Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Bản tin Pháp luật: Dư luận "dậy sóng" trước dự thảo Thông tư có 1-0-2 của Bộ giáo dục

Multimedia
03/11/2018 10:43
Nguyễn Xinh - Lương Liễu
aa
Bản tin Pháp luật số này đề cập nội dung dự thảo củaBộ giáo dục về việc, học sinh, sinh viên bị phát hiện bán dâm 4 lần thì buộc thôi học.


Pháp luật 24s

Xét xử các đối tượng gây rối tại Bình Thuận

Tòa án nhân dân thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận đã đưa ra xét xử sơ thẩm 30 bị can về tội gây rối trật tự công cộng trước trụ sở Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận vào ngày 10/6.

30 đối tượng này đều bị truy tố tội gây rối trật tự công cộng vì đã có hành vi hò hét, gây rối, xô đẩy cổng, dùng gạch đá, bom xăng tự chế ném vào bên trong trụ sở UBND tỉnh Bình Thuận và các trụ sở khác.

Hội đồng xét xử đã tuyên án xử phạt bị cáo Nguyễn Quốc Huệ 3 năm 6 tháng tù giam; 6 bị cáo nhận mức án 3 năm tù giam và 23 bị cáo nhận mức án từ 2 năm đến 2 năm 6 tháng tù giam.

Bắt kẻ "ăn cháo đá bát", sát hại mẹ nuôi sau màn cãi vã

Ngày 30/10, thông tin từ Công an TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn cho biết, đơn vị này đã bắt được nghi phạm Lã Văn Tiếp (26 tuổi, ở xã Hoàng Đồng, TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn), nghi phạm sát hại mẹ nuôi vào ngày 29/10.

Trước đó, vào khoảng 22h tối 29/10, sau khi cãi nhau với mẹ nuôi của mình, nghi phạm Lã Văn Tiếp lấy then cài cửa đánh liên tiếp vào đầu, người mẹ của mình khiến nạn nhân tử vong.

Bắt 2 đối tượng thu 32 kg ma túy đá và 10 bánh heroin

Khoảng 11h45 phút ngày 25/10, Công an tỉnh Hà Tĩnh bắt quả tang 2 đối tượng vận chuyển 32 kg ma túy dạng đá và 10 bánh heroin trên chiếc xe khách.

Bước đầu hai đối tượng khai nhận là Trần Xuân Thanh (SN 1988, trú tại xóm 7, xã Mã Thành, Yên Thành, Nghệ An) hiện đang sống ở Lào và Võ Quốc Dương (SN 1977, trú tại xóm 4, xã Diễn Xuân, Diễn Châu, Nghệ An).

Tang vật thu giữ gồm 4 bì tải màu xanh, bên trong chứa 30 kg ma túy tổng hợp dạng đá. Khám xét xe ô tô, lực lượng chức năng thu giữ thêm 10 bánh heroin và 2 kg ma túy dạng đá được cất giấu trong vách ngăn xe ô tô.

Bắt quả tang hàng chục nam nữ nghi phê ma túy trong quán karaoke

Ngày 1/11, Công an tỉnh Đắk Lắk vừa bắt quả tang hơn 50 nam nữ có biểu hiện phê ma túy tại một quán karaoke trên đường Nguyễn Viết Xuân, phường Tân Thành, TP Buôn Ma Thuột.

Trước đó, rạng sáng cùng ngày, lực lượng trinh sát Công an tỉnh Đắk Lắk bất ngờ ập vào quán karaoke nói trên để kiểm tra thì phát hiện hơn 50 nam nữ tại phòng karaoke đang bật nhạc lớn, nhảy múa điên cuồng và có biểu hiện phê ma túy.

Ra tay giết người chồng vì chót phải lòngvợ của nạn nhân

Ngày 31/10, Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Long mở phiên tòa hình sự xét xử sơ thẩm bị cáo Dương Quang Long, 52 tuổi, trú xã Tân Long, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long về tội giết người.

Theo cáo trạng, Long có tình cảm đơn phương với vợ của bị hại nên có ý định giết nạn nhân. Ngày 29/12/2016, Long đến nhà nhờ anh Kỷ sửa xe máy giúp. Lợi dụng lúc anh Kỷ đang sửa xe thì Long đã dùng khúc gỗ chuẩn bị sẵn từ trước đập liên tiếp 2 cái vào đầu, khiến anh Kỷ thương tích 5%.

Tòa án đã tuyên phạt bị cáo Dương Quang Long mức án 7 năm tù giam về tội giết người.

Tâm điểm pháp luật: Dư luận "dậy sóng" trước dự thảo Thông tư có 1-0-2 của Bộ giáo dục

Sau khi dự thảo được Bộ giáo dục phát đi để lấy ý kiến nhân dân vềviệc, học sinh, sinh viên bị phát hiện bán dâm 4 lần thì buộc thôi học đã vấp phải sự phản ứng dữ dội của dư luận.

Nhiều người băn khoăn rằng, tại sao bán dâm là hành vi trái pháp luật, nhưng sinh viên ngành sư phạm lại chỉ bị đuổi học khi bán dâm tới 4 lần?

Dự thảo lấy ý kiến về việc Ban hành quy chế công tác học sinh, sinh viên đối với các ngành đào tạo giáo viên trình độ cao đẳng, trình độ trung cấp hệ chính quy do Thứ trưởng bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa ký có nêu: Nếu sinh viên hoạt động mại dâm lần đầu sẽ bị khiển trách; lần 2 bị cảnh cáo; lần 3 đình chỉ học có thời hạn và lần 4 sẽ buộc thôi học. Còn nếu hoạt động chứa chấp, môi giới mại dâm sẽ chịu hình thức xử lý nặng hơn, bị buộc thôi học ngay lần đầu tiên bị phát hiện vi phạm.

Ngay sau khi được công bố rộng rãi, nội dung trong dự thảo này đã nhận được sự phản đối quyết liệt từ người dân và các chuyên gia. Dư luận cho rằng cần phải cân nhắc và điều chỉnh lại nội dung từ dự thảo này bởi theo logic, dự thảo này đã cho phép sinh viên ngành sư phạm bán dâm tới lần thứ 4 mới phải buộc thôi học.

Sau khi nhận được sự phản ứng dữ dội từ dư luận, khoảng 22 giờ ngày 29/10, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã rút dự thảo Thông tư ban hành Quy chế công tác học sinh, sinh viên đối với các ngành đào tạo giáo viên trình độ cao đẳng, trình độ trung cấp hệ chính quy, trong đó có quy định sinh viên cao đẳng, trung cấp sư phạm bán dâm 4 lần sẽ bị đuổi học. Dự thảo này bị rút chỉ vài giờ sau khi được báo chí thông tin rộng rãi.

Mặc dù vậy nhưng những ngày vừa qua, dư luận vẫn chưa hết bức xúc với nội dung mà Bộ giáo dục và đào tạo đưa ra. Theo phân tích của nhiều chuyên gia, với bất kỳ sinh viên nào, bán dâm một lần là không thể chấp nhận được, huống gì bán dâm đến lần thứ 4, mà hơn nữa lại là sinh viên ngành sư phạm, những giáo viên trong tương lai. Nếu như sau này, học trò biết việc giáo viên đã từng đi bán dâm thì phản ứng sẽ như thế nào, người thầy đó có còn đứng trên bục giảng được nữa hay không. Đây là một dự thảo lạ lùng và chưa bao giờ thấy.!

Theo nội dung từ dự thảo này, sinh viên đã được phép bán dâm, bán không chỉ 1 lần mà bán đến 3 lần. Bán dâm đã trở thành phổ biến hay sao mà đến lần thứ 4 mới bị đuổi học? Vậy có nghĩa mặc nhiên thừa nhận trong sinh viên có hiện tượng đi bán dâm? Đây là điều đáng buồn.

Liên quan đến vấn đề này, các chuyên gia về pháp lý nhận định, Bộ GD-ĐT đưa ra quy định này trong dự thảo là đang làm trái luật. Bởi pháp luật đã nghiêm cấm các hành vi mua, bán dâm; tổ chức hoạt động mại dâm; môi giới mại dâm; cưỡng bức bán dâm… Pháp luật đã cấm đối với những hành vi này thì không thể có chuyện lần thứ nhất hay lần thứ tư, người hoạt động mại dâm sẽ bị xử lý hành chính hoặc hình sự dù bất cứ vi phạm lần nào.

Hiện pháp luật Việt Nam không công nhận mại dâm là hợp pháp, nên chỉ cần vi phạm một lần đã đủ để đuổi học, là bị xử lý theo các quy định của pháp luật chứ không chờ đến lần thứ 4.

Không chỉ có người dân, mà nhiều đại biểu quốc hội cũng bày tỏ không đồng tình với dự thảo này của Bộ giáo dục.

Theo nhiều chuyên gia khác, để phù hợp quy định pháp luật và không bị coi là nhẹ tay với hành vi bán dâm, dự thảo quy chế công tác sinh viên học sinh của Bộ GD-ĐT cần được sửa lại. Bởi đây là dự thảo áp dụng đối với sinh viên ngành sư phạm – một ngành rất mô phạm và kỷ luật. Nếu đưa ra quy định sinh viên sẽ bị buộc thôi học nếu hoạt động mại dâm 4 lần thì có nghĩa bộ này cho hoạt động mại dâm tồn tại trong môi trường giáo dục.

Hơn nữa, Bộ GD-ĐT cần nghiêm cấm tuyệt đối các hoạt động mại dâm trong môi trường sư phạm chứ không nên quy định lần 1, lần 2, lần 3, lần 4 như vậy...

Lâu nay môi trường sư phạm, thầy cô giáo luôn nhận cái nhìn khắt khe từ dư luận xã hội. Bởi đây là môi trường đặc biệt, giáo viên bên cạnh việc truyền dạy tri thức còn là người giáo dục nhân cách cho học sinh. Phụ huynh không chấp nhận việc một nhà giáo tương lai hoạt động mại dâm lần 1, rồi lần 2, vẫn có cơ hội đứng lớp để rao giảng đạo đức cho con mình.

Đối với sinh viên sư phạm, vấn đề đạo đức rất quan trọng. Thầy cô giáo trong tương lai cần có chuẩn mực cao hơn về đạo đức, nên đề xuất có quy định yêu cầu xử lý cao hơn các vi phạm của sinh viên sư phạm là hợp lý.

Hơn nữa, với ngành sư phạm hay bất kỳ môi trường đào tạo nào, đều không cho phép những hành động đi trái với quy định pháp luật, đi ngược với truyền thống văn hoá, đạo đức xã hội.

Tin Thế giới

Cảnh sát Philippines bị cáo buộc cưỡng hiếp con gái nghi phạm buôn ma túy

Viên cảnh sát cùng hai người đàn ông bị tố đã ép con gái 15 tuổi của cặp vợ chồng buôn ma túy uống bia, rồi cưỡng hiếp.

Mẹ của em gái 15 tuổi cho biết vợ chồng cô bị bắt hôm 26/10 vì buôn bán ma túy nhưng viên cảnh sát yêu cầu họ phải đưa cả con gái tới đồn. Cảnh sát này nói với con gái cô rằng tội của cặp vợ chồng sẽ được bỏ qua nếu bé gái chịu nghe lời.

Người thân của bé gái sau đó đã nộp đơn khiếu nại lên người đứng đầu Văn phòng Cảnh sát Khu vực Thủ đô Quốc gia. Viên cảnh sát này bị bắt hôm 27/10.

Nổ trước trụ sở Cơ quan An ninh Nga, một người chết

Thiết bị nổ được một người đàn ông mang tới trước cổng Cơ quan An ninh Liên bang Nga.

Ủy ban Chống Khủng bố Quốc gia Nga đã xác nhận thông tin về vụ nổ nhưng cho biết thêm rằng hiện chưa rõ động cơ phía sau sự việc,. Kẻ mang và kích hoạt thiết bị nổ đã chết, kéo theo ba người khác bị thương.

Đánh bom liều chết tại thủ đô của Tunisia

Một người phụ nữ 30 tuổi đã gắn bom và cho nổ tung thân mình tại thủ đô Tunis của Tunisia. Ít nhất 9 người đã bị thương, trong đó có 8 cảnh sát.

Lực lượng an ninh đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường và phong tỏa khu vực gần Nhà hát thành phố và Đại sứ quán Pháp. Các cửa hàng dọc đại lộ, vốn sầm uất nhất tại thủ đô Tunis, đã phải đóng cửa.

Đây là vụ tấn công liều chết đầu tiên xảy ra tại Tunisia 3 năm sau làn sóng bạo lực nhằm vào khách du lịch hồi năm 2015, buộc quốc gia Bắc Phi này phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc.

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Mới nhất
Đọc nhiều
Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang bị án treo có thể tiếp tục cuộc sống như bình thường không, người bị án treo có quyền và nghĩa vụ như thế nào?
Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Đêm 17 và rạng sáng 18/4, tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã xuất hiện mưa dông, lốc gây thiệt hại lớn về tài sản và hoa màu.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Tin bài khác
Sẽ kiểm tra 10 doanh nghiệp kinh doanh xổ số

Sẽ kiểm tra 10 doanh nghiệp kinh doanh xổ số

Các doanh nghiệp kinh doanh xổ số được kiểm tra gồm 4 công ty ở miền Bắc, 4 công ty ở miền Trung và 2 công ty ở miền Nam.
Gần 240 nghìn tỷ đồng trái phiếu đáo hạn từ nay đến cuối năm 2024

Gần 240 nghìn tỷ đồng trái phiếu đáo hạn từ nay đến cuối năm 2024

Theo thống kê của Hiệp hội Thị trường Trái phiếu Việt Nam (VBMA), trong 9 tháng còn lại của năm 2024, tổng giá trị trái phiếu sẽ đến hạn là 239.480 tỷ đồng.
Chính sách mới về tiền lương có hiệu lực từ tháng 4/2024

Chính sách mới về tiền lương có hiệu lực từ tháng 4/2024

Sửa quy định về thang lương, bảng lương, phụ cấp lương với người lao động trong công ty Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ; thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác trong ngành Y tế; Hoạt động lấn biển phải được lập thành dự án đầu tư hoặc hạng mục của dự án đầu tư;... là những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024.
Độc đáo trang phục cô dâu trong lễ cưới của người Dao đỏ

Độc đáo trang phục cô dâu trong lễ cưới của người Dao đỏ

Người phụ nữa Dao đỏ có riêng 1 bộ trang phục chỉ được mặc trong ngày trọng đại, dịp càng quan trọng hoa văn của trang phục càng nhiều và độ khó để làm ra bộ trang phục đó lại càng tăng.
E-Magazine: Ngành xổ số đang làm ăn ra sao?

E-Magazine: Ngành xổ số đang làm ăn ra sao?

Bộ trưởng Bộ Tài chính nhận định tại phiên chất vấn ngày 18/3, các công ty xổ số phát triển ở phía Nam nhiều hơn phía Bắc và miền Trung. Chỉ riêng thị phần xổ số truyền thống tại miền Nam chiếm đến 93,3% thị trường xổ số cả nước.
Cận cảnh hiện trường vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên Quốc lộ 2 khiến nhiều người thiệt mạng

Cận cảnh hiện trường vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên Quốc lộ 2 khiến nhiều người thiệt mạng

Tại hiện trường cả hai phương tiện hư hại nặng, đặc biệt xe khách bị biến dạng từ đầu đến cuối xe, hiện có ít nhất 5 người thiệt mạng do vụ tai nạn.
Những con số "khủng" về phiên tòa xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát

Những con số "khủng" về phiên tòa xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát

Trong số 86 bị cáo trong vụ án này, có 13 bị cáo bị truy tố ở mức hình phạt cao nhất là tử hình. Trong đó, Trương Mỹ Lan bị truy tố 3 tội danh là “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tố chức tín dụng”, “Tham ô tài sản”, “Đưa hối lộ”. Một số bị cáo bị truy tố hai tội danh.
Giới thiệu 2 máy bay chở khách do Trung Quốc chế tạo tại Vân Đồn

Giới thiệu 2 máy bay chở khách do Trung Quốc chế tạo tại Vân Đồn

Hai máy bay chở khách đầu tiên do Trung Quốc sản xuất bao gồm COMAC C919 và ARJ21-700 đã có mặt tại sân bay Vân Đồn - Quảng Ninh.
Radio Plus ngày 28/2: Những quy định, chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 3/2024

Radio Plus ngày 28/2: Những quy định, chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 3/2024

Trong tháng 3/2024, nhiều chính sách mới sẽ có hiệu lực như tăng giá trần vé máy bay nội địa, quy định về chuẩn quốc gia với cơ sở giáo dục đại học hay phí cấp giấy chứng nhận đăng ký bán hàng đa cấp
Bạch Đằng Giang - Nơi hội tụ hồn thiêng sông núi

Bạch Đằng Giang - Nơi hội tụ hồn thiêng sông núi

Chiến thắng Bạch Đằng năm 1228 đã đi vào lịch sử của dân tộc và lịch sử thế giới. Với tài đức song toàn, Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn, người có công lớn quyết định đến thắng lợi của cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Nguyên Mông.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.