Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Bản tin Pháp luật Plus: Công tác quản lý phạm nhân nhìn từ vụ hai tử tù trốn trại

Pháp luật hình sự
25/09/2017 16:01
Thảo Nhi
aa
Việc hai tên tội phạm nguy hiểm bị kết án tử hình bỏ trốn khỏi nơi giam giữ đặc biệt đã khiến dư luận lo lắng và cho rằng, có sự thiếu trách nhiệm của cán bộ trại giam trong việc quản lý phạm nhân.


Đề nghị tử hình cựu Tổng giám đốc Oceanbank

Tiếp tục phiên xét xử Đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng Đại dương Oceanbank, VKS đề nghị bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (cựu Tổng giám đốc Oceanbank) án tử hình về các tội Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản; Tham ô tài sản.

Bị cáo Hà Văn Thắm (cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank) bị đề nghị án chung thân về các tội Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản, Tham ô.

Nhiều bị cáo khác nguyên là cán bộ và nhân viên Oceanbank cũng đã bị đề nghị nhiều năm tù về tội Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản…

Theo nội dung truy tố, năm 2008, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trở thành cổ đông nắm 20% vốn của Oceanbank và cử Nguyễn Xuân Sơn sang làm TGĐ ngân hàng này. Các ông Sơn và Thắm thỏa thuận, chỉ đạo cấp dưới chi các khoản “chăm sóc” để huy động vốn từ nhóm khách hàng dầu khí.

Tổng cộng, ông Thắm đã chi 246 tỷ lãi suất ngoài huy động vốn tiền gửi của PVN cho Sơn. Ông Thắm đã giúp Sơn đã tham ô hơn 49 tỷ, hơn 197 tỷ còn lại Sơn chi cho các khách hàng thuộc PVN. Ngoài ra, Phạm Công Danh - nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Xây dựng và bà Hứa Thị Phấn đã giúp sức cho Hà Văn Thắm làm thất thoát của Oceanbank hàng trăm tỷ đồng…

Truy tố cựu nhân viên ngân hàng dâm ô bé gái

VKSND TP Hà Nội đã hoàn tất cáo trạng truy tố Cao Mạnh Hùng (SN 1983, quê Thái Bình, từng là nhân viên ngân hàng) tội Dâm ô trẻ em.

Trước đó, ngày 8/1/2017, cháu Y. (SN 2008, trú Hà Nội) đến nhà bác ruột chơi thì Cao Mạnh Hùng (hàng xóm) bế cháu vào trong ngách rồi thực hiện hành vi dâm ô. Khi bé gái giãy giụa, các bạn đến hỗ trợ thì Hùng mới thả cháu ra.

Mẹ thuê khách sạn rồi ép con uống thuốc trừ sâu

Chiều 19/9, Toà Gia đình TAND TP HCM xét xử sơ thẩm vụ án cho con uống thuốc trừ sâu đối với bị cáo Trần Lê Thị Xuân L. (29 tuổi, ngụ TP HCM), tuyên bị cáo 10 năm tù về tội Giết người.

Theo cáo trạng, khoảng 10h30 ngày 13/7/2016, L. chở con gái là cháu Ng. đi mua 1 chai thuốc trừ sâu rồi thuê một phòng khách sạn để uống thuốc trừ sâu cùng con gái.

Đến khoảng 18h cùng ngày, chủ khách sạn phát hiện sự việc và báo tin cho cơ quan chức năng, mọi người mở cửa vào phòng đưa L. đi cấp cứu, còn cháu bé đã tử vong.

Cha hiếp dâm con ruột, lĩnh án 20 năm tù

TAND tỉnh Vĩnh Long vừa tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Ba (SN 1982, ngụ huyện Krông - Ana, tỉnh Đăk Lăk) 20 năm tù về tội “Hiếp dâm trẻ em”.

Sau khi ly thân vợ, ngày 12/4/2017, Ba về quê nhà vợ để thăm con gái. Tối hôm sau, trong lúc con gái ngủ, Ba nảy sinh “thú tính” nên đã thực hiện hành vi đồi bại với con mình khi cháu bé mới được 4 tuổi, 10 tháng, 21 ngày.

Phát hiện hơn 1,4 tấn ngà voi nhập lậu

Vào khoảng 0h20 ngày 17/9, Công an tỉnh Bạc Liêu bắt quả tang xe ôtô BKS 94C - 01783 do Nguyễn Thành Long (SN 1982, ngụ xã Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu) điều khiển trên tuyến đường thuộc phường Nhà Mát, TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu vận chuyển hàng lậu.

Qua kiểm tra, lực lượng làm nhiệm vụ phát hiện trên xe đang vận chuyển 49 bao tải bên trong có chứa hơn 1,4 tấn hàng, nghi là ngà voi các loại.

Công an đã lập biên bản tạm giữ tang vật và đưa tài xế Nguyễn Thành Long về trụ sở công an lấy lời khai để phục vụ điều tra.

Tâm điểm pháp luật: Công tác quản lý phạm nhân nhìn từ vụ hai tử tù trốn trại

Sự kiện tâm điểm pháp luật diễn ra trong tuần vừa qua là vụ việc hai tử tù khoét tường vượt ngục xảy ra tại Trại giam T16 Bộ công an. Mặc dù các đối tượng đã bị bắt giữ 5 ngày sau đó nhưng sự việc vẫn khiến dư luận chưa khỏi bàng hoàng.

Rạng sáng 11/9, hai tử tù là Nguyễn Văn Tình (SN 1989, trú tại xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai, Hà Nội) và Lê Văn Thọ (SN 1980, biệt danh Thọ "sứt", trú tại xã Thanh Sơn, huyện Thanh Hà, Hải Dương) đã bỏ trốn khỏi trại giam T16 - Bộ Công an.

Trong quá trình chạy trốn, Tình và Thọ đã điều xe Dream màu nâu, BKS: 29X6- 2817 mượn từ người thân của Tình tại xã Yên Trung, huyện Thạch Thất.

Sau 5 ngày lẩn trốn, chiều ngày 16/9, Công an tỉnh Hải Dương kết hợp với Bộ công an đã bắt được đối tượng Lê Văn Thọ khi đang đi cùng bạn gái trên địa bàn huyện Nam Sách. Vài tiếng sau đó, tử tù Nguyễn Văn Tình cũng đã bị lực lượng chức năng bắt giữ tại huyện Mai Châu, Hòa Bình.

Việc hai tên tội phạm nguy hiểm bị kết án tử hình bỏ trốn khỏi nơi giam giữ đặc biệt đã khiến dư luận lo lắng và cho rằng, có sự thiếu trách nhiệm của cán bộ trại giam trong việc quản lý phạm nhân.

Bộ Công an đã tạm đình chỉ công tác một loạt lãnh đạo và cán bộ trại tạm giam này để xem xét, làm rõ trách nhiệm liên quan. Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao cũng đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự để điều tra hành vi thiếu trách nhiệm để người bị giam trốn theo Điều 301 Bộ luật hình sự.

Luật sư cũng lưu ý rằng, cần phải căn cứ vào kết quả điều tra mới có căn cứ xử lý cán bộ trại giam để phạm nhân bỏ trốn. Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, các cán bộ có nhiệm vụ canh gác để tù nhân bỏ trốn sẽ bị xử lý kỷ luật theo quy định của ngành hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Cũng liên quan đến vụ việc này, Công an TP Hà Nội đã tạm giữ hình sự 4 người khác để làm rõ hành vi 'Che giấu tội phạm'. Trong đó, Nguyễn Thị Phương Lan (SN 1994, trú tại Phả Lại, huyện Chí Linh, Hải Dương), là bạn gái và biết việc tử tù Lê Văn Thọ trốn trại nhưng đã không trình báo cơ quan công an.

3 người thân của Nguyễn Văn Tình, cùng trú tại xóm Mùn 6, xã Yên Quang, huyện Kỳ Sơn, Hòa Bình cũng bị bắt vì biết tử tù trốn trại nhưng không tố giác tội phạm. Đây là cơ sở để cơ quan điều tra tiến hành hoạt động điều tra, xác định trách nhiệm của những người liên đới, xử lý để răn đe và phòng ngừa chung.

Theo quy định của pháp luật, mặc dù đã có lịch sử "dày cộm" về nhiều tội danh đặc biệt nguy hiểm và bị tuyên án tử hình nhưng hành vi vượt ngục của các đối tượng Lê Văn Thọ, Nguyễn Văn Tình vẫn có thể bị truy tố thêm tội bỏ trốn khỏi nơi giam giữ.

Đây không phải là lần đầu tiên trong lịch sử xảy ra việc tử tù trốn trại. Dù đã bị biệt giam trong điều kiện hết sức nghiêm ngặt, nhưng những đối tượng đang chờ ngày ra pháp trường vẫn có những chiêu thức khó tin để vượt ngục.

Mặc dù đã bị TAND TP HCM tuyên án tử hình về các tội giết người, cướp tài sản công dân, nhưng đêm 26/3/1995, Phước "Tám Ngón" (tên thật là Nguyễn Hữu Thành, sinh năm 1971, quê ở Dĩ An, Bình Dương) vẫn gây ra vụ vượt ngục kinh hoàng sau khi đã bẻ gãy đôi chiếc cùm chân. Ngày 27/10/2001, hai tử tù Nguyễn Văn Thân và Nguyễn Hải Nam cũng đã vượt ngục khỏi trại giam Hỏa Lò, Hà Nội bằng cách mài cùm và cưa cửa...

Việc các phạm nhân, đặc biệt là các tử tù có thể vượt ngục ra ngoài là mối nguy hiểm chung cho toàn xã hội bởi ngoài việc bỏ trốn, các đối tượng đặc biệt nguy hiểm này còn có thể gây thương tích hoặc tước đoạt tính mạng người khác.

Bên cạnh sự lo lắng, bàng hoàng, dư luận một lần nữa bày tỏ sự bất bình đối với hoạt động canh giữ phạm nhân tại các đơn vị giam giữ. Nhiều chuyên gia pháp lý cũng cho rằng, cần phải có sự vào cuộc của cơ quan có thẩm quyền để làm rõ có hay không việc thông đồng, tiếp tay của cán bộ trại giam cho tử tù bỏ trốn, hay chỉ đơn thuần là thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng?!

Tin Quốc tế

Biểu tình phản đối tòa án xóa tội bắn chết người

Tối 17/9, người biểu tình Mỹ tiếp tục đổ ra đường phố ở Georgia để phản đối phán quyết xóa tội cho cho Jason Stockley, 36 tuổi, cảnh sát đã bắn chết nghi phạm da màu Anthony Lamar Smith hồi năm 2011.

Người biểu tình đập phá cửa sổ, tìm cách phong tỏa một ngã tư, ước tính có khoảng hơn 1.000 người tham gia.

Stockley có thể lĩnh án tù chung thân, không ân xá nếu bị kết tội. Anh nghỉ việc năm 2013 và bị bắt năm ngoái. Gia đình nạn nhân Smith cũng đệ đơn kiện thành phố St. Louis đòi bồi thường 900.000 USD trong cùng năm.

Cảnh sát Mỹ bắn chết người đàn ông khiếm thính

Tối 19/9, trong lúc tìm kiếm nghi phạm gây ra 1 vụ tai nạn rồi bỏ chạy, cảnh sát thành phố Oklahoma, Mỹ đã nổ súng bắn chết một người đàn ông khiếm thính.

Nạn nhân có tên là Magdiel Sanchez, 35 tuổi đã thiệt mạng tại chỗ. Cảnh sát nổ súng khiến Sanchez thiệt mạng đã bị đình chỉ công tác để điều tra.

Động đất tại Mexico, hơn 139 người chết

Một trận động đất cấp độ 7,1 đã xảy ra vào trưa ngày 19/9 (giờ địa phương), tâm chấn sâu 51 km, nằm gần Puebla thuộc tiểu bang Raboso, cách thủ đô Mexico City 123 km về phía đông nam.

Hơn 139 người đã thiệt mạng do trận động đất này, số người chết hiện vẫn tiếp tục tăng nhanh. Động đất xảy ra chỉ vài giờ sau khi nhiều người tham gia cuộc diễn tập kỷ niệm ngày xảy ra trận động đất kinh hoàng mạnh cấp độ 8 làm hơn 10.000 người chết ở Mexico vào năm 1985.

Trước đó chưa đầy hai tuần, khoảng 90 người đã thiệt mạng trong trận động đất ở miền Nam Mexico mà tổng thống nước này gọi là "lớn nhất thế kỷ".

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố chiều 28/3, ông Lê Minh Trí - Phó trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM cho biết, thành phố đã hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho chó, mèo tạ
VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều tăng so với cùng kỳ 2022...
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Tin bài khác
Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Lực lượng Công an thu giữ chiếc va ly màu đen bên trong 26 gói nilon có chứa hơn 25.000 nghìn viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc, có trọng lượng hơn 10kg.
TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Liên quan đến đường dây khai thác cát trái phép, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) - Công an TP.HCM đã khởi tố và xử lý hình sự tổng cộng 27 bị can.
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY