Pháp Luật Plus

Bác sĩ Bệnh viện Mắt Trung ương gác chân lên ghế "đối thoại" với người nhà bệnh nhân

Giáo dục - Sức khỏe

(PL+) - Mới đây, đoạn clip xuất hiện trên mạng xã hội phản ánh một bác sĩ của Bệnh viện Mắt Trung ương ngồi co chân lên ghế nói chuyện với người nhà bệnh nhân khiến nhiều người quan tâm. Hiện tại, phía bệnh viện đã có báo cáo gửi lên Bộ Y tế để làm rõ sự việc, nghiêm túc kiểm điểm và xử lý kịp thời.

Theo clip chia sẻ, người bố bệnh nhi muốn bác sĩ khám lại bằng máy móc vì cháu bị cận thị nhưng bác sĩ chỉ vạch mắt của cháu ra khám và kết luận cận thị nặng. Khi bố bệnh nhi quay lại đối chất với bác sĩ đòi khám lại thì vị bác sĩ này đã giải thích cho người bố bằng thái độ thiếu tôn trọng.

Hình ảnh vị bác sĩ co chân lên ghế
Hình ảnh vị bác sĩ co chân lên ghế "đối thoại" với bệnh nhân. Ảnh: cắt từ clip.

Vừa nói chuyện với người nhà bệnh nhân, vị bác sĩ này vừa gác chân lên ghế. Điều này khiến không ít người bức xúc trước dáng ngồi trên.

 Đoạn clip được đăng tải trên mạng xã hội.

Ngay sau khi đăng tải, đoạn clip khiến nhiều người quan tâm, và thu hút hàng nghìn bình luận tỏ thái độ bức xúc. Hầu hết các ý kiến đều cho rằng tư thế ngồi nói chuyện với người nhà bệnh nhân của bác sĩ là điều không chấp nhận được.

Facebooker Ha Phuong chia sẻ: "Mình không nói gì đến cách khám chữa bệnh nhưng cái kiểu ngồi như thế cũng không thể chấp nhận được". 

Một facebooker khác cũng cho hay: "Mình thấy bác sĩ trả lời cũng đúng mà, mỗi cái tư thế ngồi không biết có phải lúc khám phải gác chân lên mới khám được không?". Facebooker Bùi Minh Hằng cũng tỏ thái độ bức xúc: "Kiểu đấy không phải là 1 bác sĩ".

Hầu hết các ý kiến của cộng đồng mạng đều cho rằng tư thế ngồi nói chuyện với người nhà bệnh nhân của bác sĩ là điều không chấp nhận được. Ảnh: chụp FB
Hầu hết các ý kiến của cộng đồng mạng đều cho rằng tư thế ngồi nói chuyện với người nhà bệnh nhân của bác sĩ là điều không chấp nhận được. Ảnh: chụp FB

Chưa kể đến cách đây 2 năm, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã trực tiếp ban hành Quyết định 2151/QĐ-BYT về việc triển khai thực hiện "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh", chưa bàn đến chuyên môn khám, chữa bệnh của bác sĩ, liệu thái độ phục vụ của bác sĩ đối với bệnh nhân, người nhà bệnh nhân như vậy liệu có thỏa đáng?

Hơn thế nữa, từ năm 1996 Việt Nam đã có "Quy định về Y đức" cho những người đứng trong hàng ngũ bác sĩ. Theo Điều 4 của quy định này: "Khi tiếp xúc với người bệnh và gia đình họ, luôn có thái độ niềm nở, tận tình; trang phục phải chỉnh tề, sạch sẽ để tạo niềm tin cho người bệnh. Phải giải thích tình hình bệnh tật cho người bệnh và gia đình họ hiểu để cùng hợp tác điều trị; phổ biến cho họ về chế độ, chính sách, quyền lợi và nghĩa vụ của người bệnh; động viên an ủi, khuyến khích người bệnh điều trị, tập luyện để chóng hồi phục. Trong trường hợp bệnh nặng hoặc tiên lượng xấu cũng phải hết lòng cứu chữa và chăm sóc đến cùng, đồng thời thông báo cho gia đình người bệnh biết", vậy vị bác sĩ này đã làm tròn y đức?

Ở một diễn biến khác, sau khi nắm được thông tin về đoạn clip trên, đại diện bệnh viện đã thành lập tổ công tác, nhanh chóng có báo cáo gửi Cục Quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tế để làm rõ sự việc, nghiêm túc và xử lý kịp thời hành vi trên.

Pháp Luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.

Hoàng Duy

Pháp Luật Plus