Hà Nội 36 °C
TP Hồ Chí Minh 35 °C
Hải Phòng 31 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 39 °C
  • Hà Nội Hà Nội 36°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 35°C
  • Hải Phòng Hà Nội 31°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 39°C

Bí ẩn “kẻ đào ngũ” bỗng trở thành thương binh: Bài 3 - Đem danh dự 'tín chấp' vẫn không được giải quyết

Pháp luật hình sự
19/05/2018 10:36
aa
Chúng tôi là những đảng viên đã có thâm niên làm lãnh đạo Đảng, chính quyền địa phương nhiều khóa, có tuổi đảng từ 50 đến trên 60 năm...


Tin nên đọc

Chúng tôi xin lấy danh dự của người đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam và sinh mệnh chính trị của mình để đảm bảo sự tố cáo của chúng tôi là trong sáng, đúng sự thật, không vì thù hằn cá nhân và chúng tôi sẵn sàng chịu trách nhiệm trước pháp luật”.

Đó là những lời tâm huyết tận đáy lòng của các cựu cán bộ, đảng viên ở xã Phù Lưu Tế viết trong đơn, thư gửi đến lãnh đạo Đảng, chính quyền địa phương cầu mong được sớm làm rõ chuyện bà Tâm đào ngũ nhưng vẫn không được giải quyết.

Cụ Nguyễn Đức Thận (thứ 2 bên phải), 94 tuổi đời, 64 tuổi đảng: “Tôi xin lấy danh dự và sinh mệnh chính trị của mình để khẳng định bà Tâm là “kẻ đào ngũ””- Ảnh: Xuân Hoàng.
Cụ Nguyễn Đức Thận (thứ 2 bên phải), 94 tuổi đời, 64 tuổi đảng: “Tôi xin lấy danh dự và sinh mệnh chính trị của mình để khẳng định bà Tâm là “kẻ đào ngũ””- Ảnh: Xuân Hoàng.

Trao đổi với chúng tôi, cụ Nguyễn Thị Xuân (79 tuổi đời, 55 tuổi đảng, trú tại thôn 7, xã Phù Lưu Tế, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch UBND xã Phù Lưu Tế (các khóa VIII, IX, X, XI), nguyên đại biểu Quốc hội khóa III) cho biết:

“Lúc bà Tâm đào ngũ về địa phương, tôi là Chủ tịch UBND xã, tôi nắm rất rõ. Giấy thông báo bà Tâm đào ngũ của đơn vị TNXP gửi về địa phương, tôi là người đọc và báo cáo cho Thường vụ Đảng ủy xã cũng như toàn thể cán bộ trong xã biết.

Thậm chí, lúc đó cả địa phương ai cũng biết việc bà Tâm đào ngũ. Chính tôi và một số đồng chí cán bộ địa phương khi đó đã nhận nhiệm vụ của Thường vụ Đảng ủy xã, xuống tận nhà bà Tâm vận động bà trở lại đơn vị, nhưng bà không đi”.

Đồng quan điểm với bà Xuân, cụ Nguyễn Đức Thận (94 tuổi đời, 64 tuổi đảng, trú thôn 2, xã Phù Lưu Tế, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch UBND xã Phù Lưu Tế từ năm 1955 đến 1977) cũng khẳng định với chúng tôi về nội dung đơn của ông gửi các cấp tố cáo bà Tâm là chính xác.

Nội dung tố cáo của các đảng viên được dư luận đánh giá là rất rõ động cơ, mục đích, tố cáo rất trong sáng- Ảnh: Xuân Hoàng.
Nội dung tố cáo của các đảng viên được dư luận đánh giá là rất rõ động cơ, mục đích, tố cáo rất trong sáng- Ảnh: Xuân Hoàng.

“Thời điểm đó, cô Tâm đào ngũ về cưới chồng là anh Nguyễn Duy Khả. Anh Khả khi đó đang là đảng viên, cán bộ kế toán Hợp tác xã Nông nghiệp của xã, nên chúng tôi đã cấm anh Khả lấy cô Tâm làm vợ, vì cô Tâm là đối tượng đào ngũ.

Vậy nhưng không hiểu sao sau này cô Tâm “phù phép” thế nào mà có được hồ sơ, giấy tờ để được hưởng chế độ như thương binh, làm cho nhân dân địa phương chúng tôi hết sức bất bình”- Cụ Nguyễn Đức Thận bức xúc.

“Chúng tôi đồng tố cáo bà Tâm không có lý do nào khác, ngoài việc để các cấp vào cuộc, đòi lại công bằng cho xã hội. Xã hội đang còn biết bao nhiêu người có công thực sự, nhưng mất hết giấy tờ nên không được hưởng chế độ.

Còn bà Tâm là người đào ngũ, như vậy là có tội với Tổ quốc, với nhân dân, lại được hưởng chế độ người có công thì quá bất công.

Đi họp, bà Tâm được ngồi trước, được trân trọng giới thiệu là người có công với Tổ quốc, trong khi không phải như vậy; ốm đau được miễn viện phí, thuốc men; con cái học hành, tuyển dụng được ưu tiên... Ngày lễ, tết, người dân chúng tôi phải đóng tiền để mua quà cáp cho những người như bà Tâm. Thật vô lý!” – Cụ Đặng Thị Vinh, (76 tuổi đời, 52 năm tuổi đảng) chia sẻ.

“Bây giờ chuyện thế này rồi thì làm sao, tôi xấu hổ lắm, các bác có cách nào giúp tôi với....” -Bà Tâm than thân- Ảnh: Xuân Hoàng.
“Bây giờ chuyện thế này rồi thì làm sao, tôi xấu hổ lắm, các bác có cách nào giúp tôi với....” -Bà Tâm than thân- Ảnh: Xuân Hoàng.

Ngoài ra, khi biết chúng tôi về địa phương còn có nhiều cụ đến gặp để khẳng định việc các cụ viết đơn tố cáo gửi cho chúng tôi và các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương là đúng. Điển hình như: Cụ Nguyễn Danh Hưởng, 92 tuổi đời, 58 tuổi đảng; Cụ Nguyễn Thị Thọ, 71 tuổi đời, 52 tuổi đảng; Cụ Phạm Thị Nhâm, 76 tuổi đời, 56 tuổi đảng (các cụ đều nguyên là cán bộ ban, ngành chủ chốt của địa phương lúc bấy giờ- PV)...

Bên cạnh đó, chúng tôi còn được khá nhiều cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân ở địa phương này chủ động đến gặp để bày tỏ ý kiến của mình cũng như trao đổi tình hình dư luận địa phương đang bức xúc, đồng thời cũng có ý kiến cho rằng không ai có thể làm gì được bà Tâm vì họ nghi vấn có sự “chống lưng” cho bà Tâm..?

Có lẽ, câu chuyện bí mật “kẻ đào ngũ” bỗng trở thành thương binh đến đây “thật- giả” thế nào chúng ta đã có thể nhận định. Tuy nhiên, để các cơ quan chức năng và dư luận hiểu sâu hơn thực chất vấn đề, chúng tôi xin được trích dẫn lời bà Tâm- ông Khả đến “thỉnh cầu” một đảng viên có uy tín ở địa phương nhờ giúp đỡ và trả lời câu hỏi của PV tại nhà riêng gia đình bà Tâm mà PV ghi lại được:

- Bà Tâm: “Quá trình làm hồ sơ em chả kê khai văn bản nào hết; họ gọi em xuống làm thì em làm, rồi bảo em nộp những cái giấy gì gì ấy; các anh phải châm chước cho em; bây giờ em cũng sắp chết đến nơi rồi lôi em ra cũng chẳng được cái gì, mà không lôi em ra cũng chẳng mất gì, thôi thì anh cho qua đi, dù em biết em sai, đúng cái gì thì anh nói với bà Xuân và mọi người tha cho em, em sống được ngày nào nữa em mang ơn các cụ ngày đó vì đã tha cho em.....”;

- Bà Tâm- ông Khả: “Anh có biết ở xã mình nhiều người chạy được chế độ không, nhiều người chạy được tỷ lệ % rất cao, được nhiều lương lắm, mà có ai nói ra đâu, kể cả chạy được chế độ vợ liệt sỹ, chạy cả công nhân- viên chức nữa đấy, như ông, bà “...” chẳng hạn. Anh là người đã về hưu nhưng anh có chức, có quyền anh nói giúp em đi; tôi với ông là bạn ông bỏ qua cho tôi đi, các cơ quan, đoàn thể cũng đã tạo điều kiện giúp đỡ hết rồi......”.

- Bà Tâm trả lời PV: “Trước khi đi TNXP năm 1968, tôi và chồng tôi bây giờ đã yêu nhau, cuối năm 1970 tôi về quê, tháng 1/1971 tôi lấy chồng, 30/10/1971 tôi sinh con.

Lúc đó xã đang làm điểm nên không cho chúng tôi cưới vì tôi về không có giấy tờ gì và sau đó địa phương cũng không cho tôi nhập hộ khẩu, tôi quay lại đơn vị vì sợ chồng tôi bị khai trừ khỏi Đảng, vào đơn vị phát hiện tôi có bầu nên cho về sinh con, khi sinh xong tôi lại quay lại đơn vị xin giấy xuất ngũ... Bây giờ chuyện thế này rồi thì làm sao, tôi xấu hổ lắm, các bác có cách nào giúp tôi với.....”.

“Anh nói với bà Xuân và mọi người tha cho em, em sống được ngày nào nữa em mang ơn các cụ ngày đó vì đã tha cho em.....”- Bà Tâm thỉnh cầu- Ảnh: Xuân Hoàng.
“Anh nói với bà Xuân và mọi người tha cho em, em sống được ngày nào nữa em mang ơn các cụ ngày đó vì đã tha cho em.....”- Bà Tâm thỉnh cầu- Ảnh: Xuân Hoàng.

Như vậy, câu chuyện bí ẩn “kẻ đào ngũ” bỗng trở thành thương binh đến đây chúng tôi xin được tạm gác lại để dành lời bình luận cho độc giả và câu trả lời của các cơ quan chức năng liên quan của huyện Mỹ Đức và TP. Hà Nội.

Tuy nhiên, điều chúng tôi day dứt là tại sao việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của các cấp chính quyền địa phương lại “thờ ơ, vô cảm” đến vậy, để các cựu cán bộ, đảng viên có thâm niên tuổi Đảng và lại là những người có uy tín ở địa phương đứng ra làm đơn tố cáo phải đem cả danh dự, sinh mệnh chính trị của mình ra để “tín chấp” nhưng vẫn không được giải quyết.

Dư luận đặt câu hỏi, liệu rồi đây, ở địa phương này có còn ai dám tin tưởng để phát huy tính dân chủ trong đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực nữa không? Chưa nói đến liệu rồi đây có ai dám đứng ra đấu tranh với những cá nhân khác cũng đã và đang hưởng sai chế độ chính sách ở địa phương này nhưng chưa bị phát hiện, như lời của vợ chồng bà Tâm – ông Khả cho biết?

Xuân Hoàng/ Báo Nhà báo & Công luận

bài liên quan
UBKT Trung ương yêu cầu Ban cán sự đảng Bộ LĐ-TB&XH chỉ đạo kiểm điểm, xem xét trách nhiệm, xử lý kỷ luật các đảng viên có vi phạm

UBKT Trung ương yêu cầu Ban cán sự đảng Bộ LĐ-TB&XH chỉ đạo kiểm điểm, xem xét trách nhiệm, xử lý kỷ luật các đảng viên có vi phạm

UBKT Trung ương yêu cầu Ban cán sự đảng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội và tổ chức đảng ở một số đơn vị liên quan phối hợp, chỉ đạo kiểm điểm, xem xét trách nhiệm, xử lý kỷ luật các đảng viên có vi phạm theo thẩm quyền, báo cáo kết quả về UBKT Trung ương.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Mới nhất
Đọc nhiều
Bài 2: Luật sư phân tích việc Chủ tịch UBND Tủa Chùa ký văn bản "giơ cao đánh khẽ" cho hành vi vi phạm

Bài 2: Luật sư phân tích việc Chủ tịch UBND Tủa Chùa ký văn bản "giơ cao đánh khẽ" cho hành vi vi phạm

Liên quan đến việc ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả” thay vì phải ra Quyết định “Xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC)” đối với ông Chang A Cháng.
Hoàn thiện cơ chế thu hồi tài sản bị thất thoát không qua thủ tục kết tội

Hoàn thiện cơ chế thu hồi tài sản bị thất thoát không qua thủ tục kết tội

Đây là vấn đề được nhiều đại biểu đề cập tại Hội thảo khoa học góp ý hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu các tuyên bố bảo lưu của Việt Nam khi ký kết, phê chuẩn Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng (UNCAC)
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung tìm kiếm người mất tích do chìm thuyền tại Quảng Ninh

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung tìm kiếm người mất tích do chìm thuyền tại Quảng Ninh

Ngày 25/4, Văn phòng Chính phủ cho biết, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
Tin bài khác
Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Phòng Cảnh sát giao thông CATP Hà Nội đã triển khai Phương án bảo đảm TTATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024.
Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Theo quyết định, có 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án; trong đó có 11 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù.
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu công an các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án trọng điểm thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi chỉ đạo, vụ án dư luận xã hội quan tâm.
Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Ngày 25/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An cho biết, Công an huyện Nghĩa Đàn đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Văn Hồng (SN 1979), trú xã Tri Lễ, huyện Quế Phong về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.
TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

Ngày 24/4, Công an TP.HCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 4 vừa triệt phá nhóm đối tượng “núp bóng” dịch vụ cầm đồ, tư vấn tài chính “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Ngày 24/4, thông tin từ Công an TP.HCM cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt 8 bị can về hành vi “Tổ chức đánh bạc” và 4 bị can về hành vi “Đánh bạc”. Các quyết định và lệnh bắt đã được Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố phê chuẩn.
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt giữ cặp vợ chồng có hành vi buôn bán pháo hoa nổ số lượng lớn.
Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.