Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Bản tin Pháp luật: Bêu tên người xả rác, tè bậy - Cần xem xét quyền riêng tư

Multimedia
06/09/2018 15:49
Xuân Thái - Nguyễn Xinh - Lương Liễu
aa
Ngoài những thông tin nổi bật về pháp luật, bản tin pháp luật tuần này đề cập đến đề xuất bêu tên người xả rác, tè bậy tại TP HCM.


Pháp luật 24s

Cách chức nữ hiệu trưởng cắt xén tiền ăn của trẻ ở Hậu Giang

Liên quan đến vụ bà Đỗ Thị Hoàng Yến - Hiệu trưởng trường mẫu giáo Đông Thạnh (huyện Châu Thành, Hậu Giang) bị tố cắt xén tiền ăn của trẻ, cơ quan chức năng đã kỷ luật nữ hiệu trưởng này bằng hình thức cách chức.

Vào cuối tháng 8/2017, Phòng GD&ĐT huyện Châu Thành ban hành kế hoạch quy định về việc tổ chức dạy bán trú ngành học mầm non năm học 2017-2018. Trong đó, yêu cầu mức thu tiền ăn không quá 18.000 đồng/ngày/trẻ.

Sau đó, bà Yến đã tổ chức họp phụ huynh để thỏa thuận thu thêm tiền ăn sáng 7.000 đồng/bé/mỗi ngày. Sau đó phụ huynh phát hiện phần ăn của các bé quá sơ sài. Bà Yến bị tố cáo lên UBND xã Đông Thạnh.

Bị đánh chết vì lấy tay vỗ mông vợ của bạn nhậu

Công an tỉnh Tuyên Quang đang tạm giữ hình sự đối tượng Vũ Tuấn Anh (SN 1984, trú tại xã An Tường, TP Tuyên Quang) về để điều tra và làm rõ về hành vi giết người.

Theo thông tin ban đầu, khoảng 23h ngày 29/8, Vũ Tuấn Anh dẫn vợ là chị Nguyễn Thị Ánh N. cùng con 9 tuổi đi ăn bánh cuốn tại phường Tân Quang. Khi vợ chồng Tuấn Anh đang ăn thì Nguyễn Mạnh H. sang mời rượu và sàm sỡ chị N. Bực tức trước hành vi trên, Tuấn Anh cầm kéo đâm H. tử vong.

Bắt hai giám đốc trong đường dây hơn 10.000 container phế liệu trái phép

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can đối với Nguyễn Đức Trường - Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đức Đạt và Nguyễn Văn Sơn - Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân sản xuất bao bì Trường Thịnh cùng với hai bị can khác về hành vi vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới.

Kết quả điều tra cho thấy, doanh nghiệp tư nhân sản xuất bao bì Trường Thịnh tại xã Khánh Hải, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình do Nguyễn Văn Sơn làm Giám đốc. Và Công ty Trách nhiệm hữu hạn sản xuất kinh doanh dịch vụ xây dựng Hồng Việt tại phường 4, quận 4, TP.Hồ Chí Minh do ông Lê Hữu Thiêm làm Giám có dấu hiệu làm giả các giấy tờ, tài liệu để nhập khẩu trái phép phế liệu vào Việt Nam.

"Ma men" đưa lối nghịch tử đánh bố đẻ tử vong

Công an tỉnh Lai Châu vừa ra lệnh giam giữ đối với Vừ A Tỷ (SN 1978, trú tại bản Nậm Khăm 1, xã Tả Ngảo, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu) về hành vi giết người.

Trước đó, vào khoảng 18h00 ngày 24/8, Vừ A Tỷ và bố đẻ ngồi uống rượu với nhau. Sau khi kết thúc cuộc nhậu, trong lúc chuẩn bị ra về, Tỷ cầm một can rượu còn khoảng 4 lít rượu đưa cho bố mình nhưng ông này ném ra ngoài sân. Sau khi xảy ra xô xát, Tỷ đã dùng chân đá cơ thể bố mình khiến nạn nhân tử vong.

Chém đứt 2 chân người khác để trả thù cho bố nuôi

Công an huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk vừa bắt 2 đối tượng Nguyễn Duy Uy và Lê Thành Tùng cùng trú huyện Ea Kar vì đã có hành vi chém đứt lìa 2 chân anh Lê Thanh Tùng, trú tại thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk.

Trước đó, Uy cho rằng anh Lê Thanh Tùng có chửi bố nuôi của mình, nên đêm 10/8, khi biết anh Tùng đến hát tại quán karaoke 79 ở thị trấn Ea Kar, Uy rủ thêm một số người bạn đến đây đánh trả thù.

Khi thấy anh Tùng bước ra khỏi quán, một đối tượng có tên là Cọp đã lao vào ôm lại, còn Uy dùng dao chém nhiều nhát khiến anh Tùng bị đứt lìa chân trái, gần đứt lìa chân phải.

Tâm điểm pháp luật: Bêu tên người xả rác, tè bậy - Cần xem xét quyền riêng tư

Đề xuất “phạt nguội” người xả rác, tiểu tiện không đúng nơi quy định thông qua camera an ninh, camera giao thông của Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM đang nhận nhiều ý kiến trái chiều. Và cụ thể như thế nào, chúng ta hãy cùng theo dõi ngay sau đây.

Những ngày gần đây, đề xuất “phạt nguội” người xả rác, tiểu tiện không đúng nơi quy định thông qua camera an ninh, camera giao thông của Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM đang nhận nhiều ý kiến trái chiều. Thậm chí cơ quan này còn kiến nghị công khai thông tin người vi phạm. Có thể thấy rằng đề xuất này có tính răn đe cao, nếu thực hiện có thể sẽ góp phần đẩy lùi vấn nạn mà lâu nay làm mất mỹ quan đô thị.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến của người dân và luật gia cho rằng luật quy định xử phạt hành vi xả rác, tiểu tiện sai quy định đã có từ lâu và công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường chưa thực sự phát huy hiệu quả, nếu áp dụng vào thực tế đề xuất này thì sẽ mất đi quyền riêng tư được luật pháp bảo vệ của người dân.

Theo số liệu của UBND TP HCM, khối lượng chất thải sinh hoạt mỗi ngày của thành phố lên tới 8.700 tấn, rác thải công cộng lên tới 2300 tấn, chiếm 20% lượng rác thải của thành phố, nếu việc xử lý không tốt sẽ gây ô nhiễm môi trường, nghẽn cống gây ngập nước.

Do vậy mới đây sở này đã đề xuất UBND Thành phố giải pháp xử lý hành chính các hành vi xả rác nơi công cộng trên địa bàn. Không chỉ là hành vi xả rác bừa bãi, mà còn cả hành vi tiểu tiện bừa bãi nơi công cộng không đúng nơi quy định.

Sẽ đề xuất kiểm tra, lập biên bản xử lý hành chính vệ sinh nơi công cộng cho các đội quản lý trật tự đô thị và thanh tra xây dựng ở địa phương và kiến nghị cho phép các cơ quan chức năng địa phương được trích xuất camera an ninh, camera giao thông để lập biên bản và xử lý hành chính người vi phạm đồng thời công khai thông tin hình ảnh của những người này.

Theo nghị định 155/2016/NĐ-CP, Chính phủ tăng mức phạt đối với một loạt các hành vi vi phạm về vệ sinh nơi công cộng. Hành vi tiểu tiện, đại tiện không đúng nơi quy định tại khu vực chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng bị phạt tiền 1-3 triệu đồng (quy định cũ chỉ phạt 200.000-300.000 đồng).

Ngoài ra, hành vi vứt, thải, bỏ rác sinh hoạt không đúng nơi quy định bị phạt tiền 3-5 triệu đồng. Mức phạt tiền 5-7 triệu đồng được áp dụng đối với hành vi vứt, thải rác sinh hoạt trên vỉa hè, đường phố hoặc vào hệ thống thoát nước đô thị và hệ thống thoát nước mặt trong khu vực đô thị.

Quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực môi trường đã nêu rõ hình phạt đối với hành vi tiểu tiện, đổ xả rác không đúng nơi quy định. Tuy nhiên việc triển khai quy định này tại TP HCM vẫn còn nhiều bất cập.

Hạn chế trong công tác quản lý nhà nước về môi trường chưa đạt hiệu quả cao, với đề xuất phạt nguội bằng hình thức ghi hình camera và công khai thông tin người vi phạm rõ ràng sẽ mang tính răn đe cao. Tuy nhiên nhiều luật gia đưa ra vấn đề lo ngại về vai trò pháp lý đối với luật đảm bảo quyền riêng tư.

Ngoài ra, Sở Tài nguyên - Môi trường cũng đề xuất đưa hành vi bỏ chất thải rắn (xà bần, bùn nạo vét, đất, gạch, vữa, bêtông...) không đúng nơi quy định vào quy định xử lý vi phạm nơi công cộng tại TP HCM để xử lý nghiêm (Nghị định 155/2016 về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường chưa có hành vi này).

Hiện nay, chỉ có lực lượng thanh tra chuyên ngành bảo vệ môi trường và cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường mới được trang bị, sử dụng thiết bị ghi hình để làm chứng cứ xử phạt, nên địa phương gặp nhiều khó khăn trong việc xử lý.

Bên cạnh đó, theo quy định hiện hành thì hành vi vi phạm vệ sinh công cộng chưa được phép công khai thông tin. Tuy nhiên, để tạo sức mạnh răn đe với người vi phạm, theo Sở TNMT cần có sự quyết liệt của cả cơ quan quản lý nhà nước và sự góp sức của cộng đồng, triệt để phê phán hành vi xấu. Vì vậy cần xây dựng cơ chế phối hợp, cung cấp thông tin vi phạm từ người dân, việc công khai thông tin người vi phạm là một giải pháp có thể tính tới.

Pháp luật 4 phương

Bắt kẻ quấy rối và tát vào mặt nữ sinh trên đường phố

Một nghi phạm quấy rối và tát vào mặt nữ sinh trên đường phố đã bị bắt giữ hôm 27/8 khi đang rời khỏi một bệnh viện tâm thần.

Giới chức Pháp tháng này đã thông qua luật mới chống quấy rối tình dục với phụ nữ trên đường phố và các phương tiện công cộng. Theo điều luật này, các hành vi sẽ bị phạt tiền bao gồm bình phẩm về ngoại hình hay trang phục của phụ nữ, huýt sáo trêu đùa, nhìn lén dưới váy, đi theo, chụp ảnh lén.

Thiết bị tránh thai “tử thần” khiến hàng vạn phụ nữ gặp họa?

Vì sử dụng một thiết bị tránh thai của hãng dược phẩm lớn nhất nước Mỹ Bayer, nhiều phụ nữ phải vì không thể chịu đựng được đau đớn, mệt mỏi mà phải đi cắt bỏ cổ tử cung.

Theo kết quả thống kê của Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ, có hơn 750.000 bệnh nhân sử dụng thiết bị này trên toàn cầu kể từ khi nó được phê chuẩn vào năm 2002. Hiện đã có 12.000 phụ nữ cắt bỏ tử cung hoặc phẫu thuật để tháo thiết bị.

Người đi xe đạp điện chém chết tài xế ôtô sau va chạm ở Trung Quốc

Camera an ninh cho thấy đêm 27/8, một chiếc ôtô BMW đi vào làn đường dành cho xe đạp ở thành phố Côn Sơn, tỉnh Giang Tây, suýt tông trúng một người đàn ông đi xe đạp điện.

Tài xế ôtô họ Lưu mở cửa bước ra và tấn công người đàn ông đi xe đạp điện, bất chấp nỗ lực can ngăn của nam hành khách. Bị đối phương chống trả, tài xế Lưu tức tối quay lại xe, lấy mã tấu lao vào quyết "ăn thua đủ".

Cảnh sát cho hay hai người đều bị thương và phải nhập viện, nhưng Lưu, 36 tuổi, sau đó tử vong vì vết thương nghiêm trọng.

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hôm nay (19/4),  Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Hôm nay (19/4), Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Tin bài khác
Sẽ kiểm tra 10 doanh nghiệp kinh doanh xổ số

Sẽ kiểm tra 10 doanh nghiệp kinh doanh xổ số

Các doanh nghiệp kinh doanh xổ số được kiểm tra gồm 4 công ty ở miền Bắc, 4 công ty ở miền Trung và 2 công ty ở miền Nam.
Gần 240 nghìn tỷ đồng trái phiếu đáo hạn từ nay đến cuối năm 2024

Gần 240 nghìn tỷ đồng trái phiếu đáo hạn từ nay đến cuối năm 2024

Theo thống kê của Hiệp hội Thị trường Trái phiếu Việt Nam (VBMA), trong 9 tháng còn lại của năm 2024, tổng giá trị trái phiếu sẽ đến hạn là 239.480 tỷ đồng.
Chính sách mới về tiền lương có hiệu lực từ tháng 4/2024

Chính sách mới về tiền lương có hiệu lực từ tháng 4/2024

Sửa quy định về thang lương, bảng lương, phụ cấp lương với người lao động trong công ty Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ; thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác trong ngành Y tế; Hoạt động lấn biển phải được lập thành dự án đầu tư hoặc hạng mục của dự án đầu tư;... là những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024.
Độc đáo trang phục cô dâu trong lễ cưới của người Dao đỏ

Độc đáo trang phục cô dâu trong lễ cưới của người Dao đỏ

Người phụ nữa Dao đỏ có riêng 1 bộ trang phục chỉ được mặc trong ngày trọng đại, dịp càng quan trọng hoa văn của trang phục càng nhiều và độ khó để làm ra bộ trang phục đó lại càng tăng.
E-Magazine: Ngành xổ số đang làm ăn ra sao?

E-Magazine: Ngành xổ số đang làm ăn ra sao?

Bộ trưởng Bộ Tài chính nhận định tại phiên chất vấn ngày 18/3, các công ty xổ số phát triển ở phía Nam nhiều hơn phía Bắc và miền Trung. Chỉ riêng thị phần xổ số truyền thống tại miền Nam chiếm đến 93,3% thị trường xổ số cả nước.
Cận cảnh hiện trường vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên Quốc lộ 2 khiến nhiều người thiệt mạng

Cận cảnh hiện trường vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên Quốc lộ 2 khiến nhiều người thiệt mạng

Tại hiện trường cả hai phương tiện hư hại nặng, đặc biệt xe khách bị biến dạng từ đầu đến cuối xe, hiện có ít nhất 5 người thiệt mạng do vụ tai nạn.
Những con số "khủng" về phiên tòa xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát

Những con số "khủng" về phiên tòa xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát

Trong số 86 bị cáo trong vụ án này, có 13 bị cáo bị truy tố ở mức hình phạt cao nhất là tử hình. Trong đó, Trương Mỹ Lan bị truy tố 3 tội danh là “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tố chức tín dụng”, “Tham ô tài sản”, “Đưa hối lộ”. Một số bị cáo bị truy tố hai tội danh.
Giới thiệu 2 máy bay chở khách do Trung Quốc chế tạo tại Vân Đồn

Giới thiệu 2 máy bay chở khách do Trung Quốc chế tạo tại Vân Đồn

Hai máy bay chở khách đầu tiên do Trung Quốc sản xuất bao gồm COMAC C919 và ARJ21-700 đã có mặt tại sân bay Vân Đồn - Quảng Ninh.
Radio Plus ngày 28/2: Những quy định, chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 3/2024

Radio Plus ngày 28/2: Những quy định, chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 3/2024

Trong tháng 3/2024, nhiều chính sách mới sẽ có hiệu lực như tăng giá trần vé máy bay nội địa, quy định về chuẩn quốc gia với cơ sở giáo dục đại học hay phí cấp giấy chứng nhận đăng ký bán hàng đa cấp
Bạch Đằng Giang - Nơi hội tụ hồn thiêng sông núi

Bạch Đằng Giang - Nơi hội tụ hồn thiêng sông núi

Chiến thắng Bạch Đằng năm 1228 đã đi vào lịch sử của dân tộc và lịch sử thế giới. Với tài đức song toàn, Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn, người có công lớn quyết định đến thắng lợi của cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Nguyên Mông.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.