Hà Nội 33 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 33 °C
  • Hà Nội Hà Nội 33°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 33°C

Bệnh viện Thể thao Việt Nam: Thiết bị y tế hàng chục tỷ đồng bị “đắp chiếu”

Sức khỏe - đời sống
18/09/2018 17:04
Hữu Thiên
aa
Gần 10 tỷ đồng ngân sách Nhà nước được đầu tư cho bệnh viện Thể thao Việt Nam mua sắm trang thiết bị y tế nhưng chỉ đem lại những thiết bị “chắp vá”, không rõ nguồn gốc, không thể sử dụng, không thể quyết toán...


Gói thầu mua sắm 10 năm không thể quyết toán

Đã gần 10 năm kể từ khi Bệnh viện Thể thao Việt Nam (TTVN) triển khai thực hiện gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế trị giá hàng chục tỷ đồng phục vụ khám chữa bệnh. Thế nhưng, đến nay chỉ một số thiết bị được quyết toán, đưa vào sử dụng, số còn lại “đắp chiếu” chống bụi qua ngày.

Cụ thể, gói thầu “Trang thiết bị y tế cho Bệnh viện TTVN giai đoạn 2008 – 2010” có tổng kinh phí 17, 369 tỷ đồng. Ngày 17/12/2008, đại diện Bệnh viện TTVN thời điểm đó là Giám đốc bệnh viện Lê Quý Phượng cùng Liên danh nhà thầu gồm: Công ty Cổ phần Thương mại và Thiết bị y tế Đông Nam Á và Công ty TNHH Trung Kiên đã ký hợp đồng và phụ lục hợp đồng số: 88/HĐ-BVTTVN về việc thực hiện “Cung cấp lắp đặt thiết bị năm 2008” thuộc dự án “Trang thiết bị y tế cho Bệnh viện TTVN giai đoạn 2008 - 2010”.

Theo hợp đồng trên, Liên danh nhà thầu phải cung cấp, lắp đặt, bàn giao 55 chủng loại thiết bị cho Bệnh viện TTVN, trong đó Công ty TNHH Trung Kiên cung cấp 48 chủng loại thiết bị với giá trị là 7,6 tỷ đồng. Công ty Cổ phần Thương mại và Thiết bị y tế Đông Nam Á (gọi tắt là: Công ty Đông Nam Á) cung cấp 7 chủng loại thiết bị với giá trị gần 9,3 tỷ đồng.

Điều đáng nói, chỉ sau 2 ngày và sau 12 ngày ký hợp đồng chủ đầu tư cho tạm ứng 90% giá trị hợp đồng cho Công ty TNHH Trung Kiên (ngày 19/12/2008) và Công ty Đông Nam Á (ngày 29/12/2008). Đến ngày 16/06/2010, Công ty TNHH Trung Kiên đã hoàn tất bàn giao 48 chủng loại thiết bị và được thanh toán hết 10% giá trị hợp đồng còn lại, trong khi đó, Công ty Đông Nam Á giao 07 chủng loại thiết bị nhưng không đủ điều kiện nghiệm thu nên không được thanh toán 10% số tiền còn lại.

Cho đến nay, số chủng loại thiết bị y tế do Công ty Đông Nam Á cung cấp vẫn còn thiếu một số chi tiết phụ tùng đi kèm và giấy tờ hợp lệ, do đó Bệnh viện TTVN không thể hoàn thiện thủ tục thanh quyết toán. Cụ thể, máy nội soi khớp thiếu 14 chi tiết và thiếu CO, CQ bản gốc (Giấy chứng nhận xuất xứ, chất lượng). Máy chụp cắt lớp vi tính 6 xoắn ốc thiếu phần mềm xử lý hình ảnh có bản quyền và CO, CQ bản gốc. Ghế khám chữa nha khoa, máy nén khí cho máy thở, máy tạo ô xy từ khí trời cũng đều thiếu CO, CQ bản gốc…

Bệnh viện Thể thao Việt Nam không thể quyết toán số tiền chi mua sắm trang thiết bị y tế vì nhà thầu không cung cấp đủ thiết bị nhưng đã
Bệnh viện Thể thao Việt Nam không thể quyết toán số tiền chi mua sắm trang thiết bị y tế vì nhà thầu không cung cấp đủ thiết bị nhưng đã "mất tích" cùng với số tiền tạm ứng hơn 8 tỷ đồng.

Từ năm 2009 đến cuối năm 2015, Bệnh viện TTVN đã nhiều lần mời đại diện Công ty Đông Nam Á đến làm việc, nhưng công ty này thể hiện sự không hợp tác và thiếu nghiêm túc, thường xuyên vắng mặt không lý do, vì vậy số trang thiết bị do Công ty Đông Nam Á cung cấp cũng không được quyết toán.

Sau nhiều năm ròng rã yêu cầu Công ty Đông Nam Á phối hợp hoàn thiện việc cung cấp số trang thiết bị y tế có trong hợp đồng 88/HĐ-BVTTVN, ngày 17/12/2008 theo quy định, nhưng Công ty Đông Nam Á không hợp tác. Thực hiện báo cáo quyết toán sau đấu thầu, mua sắm trang thiết bị y tế theo quy định của nhà nước, Bệnh viện TTVN đã hoàn thiện hồ sơ việc đấu thầu, mua sắm số trang thiết bị y tế có trong Hợp đồng 88/HĐ-BVTTVN, ngày 17/12/2008 theo quy định trình đơn vị chủ quan là Tổng cục Thể dục Thể thao (TDTT) xem xét, phê duyệt quyết toán “Dự án hoàn thành”.

Ngày 12/01/2015, Tổng cục TDTT phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành Dự án “Trang thiết bị Y tế cho Bệnh viện TTVN giao đoạn 2008 - 2010, giai đoạn 1” tại Quyết định số 18/QĐ-TCTDTT. Theo Quyết định này thì nhiều chủng loại thiết bị y tế do không đủ hồ sơ, xuất xứ hoặc thiếu phụ tùng linh kiện kèm theo đã không được chấp nhận quyết toán và bị đề xuất thu hồi vốn của: Công ty TNHH Trung Kiên là 619.343.000 đồng, của Công ty Đông Nam Á là 8.265.864.000 đồng.

Sau khi có Quyết định số 18/QĐ-TCTDTT, bệnh viện lại một hành trình liên tục, bền bỉ liên hệ, tìm gặp các nhà thầu liên quan để yêu cầu các nhà thầu này trả lại nguồn ngân sách đã được tạm ứng nhưng không được quyết toán. Cũng trong nhiều năm qua, Kho bạc Nhà nước quận Ba Đình đã nhiều lần yêu cầu Bệnh viện TTVN thu hồi số dư tạm ứng hơn gần 8,8 tỷ đồng từ các nhà thầu liên quan.

 Suốt 10 năm qua Kho bạc Nhà nước quận Ba Đình đã nhiều lần yêu cầu bệnh viện Thể thao Việt Nam thu hồi số dư tạm ứng hơn gần 8,8 tỉ đồng từ các nhà thầu liên quan nhưng bệnh viện không thể giải quyết.
Suốt 10 năm qua Kho bạc Nhà nước quận Ba Đình đã nhiều lần yêu cầu bệnh viện Thể thao Việt Nam thu hồi số dư tạm ứng hơn gần 8,8 tỉ đồng từ các nhà thầu liên quan nhưng bệnh viện không thể giải quyết.

Mặc dù rất khẩn trương, tích cực gửi công văn, giấy mời, cử cán bộ đến tận trụ sở các nhà thầu này đề nghị hợp tác thu hồi vốn, nhưng không mang lại kết quả khả quan. Chỉ có Công ty TNHH Trung Kiên chi trả lại 10.000.000 đồng, còn Công ty Đông Nam Á thì “biến mất” một cách thầm lặng.

Để kiểm tra điều này, phóng viên đã lần theo các thông địa chỉ của Công ty Đông Nam Á và phát hiện, công ty này đăng ký hai địa chỉ khác nhau nhưng cả hai địa chỉ này đều không tìm thấy dấu tích “tồn tại” của công ty này.

Nghi án sử dụng thiết bị cũ?

Như trên đã nói, nhiều thiết bị y tế đã được chuyển về Bệnh viện TTVN từ 10 năm nay và đã đưa một số thiết bị vào phục vụ khám chữa bệnh, nhưng cũng bằng ấy năm, Bệnh viện TTVN vẫn mải miết đi đòi CO, CQ bản gốc mà Công ty Đông Nam Á chưa cung cấp.

Cụ thể, từ năm 2009 đến năm 2015, Bệnh viện TTVN đã gửi hàng chục công văn yêu cầu công ty Đông Nam Á cung cấp giấy tờ nguồn gốc thiết bị nhưng công ty này luôn trốn tránh. Suốt 10 năm qua, Bệnh viện TTVN luôn trong tình trạng thụ động trước lô thiết bị kiểu “râu ông nọ cắm cằm bà kia”. Thậm chí, để yên tâm sử dụng các thiết bị vào khám, chữa bệnh, Bệnh viện TTVN nhiều lần gửi thư đến các hãng cung cấp máy ở nước ngoài để xác minh thông tin về thiết bị y tế do Công ty Đông Nam Á cung cấp. Tuy nhiên, bệnh viện luôn nhận được câu trả lời của nhà sản xuất là không sản xuất các mã sản phẩm như Công ty Đông Nam Á cung cấp. Vì vậy, nhiều thiết bị y tế trị giá hàng tỉ đồng vẫn phải “đắp chiếu”, nằm trong các góc tối của bệnh viện.

Hàng chục tỷ đồng được chi để mua thiết bị y tế phục vụ khám chữa bệnh nhưng phải đắp chiều vì nhà thầu không cung cấp những thiết bị thiếu linh kiện, không rõ xuất xứ.
Hàng chục tỷ đồng được chi để mua thiết bị y tế phục vụ khám chữa bệnh nhưng phải đắp chiều vì nhà thầu không cung cấp những thiết bị thiếu linh kiện, không rõ xuất xứ.

Nhìn lại quy trình mua sắm thiết bị của gói thầu này có thể thấy, ngay từ đầu lãnh đạo Bệnh viện TTVN khi đó đã lập tức tạm ứng 90% giá trị hợp đồng cho nhà thầu, nhà thầu được “nắm đằng chuôi” hầu như toàn bộ số tiền bán máy. Thế nhưng, trong gần 4 năm còn “qua lại” với Bệnh viện TTVN, Công ty Đông Nam Á chỉ cung cấp cho bệnh viện các thiết bị y tế thiếu linh kiện, thiếu xuất xứ, nguồn gốc.

Vì sao đơn vị bán máy lại không thể cung cấp được giấy tờ chứng minh nguồn gốc của máy? Điều đó thể hiện rõ năng lực của nhà thầu Đông Nam Á có vấn đề. Đây là những nghi vấn cần được cơ quan chức năng làm rõ.

Cho đến nay, nhà thầu đã biến mất, lãnh đạo Bệnh viện TTVN cũng đã thay đổi. Bệnh viện TTVN luôn trong tình trạng “nợ treo” do một số chủng loại thiết bị y tế không có hóa đơn, chứng từ, một số thiết bị thì bị "đắp chiếu”.

Bệnh viện TTVN đã báo cáo cơ quan chủ quản các thực trạng khó khăn và tham vấn các cơ quan chức năng để giải quyết hậu quả của sự việc này. Thiết nghĩ, cũng phải đồng thời xem xét nghiêm túc trách nhiệm của những cá nhân, tập thể có liên quan.

Kết luận thanh tra bị bỏ ngỏ...

Theo tìm hiểu của phóng viên, Kết luận Thanh tra số 163/KL-BVHTTDL của Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch đã chỉ rõ sai phạm và trách nhiệm của từng đơn vị trong vụ việc này. Trong phần kiến nghị, kết luận thanh tra cũng đã đề nghị làm rõ trách nhiệm của các cá nhân liên quan và có hình thức xử lý, tuy nhiên văn bản này lại không đề cập cụ thể bất cứ cá nhân nào. Và đó cũng là lý do vì sao đã nhiều năm trôi qua kể từ khi có kết luận thanh tra, việc xử lý vi phạm vẫn nằm trên giấy.

Điều đó khiến dư luận vô cùng băn khoăn trước câu hỏi: Ai là người phải chịu trách nhiệm về những sai phạm đã rất rõ ràng? Liệu có sự bao che, dung túng? Những thiết bị y tế không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng đã được cung cấp ra sao, có được đưa vào khám chữa bệnh nhiều năm qua?

Để làm rõ vấn này, phóng viên đã liên hệ với Bệnh viện TTVN, tuy nhiên, phía bệnh viện chỉ tiếp nhận thông tin và sẽ đưa ra câu trả lời sau…

Doanhnhan.vn sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này…

bài liên quan
Gần 25,7 nghìn tỷ đồng kế hoạch vốn chưa được phân bổ

Gần 25,7 nghìn tỷ đồng kế hoạch vốn chưa được phân bổ

Theo Bộ Tài Chính, vẫn còn gần 25,7 nghìn tỷ đồng kế hoạch vốn chưa phân bổ chi tiết của 20 Bộ, cơ quan trung ương và 35 địa phương, chiếm 3,9% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.
Dự án Khu III Nam Lý Chiêu Hoàng gặp khó ở cơ chế bồi thường

Dự án Khu III Nam Lý Chiêu Hoàng gặp khó ở cơ chế bồi thường

Cụ thể, dự án kéo dài đến nay đã hơn 20 năm, do chưa hoàn tất công tác bồi thường thu hồi đất, chưa biết ngày triển khai thực hiện hoàn thành dự án.
TP.HCM mời gọi đầu tư khu phức hợp Đầm Sen

TP.HCM mời gọi đầu tư khu phức hợp Đầm Sen

UBND quận 11 cho biết địa phương đang phối hợp với cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch khu phức hợp Đầm Sen để mời gọi đầu tư dự án này.
Nhóm đối tượng nào được Nhà nước hỗ trợ đóng BHYT?

Nhóm đối tượng nào được Nhà nước hỗ trợ đóng BHYT?

Nhóm đối tượng được ngân sách Nhà nước hỗ trợ mức đóng như người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại địa bàn các xã khu vực II, khu vực III, thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2016 - 2020 mà các xã này không còn trong danh sách các xã khu vực II, khu vực III, thôn đặc bệt khó khăn thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025.
TP. HCM: Đề xuất đầu tư 250 triệu USD thúc đẩy thị trường tín chỉ carbon

TP. HCM: Đề xuất đầu tư 250 triệu USD thúc đẩy thị trường tín chỉ carbon

Ban Quản lý đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM trình UBND TP.HCM phương án đề xuất đầu tư dự án đô thị carbon thấp tại TP.HCM trong các lĩnh vực ưu tiên.
Mới nhất
Đọc nhiều
Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Việc bỏ lại xe khi bị Cảnh sát giao thông tạm giữ sẽ ảnh hưởng như thế nào trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính sau này? Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe của mình sẽ bị xử lý như thế nào?
Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Ứng dụng ngân hàng số phiên bản mới - PVConnect của PVcomBank không chỉ mang đến những trải nghiệm hiện đại, mà còn tập trung tối ưu tương tác với người dùng.
Loạt doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt vi phạm công bố thông tin

Loạt doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt vi phạm công bố thông tin

Theo đó, các doanh nghiệp này bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính do vi phạm công bố thông tin, cùng với đó là các tài liệu liên qua đến phát hành trái phiếu.
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.