Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 37 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 30 °C
Yên Bái 24 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 37°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 30°C
  • Yên Bái Hà Nội 24°C

Bản tin Quốc tế Plus số 20: Trump bất ngờ sa thải Giám đốc FBI

Video
15/05/2017 07:28
Tú Anh - Trần Tiến (t/h)
aa
Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ sa thải Giám đốc FBI; 10.000 binh sĩ Nga duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng; Pháp, Hàn Quốc có tân tổng thống...là những nội dung chính có trong bản tin.


Tin 1: Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ sa thải Giám đốc FBI

Ngày 9/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bất ngờ sa thải ông James Comey, Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ vì việc xử lý cuộc điều tra thư điện tử của bà Hillary Clinton.

Nhà Trắng cho biết ông Comey bị sa thải theo đề xuất của Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions. Quyết định có hiệu lực tức thì. Theo quy định kế nhiệm của FBI, Andrew G. McCabe, cấp phó của ông Comey, trở thành quyền giám đốc.

Trong thư gửi ông Comey, Tổng thống Trump viết: “Mặc dù tôi đánh giá rất cao việc ông đã thông tin tới tôi, trong ba lần khác nhau, rằng tôi không bị điều tra. Nhưng tôi cũng đồng ý với đánh giá của Bộ Tư pháp cho rằng ông không thể lãnh đạo hiệu quả FBI. Chúng tôi cần phải tìm một người lãnh đạo mới cho FBI để khôi phục niềm tin và sự tin tưởng của công chúng”.

Nhiều nghị sĩ đảng Cộng hòa lên tiếng ủng hộ ông James Comey, cảm ơn ông vì đóng góp trong công việc, trong khi một số nghị sĩ đảng Dân chủ lên án quyết định này, cho rằng quyết định sa thải của ông Trump chứng tỏ FBI đang xúc tiến mạnh mẽ công tác điều tra về mối liên hệ giữa chiến dịch tranh cử của ông Trump và Nga.

Một ngày sau khi nhận quyết định sa thải từ Tổng thống, ông Comey đã gửi lời chào tạm biệt đồng nghiệp tại Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và cho biết "từ lâu ông đã tin vào việc một tổng thống có thể sa thải giám đốc FBI vì bất kỳ lý do gì hoặc không vì bất kỳ lý do gì".

Tin 2: 10.000 binh sĩ Nga duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu duyệt đội hình hơn 10.000 binh sĩ Nga chuẩn bị cho Lễ duyệt binh mừng chiến thắng.
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu duyệt đội hình hơn 10.000 binh sĩ Nga chuẩn bị cho Lễ duyệt binh mừng chiến thắng.

Nhân kỷ niệm 72 năm Ngày Chiến thắng trong Chiến tranhVệ quốc vĩ đại (9/5/1945-9/5/2017), 10.000 binh sĩ thuộc 27 khối đội hình cùng 114 phương tiện bọc thép và 72 máy bay các loại của Nga đã có màn trình diễn ấn tượng trên Quảng trường Đỏ ở thủ đô Matxcơva để tri ân sự hy sinh của 27 triệu người con Xô Viết.

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng thống Putin nhấn mạnh tầm quan trọng của cuộc chiến vệ quốc vĩ đại, khẳng định "tự do cho châu Âu và cả thế giới có được nhờ thế hệ cha ông của chúng ta".

“Đã, đang và sẽ không có lực lượng nào có thể nô dịch nhân dân ta. Họ đã chiến đấu đến tận cùng, bảo vệ quê hương của họ, làm những điều tưởng chừng bất khả thi. Họ đã quay ngược bánh xe đẫm máu của Thế chiến II, đánh đuổi kẻ thù khỏi đất nước, nghiền nát chủ nghĩa phát xít, đặt dấu chấm hết cho tội ác của chúng", ông Putin nói.

Cũng nhân Ngày Chiến thắng, Nga đã trình làng những vũ khí hiện đại trong lễ duyệt binh như tên lửa đạn đạo Yars, xe tăng T-14 Armata, tổ hợp phòng không S-400…

Tuy nhiên, vì điều kiện thời tiết xấu, màn duyệt binh trên không của các loại máy bay quân sự đã bị hủy bỏ. Buổi lễ kết thúc trong tiếng hát "Chúng ta là quân đội nhân dân" và "Tạm biệt em gái Slavyansk".

Tin 3: Pháp, Hàn có Tân Tổng thống

Tân Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tân Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Với chiến thắng cách biệt trước các đối thủ, ông Emmanuel Macron và ông Moon Jae-in đã trở thành tân tổng thống của Pháp và Hàn Quốc.

Theo Bộ Nội vụ Pháp, ông Macron giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử ngày 7/5 với 65,5% số phiếu, bỏ xa ứng viên của đảng cực hữu Mặt trận Dân tộc Marine Le Pen với 34,5% số phiếu.

Như vậy, ông Macron sẽ tiếp quản điện Élysée từ Tổng thống François Hollande khi chưa đến 40 tuổi và sẽ trở thành tổng thống trẻ tuổi nhất trong lịch sử Pháp sau khi chính thức nhậm chức vào ngày 14/5.

Phát biểu tại buổi lễ mừng chiến thắng, ông Macron nói: "Một chương mới trong lịch sử dài lâu của chúng ta bắt đầu từ tối nay. Tôi mong nó sẽ mang tới hy vọng và niềm tin mới".

Ngay sau chiến thắng của tân tổng thống Pháp, ngày 9/5, ông Moon Jae-in, 64 tuổi, thuộc đảng Dân chủ Tự do Hàn Quốc đã đắc cử trở thành tổng thống tiếp theo của Hàn Quốc.

Tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và phu nhân.
Tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và phu nhân.

Yonhap dẫn thông tin từ Ủy ban bầu cử quốc gia Hàn Quốc cho biết chính trị gia 64 tuổi này đã giành 41,1% phiếu bầu, bỏ xa các đối thủ trong cuộc chạy đua vào Nhà Xanh.

Phát biểu sau khi giành chiến thắng, Tổng thống đắc cử Moon Jae-in nói: “Tôi sẽ xây dựng một đất nước mới. Tôi sẽ đưa Hàn Quốc trở thành một quốc gia hùng mạnh, đáng tự hào. Và tôi cũng sẽ là một tổng thống tự hào của một quốc gia tự hào”.

Được biết, sau khi tuyên thệ nhậm chức, nhiệm kỳ của ông Moon Jae-in trên cương vị là nhà lãnh đạo mới của Hàn Quốc đã chính thức bắt đầu từ ngày 10/5, kế nhiệm bà Park Geun-hye, người hiện bị tạm giữ chờ xét xử sau khi bị cáo buộc tham nhũng, lạm quyền trong thời gian đương chức.

Tin 4: Triều Tiên “khoe” có quân đội bất khả chiến bại

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong một chuyến đi thị sát quân đội.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong một chuyến đi thị sát quân đội.

Trong một bài xã luận đăng tải hôm 5/5, báo Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên cho biết Bình Nhưỡng có lực lượng quân đội “bất khả chiến bại” được trang bị các loại vũ khí cực mạnh và những chiến thuật “bách chiến, chiến thắng”.

Bài viết cũng đề cập đến chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump với cáo buộc Mỹ đang cố đạt được mục đích của mình thông qua đe dọa quân sự và sử dụng các loại vũ khí chiến thuật, chiến lược với mục đích đe dọa hay phô diễn sức mạnh”.

“Quân đội Triều Tiên, hừng hực tinh thần tiêu diệt kẻ thù, đang chờ lệnh sẵn sàng tiến hành cuộc chiến thần thánh cuối cùng, phá hủy mọi mục tiêu đáng ghê tởm. Cuộc tấn công sẽ khiến tất cả đồng loạt chìm trong biển lửa và tiêu diệt hoàn toàn kẻ thù, giành chiến thắng cuối cùng”, Rodong Sinmun viết.

Bài báo cũng nhấn mạnh, những cảnh báo này không phải lời lẽ suông và rằng Triều Tiên sẽ không thay đổi lập trường về phòng vệ trước các mối đe dọa.

Tin 5: Nhật sẽ lập trung tâm nghiên cứu ninja

Vào năm 2015, các tỉnh trưởng và thị trưởng Nhật Bản đồng loạt khoác lên trang phục ninja thay cho đồ vest trong sự kiện công bố thành lập “hội đồng ninja
Vào năm 2015, các tỉnh trưởng và thị trưởng Nhật Bản đồng loạt khoác lên trang phục ninja thay cho đồ vest trong sự kiện công bố thành lập “hội đồng ninja".

Thường chỉ xuất hiện trong các sách sử học và tiểu thuyết, ninja đang được chính phủ Nhật Bản tận dụng để thu hút du khách thế giới đến nước này vào thời điểm diễn ra Thế vận hội Mùa hè 2020 tại Tokyo.

Giờ đây, Đại học Mie ở miền trung Nhật Bản, khu vực được xem là quê hương của các danh sư võ thuật thời phong kiến, đã công bố việc thiết lập trung tâm nghiên cứu ninja vào tháng 7.

AFP dẫn lời giáo sư sử học Yuji Yamada cho biết Nhật Bản sẽ tổng hợp một kho dữ liệu về ninja và khuyến khích việc hợp tác giữa các học giả thuộc nhiều ngành khác nhau nhưng có điểm chung là đều nghiên cứu về ninja.

“Chúng tôi sẽ nghiên cứu các tài liệu cổ và cộng tác với những nhà nghiên cứu khoa học để có thể áp dụng những hiểu biết và sự thông thái của ninja vào xã hội hiện đại”, giáo sư Yamada nói.

Được biết, cơ sở trên sẽ được đặt ở Iga, một thành phố nằm trên vùng núi và từng là cái nôi của ninja, cách Tokyo khoảng 350 km về hướng tây nam.

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Bắt giữ đối tượng thuê 2 chiếc ô tô rồi đem bán lấy tiền trả nợ

Bắt giữ đối tượng thuê 2 chiếc ô tô rồi đem bán lấy tiền trả nợ

Với hành vi thuê hai chiếc ô tô rồi mang đi bán lấy tiền trả nợ, Ngô Văn Tỉnh đã bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Lạng Sơn: Tạm giữ hình sự lái xe đâm trọng thương cảnh sát cơ động

Lạng Sơn: Tạm giữ hình sự lái xe đâm trọng thương cảnh sát cơ động

Tại cơ quan điều tra, Ngô Văn Linh khai nhận do không có giấy phép lái xe và sử dụng ma túy tổng hợp nên đã thực hiện các hành vi trên.
Mới nhất
Đọc nhiều
Bắt giữ đối tượng 20 năm dùng tên giả trốn lệnh truy nã

Bắt giữ đối tượng 20 năm dùng tên giả trốn lệnh truy nã

Từ Hà Nội trốn vào TP HCM, suốt 20 năm dùng tên giả để trốn lệnh truy nã, đối tượng Đào Thanh Tùng vừa bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Hà Nội: Điều tra việc 2 phóng viên bị tấn công khi tác nghiệp tại đám cháy nhà xưởng

Hà Nội: Điều tra việc 2 phóng viên bị tấn công khi tác nghiệp tại đám cháy nhà xưởng

Công an huyện Thanh Trì (Hà Nội) đã tiếp nhận trình báo của 2 nhà báo N.V.C (phóng viên Thời báo VTV) và M.H.M (phóng viên báo điện tử Vnexpess) về việc bị nhiều đối tượng cản trở tác nghiệp, hành hung khi làm nhiệm vụ ghi hình đưa thông tin về đám cháy.
Bộ Thông tin và Truyền thông cảnh báo lừa đảo qua thuê, mua tài khoản ngân hàng

Bộ Thông tin và Truyền thông cảnh báo lừa đảo qua thuê, mua tài khoản ngân hàng

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân cần hết sức lưu ý và cẩn trọng trong việc quản lý thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng của mình.
Tin bài khác
Khoảnh khắc xe taxi tông hàng loạt xe máy dừng đèn đỏ ở Thừa Thiên - Huế

Khoảnh khắc xe taxi tông hàng loạt xe máy dừng đèn đỏ ở Thừa Thiên - Huế

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa có thông tin ban đầu liên quan đến vụ xe taxi của hãng Mai Linh tông liên hoàn nhiều xe máy.
Thủ tướng thăm các cơ quan báo chí chiều 30 Tết

Thủ tướng thăm các cơ quan báo chí chiều 30 Tết

Chiều 9/2 (30 Tết), Thủ tướng Phạm Minh Chính đi thăm, kiểm tra công tác ứng trực, chúc Tết các đơn vị thuộc cac cơ quan báo chí chủ lực quốc gia.
Video: Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chúc Tết Xuân Giáp Thìn 2024

Video: Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chúc Tết Xuân Giáp Thìn 2024

Toàn văn lời chúc Tết của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gửi đến đồng bào, đồng chí và chiến sĩ cả nước vào thời khắc giao thừa đón xuân Giáp Thìn.
Video: CSGT khống chế, phá cửa kính xe ô tô bắt giữ "ma men"

Video: CSGT khống chế, phá cửa kính xe ô tô bắt giữ "ma men"

Thấy lực lượng CSGT tài xế điều khiển xe bán tải quay đầu bỏ chạy, sau đó đâm vào xe chuyên dụng và chống đối người thi hành công vụ.
Cảnh sát tuy tìm tài xế xe tải cố tình chèn ngã người đi xe máy

Cảnh sát tuy tìm tài xế xe tải cố tình chèn ngã người đi xe máy

Đang lưu thông trên đường, hai người đi xe máy đã bị một xe tải húc ngã ra đường, tài xế xe tải sau đó đã bỏ đi...
Quốc hội thống nhất cải cách tiền lương từ tháng 7/2024

Quốc hội thống nhất cải cách tiền lương từ tháng 7/2024

Quốc hội đã thống nhất nội dung cải cách tiền lương từ 1/7/2024 và quyết định điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp ưu đãi người có công.
Xem lại clip xe cứu thương tông trực diện xe CSGT trên cao tốc

Xem lại clip xe cứu thương tông trực diện xe CSGT trên cao tốc

Cục CSGT đã có thông tin ban đầu về vụ việc xe cứu thương gây tai nạn đâm vào xe CSGT đang làm nhiệm vụ trên cao tốc, tối 8/11.
Video cận cảnh bắt giữ nghi phạm giết người đang nằm ngủ trên xe khách

Video cận cảnh bắt giữ nghi phạm giết người đang nằm ngủ trên xe khách

Nghi phạm giết người tại Thái Bình bắt xe khách đang trên đường lẩn trốn thì bị lực lượng chức năng chốt chặn, bắt giữ.
Thủ tướng chứng kiến Lễ ký kết triển khai chuỗi dự án khí - điện Lô B

Thủ tướng chứng kiến Lễ ký kết triển khai chuỗi dự án khí - điện Lô B

Ngày 30/10 tại Hà Nội, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) cùng các đối tác đã ký kết các hợp đồng liên quan và triển khai chuỗi dự án khí – điện Lô B, đánh dấu bước tiến quan trọng của chuỗi dự án trọng điểm đã kéo dài gần 20 năm này.
Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số cảnh báo về văn bản giả mạo

Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số cảnh báo về văn bản giả mạo

Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế Số đề nghị người dân, doanh nghiệp khi phát hiện đối tượng giả mạo nêu trên cần gửi phản ánh tới đơn vị này.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.