ tướng về các dự án BOT giao thông, Bộ Kế hoạch - Đầu tư (KH-ĐT) cho rằng hiện nay các quy định về công tác thẩm định năng lực nhà đầu tư còn nhiều tồn tại. Theo đó, cách phổ biến là cơ quan quản lý căn cứ vào báo cáo tài chính của DN với phần vốn tự có. Còn nguồn vốn huy động thì chỉ cần nhà đầu tư xuất trình văn bản cam kết cho vay của tổ chức tín dụng. “Điều này dẫn đến tình trạng là lúc lựa chọn nhà thầu thì DN có đủ năng lực tài chính, nhưng trong quá trình thực hiện có thể không còn khả năng”, Bộ KH-ĐT quan ngại.

Với vốn vay, theo cơ quan này, cam kết của tổ chức tín dụng chỉ mang tính hình thức vì thực chất, sau khi nhà đầu tư được lựa chọn, tổ chức cho vay mới triển khai các thủ tục liên quan thẩm định cho vay. Như vậy, sẽ có những trường hợp không đảm bảo nguồn tài chính như khi lựa chọn nhà đầu tư. Để khắc phục tình trạng này, Bộ KH-ĐT cho rằng các điều khoản hợp đồng phải quy định rõ tiến độ huy động vốn, tiến độ thực hiện dự án và chế tài xử lý các trường hợp không huy động được vốn.

Trả lời Thanh Niên, TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế VN, nhận xét nếu cơ quan quản lý nghiêm túc thì sẽ rất khó có tình trạng nhà đầu tư “tay không bắt giặc”. “Chẳng qua nhiều khi vì cả nể, nhân nhượng nhau hoặc thậm chí “cả hai cùng có lợi” trong trường hợp có DN sân sau nên mới xảy ra tình trạng này", ông Thiên nhận xét.

Theo ông Thiên, chỉ cần các cơ quan giám sát nghiêm túc, làm việc đúng chức năng để buộc DN dự án thực hiện theo đúng các điều kiện đặt ra về vốn tự có theo hợp đồng hoặc quy định thì sẽ hạn chế tình trạng nhà đầu tư “tay không bắt giặc”.

TS Huỳnh Thế Du, Đại học Fulbright, đánh giá mấu chốt là ở quy trình tuyển chọn nhà đầu tư ít qua đấu thầu công khai. Thực tế, việc quy định vốn chủ sở hữu phải có ít nhất 15% tổng vốn dự án như hiện nay không phải là thấp. “Đây cũng là thông lệ thế giới vì thật ra có những dự án hàng tỉ USD thì đòi hỏi vốn tự có 5% cũng là nhiều”, ông nói.

Đình chỉ thu phí nếu đường kém chất lượng

Tổng cục Đường bộ VN vừa có công điện yêu cầu Cục Quản lý đường bộ; Cục Quản lý đường bộ cao tốc; các sở GTVT và các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT khắc phục kịp thời các hư hỏng tại những công trình đường bộ theo hình thức BOT đã đưa vào khai thác.

Đặc biệt, với cơ quan quản lý, khi yêu cầu chủ đầu tư sửa chữa hư hỏng trên tuyến đường, phải quy định thời điểm bắt đầu và thời hạn hoàn thành việc khắc phục, sửa chữa. Sau 3 - 5 ngày phát hiện hư hỏng trên dự án mà nhà đầu tư không có chuyển biến tích cực, Tổng cục Đường bộ VN sẽ đình chỉ thu phí theo quy định.

Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ VN sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng kiên quyết đình chỉ thu phí đối với các công trình BOT có vi phạm chất lượng trong giai đoạn khai thác mà không được sửa chữa kịp thời.

M.Hà

bài liên quan
Căn cứ vào nguyên liệu có đủ cơ sở đưa thuốc lá làm nóng vào diện quản lý?

Căn cứ vào nguyên liệu có đủ cơ sở đưa thuốc lá làm nóng vào diện quản lý?

Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá đang được các Bộ, ngành liên quan, chủ yếu là Bộ Công Thương, Bộ Tư pháp, Bộ Y tế, và các bên khác phân tích để xem xét có đưa thuốc lá làm nóng, thuốc lá điện tử vào diện quản lý hay không?
Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Trong năm 2023, công tác cải cách hành chính (CCHC) tiếp tục được Lãnh đạo Bộ Tư pháp quan tâm chỉ đạo thực hiện sát sao. Bộ Tư pháp đã theo dõi, đôn đốc thường xuyên để thực hiện đúng tiến độ và chất lượng các nhiệm vụ theo Kế hoạch CCHC cũng như các kế hoạch trong 07 lĩnh vực CCHC trọng tâm của Chính phủ.
Đồng bộ cơ sở dữ liệu để xây dựng ứng dụng trợ lý ảo trong phổ biến, giáo dục pháp luật

Đồng bộ cơ sở dữ liệu để xây dựng ứng dụng trợ lý ảo trong phổ biến, giáo dục pháp luật

Chiều 2/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh chủ trì buổi làm việc với Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) về báo cáo ứng dụng trợ lý ảo trong thông tin, PBGDPL và kế hoạch thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2024.
Ngành Tư pháp phổ biến, quán triệt, triển khai Luật Đất đai năm 2024

Ngành Tư pháp phổ biến, quán triệt, triển khai Luật Đất đai năm 2024

Ngày 22/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị Phổ biến, quán triệt, triển khai Luật Đất đai năm 2024 với hình thức trực tiếp và trực tuyến tại điểm cầu 63 tỉnh, thành phố. Đồng chí Lê Thành Long, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp chủ trì Hội nghị. Các Thứ trưởng Bộ Tư pháp: Nguyễn Khánh Ngọc, Đặng Hoàng Oanh, Trần Tiến Dũng và Mai Lương Khôi cùng dự.
Bộ Tư pháp đẩy mạnh truyền thông các hoạt động của ngành

Bộ Tư pháp đẩy mạnh truyền thông các hoạt động của ngành

Bộ Tư pháp tăng cường các giải pháp truyền thông về hoạt động của ngành, đồng thời đẩy mạnh công tác quản lý đối với cơ quan báo chí.
Đoàn thanh niên Bộ Tư pháp thăm và tặng quà cơ sở chức sắc, tôn giáo tại Hậu Giang

Đoàn thanh niên Bộ Tư pháp thăm và tặng quà cơ sở chức sắc, tôn giáo tại Hậu Giang

Đoàn công tác của Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp đã đến thăm và tặng quà cơ sở chức sắc, tôn giáo trên địa bàn tỉnh Hậu Giang.
Mới nhất
Đọc nhiều
Thu hồi trên toàn quốc dung dịch bổ sung canxi và Vitamin do USA - NIC Pharma sản xuất

Thu hồi trên toàn quốc dung dịch bổ sung canxi và Vitamin do USA - NIC Pharma sản xuất

Cục Quản lý Dược thông báo thu hồi toàn quốc dung dịch uống Calcium-Nic extra không đạt tiêu chuẩn chất lượng do USA - NIC Pharma sản xuất.
Diễn biến thời tiết miền Bắc trước khi bước vào đợt nắng nóng gay gắt

Diễn biến thời tiết miền Bắc trước khi bước vào đợt nắng nóng gay gắt

Trước khi bước vào đợt nắng nóng gay gắt trên diện rộng trong thời gian tới, miền Bắc và Bắc Trung Bộ có mưa giông cục bộ.
Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng đã bị bắt tạm giam để điều tra về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.
Tin bài khác
Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Việc điều chỉnh thiết kế nhằm triển khai hoàn chỉnh nút giao thông Gò Công và nhánh nối đường Xa lộ Hà Nội đến nút giao Gò Công trên Vành đai 3.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh giao chủ đầu tư lên phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 trong thời gian đầu để khuyến khích người dân sử dụng.
Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Ô tô khách 29 chỗ lưu thông hướng từ thị trấn Tam Đảo đi thành phố Vĩnh Yên bị mất lái, đâm gãy hàng rào hộ lan, lao xuống dưới taluy âm.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, thay vì người dân cả nước phải chứng kiến, nghe nhìn về nhiều vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì khắp nơi, lực lượng Cảnh sát giao thông đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia, rượu... để góp phần hạn chế tai nạn giao thông tối đa.
Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Khai thác khoáng sản quy mô lớn, xẻ đá, mở đường lập xưởng chế biến sát mép hồ bị đình chỉ hoạt động vì chưa hoàn tất thủ tục pháp lý.
Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đề xuất thu hồi giấy phép đối với các điểm trông giữ phương tiện nhiều lần vi phạm.
TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

Sau Tết, nhiều phương tiện vi phạm an toàn giao thông bị xử lý theo quy định, dẫn đến tình trạng quá tải tại các kho tạm giữ phương tiện vi phạm.
Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Bất chấp luật giao thông, tài xế xe tải ngang nhiên lái xe chạy ngược chiều, thậm chí "phóng bạt mạng" trên cao tốc, ép xe đi đúng luật phải tránh.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.