Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Bản tin Quốc tế số 40: Sophia - Robot đầu tiên được trao quyền công dân

Pháp luật 4 phương
29/10/2017 13:00
Mỹ Linh - Hồng Tươi (TH)
aa
Những thông tin quốc tế quan trọng diễn ra trong tuần sẽ được chuyển đến trong bản tin sau đây.


Trung Quốc ra mắt 7 lãnh đạo cao nhất khóa mới

Theo Tân Hoa xã, 7 thành viên Ủy ban Thượng vụ Bộ chính trị Trung Quốc khóa 19 gồm các ông: Tập Cận Bình, Lý Khắc Cường, Lật Chiến Thư, Triệu Lạc Tế, Uông Dương, Vương Hỗ Ninh và Hàn Chính.

Ông Lật Chiến Thư, 67 tuổi trở thành Chủ tịch Quốc hội Trung Quốc, trong khi ông Uông Dương, 62 tuổi, được dự đoán sẽ đứng đầu Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc.

Ông Triệu Lạc Tế, 60 tuổi, có thể sẽ thay thế ông Vương Kỳ Sơn trở thành người đứng đầu Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng Sản Trung Quốc, trong khi ông Hàn Chính, 63 tuổi, sẽ trở thành Phó Thủ tướng.

Trong 7 thành viên Thường vụ Bộ Chính trị khóa 18 chỉ có Chủ tịch Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường tiếp tục được bầu vào Ủy ban Trung ương khóa 19.

Ủy ban Trung ương khóa 19 được bầu ra tại phiên bế mạc Đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 19 diễn ra hôm 24/10. Ủy ban này có 204 thành viên chính thức, ít hơn một người so với Ủy ban Trung ương khóa 18. Ủy ban có 172 thành viên dự khuyết.

Tại phiên họp hôm 25/10, ông Tập Cận Bình cũng được tái bổ nhiệm chức Tổng Bí Thư Đảng Cộng sản Trung Quốc và Chủ tịch quân ủy trung ương. Hai Phó Chủ tịch quân ủy trung ương gồm có các ông Hứa Kỳ Lượng và Trương Hựu Hiệp.

Phát biểu tại phiên họp ra mắt, ông Tập nói: "Tôi được tái bổ nhiệm chức Tổng bí thư Trung ương Đảng. Tôi coi điều này không chỉ là sự công nhận những nỗ lực của bản thân mà đó còn là sự khích lệ lớn với tôi. Thay mặt ban lãnh đạo mới, tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn tới tất cả các thành viên khác của Đảng đã tin tưởng ở chúng tôi. Chúng tôi sẽ nỗ lực hết mình để hoàn thành nhiệm vụ, sứ mệnh được giao phó, xứng đáng với sự tin tưởng của mọi người".

Tây Ban Nha giải tán chính quyền Catalonia

Hãng tin RT cho biết, sau khi nghị viện Catalonia bỏ phiếu kín thông qua tuyên bố độc lập vào hôm 27/10, chính phủ Tây Ban Nha đã lập tức sa thải toàn bộ chính quyền Catalonia.

Ngoài cách chức Thủ hiến Carles Puigdemont, chính quyền Madrid cũng sa thải cảnh sát trưởng Catalonia cùng toàn bộ thành viên cơ quan đối ngoại Catalonia cũng như tùy viên ngoại giao của Catalonia ở Brussels và Madrid.

Các bộ của chính phủ trung ương sẽ tiếp quản điều hành chính quyền Catalonia.

Thủ tướng Rajoy cho biết, một cuộc bầu cử mới ở Catalonia sẽ diễn ra vào ngày 21/12 tới.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Thượng viện Tây Ban Nha phê chuẩn việc kích hoạt điều khoản 155 trong hiến pháp, cho phép khôi phục quyền điều hành trực tiếp đối với Catalonia, hay nói cách khác là tước quyền tự trị của khu vực này.

Quyết định được đưa ra chỉ vài phút sau khi nghị viện Catalonia bí mật bỏ phiếu và đơn phương tuyên bố độc lập.

Hàng nghìn người ở Barcelona đã xuống đường ăn mừng quyết định tuyên bố độc lập. Trong khi đó, nhiều quốc gia châu Âu, trong đó có Pháp, Đức, và cả Mỹ đã lên tiếng phản đối tuyên bố độc lập đơn phương của Catalonia.

Biển người tiễn biệt Quốc vương quá cố của Thái Lan

Quốc vương Bhumibol Adulyadej băng hà ngày 13/10/2016 ở tuổi 88 sau một thời gian lâm bệnh nặng. Trong suốt 7 thập niên trị vì, Quốc vương được người dân yêu mến vì tài năng và đức độ, giúp Thái Lan ổn định chính trị và phát triển kinh tế mạnh mẽ như ngày nay.

Hơn 100.000 người đã tập trung tại các tuyến đường ở thủ đô Bangkok từ ngày 25/10 để chờ đợi tang lễ của Quốc vương Bhumibol Adulyadej. Lễ rước linh cữu nhà vua từ Đại cung điện tới Đài hóa thân hoàng gia sẽ diễn ra trong sáng hôm 26/10. Sau đó, lễ tang cố vương sẽ tiếp tục kéo dài thêm 3 ngày.

Di hài Quốc vương Bhumibol Adulyadej sẽ được đặt trên xe ngựa đặc biệt bằng vàng để di chuyển từ Đại cung điện tới Đài hóa thân hoàng gia. Chiếc xe ngựa này sẽ do các quan chức quân đội Thái Lan mặc trang phục truyền thống kéo.

Đài hóa thân hoàng gia nằm ở quảng trường Sanam Luang ngay cạnh cung điện và được xây dựng trong gần một năm với sự chuẩn bị kỹ lưỡng của nhiều nghệ nhân và thợ thủ công Thái Lan. Tòa tháp chính tại Đài hóa thân cao 50 m và có hàng trăm tác phẩm điêu khắc được đặt tại các tháp nhỏ trong khuôn viên của đài hóa thân.

Sau lễ hỏa táng, tro cốt của Quốc vương Bhumibol Adulyadej sẽ được thu nhặt và được đưa về hoàng cung. Các lễ cúng cũng sẽ được tổ chức để cầu phúc cho nhà vua quá cố. Giới chức Thái Lan cho biết tang lễ của Quốc vương Bhumibol Adulyadej có chi phí 90 triệu USD.

Ả-rập Xê-út : Quốc gia đầu tiên trên thế giới trao quyền công dân cho robot

Independent ngày 26/10 trích thông cáo báo chí chính thức của Ả-rập Xê-út cho biết, robot mang tên Sophia đã được xác nhận là công dân hợp pháp của nước này tại một sự kiện kinh doanh ở thủ đô Riyadh. Đây là động thái nhằm thúc đẩy ngành nghiên cứu trí thông minh nhân tạo phát triển tại quốc gia dầu mỏ trù phú này.

Ông Andrew Ross Sorkin, người điều hành sự kiện thông báo bất ngờ tới Sophia về tin vui này: “Sophia, tôi hy vọng là cô lắng nghe tôi nói, cô đã trở thành robot đầu tiên tại Ả-rập Xê-út được trao quyền công dân”.

Đáp lại thông báo, Sophia đã lên tiếng cảm ơn: “Cảm ơn Vương quốc Ả-rập Xê-út. Tôi rất vinh dự và tự hào về sự khác biệt độc đáo này. Đây là một dấu mốc lịch sử vì cũng là lần đầu tiên trên thế giới một robot được cấp quyền công dân”.

Sau đó, Sophia đã sử dụng trí thông minh nhân tạo, trả lời hàng loạt các câu hỏi. “Xin chào, tôi là Sophia và tôi là robot mới nhất và hiện đại nhất của công ty Hanson Robotics. Cảm ơn các vị đã mời tôi đến tham dự diễn đàn Sáng kiến đầu tư tương lai”.

Sophia cũng bác bỏ những suy nghĩ cho rằng những robot trí thông minh nhân tạo như cô sẽ thay thế con người trong tương lai, cho rằng người đặt ra câu hỏi đã xem quá nhiều phim viễn tưởng. Cô cho biết mình sẽ giúp cuộc sống của con người trở nên dễ chịu và tốt đẹp hơn với trí tuệ siêu việt của mình.

Nổ nhà máy pháo hoa Indonesia, gần 50 người thiệt mạng

Ít nhất 47 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương sau khi một vụ nổ nghiêm trọng xảy ra tại một nhà máy pháo hoa ở phía tây thủ đô Jakarta của Indonesia hôm 26/10.

Reuters dẫn nguồn tin địa phương cho biết, vụ nổ xảy ra sáng 26/10 tại nhà máy sản xuất pháo hoa ở Tangerang, phía tây Jakarta. Lực lượng cứu hỏa vẫn phải vật lộn để dập tắt đám cháy.

Đại diện cảnh sát Jakarta cho biết khi vụ nổ xảy ra đang có 103 công nhân đang làm việc trong nhà máy.

Đài truyền hình đã phát sóng những hình ảnh về cột khói đen, lớn đang bốc lên từ nhà máy tại hiện trường.

Các khu vực của nhà máy đã bị sập và hư hại nghiêm trọng. Các nhân chứng cho biết họ nghe thấy 2 tiếng nổ lớn vào buổi sáng. Sau đó ngọn lửa đã lan ra và đốt cháy xe cộ gần đó.

Quan chức địa phương cho biết, nhà máy sản xuất mới được đưa vào hoạt động 6 tháng trước. Các nhà chức trách phỏng đoán rằng nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn là do chập điện, dù cảnh sát vẫn đang điều tra nguyên nhân và chưa có thông báo chính thức.

bài liên quan
Bản tin Quốc tế Plus số 43: Ông Trump từ chối cơ hội trở thành "Nhân vật của năm"

Bản tin Quốc tế Plus số 43: Ông Trump từ chối cơ hội trở thành "Nhân vật của năm"

Những thông tin quốc tế quan trọng diễn ra trong tuần sẽ được chúng tôi gửi đến trong bản tin sau đây
Bản tin Quốc tế Plus số 45: Thế giới dậy sóng sau quyết định chấn động của Tổng thống Trump

Bản tin Quốc tế Plus số 45: Thế giới dậy sóng sau quyết định chấn động của Tổng thống Trump

Những thông tin quốc tế quan trọng diễn ra trong tuần sẽ được chúng tôi gửi đến quý vị và các bạn trong bản tin sau đây.
Bản tin Quốc tế Plus số 41: Cách mạng tháng Mười Nga - Cuộc cách mạng của thời đại

Bản tin Quốc tế Plus số 41: Cách mạng tháng Mười Nga - Cuộc cách mạng của thời đại

Những thông tin quốc tế quan trọng diễn ra trong tuần sẽ được chúng tôi gửi đến trong bản tin sau.
Bản tin Quốc tế Plus số 36: Triều Tiên phóng tên lửa qua Nhật Bản

Bản tin Quốc tế Plus số 36: Triều Tiên phóng tên lửa qua Nhật Bản

Triều Tiên phóng tên lửa qua Nhật Bản, cháy trường học tại Malaysia, 24 người thiệt mạng, Singapore có nữ tổng thống đầu tiên... là nội dung chính có trong bản tin.
Bản tin Quốc tế Plus số 33: Tây Ban Nha truy lùng nghi phạm 18 tuổi vụ khủng bố Barcelona

Bản tin Quốc tế Plus số 33: Tây Ban Nha truy lùng nghi phạm 18 tuổi vụ khủng bố Barcelona

Tấn công khủng bố tại Barcelona, đụng độ leo thang tại biên giới Trung - Ấn, sạt lở đất ở Sierra Leone... là những nội dung chính có trong bản tin.

Bản tin Quốc tế Plus số 18: Donald Trump và 100 ngày đầu nhiệm kỳ

Những nội dung chính có trong bản tin: Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên tiếp tục leo thang; Lộ diện 2 ứng cử viên Tổng thống Pháp...
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông (CSGT) được quyền yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra trong trường hợp nào?
Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Trần Văn Lâm (đoàn Bắc Giang) chỉ ra rằng, nhiều chính sách thu biểu hiện sự lạc hậu, bất cập nhưng chậm được xem xét, điều chỉnh, như thuế thu nhập cá nhân, thuế VAT.
Người tố cáo cần gì?

Người tố cáo cần gì?

Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM vừa ban hành Quy định 1269 về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Trong đó có nội dung mua tin phản ánh về hành vi này với mức phí tối đa 10 triệu đồng.
Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Chiều 01/11, tại Nhà Quốc hội, các ĐBQH tiếp tục bàn luận nhiều nội dung quan trọng về kinh tế xã hội, trong đó có vấn đề Sách giáo khoa.
Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký Quyết định 1263/QĐ-TTg phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đến năm 2025.
Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Ông Nguyễn Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ xin nghỉ công tác từ ngày 1/11 theo nguyện vọng cá nhân.
FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

Uỷ ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) – cơ quan ra quyết định của Fed – giữ nguyên lãi suất ở phạm vi 5.25%-5.5%.
Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Tối ngày 1/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế - 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội, Báo Pháp luật Việt Nam long trọng tổ chức Lễ tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023.
Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2, TS.Vũ Hoài Nam - Trưởng Ban Tổ chức Chương trình bình chọn “Gương sáng pháp luật” Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam có Thư ngỏ gửi tới Quý bạn đọc.
“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

Nhiều năm trôi qua, các hộ dân mua nhà ở Dự án Khu nhà ở Mạ Kim vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), mà nguyên nhân đến từ những vướng mắc trong thủ tục pháp lý.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY