Hà Nội 31 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 29 °C
  • Hà Nội Hà Nội 31°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 29°C

Bị bắt đi tù vì... bán mỳ chính thừa sau đám cưới con

Pháp luật hình sự
24/10/2018 07:30
Hoàng Thư
aa
Xung quanh vụ án này có nhiều tình tiết chưa được làm rõ nên đang được dư luận địa phương rất quan tâm, đồng thời bày tỏ lo ngại việc có thể xảy ra oan, sai.


Cơ quan Công an xác định 28 gói mì chính đó là hàng giả và quyết định khởi tố bà Lương về tội “buôn bán hàng giả là phụ gia thực phẩm”. Xung quanh vụ án này có nhiều tình tiết chưa được làm rõ nên đang được dư luận địa phương rất quan tâm, đồng thời bày tỏ lo ngại việc có thể xảy ra oan, sai.

Bà Lương tại phiên tòa sơ thẩm.
Bà Lương tại phiên tòa sơ thẩm.

Vừa qua, TAND Thị xã Sơn Tây (Hà Nội) mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Đào Thị Lương (SN 1961, trú tại xã Minh Quang, huyện Ba Vì, Hà Nội) về tội “Buôn bán hàng giả là phụ gia thực phẩm” quy định tại khoản 1 Điều 193 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Đây là phiên tòa sơ thẩm lần thứ 2 của vụ án này

Lời khai không trùng khớp

Cáo trạng xác định, ngày 18/12/2016, khi bà Đào Thị Lương đang bán hàng tại chợ Mộc, xã Minh Quang, huyện Ba Vì thì có người phụ nữ tên là Hồng đi xe máy đến hỏi mua hàng.

Sau trao đổi, bị cáo Lương đồng ý bán một số gói mì chính các loại cùng nhiều hàng hóa là đồ khô cho chị Hồng, tổng số tiền là 704.000 đồng.

Do xe máy của chị Hồng đang chở nhiều hàng hóa nên đã nhờ bị cáo Lương tìm người chở thuê giúp. Đúng lúc này, chị Nguyễn Hồng Nhung (con dâu của bị cáo Lương) đến lấy đồ ăn về nấu cơm trưa đã nhận lời chở thuê.

Khi đó, người phụ nữ tên Hồng đưa trước 500.000 đồng tiền hàng, số còn lại cùng tiền chở thuê là 100.000 đồng sẽ thanh toán nốt khi đến khu vực Gốc Mít, xã Tản Lĩnh (huyện Ba Vì). Tuy nhiên, khi tới điểm hẹn chị Hồng tiếp tục nhờ chị Nhung chở hàng tới Tổ 20, phường Xuân Khanh (thị xã Sơn Tây), đứng đợi ở đó sẽ có người đến nhận hàng và thanh toán tiền.

Chị Nhung sẽ được trả thêm 30.000 đồng tiền công. Thời điểm này, anh Xuân - hành nghề xe ôm - đã đến gặp chị Nhung để nhận hộ hàng của chị Hồng và trả công. Gặp chị Nhung, anh Xuân đang thanh toán nốt số tiền còn lại và nhận lấy số hàng giúp chị Hồng.

Tuy nhiên, khi hai người đang thực hiện giao dịch thì bị tổ công tác Đội Cảnh sát kinh tế - Công an thị xã Sơn Tây làm nhiệm vụ gần đó kiểm tra và bắt giữ.

Khám xét khẩn cấp nơi ở của bà Lương, cơ quan điều tra tiếp tục phát hiện và thu giữ thêm 4 gói mì chính các loại. Xác định tang vật của vụ án gồm 28 gói mì chính nhãn hiệu Ajnomoto, Miwon có tổng khối lượng khoảng 7,4 kg, cơ quan điều tra đã tiến hành niêm phong.

Kết quả trưng cầu giám định toàn bộ số mì chính trên là hàng giả. Sau khi đại diện VKSND công bố bản cáo trạng, bị cáo Lương khai trước tòa, công việc hàng ngày là nghề nông và bán hàng vào những ngày phiên chợ Mộc diễn ra.

Ngày 18/12/2016, khi mang vài gói mì chính còn thừa sau khi tổ chức đám cưới cho con trai ra chợ bán thì có người phụ nữ tên Hồng đến hỏi mua. Về số lượng mì chính bán cho chị Hồng, bị cáo Lương khai đi mua thêm từ bà Nguyễn Thị Tuyên - một người cùng bán hàng ở chợ Mộc.

“Khi cơ quan điều tra tiến hành khám xét nhà của bị cáo, có mặt tất cả mọi người thì được một người thi hành công vụ tên là Tuấn giải thích mì chính của công ty sản xuất có mép phẳng và mịn, còn không phải của công ty nhà nước là không được phẳng…”- bị cáo Lương nói.

Bán mỗi gói mì chính này, bị cáo Lương thu lời… 500 đồng/gói. Tại tòa, HĐXX nhận định lời trình bày của bị cáo Lương không trùng khớp với lời khai tại cơ quan điều tra. Tuy nhiên, bị cáo Lương giải thích, sau khi bị bắt và cả sau này khi liên tục làm việc với cơ quan điều tra thì “đầu tôi bị bấn loạn”.

Trong khi đó, chị Nhung (con dâu bị cáo Lương) cho biết, khi ra chợ thì được mẹ buộc hàng lên xe chở đến điểm hẹn. Bên trong có những mặt hàng gì chị Nhung không nắm rõ. Sau đó tổ công tác ập đến kiểm tra và thu giữ những gói mì chính nghi là hàng giả, rồi đưa về trụ sở Công an thị xã Sơn Tây lấy lời khai.

Còn nhiều điểm “mờ”

Căn cứ vào quá trình xét hỏi công khai tại phiên tòa, đại diện VKSND thị xã Sơn Tây cho rằng, bị cáo đã thay đổi lời khai về động cơ, diễn biến phạm tội. Tuy nhiên, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ cùng tang vật vụ án là phù hợp với thực tế khách quan, có đủ cơ sở kết luận bị cáo phạm tội như cáo trạng truy tố.

“Việc bị cáo Đào Thị Lương buôn bán mì chính giả là hành vi nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm tới trật tự quản lý kinh tế của Nhà nước; quyền bảo hộ của các doanh nghiệp, các nhà sản xuất và quyền được bảo vệ về sức khỏe, tính mạng của người tiêu dùng” - đại diện VKS khẳng định.

Do đó, cần phải xử lý theo pháp luật để giáo dục và phòng ngừa chung”. Cuối bản luận tội, đại diện VKS đề nghị HĐXX áp dụng mức án đối với bị cáo Lương từ 24 - 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo do có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Bào chữa cho bị cáo Lương, luật sư Trương Tiến Dũng và luật sư Nguyễn Thế Kỷ (thuộc Đoàn Luật sư tỉnh Đồng Nai) không đồng tình với quan điểm luận tội và mức án đề nghị từ 24 – 30 tháng tù (cho hưởng án treo) mà VKS áp dụng đối với thân chủ của mình.

Theo quan điểm của luật sư bào chữa, quá trình điều tra vụ án có dấu hiệu hợp thức hóa các biên bản điều tra. Các tài liệu có trong vụ án đã chứng minh, Cơ quan điều tra - Công an thị xã Sơn Tây không thi hành lệnh bắt, lệnh khám xét vào hồi 15h ngày 19/12/2016 đối với bị cáo Lương.

“Theo biên bản ghi lời khai Nguyễn Thị Tuyên (tại bút lục 163-164) do điều tra viên Phước và Thắng ghi thì lấy lời khai vào lúc 13h, kết thúc vào 14h30 ngày 19/12/2016. Như vậy, với cự ly 40km đường nhỏ quanh co từ Công an thị xã Sơn Tây đến nhà bị cáo thì phải chạy với tốc độ 80km/h mới có mặt vào lúc 15h ở nhà bị cáo để thực hiện lệnh bắt, lệnh khám xét” - luật sư phân tích bất hợp lý.

Cùng với đó là kết quả giám định không khách quan khi thời điểm tạm giữ số mì chính trên, CQĐT đã đóng gói vào 4 thùng catton, có chữ ký niêm phong của những người liên quan và của bị cáo. Tuy nhiên, khi mở niêm phong, bàn giao cho Phòng 4, Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an để giám định thì lại không có sự chứng kiến của những người trên.

Từ đây, luật sư cho rằng không có căn cứ đảm bảo những mẫu vật giám định đó là những gói mì chính đã tạm giữ của bị cáo. Chưa kể, việc cơ quan điều tra tách hành vi của bà Nguyễn Thị Tuyên ra khỏi vụ án có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm…

Sáng 22/10, TAND Thị xã Sơn Tây (Hà Nội) tiếp tục phiên tòa. Trước khi bắt đầu xét xử, thư ký phiên tòa cho biết, điều tra viên Lê Văn Phước - người trực tiếp tiến hành các thủ tục tố tụng giải quyết vụ án hình sự đối với bị can Đào Thị Lương, đã có mặt theo giấy triệu tập của Hội đồng xét xử.

Đối với giám định viên Nguyễn Đình Tuấn - Phó Trưởng phòng 4, Viện Khoa học Hình sự (Bộ Công an), người trực tiếp nhận mẫu giám định, hiện vật giám định mở niêm phong và ra kết luận giám định trong vụ án vắng mặt không lý do. Việc giám định viên không có mặt theo giấy triệu tập của Hội đồng xét xử, bị cáo Đào Thị Lương, chị Nguyễn Hồng Nhung (con dâu bị cáo) cùng hai luật sư bào chữa đã đề nghị phiên tòa tiếp tục được tiến hành.

Tuy nhiên, đại diện viện kiểm sát Thị xã Sơn Tây nhận thấy, việc giám định viên vắng mặt có thể ảnh hưởng đến việc xét hỏi tại phiên tòa đối với chứng cứ của vụ án. Sau 5 phút hội ý, Hội đồng xét xử quyết định hoãn phiên tòa.

“Ngày hôm nay, Hội đồng xét xử chưa quyết định thời gian làm việc, xét xử vào lần tới. Khi có lịch xét xử vào lần phiên tòa tiếp theo, Hội đồng xét xử sẽ công bố và thông báo để những người tiến hành tố tụng và những người tham gia tố tụng” - Chủ tọa Hoàng Đức Hiếu nói.

Đừng vì mấy trăm nghìn mà khiến người nghèo vướng lao lý!

Phiên tòa đã tạm khép lại nhưng dư luận vẫn đang rất xôn xao. Bạn đọc Nguyễn Thành Công bức xúc “tham ô tham nhũng bạc tỉ dân căm phẫn hơn vài gói mì chính này”.

Độc giả Nguyên Nguyễn tỏ vẻ hiểu biết: “Nếu chứng minh được sau khi mua về sử dụng mà bà Lương biết rõ là hàng giả mà vẫn mang đi bán thì bị truy tố không oan. Nhưng nếu bà ấy không biết đó là hàng giả, chỉ vì còn thừa nhiều chưa sử dụng hết nên mang đi bán thì không thể truy tố bà Lương được”.

Độc giả Nguyễn Thức phân tích: “Cướp 2 cái bánh mì vì sắp chết đói còn bị truy tố nữa là, vô tình vướng vòng lao lý, bên cạnh Lý cũng cần có Tình trong từng trường hợp, tòa án cũng là con người, mong cơ quan pháp luật nhìn nhận vấn đề, đừng vì mấy trăm nghìn của người nghèo ko biết gì về buôn bán mà đưa người ta vào vòng lao lý”.

Luật sư Nguyễn Thị Ngọc Oanh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, thẩm quyền tố tụng đối với vụ án không thuộc cơ quan chức năng thị xã Sơn Tây vì hành vi phạm tội (nếu có) xảy ra trên địa bàn huyện Ba Vì (Hà Nội).

Đồng thời, theo Nghị quyết của Quốc hội và quy định của TANDTC về việc áp dụng quy định có lợi cho người phạm tội, bị cáo Lương cần được áp dụng theo Điều 157 Bộ luật Hình sự năm 1999 để xử lý.

Cụ thể, luật sư Oanh dẫn văn bản của Bộ Y tế quy định mì chính thuộc danh mục phụ gia, không phải thực phẩm. Điều 157 Bộ luật Hình sự năm 1999 không quy định người buôn bán, sản xuất phụ gia giả là tội phạm. Vì thế hành vi này đã được “hình sự hóa” nếu truy tố theo Điều 193 Bộ luật Hình sự năm 2015 mới có hiệu lực từ 0h ngày 1/1/2018.

bài liên quan
Quảng Ninh: Truy tố người nước ngoài lái mô tô gây tai nạn chết người

Quảng Ninh: Truy tố người nước ngoài lái mô tô gây tai nạn chết người

Điều khiển xe máy không có có phép lái xe, gây tai nạn chết người một người nước ngoài mang quốc tịch nước Ấn Độ đã bị Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh ra quyết định truy tố
TP.HCM: Đề nghị truy tố 254 bị can trong lĩnh vực đăng kiểm

TP.HCM: Đề nghị truy tố 254 bị can trong lĩnh vực đăng kiểm

Cơ quan Cảnh sát điều tra đã chuyển kết luận điều tra cùng toàn bộ hồ sơ đến Viện KSND TP.HCM để đề nghị truy tố 254 bị can về 11 tội danh liên quan đến các sai phạm, tiêu cực trong lĩnh vực đăng kiểm.
Truy tố bị can chiếm đoạt vé số của người khuyết tật

Truy tố bị can chiếm đoạt vé số của người khuyết tật

Ngày 18/3, Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đã ban hành cáo trạng truy tố bị can Phạm Ngọc Vinh (53 tuổi, ngụ huyện Hóc Môn, TP HCM) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Quảng Ninh: Truy tố nhóm thanh thiếu niên gây ra hàng loạt vụ trộm cắp xe máy

Quảng Ninh: Truy tố nhóm thanh thiếu niên gây ra hàng loạt vụ trộm cắp xe máy

Ngày 4/3, Công an huyện Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) đã hoàn tất quá trình điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 3 bị can về tội 'Trộm cắp tài sản'.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hôm nay (19/4),  Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Hôm nay (19/4), Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Tin bài khác
Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Sau khi tan học, em N.N.M.A bị một nhóm đối tượng có mang theo hung khí tấn công trước cổng trường THPT Tân Hòa (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).
TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

Công an quận 11 phối hợp Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ, Công an quận Tân Phú TP.HCM vừa bắt giữ 56 đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền.
Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Lực lượng chức năng Công an TP Đà Nẵng vừa triệt phá thành công ổ nhóm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý được nguỵ trang hết sức tinh vi.
Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Bể (Bắc Kạn) đã có hành vi nâng khống giá trị các hợp đồng mua sắm trang thiết bị, sửa chữa thiết bị văn phòng để lấy tiền chi các khoản ngoài quy định nhà nước.
Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Sau khi gây ra án mạng, hai đối tượng đã đưa nạn nhân ra lề đường và tạo thành hiện trường một vụ tai nạn giao thông. Cả hai đối tượng đã bị lực lượng chức năng bắt giữ sau 6 giờ gây án.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân không chia sẻ thông tin cá nhân hoặc thông tin tài khoản ngân hàng với người lạ trên không gian mạng.
Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Động đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can đối với ông Nguyễn Văn Quang và bà Vi Thị Thắm.
Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

17h30 ngày 17/4/2024 tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, bé gái tên Đ.T.N.L 12 tuổi ngụ tại Thanh Trì, Hà Nội đã sinh hạ thành công một bé trai nặng 3kg bằng phương pháp mổ đẻ. Cháu L sinh con vì nghi bị xâm hại tình dục từ năm 2023, nhưng cho đến nay hung thủ vẫn đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.
Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Ngày 16/4, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, Công an huyện Đơn Dương đã bắt giữ Nguyễn Thanh Hưng (ngụ thôn Nam Hiệp 1, xã Ka Đô, huyện Đơn Dương) liên quan đến vụ án mạng xảy ra tại địa phương.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.