Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 34 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 34°C

Bản tin kinh tế Plus: Cẩn trọng với sản phẩm trà Thái không rõ nguồn gốc

Video
14/03/2017 06:25
Hà Đương - Đình Quân - Linh Lê
aa
Thương hiệu viễn thông Việt được định giá cao, điểm mặt Những vùng đất giàu có nhất thế giới... là những nội dung chính sẽ có trong bản tin hôm nay.


PHẦN TIN TRONG NƯỚC:

PLUS 1: Thương hiệu viễn thông Việt được định giá cao, ngân hàng ở mức thấp

Tổ chức đánh giá thương hiệu toàn cầu Brand Finance vừa công bố các báo cáo đánh giá thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông và ngân hàng đối với khu vực châu Á - Thái Bình Dương 2017, trong đó Việt Nam được nhắc đến là quốc gia có tốc độ tăng trưởng giá trị thương hiệu về viễn thông ở mức cao nhất khu vực.

3 đại diện của Việt Nam xuất hiện trong top 20 thương hiệu viễn thông có giá trị nhất ASEAN gồm Viettel Telecom (vị trí thứ 2), Vinaphone (10) và Mobifone (17). Tổng giá trị thương hiệu của 3 nhà mạng đạt hơn 4,1 tỷ USD.

Bản tin kinh tế Plus: Cẩn trọng với sản phẩm trà Thái không rõ nguồn gốc

So với năm 2016, giá trị thương hiệu của Viettel đã tăng 5 bậc, được định giá gần 2,7 tỷ USD, trong khi hai thương hiệu còn lại có sự hoán đổi vị trí khi Vinaphone tăng 10 bậc còn Mobifone giảm 2 bậc, lần lượt đạt 1,04 tỷ USD và 391 triệu USD. 2 đại diện khác của Việt Nam xuất hiện trong danh sách là Vietnamobile và Gmobile được định giá 17 triệu và 9 triệu USD, lần lượt xếp vị trí thứ 35 và 38.

Ngược lại, trong lĩnh vực ngân hàng, không có thương hiệu nhà băng nào của Việt Nam nằm trong top 20 khu vực, theo đánh giá của Brand Finance năm 2017.

PLUS 2: 2 tháng đầu năm 2017, thu nội địa ước đạt 63.500 tỷ đồng

Tổng cục Thuế cho biết, trong tháng 2 đầu năm 2017, số thu nội địa ước đạt 63.500 tỷ đồng. Lũy kế 2 tháng đầu năm, tổng thu ngân sách do ngành thuế quản lý đạt 163.127 tỷ đồng, bằng 16,8% dự toán, bằng 108,8% so với cùng kỳ năm 2016.

Cụ thể, thu từ dầu thô ước đạt 3.900 tỷ; Thu nội địa ước đạt 59.600 tỷ; Thu nội địa không kể tiền sử dụng đất, cổ tức lợi nhuận còn lại và thu xổ số kiến thiết ước đạt 50.400 tỷ đồng. Riêng thu ngân sách trung ương ước đạt 71.670 tỷ đồng, bằng 14,7% dự toán và bằng 122,3% cùng kỳ.

PLUS 3: Chỉ sau 1 ngày công chiếu, các tour du lịch "ăn theo" phim "Kong: Đảo đầu lâu" đã xuất hiện

Hàng loạt "Kong:Skull Island tour" được thực hiện bởi các công ty du lịch Việt Nam và quốc tế, cũng thu hút đông đảo sự quan tâm của du khách trong và ngoài nước.

Theo thông tin đăng tải trên nhật báo Hong Kong SCMP, chỉ sau một ngày công chiếu trên trang web của Công ty lữ hành Exotic Voyages ngay lập tức giới thiệu tour du lịch 10 ngày dành cho những du khách muốn ghé thăm các địa điểm trong phim Kong.

Bản tin kinh tế Plus: Cẩn trọng với sản phẩm trà Thái không rõ nguồn gốc

Giá tiền cho một tour đầy đủ này khoảng 2,055 USD cho mỗi người.

Không chỉ Exotic Voyages mà rất nhiều công ty du lịch khác trên thế giới cũng đã nhân dịp này chào mời khách hàng đến với Việt Nam để thưởng ngoạn những cảnh đẹp tuyệt vời đã xuất hiện trên Kong: Đảo đầu lâu.

Đây là thông tin đáng mừng khi thông qua Kong cảnh đẹp Việt Nam đã trở nên gần gũi hơn với bạn bè quốc tế. Có lẽ vì thế nên không có gì khó hiểu khi phong cảnh Việt Nam là từ khóa được nhắc đến nhiều nhất sau khi khán giả rời rạp.

PLUS 4: Tạm ngừng nhập khẩu gia cầm và sản phẩm gia cầm từ Hoa Kỳ

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn vừa có quyết định về việc tạm ngừng nhập khẩu gia cầm và sản phẩm gia cầm từ Hoa Kỳ. Cụ thể, quyết định Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn nêu rõ từ ngày 10/3 tạm ngừng nhập khẩu gia cầm, sản phẩm gia cầm chưa qua xử lý nhiệt từ bang Wisconsin và Tennessee. Nguyên nhân được đưa ra là do đang có dịch cúm gia cầm độc lực cao H7 và cúm gia cầm độc lực thấp cấp H5N2 tại một trang trại chăn nuôi ở các bang này.

PLUS 5: Cẩn trọng với sản phẩm trà Thái không rõ nguồn gốc

Được bày bán rộng khắp ở các cửa hàng tạp hóa, xung quanh các trường học, trên các trang mạng xã hội… các chai trà thái với đủ các hương vị từ ca cao, trà xanh, hồng trà, sữa ngô… được đóng trong những chai nước khoáng không nhãn mác, không hạn sử dụng, …có dung tích từ 350ml đến 500ml.

PV đã tìm đến một cơ sở sản xuất Trà Thái tại cầu giấy, hà nội. Trong không gian nhỏ hẹp, ngay trên nền nhà ẩm ướt, có tới 5 người đang ngồi đóng trà thái vào chai hoàn toàn bằng tay, khi được hỏi về nguyên liệu sản xuất chủ cơ sở này một mực khẳng định sản phẩm của mình chất lượng, và an toàn.Chủ cửa hàng cho biết thêm, về giá cả của các loại trà thái thì tùy dung tích sẽ có giá khác nhau, chai 350ml là 5 nghìn đồng một chai, chai 500ml có giá 8 nghìn đồng/chai, còn nếu mua số lượng nhiều giá còn rẻ hơn nữa.

Ngoài ra, theo tìm hiểu của PV, mỗi ngày cửa hàng này sản xuất hàng trăm chai trà thái các loại.

Bản tin kinh tế Plus: Cẩn trọng với sản phẩm trà Thái không rõ nguồn gốc

Để hiểu rõ hơn về nguyên liệu sản xuất các chai trà thái này, pv đã tìm về chợ Đồng Xuân và Phố hàng Buồm để tìm mua nguyên liệu. khi hỏi về giá cả các gói nguyên liệu sản xuất trà thái cũng như trà sữa một chủ cửa hàng cho biết, Giá bán các loại nguyên liệu giao động từ 50 đến 80 nghìn đồng, chỉ cần một kg bột sữa thái, 1 gói trà thái loại 200gr , bột làm rau câu… thì có thể pha được 30 đến 40 lít trà thái.

Không chỉ là trà thái mà trước đó các cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều trường hợp sản xuất trà sữa chân châu từ các nguyên liệu không rõ nguồn gốc xuất xứ. tiêu biểu là ngày 12/5/ 2016, Đội 5 Phòng Cảnh sát môi trường, Chi cục Quản lý thị trường HN đã phát hiện chuỗi cửa hàng trà sữa Feeling Tea một thương hiệu nổi tiếng đã dùng nguyên liệu không có nguồn gốc xuất xứ để sản xuất trà sữa.Trên thị trường hiện nay, loại trà sữa Thái Lan được rao bán khá nhiều, nhưng lại có sự nhập nhèm về nguồn gốc, xuất xứ cũng như thành phần và chất lượng sản phẩm chưa được kiểm định. Chính vì vậy, loại trà sữa này rất dễ chứa những loại phẩm màu công nghiệp có hại cho sức khỏe.Chưa kể, bột trà sữa Trung Quốc “đội lốt” trà Thái có thể chứa những hóa chất, phẩm màu nguy hại đối với sức khỏe. Do vậy, người tiêu dùng cần cân nhắc và lưu ý trước khi sử dụng.

PHẦN TIN THẾ GIỚI

PLUS 1: Hãng công nghệ Trung Quốc bị Mỹ phạt 1,2 tỷ USD

Công ty công nghệ Trung Quốc ZTE đã nhất trí nộp phạt 1,2 tỷ USD vì vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran và Triều Tiên.

Theo tin từ CNN, các nhà điều tra Mỹ cáo buộc lãnh đạo ZTE đã thông đồng để xây dựng mạng viễn thông ở Iran bằng thiết bị sản xuất tại Mỹ. Ngoài ra, ZTE cũng bị cáo buộc thực hiện 283 chuyến vận chuyển thiết bị nhạy cảm, bao gồm bộ định tuyến (router), bộ vi xử lý, và máy chủ sản xuất tại Mỹ tới Triều Tiên.

Bản tin kinh tế Plus: Cẩn trọng với sản phẩm trà Thái không rõ nguồn gốc

Mỹ cho rằng các lãnh đạo cấp cao nhất của ZTE thừa biết về hoạt động của công ty này ở Iran - chuyện đã bị báo chí phát hiện vào năm 2012. Các nhà điều tra cho biết, khi sự việc bị lộ, ZTE cam kết đã chấm dứt hoạt động ở Iran, nhưng sau đó công ty này vẫn bí mật nối lại các giao dịch với Iran vào năm 2013.

Tháng trước, ZTE đã cảnh báo về việc hãng có thể lĩnh án phạt ở Mỹ và án phạt này sẽ ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh. Theo dữ liệu của Thomson Reuters, ZTE hiện có giá trị vốn hóa thị trường khoảng 60 tỷ Nhân dân tệ, tương đương khoảng 8,7 tỷ USD.

ZTE, công ty có trụ sở ở Thẩm Quyến, Trung Quốc - sản xuất nhiều sản phẩm điện tử tiêu dùng, trong đó có điện thoại thông minh (smartphone), nhưng được biết đến nhiều hơn với các sản phẩm thiết bị mạng viễn thông.

Mỗi năm, ZTE mua khoảng 2,6 tỷ USD linh kiện từ các công ty công nghệ Mỹ, trong đó có Qualcomm, Microsoft, và Intel.

PLUS 2:

Theo đó, dựa trên số liệu từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Họ xếp hạng các nền kinh tế toàn cầu theo GDP ngang giá sức mua (PPP) năm 2016 chia đầu người.

Theo phương pháp này, các nền kinh tế có dân số nhỏ có vị trí cao hơn trong danh sách so với những nước lớn như Mỹ, Trung Quốc hay Đức. Phần lớn các nước nhỏ này dựa vào lao động nhập cư để phát triển.

10 trong 30 nền kinh tế giàu có nhất thế giới nằm tại châu Âu. Các nền kinh tế lớn như Mỹ, Nhật Bản, Canada cũng góp mặt trong top 30.

Sau đây là top 10 nền kinh tế đứng đầu, theo GFM.

1. Qatar: GDP bình quân (tính theo PPP): 129.726 USD

2. Luxembourg: GDP bình quân (tính theo PPP): 101.936 USD

3. Macau (Trung Quốc): GDP bình quân (tính theo PPP): 96.147 USD

4. Singapore: GDP bình quân (tính theo PPP): 87.082 USD

5. Brunei: GDP bình quân (tính theo PPP): 79.710 USD

6. Kuwait: GDP bình quân (tính theo PPP): 71.263 USD

7. Ireland: GDP bình quân (tính theo PPP): 69.374 USD

8. Na Uy: GDP bình quân (tính theo PPP): 69.296 USD

9. Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE): GDP bình quân (tính theo PPP): 67.696 USD

10. San Marino: GDP bình quân (tính theo PPP): 64.443 USD

bài liên quan
Quý I/2024, kinh tế Việt Nam có xu hướng phục hồi tích cực

Quý I/2024, kinh tế Việt Nam có xu hướng phục hồi tích cực

Theo báo cáo, tăng trưởng GDP quý I/2024 đạt 5,66%, cao hơn cùng kỳ từ 2020 và cao hơn kịch bản đề ra.
Tháo gỡ khó khăn về vốn

Tháo gỡ khó khăn về vốn

Hôm qua (14/3), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã chủ trì Hội nghị triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.
Kinh tế - xã hội tỉnh Đồng Nai diễn biến tích cực đầu năm 2024

Kinh tế - xã hội tỉnh Đồng Nai diễn biến tích cực đầu năm 2024

Ngày 5/3, lãnh đạo Tỉnh uỷ và UBND tỉnh Đồng Nai đã chủ trì hội nghị giao ban kinh tế - xã hội tháng 2 và 2 tháng đầu năm 2024.
Nhất quán mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô

Nhất quán mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô

Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương phải kiên định, nhất quán mục tiêu ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.
Thủ tướng yêu cầu bảo đảm đủ vốn phục vụ nền kinh tế

Thủ tướng yêu cầu bảo đảm đủ vốn phục vụ nền kinh tế

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 18/CĐ-TTg ngày 5/3/2024 về điều hành tăng trưởng tín dụng năm 2024.
Đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu lúa gạo bền vững

Đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu lúa gạo bền vững

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 2/3/2024 về việc đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu lúa, gạo bền vững, minh bạch, hiệu quả trong tình hình mới.
Mới nhất
Đọc nhiều
Khai hội du lịch Cửa Lò 2024: Khát vọng tỏa sáng

Khai hội du lịch Cửa Lò 2024: Khát vọng tỏa sáng

Tối 18/4, hàng vạn du khách thập phương đổ về Quảng trường Bình Minh (thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An) để theo dõi chương trình khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024.
Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Lực lượng chức năng Công an TP Đà Nẵng vừa triệt phá thành công ổ nhóm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý được nguỵ trang hết sức tinh vi.
Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Bể (Bắc Kạn) đã có hành vi nâng khống giá trị các hợp đồng mua sắm trang thiết bị, sửa chữa thiết bị văn phòng để lấy tiền chi các khoản ngoài quy định nhà nước.
Tin bài khác
Khoảnh khắc xe taxi tông hàng loạt xe máy dừng đèn đỏ ở Thừa Thiên - Huế

Khoảnh khắc xe taxi tông hàng loạt xe máy dừng đèn đỏ ở Thừa Thiên - Huế

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa có thông tin ban đầu liên quan đến vụ xe taxi của hãng Mai Linh tông liên hoàn nhiều xe máy.
Thủ tướng thăm các cơ quan báo chí chiều 30 Tết

Thủ tướng thăm các cơ quan báo chí chiều 30 Tết

Chiều 9/2 (30 Tết), Thủ tướng Phạm Minh Chính đi thăm, kiểm tra công tác ứng trực, chúc Tết các đơn vị thuộc cac cơ quan báo chí chủ lực quốc gia.
Video: Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chúc Tết Xuân Giáp Thìn 2024

Video: Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chúc Tết Xuân Giáp Thìn 2024

Toàn văn lời chúc Tết của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gửi đến đồng bào, đồng chí và chiến sĩ cả nước vào thời khắc giao thừa đón xuân Giáp Thìn.
Video: CSGT khống chế, phá cửa kính xe ô tô bắt giữ "ma men"

Video: CSGT khống chế, phá cửa kính xe ô tô bắt giữ "ma men"

Thấy lực lượng CSGT tài xế điều khiển xe bán tải quay đầu bỏ chạy, sau đó đâm vào xe chuyên dụng và chống đối người thi hành công vụ.
Cảnh sát tuy tìm tài xế xe tải cố tình chèn ngã người đi xe máy

Cảnh sát tuy tìm tài xế xe tải cố tình chèn ngã người đi xe máy

Đang lưu thông trên đường, hai người đi xe máy đã bị một xe tải húc ngã ra đường, tài xế xe tải sau đó đã bỏ đi...
Quốc hội thống nhất cải cách tiền lương từ tháng 7/2024

Quốc hội thống nhất cải cách tiền lương từ tháng 7/2024

Quốc hội đã thống nhất nội dung cải cách tiền lương từ 1/7/2024 và quyết định điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp ưu đãi người có công.
Xem lại clip xe cứu thương tông trực diện xe CSGT trên cao tốc

Xem lại clip xe cứu thương tông trực diện xe CSGT trên cao tốc

Cục CSGT đã có thông tin ban đầu về vụ việc xe cứu thương gây tai nạn đâm vào xe CSGT đang làm nhiệm vụ trên cao tốc, tối 8/11.
Video cận cảnh bắt giữ nghi phạm giết người đang nằm ngủ trên xe khách

Video cận cảnh bắt giữ nghi phạm giết người đang nằm ngủ trên xe khách

Nghi phạm giết người tại Thái Bình bắt xe khách đang trên đường lẩn trốn thì bị lực lượng chức năng chốt chặn, bắt giữ.
Thủ tướng chứng kiến Lễ ký kết triển khai chuỗi dự án khí - điện Lô B

Thủ tướng chứng kiến Lễ ký kết triển khai chuỗi dự án khí - điện Lô B

Ngày 30/10 tại Hà Nội, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) cùng các đối tác đã ký kết các hợp đồng liên quan và triển khai chuỗi dự án khí – điện Lô B, đánh dấu bước tiến quan trọng của chuỗi dự án trọng điểm đã kéo dài gần 20 năm này.
Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số cảnh báo về văn bản giả mạo

Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số cảnh báo về văn bản giả mạo

Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế Số đề nghị người dân, doanh nghiệp khi phát hiện đối tượng giả mạo nêu trên cần gửi phản ánh tới đơn vị này.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.