Hà Nội 31 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 34 °C
  • Hà Nội Hà Nội 31°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 34°C

Bản tin Quốc tế Plus số 10: Oscar 2017 công bố nhầm tên giải thưởng

Video
06/03/2017 07:00
Mỹ Linh - Hồng Tươi
aa
Oscar 2017 công bố nhầm tên giải thưởng, Đoàn Thị Hương bị buộc tội mưu sát, Trump lần đầu phát biểu trước Quốc hội... là những nội dung có trong bản tin.


Tin 1: Đoàn Thị Hương bị buộc tội mưu sát, đối mặt án tử hình

Ngày 1/3, hai nữ nghi phạm là Siti Aisyah mang quốc tịch Indonesia và Đoàn Thị Hương mang quốc tịch Việt Nam đã phải ra hầu tòa do có liên quan đến cái chết của người được cho là ông Kim Jong-nam, anh cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Hai nữ nghi phạm nước ngoài này đã bị truy tố với tội danh giết người.

Theo đó, Đoàn Thị Hương, 29 tuổi, và Siti Aisyah, 25 tuổi, đã bị buộc tội mưu sát một công dân Triều Tiên vào ngày 13/2 theo Mục 302, của Bộ Luật Hình sự Malaysia. Hai nghi phạm bị buộc tội riêng rẽ tại tòa án sơ thẩm Sepang ở bang Selangor vào sáng 1/3. Nếu bị kết tội, họ có thể đối mặt hình phạt cao nhất là tử hình.

Phiên tòa hôm 1/3 chỉ đơn thuần là công bố cáo trạng đối với các nghi phạm, không bên nào được đưa ra bào chữa. Phiên tòa tiếp theo dự kiến diễn ra ngày 13/4 vì các công tố viên cho hay họ cần thêm thời gian để thu thập các tài liệu cần thiết.

Sau bị tòa án ở Malaysia buộc tội mưu sát công dân Triều Tiên có tên trên hộ chiếu là Kim Chol, Đoàn Thị Hương nói rằng mình vô tội. Cô bị lợi dụng và nghĩ rằng đang đóng clip hài. Luật sư S. Selvam Shanmugam là người được chỉ định làm luật sư biện hộ cho Đoàn Thị Hương.

Ngày 2/3, đại diện Cục Lãnh sự - Bộ ngoại giao đã có cuộc gặp với gia đình Đoàn Thị Hương để giải thích tiến trình tố tụng của vụ án và hướng dẫn gia đình về việc hỗ trợ pháp lý cho Đoàn Thị Hương theo đúng quy định của pháp luật nước sở tại và luật lệ quốc tế.

Ở một diễn biến khác, sau 2 tuần bị tạm giữ, ngày 4/3, ông Ri Jong Chol, nghi phạm Triều Tiên đã được cảnh sát Malaysia phóng thích vì không đủ bằng chứng để nghi ngờ ông có liên quan đến cái chết của người đàn ông Triều Tiên mang hộ chiếu tên Kim Chol tại sân bay Kuala Lumpur hôm 13/2. Tuy nhiên, ông Ri cũng bị trục xuất ngay lập tức do không có giấy tờ nhập cảnh hợp lệ.

Sau khi đáp chuyến bay tới Bắc Kinh rạng sáng 4/3, ông Ri Jong Chol đã lên tiếng nói rằng ông chỉ là nạn nhân trong âm mưu của Malaysia nhằm làm tổn hại danh dự của Triều Tiên.

“Tôi nhận ra rằng, đó là một âm mưu nhằm phá hủy địa vị và danh dự của Triều Tiên”, ông Ri nói với báo giới bên ngoài đại sứ quán Triều Tiên ở Bắc Kinh.

Ông Ri nói, ông đã bị ép cung để thừa nhận có liên quan đến vụ sát hại công dân Triều Tiên Kim Chol và nếu không gia đình ông tại Kuala Lumpur sẽ bị đe dọa. Ông cũng cáo buộc cảnh sát Malaysia đưa ra bằng chứng giả. Ông khẳng định, ông không có mặt tại sân bay Kuala Lumpur vào thời điểm xảy ra vụ sát hại công dân Kim Chol, người được cho ông Kim Jong-nam, anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Hiện phía cảnh sát Malaysia chưa đưa ra bình luận về những lời cáo buộc này.

Cuộc điều tra liên quan đến cái chết của công dân Triều Tiên Kim Chol, được tin là ông Kim Jong-nam, đang khiến quan hệ giữa Malaysia và Triều Tiên trở nên căng thẳng. Malaysia đã ngừng chương trình miễn thị thực với Triều Tiên và dọa xét lại quan hệ nếu Bình Nhưỡng tiếp tục chỉ trích.

Tin 2: Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản đến thăm Việt Nam

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân, Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản đã đến Hà Nội trong chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 28/2 đến ngày 5/3/2017.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân nhiệt liệt chào mừng Nhà vua và Hoàng hậu lần đầu tiên có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam trong những ngày đầu xuân mới, coi đây là chuyến thăm có ý nghĩa lịch sử trong quan hệ hai nước.

Sau lễ đón chính thức cấp Nhà nước và hội đàm tại Phủ chủ tịch, Nhà vua Akihito và Hoàng hậu Michiko đã đến đặt vòng hoa và viếng lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Nhà vua và hoàng hậu Nhật Bản đã hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, dự tiệc trà cùng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Cũng trong những ngày tới thăm Việt Nam, Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản đã đến thăm Văn Miếu - Quốc Tử Giám, đến thăm Bảo tàng Sinh học, thăm Đại Nội và nghe Nhã nhạc cung đình Huế tại Duyệt Thị Đường; Nhà lưu niệm Pham Bội Châu và tiếp nhân viên tình nguyện của JICA. Nhà vua và Hoàng hậu gặp gỡ cộng đồng người Nhật Bản tại Việt Nam.

Chủ nhật, ngày 5/3, Nhà vua và Hoàng hậu đã đến sân bay Phú Bài trở về Nhật Bản, kết thúc chuyến thăm tốt đẹp tới Việt Nam.

Tin 3: Tổng thống Donald Trump lần đầu phát biểu trước Quốc hội Mỹ

Sáng 1/3 theo giờ Việt Nam, Tổng thống Mỹ Donald Trump có bài phát biểu đầu tiên trước Quốc hội đề cập nhiều vấn đề về đối nội, đối ngoại của Mỹ.

Mở đầu bài phát biểu, ông Trump nói: "Tôi có mặt ở đây tối nay để gửi gắm thông điệp của sự đoàn kết, sức mạnh, đó là thông điệp mà tôi muốn truyền đạt từ tận đáy lòng mình".

Nội dung đầu tiên được ông Trump đề cập đến là những thành tựu kinh tế mà nước Mỹ đã gặt hái được sau 1 tháng nhậm chức của ông.

Trong bài phát biểu kéo dài một giờ, ông Trump vạch ra kế hoạch hành động dân túy chú trọng vào những cam kết buộc các công ty mang việc làm trở lại Mỹ. Ông cam kết miễn trừ thuế cho tầng lớp trung lưu và giảm thuế doanh nghiệp nhưng không đưa ra kế hoạch bù đắp thu ngân sách từ các khoản cắt giảm thuế này.

Về vấn đề nhập cư, ông Trump nói ông tin rằng “sự cải cách chính sách nhập cư tích cực và thực sự là có thể” và đã đề xuất trước đó với các phóng viên rằng ông sẵn sàng nhất trí với chính sách có thể đưa ra con đường tới địa vị hợp pháp cho một số trong hàng triệu người sinh sống bất hợp pháp tại Mỹ.

Ông Trump cũng đưa ra một kế hoạch cơ bản cho những ưu tiên nhằm hủy bỏ và thay thế đạo luật y tế do cựu Tổng thống Barack Obama ký ban hành.

Thông điệp về an ninh quốc gia của ông Trump chú trọng phần lớn vào việc kêu gọi tăng mạnh chi ngân sách quân sự và thực hiện các biện pháp mạnh để bảo vệ nước Mỹ khỏi “khủng bố Hồi giáo cấp tiến”.

Trong bài phát biểu, ông Trump cũng lên tiếng ủng hộ Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) nhưng cũng nhắc lại kêu gọi của ông đối với các quốc gia đối tác thực hiện đúng nghĩa vụ tài chính đối với liên minh quân sự.

Tin 4: Triều Tiên dọa đáp trả mạnh mẽ nhất cuộc tập trận Mỹ - Hàn

Bộ Tổng tham mưu quân đội Nhân dân Triều Tiên ngày 2/3 cảnh báo Seoul và Washington sẽ đối mặt với kết cục đau khổ nếu khiêu khích, bởi nước này đã sẵn sàng ngăn chặn "không thương tiếc" bất cứ sự gây hấn nào.

"Quân đội của chúng tôi sẽ đối mặt với họ bằng biện pháp phản đòn mạnh mẽ nhất, như đã tuyên bố", hãng thông tấn KCNA dẫn thông cáo của quân đội. "Lập trường của chúng tôi được nêu rõ cho thế giới chắc chắn không phải là lời nói sáo rỗng".

Đáp lại lời đe dọa, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm nay tuyên bố sẽ trả đũa cứng rắn Triều Tiên nếu bị khiêu khích, theo Yonhap.

Trước đó, ngày 1/3, Mỹ và Hàn Quốc đã khai màn cuộc tập trận chung quy mô lớn thường niên, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng sau vụ phóng thử tên lửa ở Triều Tiên và vụ sát hại người nghi là anh trai lãnh đạo Kim Jong-un.

Đại bàng Non, một cuộc diễn tập huấn luyện trên thực địa với sự tham gia của lực lượng trên không, trên bộ và trên biển sẽ kéo dài tới cuối tháng 4. Hai nước cũng có kế hoạch thực hiện cuộc tập trận Giải pháp Then chốt mô phỏng trên máy tính, bắt đầu từ 13/3.

Mỹ được cho là có kế hoạch gửi các thiết bị quân sự chiến lược như tàu sân bay USS Carl Vinson, máy bay F-35, máy bay ném bom B-1B và B-52 tham gia tập trận. Tàu Carl Vinson đã cập cảng ở Guam hôm 10/2, có thể để chuẩn bị cho sự kiện.

Triều Tiên đã lên án tập trận chung là diễn tập xâm lược.

Tin 5: Oscar 2017 công bố nhầm tên giải thưởng

"La La Land" được kỳ vọng sẽ thắng đậm ở giải Oscar 2017 khi dẫn đầu với 14 đề cử, nhưng cuối cùng bộ phim này chỉ giành giải Thiết kế sản xuất xuất sắc, Nhạc phim xuất sắc, Ca khúc trong phim xuất sắc, Quay phim xuất sắc, Nữ diễn viên chính xuất sắc và Đạo diễn xuất sắc.

Sự cố kinh điển ở Hoa Hậu Hoàn Vũ 2015 một lần nữa xảy ra. Nạn nhân không ai khác là La La Land của đạo diễn Damien Chazelle. Huyền thoại Warren Beatty đã công bố sai người thắng. Đáng nói là sai lầm này chỉ được phát hiện khi mà đoàn phim La La Land đã phát biểu xong. Ngay sau đó, nhà sản xuất của La La Land là Jordan Horowitz đã thông báo rằng chính Moonlight mới là bộ phim xuất sắc nhất.

Nam diễn viên Warren Beatty sau đó giải thích rằng khi ông mở phong bì thì thấy tên của Emma Stone cùng bộ phim La La Land. Cho nên, ông và nữ diễn viên Faye Dunaway đã xướng tên La la Land thay vì Moonlight.

Kết thúc lễ trao giải, bộ phim Manchester By the Sea cũng đã xuất sắc giành được các giải thưởng Nam diễn viên xuất sắc nhất, Kịch bản gốc hay nhất. Giải thưởng “Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất” thuộc về diễn viên Viola Davis trong phim Fences.

bài liên quan
Lời khai của nghi phạm sát hại cô gái 21 tuổi tại Lai Châu

Lời khai của nghi phạm sát hại cô gái 21 tuổi tại Lai Châu

Sau khi bị bắt, nghi phạm Lò Văn Xươm khai, giữa nạn nhân và nghi phạm có mỗi quan hệ yêu đương, sau này phát sinh nhiều mâu thuẫn dẫn đến án mạng.
Khẩn trương truy bắt đối tượng sát hại cô gái 21 tuổi

Khẩn trương truy bắt đối tượng sát hại cô gái 21 tuổi

Sau khi gây ra vụ án mạng, nghi phạm Lò Văn Xươm đã bỏ trốn khỏi hiện trường, lực lượng chức năng đang khẩn trương truy bắt đối tượng này.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Ghen tuông mù quáng, thủ dao truy sát người đàn ông ngồi ăn tối cùng vợ

Ghen tuông mù quáng, thủ dao truy sát người đàn ông ngồi ăn tối cùng vợ

Ghen tuông khi thấy một người đàn ông ngồi ăn tối cùng với vợ cũ của mình, Vũ Công Thản đã dùng dao đâm người đàn ông này tử vong.
Mới nhất
Đọc nhiều
Độc đáo văn hoá khăn Piêu của người phụ nữ Thái

Độc đáo văn hoá khăn Piêu của người phụ nữ Thái

Đồng bào Thái có nền văn hóa lâu đời mang đậm bản sắc dân tộc, trong đó thêu khăn Piêu đã trở thành nét đẹp trong văn hóa truyền thống của người phụ nữ dân tộc Thái ở Tây Bắc.
Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Một nhóm đối tượng lên kế hoạch lừa kết hôn với người Trung Quốc nhằm chiếm đoạt tài sản vừa bị lực lượng chức năng Công an TP Hà Nội bắt giữ.
Canada điều tra chống bán phá giá đối với ghế bọc đệm của Việt Nam

Canada điều tra chống bán phá giá đối với ghế bọc đệm của Việt Nam

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương) mới đây đã phát đi thông tin về việc Canada điều tra chống bán phá giá (CBPG) và chống trợ cấp (CTC) đối với ghế bọc đệm có xuất xứ từ Việt Nam và Trung Quốc.
Tin bài khác
Khoảnh khắc xe taxi tông hàng loạt xe máy dừng đèn đỏ ở Thừa Thiên - Huế

Khoảnh khắc xe taxi tông hàng loạt xe máy dừng đèn đỏ ở Thừa Thiên - Huế

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa có thông tin ban đầu liên quan đến vụ xe taxi của hãng Mai Linh tông liên hoàn nhiều xe máy.
Thủ tướng thăm các cơ quan báo chí chiều 30 Tết

Thủ tướng thăm các cơ quan báo chí chiều 30 Tết

Chiều 9/2 (30 Tết), Thủ tướng Phạm Minh Chính đi thăm, kiểm tra công tác ứng trực, chúc Tết các đơn vị thuộc cac cơ quan báo chí chủ lực quốc gia.
Video: Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chúc Tết Xuân Giáp Thìn 2024

Video: Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chúc Tết Xuân Giáp Thìn 2024

Toàn văn lời chúc Tết của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gửi đến đồng bào, đồng chí và chiến sĩ cả nước vào thời khắc giao thừa đón xuân Giáp Thìn.
Video: CSGT khống chế, phá cửa kính xe ô tô bắt giữ "ma men"

Video: CSGT khống chế, phá cửa kính xe ô tô bắt giữ "ma men"

Thấy lực lượng CSGT tài xế điều khiển xe bán tải quay đầu bỏ chạy, sau đó đâm vào xe chuyên dụng và chống đối người thi hành công vụ.
Cảnh sát tuy tìm tài xế xe tải cố tình chèn ngã người đi xe máy

Cảnh sát tuy tìm tài xế xe tải cố tình chèn ngã người đi xe máy

Đang lưu thông trên đường, hai người đi xe máy đã bị một xe tải húc ngã ra đường, tài xế xe tải sau đó đã bỏ đi...
Quốc hội thống nhất cải cách tiền lương từ tháng 7/2024

Quốc hội thống nhất cải cách tiền lương từ tháng 7/2024

Quốc hội đã thống nhất nội dung cải cách tiền lương từ 1/7/2024 và quyết định điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp ưu đãi người có công.
Xem lại clip xe cứu thương tông trực diện xe CSGT trên cao tốc

Xem lại clip xe cứu thương tông trực diện xe CSGT trên cao tốc

Cục CSGT đã có thông tin ban đầu về vụ việc xe cứu thương gây tai nạn đâm vào xe CSGT đang làm nhiệm vụ trên cao tốc, tối 8/11.
Video cận cảnh bắt giữ nghi phạm giết người đang nằm ngủ trên xe khách

Video cận cảnh bắt giữ nghi phạm giết người đang nằm ngủ trên xe khách

Nghi phạm giết người tại Thái Bình bắt xe khách đang trên đường lẩn trốn thì bị lực lượng chức năng chốt chặn, bắt giữ.
Thủ tướng chứng kiến Lễ ký kết triển khai chuỗi dự án khí - điện Lô B

Thủ tướng chứng kiến Lễ ký kết triển khai chuỗi dự án khí - điện Lô B

Ngày 30/10 tại Hà Nội, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) cùng các đối tác đã ký kết các hợp đồng liên quan và triển khai chuỗi dự án khí – điện Lô B, đánh dấu bước tiến quan trọng của chuỗi dự án trọng điểm đã kéo dài gần 20 năm này.
Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số cảnh báo về văn bản giả mạo

Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số cảnh báo về văn bản giả mạo

Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế Số đề nghị người dân, doanh nghiệp khi phát hiện đối tượng giả mạo nêu trên cần gửi phản ánh tới đơn vị này.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.