Dịch vụ chuyển mạng di động giữ nguyên số sẽ được ba nhà mạng VinaPhone, Viettel, MobiFone chính thức cung cấp từ ngày 16/11/2018. Mức cước phí dự kiến là 60 nghìn đồng cho mỗi lần chuyển mạng.
Thuê bao trả sau được chuyển mạng giữ nguyên số trước
Dịch vụ chuyển mạng viễn thông di động mặt đất giữ nguyên số (chuyển mạng giữ nguyên số) là dịch vụ cho phép thuê bao di động có khả năng chuyển đổi DN cung cấp dịch vụ trong khi vẫn giữ được số điện thoại (bao gồm cả mã mạng và số thuê bao). Ở khu vực Đông Nam Á, Việt Nam là nước thứ 4 cung cấp dịch vụ này, sau Singapore, Thái Lan và Malaysia.
Công bố với báo chí trong cuộc họp báo vừa diễn ra chiều 13/11, Thứ trưởng Bộ TTTT Phạm Hồng Hải cho hay, đến nay, sau khi đã hoàn thành quá trình thử nghiệm dịch vụ với tải thật, Bộ TTTT đã chỉ đạo Cục Viễn thông và các DN di động, cố định,… sẵn sàng cung cấp dịch vụ cho thuê bao di động từ ngày 16/11/2018 trên toàn quốc.
Cụ thể, từ ngày 16/11/2018, các mạng Viettel, VinaPhone, Mobifone sẽ cung cấp dịch vụ này cho thuê bao trả sau. Từ 01/01/2019, ba nhà mạng nói trên và Vietnamobile sẽ đồng loạt cung cấp dịch vụ chuyển mạng cho cả thuê bao di động trả trước và trả sau. Mạng di động Gtel chưa tham gia cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số trong đợt này.
|
Thuê bao trả sau của ba mạng di động MobiFone, VinaPhone, Viettel bắt đầu được chuyển mạng giữ nguyên số từ ngày 16/11/2018. |
Cước chuyển mạng di động giữ nguyên số là 60 nghìn đồng/lần
Theo Thông tư số 35/2017/TT-BTTTT ngày 23/11/2017 quy định về việc chuyển mạng viễn thông di động mặt đất giữ nguyên số, thuê bao đủ điều kiện chuyển mạng giữ nguyên số phải có thông tin chính xác, không vi phạm các hành vi bị cấm quy định tại Điều 12 Luật viễn thông, không trong thời gian tranh chấp tại mạng chuyển đi.
Khi thuê bao có nhu cầu chuyển mạng giữ nguyên số chỉ cần đến điểm giao dịch của nhà mạng mà thuê bao muốn chuyển đến giao dịch, cung cấp giấy tờ tùy thân theo quy định, điền mẫu, nộp cước, nhận sim trắng của mạng chuyển đến để sử dụng sau khi chuyển mạng thành công.
Sau 24 tiếng, thuê bao nhắn tin với cú pháp YCCM đến đầu số 1441 để yêu cầu chuyển mạng và sẽ nhận được tin nhắn phản hồi xác nhận việc chuyển mạng đang được xử lý. Sau đó, khi chuyển mạng thành công, thuê bao sẽ nhận được tin nhắn thông báo thành công. Thuê bao bị từ chối chuyển mạng cũng sẽ nhận được tin nhắn thông báo lí do. Sau khi nhận được tin, thuê bao lắp SIM trắng đã nhận trước đó và sẽ nhận được tin nhắn từ đầu số 1441 báo chuyển mạng thành công.
Thuê bao phải đến DN chuyển đi để thanh lý chấm dứt hợp đồng và hoàn thiện ký hợp đồng ở DN chuyển đến.
Đại diện Cục Viễn thông cho biết, từ khi nhắn tin yêu cầu, thuê bao sẽ phải chờ 2 ngày đối với thuê bao cá nhân, 3 ngày đối với thuê bao tổ chức. Trong thời gian đó, nếu muốn hủy chuyển đi thì nhắn HUY YCCM gửi 1441 và sẽ nhận được thông báo hủy thành công.
Thời gian giữa 2 lần chuyển mạng liên tiếp tối thiểu 90 ngày. Thuê bao không bị giới hạn số lần chuyển mạng.
Dịch vụ chuyển mạng không bao gồm việc tiếp tục duy trì cung cấp các dịch vụ giá trị gia tăng và dịch vụ ứng dụng viễn thông mà thuê bao đăng ký dịch vụ chuyển mạng đang sử dụng tại DN chuyển đi. Thuê bao sẽ phải đăng ký các dịch vụ giá trị gia tăng ở nhà mạng chuyển đến như một thuê bao mới.
Chiều ngày 13/11, đại diện các mạng di động Viettel và MobiFone cho hay, mức cước dịch vụ chuyển mạng mà các nhà mạng này thu cho một lần chuyển mạng giữ nguyên số là 60 nghìn đồng (bao gồm cả SIM trắng) – tương đương cước thuê bao hòa mạng mới, còn mạng VinaPhone sẽ cung cấp thông tin mức cước chính xác ngày 15/11 nhưng không vượt quá 60 nghìn đồng.