Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Bản tin Quốc tế Plus số 41: Cách mạng tháng Mười Nga - Cuộc cách mạng của thời đại

Quốc tế
05/11/2017 07:35
Hồng Tươi - Khăc Tuyến
aa
Những thông tin quốc tế quan trọng diễn ra trong tuần sẽ được chúng tôi gửi đến trong bản tin sau.


Tổng thống Trump và Đệ nhất phu nhân công du châu Á

Trước khi bước lên trực thăng, Tổng thống Trump cho biết sẽ kéo dài chuyến công du châu Á them 1 ngày để tham dự Hội nghị cấp cao Đông Á (EAS) diễn ra tại Philippines.

"Chúng tôi sẽ ở thêm một ngày ở Philippines. Chúng tôi có một hội nghị lớn, hội nghị thứ hai ở đó, và tôi nghĩ chúng tôi sẽ đạt được thành công lớn", ông Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng.

Sau khi rời Nhà Trắng, ông Trump đến Hawaii. Tại đây, ông có cuộc gặp với lực lượng quân đội Mỹ ở Thái Bình Dương và thăm Trân Châu Cảng.

Tổng thống Mỹ sau đó có chuyến thăm Nhật Bản trong hai ngày 5, 6/11 và tới Hàn Quốc vào hôm sau để thảo luận các biện pháp đối phó với tham vọng tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên. Ông Trump sẽ thăm Trung Quốc trong hai ngày 8 và 9/11, nơi vấn đề khủng hoảng Triều Tiên nhiều khả năng sẽ được lãnh đạo hai nước bàn thảo.

Tổng thống Mỹ sẽ tới Việt Nam ngày 10-11/11 dự hội nghị APEC tại Đà Nẵng và thăm chính thức Việt Nam ở Hà Nội. Ông Trump sau đó sẽ lên đường tới Philippines, kết thúc chuyến công du châu Á dài nhất trong 25 năm qua của một Tổng thống Mỹ.

Tấn công khủng bố tại New York, 8 người thiệt mạng

Một chiếc xe bán tải đã lao vào đường dành cho người đi xe đạp và đi bộ vào lúc 15h05 chiều 31/10 tại Hạ Manhattan, New York, gần các trường học và một công viên khi học sinh và phụ huynh đang chuẩn bị mừng Halloween. Vụ đâm xe cách khu tưởng niệm 11/9 chỉ vài khu nhà.

Cảnh sát cho biết nghi phạm lái xe bán tải thuê, lao vào người đi xe đạp và đi bộ trước khi đâm vào một xe buýt trường học, làm hai người lớn, hai trẻ em bị thương.

Trong số 8 người chết, 6 người được xác định chết tại hiện trường và hai người chết tại bệnh viện gần đó. 11 người bị thương nghiêm trọng nhưng vết thương không nguy hiểm đến tính mạng.

Nghi phạm đã bị cảnh sát bắn vào bụng và bị bắt giữ khi đang cố gắng lẩn trốn khỏi hiện trường vụ án ở Manhattan, New York gần Trung tâm Thương mại Thế giới, sau khi hô vang khẩu hiệu "Thánh Allah vĩ đại" bằng tiếng Ả rập. Tại hiện trường, cảnh sát đã thu giữ một khẩu súng sơn và súng hơi.

Nghi phạm được xác định là Sayfullo Saipov, 29 tuổi. Tên này từ Uzbekistan đến Mỹ vào năm 2010 và định cư ở Tampa, Florida.

Theo Independent, cảnh sát đã tìm thấy bên trong chiếc xe tải gây án của tên Sayfullo Saipov một mẩu giấy viết bằng tiếng Ả rập với nội dung thề trung thành với IS. Ngoài ra, cảnh sát được cho là cũng tìm thấy một lá cờ hoặc một bức tranh lá cờ của IS.

Thị trưởng New York Bill de Blasio gọi vụ tấn công ở Manhattan là một vụ tấn công khủng bố. Giới chức địa phương cho rằng, Saipov dường như hành động đơn độc.

Trung Quốc bắt 3.000 nghi phạm bỏ trốn trong chiến dịch “Săn cáo”

Tân Hoa Xã ngày 2/11 dẫn thông báo của Bộ Công an Trung Quốc (MPS) cho biết trong vòng 5 năm qua, cảnh sát nước này đã bắt giữ tổng cộng 3.317 nghi phạm từ 120 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới trong chiến dịch “Săn cáo”. Chiến dịch “Săn cáo” của Trung Quốc nhắm mục tiêu tới các đối tượng bỏ trốn ra nước ngoài để tránh bị truy tố về các tội danh liên quan tới tội phạm kinh tế.

Theo Bộ Công an Trung Quốc, sự hợp tác giữa các cơ quan ban ngành và việc vận dụng các công nghệ mới là hai yếu tố giúp nâng cao tính hiệu quả trong việc phát hiện những nghi phạm đã tìm cách thay đổi danh tính hoặc phẫu thuật thẩm mỹ để trốn tránh sự truy quét của các cơ quan chức năng.

Trong vòng 5 năm qua, Hy Lạp, Bulgary, Italy cùng một số nước và vùng lãnh thổ đã dẫn độ 16 nghi phạm theo đề nghị của phía Trung Quốc. Ngoài ra, 17 nghi phạm cũng tình nguyện ra đầu thú và quay về Trung Quốc.

Trung Quốc dự kiến thành lập một ủy ban mới trong năm 2018 để giám sát việc mở rộng chiến dịch chống tham nhũng trong nội bộ đảng và chính phủ do Chủ tịch Tập Cận Bình phát động. Kể từ khi lên nắm quyền từ năm 2012, chiến dịch chống tham nhũng của ông Tập đã xử phạt gần 1,4 triệu đảng viên Trung Quốc.

Cách mạng tháng Mười Nga: Cuộc cách mạng của thời đại

Ngày 25/10/1917 theo lịch cũ nước Nga (tức ngày 7/11/1917) đã được ghi vào lịch sử là ngày thắng lợi của Cách mạng xã hội chủ nghĩa Tháng Mười vĩ đại, lần đầu tiên đưa giai cấp công nhân và nông dân lên nắm quyền ở quốc gia có lãnh thổ rộng nhất thế giới.

Cách mạng Tháng Mười Nga khẳng định vai trò to lớn, có ý nghĩa quyết định của Đảng Cộng sản Bônsêvích Nga dưới sự lãnh đạo thiên tài của V.I.Lê-nin, đã biến “bóng ma ám ảnh châu Âu” thành một sức mạnh hiện hữu.

Chủ nghĩa Mác - Lê-nin từ lý luận khoa học trở thành thực tiễn, từ tư tưởng trở thành hiện thực sinh động trên phạm vi thế giới.

Đó là cuộc cách mạng thủ tiêu chế độ áp bức, bóc lột, bất công - chế độ tư bản chủ nghĩa, và đã “giành được nước Nga từ trong tay bọn nhà giàu để giao lại cho những người nghèo, từ trong tay bọn bóc lột để giao lại cho những người lao động”.

Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại giành thắng lợi là bước nhảy vọt trong lịch sử phát triển nhân loại, đã mở ra một kỷ nguyên mới cho nhân loại, kỷ nguyên ra đời và phát triển của chủ nghĩa xã hội hiện thực. Bắt đầu từ nước Nga, với mục tiêu là giải phóng con người khỏi mọi hình thức áp bức của chủ nghĩa tư bản, chủ nghĩa thực dân, chủ nghĩa đế quốc, mang lại cơm áo, tự do, bình đẳng, hạnh phúc cho Nhân dân, chủ nghĩa xã hội hiện thực như vầng dương bừng sáng giữa đêm tối, nhanh chóng lan tỏa trên khắp các châu lục.

bài liên quan
Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Sau khi tan học, em N.N.M.A bị một nhóm đối tượng có mang theo hung khí tấn công trước cổng trường THPT Tân Hòa (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).
Viện Tim TP.HCM bị tấn công trang web lấy số khám bệnh

Viện Tim TP.HCM bị tấn công trang web lấy số khám bệnh

Sở Y tế TP.HCM cho biết đã phối hợp với Công an TP.HCM cùng nhiều cơ quan chức năng khác làm rõ nguyên nhân và có giải pháp hỗ trợ Viện Tim TP.HCM, sau khi nơi này bị tấn công trang web lấy số khám bệnh.
Bộ Công an thông tin về 2 tổ chức khủng bố

Bộ Công an thông tin về 2 tổ chức khủng bố

Bộ Công an thông báo về 2 tổ chức khủng bố là “Nhóm hỗ trợ người Thượng” và “Người Thượng vì công lý - MSFJ”.
Cao Thái Hà bị khủng bố bằng tin nhắn, Băng Di bị dọa tạt axit

Cao Thái Hà bị khủng bố bằng tin nhắn, Băng Di bị dọa tạt axit

Những người đẹp làng phim gặp nhiều phiền toái vì diễn vai phản diện quá đạt.
“Chơi phòng ngự chắc chắn, đội tuyển Việt Nam sẽ khiến Thái Lan mắc sai lầm”

“Chơi phòng ngự chắc chắn, đội tuyển Việt Nam sẽ khiến Thái Lan mắc sai lầm”

Cựu HLV Đoàn Minh Xương nhận định, sở trường của đội tuyển Việt Nam là phòng ngự phản công, trong khi Thái Lan quen đá tấn công, nên nếu chúng ta chọn lối đá đôi công, khác nào lấy sở đoản của chúng ta đấu sở trường của đối phương. Nên điều quan trọng là chơi chặt chẽ.
Vé các trận đấu vòng loại World Cup 2022: Đang mở bán liên tục

Vé các trận đấu vòng loại World Cup 2022: Đang mở bán liên tục

Trong các ngày 12,13 và 14/10, VFF tiếp tục bán vé qua mạng các trận đấu giữa ĐT Việt Nam và UAE, Thái Lan và Indonesia trên SVĐ Mỹ Đình. Các phiên mở bán luôn kết thúc nhanh chóng vì lượng người mua luôn ở tình trạng “nghẽn mạng”.
Mới nhất
Đọc nhiều
Thu hồi trên toàn quốc dung dịch bổ sung canxi và Vitamin do USA - NIC Pharma sản xuất

Thu hồi trên toàn quốc dung dịch bổ sung canxi và Vitamin do USA - NIC Pharma sản xuất

Cục Quản lý Dược thông báo thu hồi toàn quốc dung dịch uống Calcium-Nic extra không đạt tiêu chuẩn chất lượng do USA - NIC Pharma sản xuất.
Diễn biến thời tiết miền Bắc trước khi bước vào đợt nắng nóng gay gắt

Diễn biến thời tiết miền Bắc trước khi bước vào đợt nắng nóng gay gắt

Trước khi bước vào đợt nắng nóng gay gắt trên diện rộng trong thời gian tới, miền Bắc và Bắc Trung Bộ có mưa giông cục bộ.
Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng đã bị bắt tạm giam để điều tra về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.
Tin bài khác
Vụ kiện tụng của năm

Vụ kiện tụng của năm

Sau 7 tuần xét xử, tòa án ở Mỹ đã đưa ra phán quyết cuối cùng về vụ việc hai diễn viên điện ảnh Mỹ từng là vợ chồng của nhau trong 15 tháng cáo buộc vu khống và bôi nhọ lẫn nhau.
Nam rapper bị bắn bên ngoài tiệc sau đêm diễn của Justin Bieber

Nam rapper bị bắn bên ngoài tiệc sau đêm diễn của Justin Bieber

Một vụ nổ súng diễn ra sau tranh cãi bên ngoài nhà hàng nơi tổ chức tiệc sau đêm diễn của nam ca sĩ Justin Bieber khiến 4 người bị thương. Rapper Kodak Black là một trong 4 nạn nhân.
Tết vòng quanh thế giới

Tết vòng quanh thế giới

Nhiều nước châu Á như Trung Quốc, Thái Lan, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore… đều có phong tục đón Tết cổ truyền giống Tết Nguyên đán của Việt Nam. Tuy vậy, Tết ở mỗi đất nước có một nét đặc trưng văn hóa riêng của dân tộc mình, rất đặc sắc.
Hành động thiện nguyện của gia tộc Rothchilds dành cho người Do Thái

Hành động thiện nguyện của gia tộc Rothchilds dành cho người Do Thái

Trong hành trình chạy trốn sự truy đuổi của Đức Quốc xã của những người Do Thái đã nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ rất nhiều của gia tộc Rothchilds khi gia tộc danh tiếng này đấu tranh đòi lại công bằng, tự do cho họ.
Tháp cổ nằm chơ vơ giữa biển

Tháp cổ nằm chơ vơ giữa biển

Tại vịnh Poets, La Spezia, Italy có một tòa tháp cổ rất đẹp nằm trên biển. Tòa tháp xây dựng vào đầu thế kỷ 17 là một phần của hệ thống phòng thủ
Tháp cổ nằm chơ vơ giữa biển

Tháp cổ nằm chơ vơ giữa biển

Tại vịnh Poets, La Spezia, Italy có một tòa tháp cổ rất đẹp nằm trên biển. Tòa tháp xây dựng vào đầu thế kỷ 17 là một phần của hệ thống phòng thủ
Đau lòng “cuộc chiến” của hồi môn ở Ấn Độ

Đau lòng “cuộc chiến” của hồi môn ở Ấn Độ

Kết hôn được hơn một năm thì mới đây, người ta phát hiện Vismaya Nair đã chết trong phòng tắm của gia đình chồng ở bang Kerala, miền Tây Nam Ấn Độ.
Họa sỹ người Syria vẽ tranh thắp lên niềm hy vọng

Họa sỹ người Syria vẽ tranh thắp lên niềm hy vọng

Jokhadar cho biết anh thường vẽ nên một tương lai tươi sáng và tích cực hơn, đồng thời khuyến khích các thanh thiếu niên tị nạn sử dụng nghệ thuật để biểu đạt những gì mà các em hy vọng đạt được.
“Giải mật” lời nguyền khiến các gia tộc quyền lực bị bệnh tật đeo bám

“Giải mật” lời nguyền khiến các gia tộc quyền lực bị bệnh tật đeo bám

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, hoàng tộc Habsburg có thế lực nhất trong lịch sử châu Âu, từng trị vì 200 năm ở Tây Ban Nha đã bị sụp đổ hoàn toàn do hậu quả của hôn nhân cận huyết. Đây cũng chính là tình trạng mà nhiều gia tộc quyền lực khác ở châu Âu trước kia từng phải gánh chịu.
Hãi hùng tục lệ phụ nữ phải cắt một đốt ngón tay khi có người thân mất

Hãi hùng tục lệ phụ nữ phải cắt một đốt ngón tay khi có người thân mất

Để bày tỏ nỗi đau buồn khi người thân qua đời, bộ lạc Dani ở Indonesia thực hiện tập tục… cắt một đốn ngón tay gọi là Iki Palin.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.