Chỉ đạo kiên quyết
Ngày 13/4/2017, trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh Bắc Giang có đăng tải thông tin: "Trưởng phòng Cảnh sát giao thông chịu trách nhiệm trước Chủ tịch tỉnh nếu TNGT trên quốc lộ tăng cao".
Kết luận nêu rõ, trong thời gian tới, các cấp, các ngành cần quyết tâm thực hiện tốt các biện pháp, giải pháp kéo giảm TNGT và ngăn chặn xe quá khổ, quá tải tái phát.
Ưu tiên tập trung những biện pháp mạnh như xử phạt vi phạm, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu gắn với tiếp tục quan tâm thực hiện tốt các công tác tuyên truyền, đầu tư hạ tầng, đào tạo sát hạch, đăng kiểm phương tiện, quản lý kinh doanh vận tải... quyết tâm hoàn thành mục tiêu giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí tối thiểu 5% và cơ bản chấm dứt tình trạng xe quá khổ, quá tải, cơi nới thùng thành.
Để hoàn thành các mục tiêu đó, Công an tỉnh tăng cường tuần tra, kiểm soát đảm bảo thường xuyên, liên tục trên các tuyến đường quốc lộ QL31, QL1, QL37, QL17; tập trung cao trên những đoạn tuyến, khung giờ thường xuyên xảy ra TNGT; có phương án phân cấp hoặc phối hợp tổ chức tuần tra, kiểm soát giữa lực lượng công an tỉnh và công an huyện đảm bảo đủ lực lượng thực hiện thường xuyên, liên tục. Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu TNGT trên các tuyến quốc lộ tiếp tục tăng cao.
Ngày 8/12/2017, tại kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XVIII, các đại biểu tiếp tục chất vấn và trả lời chất vấn. Vấn đề xe quá khổ, quá tải; có hay không chuyện “bảo kê” trong vấn đề này… lại tiếp tục làm “nóng” hội trường.
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Văn Hải cũng nêu ý kiến và chỉ đạo, tình trạng xe quá khổ, quá tải diễn ra ngang nhiên là có thật, rất nhiều cử tri đã phản ánh. “Tôi đề nghị, vấn đề này, năm 2018 phải được chấm dứt. Trách nhiệm thuộc về các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành chức năng, của cả những đại biểu ngồi ở đây, trong đó trách nhiệm của Giám đốc Công an tỉnh là quan trọng. 6 tháng chúng ta sẽ kiểm lại vấn đề này một lần; các huyện, TP cũng phải đưa ra như thế”.
Bí thư Tỉnh ủy nói, xử lý xe quá khổ, quá tải có làm được hay không; chắc chắn là làm được, quan trọng là chúng ta có quyết tâm hay không. “Nhân dân khắp nơi đang tập trung làm đường bê tông, nếu không kiên quyết ngăn chặn xe quá khổ, quá tải thì cũng chẳng có ý nghĩa gì”, Bí thư Tỉnh ủy nói.
Xe cơi nới thành thùng, dấu hiệu quá tải vẫn chạy "nhông nhông"
Sau nhiều tháng, những chỉ đạo từ Bí thư tỉnh Ủy tỉnh Bâc Giang vẫn còn rất nóng. Nhưng những chiếc xe tải chạy rầm rầm trên Quốc lộ 37 đoạn chạy qua huyện Hiệp Hòa thì thể hiện ngược lại với sự quyết tâm dẹp nạn xe quá tải của Bí thư tỉnh ủy Bắc Giang.
Từng chiếc xe tải chở đất tung hoành trên Quốc lộ 37 đoạn qua huyện Hiệp Hòa tỉnh Bắc Giang mà thiếu vắng sự vào cuộc của cơ quan chức năng.
Khi có mặt của lực lượng Cảnh sát Giao thông tuần tra, kiểm soát thì các xe tải này dường như có phép màu “tàng hình” cho đi qua một cách khó hiểu mà không hề bị xử lý.
Vậy trách nhiệm thuộc về đơn vị nào? Lực lượng CSGT phụ trách địa bàn hay chính quyền địa phương huyện Hiệp Hòa.
Sau nhiều bài viết phản ánh trực tiếp cũng như phản ánh qua điện thoại đối với lực lượng chức năng đề xuất giải quyết, tuy nhiên PV nhận thấy tình trạng xe tải cơi nới thành thùng, có dấu hiệu quá tải vẫn không hề thuyên giảm.
Trao đổi nhanh qua điện thoại với Pháp luật Plus, Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa, Trưởng ban ATGT huyện Hiệp Hòa cho hay: Chúng tôi đã nhận được thông tin và sẽ có văn bản gửi tới các cơ quan truyền thông trong thời gian sớm nhất.
Như Pháp luật Plus đã thông tin trong thời gian gần đây trên Quốc lộ 37 (đoạn huyện Hiệp Hòa tỉnh Bắc Giang) có đến hàng trăm lượt xe chở đất che đậy sơ sài, làm rơi vãi xuống đường, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông, khiến nhiều người tham gia giao thông hết sức lo sợ.
Điều đáng nói là những chiếc xe cơi nới thành thùng có dấu hiệu quá tải này hoạt động rầm rộ, công khai giữa ban ngày mà không hề bị một lực lượng chức năng năng nào xử lý.
Những chiếc xe tải này thường chạy xuyên từ Phú Bình (Thái Nguyên) tới Hiệp Hòa (Bắc Giang) trên quốc lộ 37 để đến nơi tập kết vật liệu.
Xe cơi nới thành thùng có dấu hiệu quá tải thông chốt CSGT huyện Hiệp Hòa một cách nhẹ nhàng. |
Theo ghi nhận của Phóng viên Pháp luật Plus khoảng 2h chiều ngày 7/8 nhiều xe chở đất cơi nới thành thùng và chỉ cần nhìn bằng mắt thường cũng có thể thấy các xe này đều có dấu hiệu chở quả tải, cao gấp 2-3 lần thùng xe.
Tuy nhiên, không biết vì lý do gì mà các xe này vẫn “nhẹ nhàng” qua mặt được lực lượng CSGT huyện Hiệp Hòa đang tuần tra, kiểm soát.
Rất nhiều CSGT Công an huyện Hiệp Hòa có mặt tại tổ công tác này nhưng chỉ xử lý xe tải nhỏ, xe máy bỏ qua xe cơi nới thành thùng. |
Ngạc nhiên hơn, cũng trong khoảng thời gian này (14h ngày 7/8) trên Quốc lộ 37 địa bàn xã Thanh Vân huyện Hiệp Hòa xuất hiện một Tổ công tác của Công an huyện Hiệp Hòa có xe thùng mang BSK 98A 2728 đang làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát.
Chỉ hơn nửa giờ đồng hồ quan sát, Phóng viên ghi nhận hàng chục chiếc xe chở đất cơi nới thành thùng có dấu hiệu quá tải lưu thông trên Quốc lộ 37 một cách thoải mái như không có chuyện gì xảy ra.
Điều khiến Phóng viên Pháp luật Plus không khỏi bất ngờ khi các xe hầu hết là biển số tỉnh Thái Nguyên như xe: 20C 02394, 20C14433, 98C 14684, 98C 17277, 20C 05281, 20C 02398…đi qua mà không hề bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý.
Trước việc để những chiếc xe tải vô tư chạy giữa ban ngày, thậm chí còn chạy qua cả các chốt của lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ, dư luận đặt ra câu hỏi phải chăng lực lượng chức năng tại đây có bảo kê cho xe cơi nới, có dấu hiệu quá tải hoạt động liên tỉnh. Những xe tải này phải đóng tiền bảo kê mỗi tháng là bao nhiêu tiền? Và số tiền này đã chảy vào túi ai?
Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.
Ngày 18/6/2018 trên Cổng thông tin điện tử tỉnh Bắc Giang đã có bài viết: "Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng khu công nghiệp" Theo đó: Sáng ngày 18/6, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Dương Văn Thái làm việc với Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Bắc Giang về tình hình triển khai đầu tư xây dựng hạ tầng tại các KCN. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan, chủ đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng KCN. Đối với KCN Hòa Phú, Phó Chủ tịch Dương Văn Thái yêu cầu huyện Hiệp Hòa tập trung cao độ cho công tác GPMB, lập hồ sơ cưỡng chế để GPMB ngay khi bà con kết thúc thu hoạch lúa, tăng cường tuyên truyền, vận động người dân phối hợp. |
Tags: