Những tin chính:Dự án giao thông sẽ giảm nhiều thủ tục về bảo vệ môi trường; Đầu tư xây dựng cầu Thủ Thiêm 4; Vô tư dừng đỗ trên cầu Nhật Tân.
Vô tư dừng đỗ trên cầu Nhật Tân.
Thời gian gần đây, nhất là vào ban đêm có rất nhiều người điều khiển ôtô, xe máy lên cầu Nhật Tân sau đó dừng, đỗ ngay trên cầu để hóng mát, vãn cảnh và chụp ảnh. Điều này tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông là rất cao.
|
Rất nhiều người vô tư dừng đỗ xe trên cầu Nhật Tân. |
Đây là những hình ảnh dường như ngày nào cũng bắt gặp trên cầu Nhật Tân mỗi khi màn đêm buông xuống. Hàng dài những chiếc xe máy dựng đỗ ngay trên cầu. Điều này quả thật nguy hiểm cho chính những người dừng đỗ cũng như những ai tham gia giao thông qua đây.
Bất chấp làn xe cộ đang chạy trên cầu với tốc độ cao, nhiều người còn ngồi ra giữa làn đường xe máy để chọn được góc đẹp khiến người điều khiển xe máy phải đi lấn sang làn ôtô. Thậm chí, nhiều xe máy dừng đỗ ngay tại làn dành riêng cho xe máy, gây cản trở giao thông bất chấp lệnh cấm dừng đỗ. Điều này tiềm ẩn tai nạn giao thông là rất cao.
Theo tìm hiểu, do cầu Nhật Tân vừa đổi hệ thống đèn chiếu sáng với 1.100 bộ đèn led đổi màu mỹ thuật khiến nhiều người dân kéo nhau đến ngắm, chụp hình, hóng mát..
Điều đáng nói là đã từng xảy ra không ít vụ tai nạn giao thông xảy ra trên cầu, trong đó có vụ 5 người bị taxi đâm trọng thương khi lên cầu hóng mát cách đây chưa lâu.
Những vụ tai nạn đã diễn ra trong thời gian qua liệu có là hổi chuông cảnh tỉnh cho những hành động dừng đỗ xe trái phép trên cầu Nhật Tân. Nếu vẫn có những người “vô tư” không hề biết về quy định cấm dừng đỗ trên cầu, nguy cơ tai nạn vẫn luôn xảy ra bất cứ lúc nào.
TP HCM dời thời hạn tăng phí vỉa hè vào cuối năm.
Vừa qua, Sở GTVT TP.HCM cho biết, đề án tăng thu phí vỉa hè, lòng đường Sở đã xin ý kiến và được UBND TP nhất trí cho dời thời hạn tăng thu phí vỉa hè vào cuối năm để nghiên cứu cụ thể hơn.
Theo đó, Sở GTVT sẽ nghiên cứu dự án tăng thu phí vỉa hè, lòng đường theo tuyến đường chứ không phân theo quận huyện mà trước đó đề án đã trình bày. Tùy theo giá trị từng tuyến đường vỉa hè để xem xét tăng phí trên từng tuyến.
|
TP HCM dời thời hạn tăng phí vỉa hè vào cuối năm. (Ảnh: Báo giao thông) |
Hiện nay, việc thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố trên địa bàn TP là thu lệ phí khai thác đất công, chợ, đường phố, bến bãi, cảng, với mức thu 12.000 đồng/m2/tháng. Sở GTVT cho rằng, mức thu này áp dụng từ năm 1990 là quá thấp và không còn phù hợp với tình hình KT-XH của TP cũng như chế độ thu, nộp chưa thống nhất giữa các quận huyện.
Sở này cũng cho biết, đây không phải là đề xuất mới, bởi những tuyến đường cho phép thuê vỉa hè được UBND TP.HCM công bố và ban hành Quyết định số 74/2008/QĐ-UB về quản lý và sử dụng tạm lòng đường, vỉa hè trên địa bàn TP.
Trước đó, Sở GTVT có văn bản dự thảo đề xuất sẽ áp dụng công nghệ thông tin, gắn camera để giám sát việc thu phí sử dụng vỉa hè, lòng đường để tránh thất thoát.
Hiện, đề án đang được gửi đến các sở, ngành để lấy ý kiến xem đề xuất mức giá đã hợp lý hay chưa, UBND TP cho ý kiến.
Đầu tư xây dựng cầu Thủ Thiêm 4.
Phó Thủ tướng giao Bộ KH&ĐT chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT, UBND TP.HCM và các cơ quan liên quan tổ chức thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư dự án cầu Thủ Thiêm 4 theo đúng quy định của Luật Đầu tư.
|
TP.HCM sẽ xây thêm cầu Thủ Thiêm 4 nối quận 7 sang quận 2. (Ảnh: Internet) |
Theo UBND TP.HCM, cầu Thủ Thiêm 4 được xây dựng nhằm kết nối 2 khu đô thị mới Thủ Thiêm và khu đô thị mới Nam thành phố. Cầu có chiều dài khoảng 2.160 m, rộng 6 làn xe với phần cầu chính từ bờ quận 7 qua đến hết cầu phía quận 2. Cụ thể, cầu có hai nhánh cầu dẫn N1, N2 bờ quận 7 sẽ đáp xuống đường Huỳnh Tấn Phát và phần cầu dẫn trên đường Nguyễn Văn Linh ở trước nút giao Nguyễn Văn Linh-cầu Tân Thuận 2.
Việc đầu tư xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 sẽ giúp giải tỏa áp lực giao thông từ phía quận Bình Thạnh, quận Thủ Đức qua phía các quận 7, 8, huyện Bình Chánh và Nhà Bè; giảm ùn tắc giao thông khu vực nội đô và TNGT liên quan đến hoạt động của các bến cảng trên địa bàn quận 4 và quận 7; kết nối khu đô thị mới Thủ Thiêm với khu trung tâm hiện hữu của thành phố và quận 4, quận 7, tạo điều kiện thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển khu đô thị mới Thủ Thiêm và khu đô thị mới Nam thành phố.
Hà Nội: Đề xuất bố trí vốn cải tạo 8 cầu yếu.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội vừa đề nghị UBND TP Hà Nội bố trí vốn để khởi công dự án cải tạo 8 cầu yếu trên địa bàn Thủ đô trong giai đoạn 2017-2020.
|
Hà Nội đề xuất bố trí vốn cải tạo 8 cầu yếu. |
Tám cầu yếu bao gồm: Cầu Chiếc (huyện Thường Tín); cầu Suối Hai 1 (huyện Ba Vì); cầu Phú Tiên nối huyện Phú Xuyên của Hà Nội với huyện Duy Tiên (tỉnh Hà Nam); cầu Hạ Dục (huyện Chương Mỹ); cầu Gốm (huyện Chương Mỹ); cầu Hồng Phú (trên địa bàn hai huyện Thanh Oai và Phú Xuyên); cầu Phú Thứ (huyện Thạch Thất); cầu Ái Mỗ (thị xã Sơn Tây).
Đây là các cầu yếu đã xuống cấp nghiêm trọng, song lưu lượng người và xe qua lại rất lớn, tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc và mất an toàn giao thông, đặc biệt trong mùa bão lũ. Các đơn vị quản lý cầu đã phải cắm biển hạn chế tải trọng, chiều cao và cử nhân viên ứng trực đề phòng sự cố.
Dự án giao thông sẽ giảm nhiều thủ tục về bảo vệ môi trường.
Từ 15/8/2017, theo quy định tại Thông tư số 20 ngày 21/6/2017 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 32 ngày 24/7/2015 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định về bảo vệ môi trường trong phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, một số thủ tục liên quan đến bảo vệ môi trường của dự án giao thông được bãi bỏ.
|
Dự án giao thông sẽ giảm nhiều thủ tục về bảo vệ môi trường. |
Cụ thể, nội dung thông tư sửa đổi bãi bỏ các quy định về lập, thẩm định, phê duyệt đề cương và dự toán lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, đánh giá môi trường chiến lược, kế hoạch bảo vệ môi trường (Điều 4, 8 và 9).
Việc bãi bỏ các điều trên giúp chủ đầu tư dự án xây dựng công trình giao thông giảm bớt được thủ tục, chi phí. Theo quy định hiện hành, sau khi được giao nhiệm vụ chuẩn bị dự án, chủ dự án phải trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt đề cương và dự toán lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, kế hoạch bảo vệ môi trường.
Được biết, ngoài việc giảm bớt các thủ tục trên, dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vẫn phải tuân thủ các quy định tại Thông tư 32. Trong đó, có các quy định như: Chủ dự án phải đưa cam kết BVMT, các biện pháp xử lý chất thải, các biện pháp giảm thiểu tác động xấu đến môi trường.
Nhà thầu thi công xây dựng phải tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật môi trường và đáp ứng đầy đủ yêu cầu về bảo vệ môi trường trong hợp đồng đã ký với chủ dự án.