Cao tốc 34 nghìn tỷ vừa thông xe đã hư hỏng đang là sự kiện khiến dư luận quan tâm và bày tỏ bức xúc.
Pháp luật 24s
Đâm hàng xóm rồi bỏ về nhà nằm ngủ
Ngày 15/10, Công an huyện Nam Đàn, Nghệ An đang tạm giữ đối tượng Từ Trọng Hóa (SN 1985), trú tại xã Nam Cường, huyện Nam Đàn để điều tra làm rõ về hành vi cố ý gây thương tích.
Trước đó, do mâu thuẫn trong việc tranh chấp hàng rào giữa hai gia đình nên đêm ngày 12/10, sau khi đi uống rượu về, Từ Trọng Hóa đã dùng 1 con dao trèo qua nhà hàng xóm nhằm mục đích dằn mặt.
Bất ngờ bị đâm, ông đàn ông hàng xóm đã bỏ chạy ra ngoài đồng thời hô hoán mọi người và được đưa đi cấp cứu kịp thời nên không nguy hiểm đến tính mạng. Riêng Hóa đâm hàng xóm xong, bỏ về nhà nằm ngủ và cũng bị bắt giữ ngay sau đó.
"Tú bà" 23 tuổi cầm đầu đường dây “gái gọi” cao cấp
Công an Hà Tĩnh vừa bắt khẩn cấp đối tượng Lê Thị Hà Phương (SN 1995, tạm trú tại phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh), đồng thời triệu tập nhiều đối tượng khác để điều tra, làm rõ hoạt động mua bán dâm.
Điều tra ban đầu cho biết, Phương tìm cách rủ rê những cô gái trẻ có ngoại hình bắt mắt, không có công ăn việc làm để hoạt động trong đường dây của mình rồi trích tiền hoa hồng.
Giá “đi khách” của các đối tượng trong đường dây này dao động từ 2 - 3 triệu đồng/lượt “bay, lắc” qua đêm, từ 3 - 4 triệu đồng nếu khách đi “tàu nhanh”. Đối với khách có nhu cầu đi qua đêm, mức giá có thể lên đến 5 -7 triệu đồng/người.
Bắt giữ xe bán tải chở hàng tạ ma túy đá
Công an tỉnh Quảng Bình vừa bắt giữ một xe bán tải đang vận chuyển hàng tạ ma túy đá trên quốc lộ 1A, đang truy bắt một trong hai đối tượng đã trốn thoát.
Trước đó, tổ công tác của Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an tỉnh Quảng Bình khi làm nhiệm vụ tuần tra giao thông trên quốc lộ 1A (đoạn thuộc dốc Sỏi, xã Hưng Thủy, huyện Lệ Thủy), đã phát hiện một xe bán tải lưu thông trên quốc lộ 1A hướng Bắc – Nam có dấu hiệu vi phạm tốc độ nên yêu cầu dừng kiểm tra.
Lực lượng chức năng phát hiện phía sau thùng xe bán tải có nhiều bao bì chứa ma túy đá ước tính số ma túy nặng đến vài tạ và một số tang vật khác.
Thanh niên 19 tuổi ôm hận vì giao cấu nhiều lần với bé gái 15 tuổi
Sáng 18/10, Công an huyện Kiên Lương, Kiên Giang cho biết đã tiến hành khởi tố bị can và bắt tạm giam Nguyễn Văn Phương về hành vi" Giao cấu với trẻ em".
Tại cơ quan công an, Phương khai nhận, vào khoảng tháng 7/2018, Phương có quen biết với một bé gái 15 tuổi, (ngụ cùng địa phương) qua mạng xã hội Facebook.
Sau 01 tuần buông lời tán tỉnh, rủ rê và được bé gái đồng ý đi chơi. Phương đã chở bé gái đến ở nhà người quen và thuê phòng trọ rồi nhiều lần thực hiện hành vi giao cấu.
Mang dùi cui điện cưỡng đoạt tài sản của người tình
Công an huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông đã ra quyết định khởi vụ án, khởi tố tố bị can và bắt tạm giam đối với Nguyễn Văn Búp, trú tại quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh.
Xuất phát từ mâu thuẫn trong tình cảm, ngày 27/6, Búp cùng một số người lạ mặt đi xe ô tô mang theo một số công cụ, dùi cui điện đến nhà của chị Huỳnh Thị Thu Hà (người từng chung sống như vợ chồng ) rồi đe dọa và lấy đi một số đồ đạc, tài sản của chị Hà, gồm: 1 xe máy, 1 túi xách chứa 15 triệu đồng, 2 ĐTDĐ, 2 cuốn sổ nợ, 2 nhẫn vàng, 1 dây chuyền vàng và 110 triệu đồng.
Tâm điểm pháp luật: Cao tốc 34 nghìn tỷ vừathông xe đã hỏng, ai chịu trách nhiệm?
Là một công trình trọng điểm nhưng nhà thầu lại sử dụng nhiều vật liệu trôi nổi, không rõ nguồn gốc, thậm chí có cả vật liệu đã được kiểm định là không đảm bảo. Bên cạnh đó, việc “bán cái” cho các nhà thầu phụ không đúng quy định diễn ra ở hầu hết các gói thầu. Đó là những gì đang diễn ra tại Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi 34 nghìn tỷ gây bức xúc trong dư luận những ngày qua.
Ngày 13/10, khi thị sát công tác khắc phục hư hỏng tại cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ không khỏi bức xúc trước thực trạng vá víu cao tốc thủ công, phản cảm và bong tróc trở lại ngay sau khi khắc phục.
Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Tổng Công ty VEC làm chủ đầu tư, Thanh tra Bộ GTVT đã chỉ ra nhiều hư hỏng, xuống cấp chỉ sau một thời gian ngắn đưa vào sử dụng. Cụ thể, phần lớn các gói thầu đã xuất hiện các vết nứt.
Theo số liệu được báo cáo thì có khoảng 8 vết nứt dọc, 862 vết nứt ngang… Một số gói thầu có hiện tượng chưa đảm bảo yêu cầu về chiều dày, chia lớp đá cấp phối gia cố nhựa không rõ ràng; Một số cầu trên tuyến có hiện tượng nứt vỡ tại ụ chống xô, khe co giãn, lan can.
Một trong những nguyên nhân dẫn đến sự xuống cấp nhanh chóng là sử dụng vật liệu không đảm bảo, vật liệu không rõ nguồn gốc, vật liệu từ mỏ chưa được chấp thuận.
Một đơn vị khác cùng gói thầu này là Cty TM&DV Đại Nguyên vừa thi công, vừa bán đất cho các nhà thầu khác. Cty này nhập mua ngoài 364.000 m3 đất của các đơn vị khác nhưng hơn một nửa trong số đó không rõ nguồn gốc đất, không có hồ sơ đất chứng minh là đất loại nào, mua từ mỏ nào.
Thanh tra Bộ GTVT yêu cầu VEC, Ban quản lý Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chỉ đạo tư vấn kiểm định chất lượng tập trung lưu ý kiểm tra, đánh giá các hạng mục công việc sử dụng vật liệu không rõ nguồn gốc, các đơn vị nhà thầu chưa xuất trình nguồn gốc, báo cáo nhập xuất vật tư còn thiếu vào công trình.
Rà soát năng lực, kinh nghiệm, tình hình thực hiện dự án của các nhà thầu phụ, quyết đưa ra khỏi Dự án đối với những nhà thầu phụ không đáp ứng đủ năng lực yêu cầu của Dự án.
Hệ thống đường cao tốc Bắc Nam (trong đó có cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai...) được đánh giá là hệ thống cao tốc cấp cao nhất, được đầu tư thiết kế nghiêm túc, tiêu chuẩn quốc tế với chi phí rất lớn, đến hơn 10 triệu USD/km nhưng vừa làm xong đã có hư hỏng là không thể chấp nhận được.
Thanh tra Bộ GTVT khẳng định, công tác khảo sát các mỏ vật liệu đất đắp nền đường và bãi đổ thải tại các gói thầu không đầy đủ. Dẫn đến dự toán duyệt tính với cự ly vận chuyển chưa phù hợp với thực tế thi công.
Nhiều gói thầu cự ly tính toán 10km nhưng thực tế chỉ có 3km, mặc dù đã “ăn gian” quãng đường gấp 3-4 lần thực tế nhưng qua thanh kiểm tra một số bãi đổ thải không có khối lượng đất thải hoặc khối lượng đất thải có tại bãi rất ít. Có hiện tượng nhà thầu đổ vào bãi thải không được cấp phép hoặc đất thải vẫn nằm dọc hai bên tuyến.
Có nhiều nguyên nhân dẫn tới đường hỏng cần xem xét, đánh giá lại tổng thể về thiết kế thi công nền, mặt đường và thiết kế, thi công taluy hai bên mái đường xem đã đảm bảo đủ các yếu tố chưa.
Không loại trừ nhà thầu thi công ẩu, thi công nền đường không đảm bảo dẫn đến sụt lún, lu lèn không đảm bảo (không đủ lượt, đủ tải trọng...), thoát nước ngầm không tốt, dẫn đến nước ngấm qua nền đường, lên đến mặt đường gây bong tróc, hư hỏng.
Cần đánh giá, thẩm định vật liệu đầu vào để làm bê tông nhựa mặt đường (bao gồm các thành phần vật liệu, độ nhám bề mặt cốt liệu, hình dạng hạt và cỡ hạt, loại nhựa sử dụng, độ rỗng dư, độ rỗng cốt liệu, phần trăm lỗ rỗng lấp đầy bằng nhựa đường, cấp phối trộn) có thể không tuân thủ tiêu chuẩn thiết kế, dẫn đến không đảm bảo chất lượng mặt đường bê tông nhựa.
Nhiều chuyên gia về xây dựng, thi công cũng cho rằng, việc hư hỏng mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là do việc thiết kế chi tiết không đảm bảo với những điều kiện không phù hợp với đặc điểm thổ nhưỡng dẫn tới việc thi công không phù hợp.
Tiếp đến là đơn vị thi công, bao gồm công nghệ và các bước thi công có phù hợp, có đảm bảo đầy đủ các bước công nghệ hay là có hiện tượng bỏ qua các bước để giảm bớt chi phí còn giảm bước nào thì khi cơ quan chức năng kiểm tra sẽ phát hiện ra. Bên cạnh đó, không loại trừ khả năng có hiện tượng rút ruột giảm bớt vật tư thiết yếu.
Ngoài ra, việc các đơn vị giám sát thi công “mắt nhắm mắt mở bỏ qua công đoạn cần thiết để đơn vị thi công tự tung tự tác” cũng dễ dẫn tới hiện tượng hư hỏng ngay sau khi vận hành.
Nguyên nhân quan trọng khác được các chuyên gia mổ xẻ là chủ đầu tư đã buông lỏng quản lý và nghiệm thu chất lượng công trình; chọn nhà thầu không đạt yêu cầu; tư vấn giám sát kém dẫn tới chất lượng công trình không đảm bảo và cuối cùng là lập hội đồng nghiệm thu không làm tròn chức năng nhiệm vụ....
Vụ việc công trình trọng điểm được sử dụng nhiều vật liệu trôi nổi, không rõ nguồn gốc, thậm chí có cả vật liệu đã được kiểm định là không đảm bảo, dẫn đến sai phạm xảy ra tại cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đang khiến dư luận hết sức bức xúc. Thiết nghĩ, cần phải có chế tài xử lý nghiêm minh, công bằng, chuyên nghiệp...và cần được tuân thủ từ trên xuống dưới, không chấp nhận mọi hình thức dung túng, bao che các sai phạm để sớm giải quyết dứt điểm vụ việc này.
Tin Thế giới
Nhóm cướp Brazil dàn hàng 25 con tin làm lá chắn
Ngày 13/10, 5 kẻ có vũ trang, bịt mặt, cướp tài sản ở một cửa hàng xổ số tại thành phố Manaus nhưng bị cảnh sát phát hiện.
Để thoát ra ngoài an toàn, chúng đã ép những người có mặt trong cửa hàng nắm tay nhau thành một vòng tròn bao quanh và vừa di chuyển vừa bắn chỉ thiên đe dọa.
Vụ bắt giữ con tin kéo dài nhiều giờ liền, trong đó 25 nạn nhân cùng nhóm cướp đi qua nhiều con phố ở Manaus. Các nhân chứng kể rằng những tên này mang theo súng trường, đèn khò và xăng.
Nghi phạm trong vụ nhà báo mất tích bất ngờ thiệt mạng
Một trung úy ở thành phố Istanbul hôm 2/10, đã thiệt mạng trong một tai nạn giao thông đáng ngờ. Trung úy này phục vụ trong không quân Arab Saudi, bị cáo buộc là một trong 15 nghi phạm liên quan tới vụ nhà báo Jamal Khashoggi mất tích.
Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo các nhân viên lãnh sự quán Arab Saudi tại Istanbul có thể là nạn nhân tiếp theo.
Nổ súng trước cổng trường học Brazil làm 6 người thương vong
Ngày 17/10, các nhà chức trách Brazil thông báo ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 4 người khác bị thương sau vụ nổ súng xảy ra trước cổng một trường học tại bang miền Nam Rio Grande do Sul của nước này.
Trong số 4 người bị thương, có một trẻ em 8 tuổi và một thiếu niên 14 tuổi. Tất cả những người bị thương đã được đưa vào bệnh viện gần nhất để điều trị.
Lực lượng cảnh sát địa phương hiện đang truy lùng các đối tượng gây án, đồng thời điều tra nguyên nhân, động cơ vụ việc.