Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

Audio Địa ốc 360s: Chấm dứt làm quy hoạch đô thị theo kiểu “băm nát"

Podcasts
06/01/2017 06:32
L.Lê (Tổng hợp)
aa
Những tin chính: TP.HCM: BĐS cuối năm, nhà ở vừa túi tiền 20 người tranh mua một căn; Hà Nội: Điều tra việc đánh số nhà ảo để bán biệt thử cổ...


1. Chủ tịch Hà Nội: Chấm dứt làm quy hoạch đô thị theo kiểu “băm nát"

Tại hội nghị tổng kết công tác năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017 do Sở Quy hoạch kiến trúc (QHKT) tổ chức chiều 4/1, Chủ tịch UBND TP phân tích, Hà Nội có nguồn tài nguyên lớn là quỹ đất nhưng đã không tận dụng được trong rất nhiều năm.

Chỉ rõ lỗi lớn là làm quy hoạch kiểu “băm nát”, Chủ tịch Hà Nội lấy dẫn chứng có những khu đất chỉ 2-3 ha nhưng giao cho vài chủ đầu tư. Việc giải phóng mặt bằng lúc này lấy 1/3 nhà dân, giai đoạn sau lấy nốt…

Ông Nguyễn Đức Chung cho rằng, nếu cứ làm quy hoạch như hiện nay, 20 năm nữa, Hà Nội sẽ phải trả giá. Ngay từ bây giờ các khu đô thị ở vùng nông thôn là phải quy hoạch thành cao tầng, không phân lô không sẽ tái diễn tình trạng lô nhô…

Liên quan đến công tác cải cách thủ tục hành chính, Chủ tịch UBND TP cho biết, có những việc đáng lẽ với một văn bản đề xuất của các doanh nghiệp, người dân chỉ cần giải quyết ngay bằng một văn bản nhưng thực tế lại mất đến 7 vòng.

2. Đất nền các quận ven Sài Gòn có dấu hiệu tăng ảo

Theo CBRE Việt Nam, Giá chào bán đất nền các quận 9, 12, Thủ Đức, Bình Tân và huyện Bình Chánh, thuộc vùng ven TP. Hồ Chí Minh đã tăng trung bình 20-40% so với năm trước nhưng chưa phản ánh đúng nhu cầu thị trường.

Việc tăng giá được lý giải do các dự án hạ tầng đã được hoàn thành trong năm vừa qua, tăng cường kết nối giữa các vùng trong thành phố. Tuy nhiên, hiện tượng tăng giá này chỉ ghi nhận ở mức giá chào bán, vì vậy có thể không phản ánh đúng nhu cầu của thị trường mà chỉ là tăng ảo.

Tình trạng khan hiếm quỹ đất sẽ khiến chủ đầu tư dịch chuyển sang những khu vực xa trung tâm Sài Gòn hơn nhưng có kết nối hạ tầng đồng bộ. Tăng trưởng giá bán tốt hơn thị trường căn hộ do sự quan tâm của thị trường bất động sản liền thổ đang rất lớn.

3. Hà Nội: Điều tra việc đánh số nhà ảo để bán biệt thử cổ

Chiều 4/1, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND Hà Nội, đã yêu cầu sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội phải kiểm soát chặt chẽ các biệt thự có từ trước năm 1954.Theo ông Chung, ông đã phát hiện dấu hiệu bất minh trong việc quản lý một biệt thự. Ông gọi vụ mua bán trót lọt căn biệt thự này là “không thể tưởng tượng được”.

Chủ tịch Hà Nội đưa ra bằng chứng trong vụ việc này là hồ sơ đề xuất đã đánh số nhà ảo cho căn biệt thự và khẳng định có tiêu cực trong vụ việc này.

Cuối năm 2015, Ban Pháp chế HĐND Hà Nội cho biết dù UBND Hà Nội đã chỉ đạo dừng cấp phép xây dựng, phá dỡ biệt thự nhưng Sở Xây dựng, UBND một số quận vẫn cấp phép xây dựng, phá dỡ và xây dựng công trình mới ở 25 biệt thự.Thậm chí, trong 45 căn được báo cáo không phải biệt thự nhưng thực tế có 8 nhà đúng là biệt thự.

Tin Audio địa ốc 360s: Điều tra việc đánh số nhà ảo để bán biệt thự cổ (Ảnh: Internet)
Tin Audio địa ốc 360s: Điều tra việc đánh số nhà ảo để bán biệt thự cổ (Ảnh: Internet)

4. Sức ép đô thị không chỉ giải bằng bài toán quy hoạch

Tốc độ đô thị hóa của Việt Nam hiện ở mức nhanh nhất khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, điều này đang dồn sức ép lên các đô thị trung tâm bởi những điểm này vẫn là nơi thu hút đông người đến sinh sống.

Hệ quả rõ nét nhất mà các đô thị đang gánh chính là sự quá tải về hạ tầng cả kỹ thuật lẫn xã hội. Tình trạng ngập úng và ùn tắc giao thông diễn ra phổ biến ở 2 đô thị lớn là Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và có xu hướng lây lan sang các khu vực đô thị mới “nổi” như Đà Nẵng.

Nhu cầu về nhà ở tiếp tục trở nên bức xúc, hàng loạt chung cư cao tầng mọc lên khắp mọi nơi “như nấm sau mưa”. Cứ mỗi con đường mới mở ra thì bám dọc theo đó là các lô đất đã có chủ với những dự án chung cư lên tới hàng chục tầng.

Nguyên nhân đầu tiên là do quy hoạch đang làm theo từng giai đoạn nhưng nhận thức là cả một quá trình. Thêm nữa, quy hoạch cần tính đến các yếu tố linh hoạt… và tất cả đều đòi hỏi phải có thời gian. Từ quy hoạch đến quản lý quy hoạch đô thị cần tích hợp những biện pháp mới và sớm có phương án hữu hiệu.

5. TP.HCM: BĐS cuối năm, nhà ở vừa túi tiền 20 người tranh mua một căn

Thị trường BĐS trên thị trường cuối năm tại TPHCM đã có sự chuyển biến rõ rệt, trong khi BĐS cao cấp đang có dấu hiệu chững lại thì phân khúc nhà ở vừa túi tiền vẫn có sức hút mạnh mẽ trên thị trường.

Theo báo cáo của Hiệp hội BĐS TPHCM, giao dịch bất động sản 11 tháng đầu năm 2016 tại thành phố Hồ Chí Minh đạt khoảng 14.000 giao dịch, giảm hơn 10% so với năm 2015. Phân khúc nhà ở vừa túi tiền chiếm tỷ lệ 79,7% vẫn đang là phân khúc chủ đạo của thị trường bất động sản.

Một diễn biến khá bất ngờ, qua các phân tích đều cho thấy khách hàng đang ngóng những dự án thuộc phân khúc trung bình, vừa túi tiền đã và đang chuẩn bị đầu tư tại TP.HCM.Với những dự án nhà ở vừa túi tiền, người thu nhập trung bình vẫn có thể hưởng những tiện ích đồng bộ như những người ở khu có thu nhập cao, chỉ có điều diện tích nhỏ hơn, vị trí xa hơn một chút".

6. Chung cư tái định cư, sẽ bớt cảnh “ổ chuột cao tầng”

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa ban hành chỉ thị về tăng cường quản lý, vận hành nhà chung cư tái định cư trên địa bàn Thành phố với nhiều điểm mới.

Cụ thể, UBND Thành phố giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì cùng Sở Xây dựng và UBND các quận, huyện, thị xã (nơi có nhà đất tái định cư) kiểm tra, rà soát các trường hợp được mua nhà, hoàn thành việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở cho các hộ dân tại 173 tòa trước ngày 31/3/2017.

Kiểm tra cụ thể các tòa nhà chưa có diện tích nhà sinh hoạt cộng đồng; rà soát các diện tích công cộng, dịch vụ để bố trí diện tích nhà đất làm nhà sinh hoạt cộng đồng (có thể bố trí vào diện tích phụ, diện tích tại các tòa nhà liền kề nếu không còn diện tích công cộng, dịch vụ)…

Việc Hà Nội quan tâm đến vấn đề nhà tái định cư có thể coi là điều đáng mừng, bởi lẽ suốt một quãng thời gian dài vừa qua, dù xuống cấp nhanh, ảnh hưởng tới đời sống của cư dân và được phản ánh nhiều lần, nhưng các khu nhà tái định cư tại Hà Nội vẫn “bị bỏ rơi”, khiến công trình càng xuống cấp trầm trọng hơn.

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Mới nhất
Đọc nhiều
Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang bị án treo có thể tiếp tục cuộc sống như bình thường không, người bị án treo có quyền và nghĩa vụ như thế nào?
Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Đêm 17 và rạng sáng 18/4, tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã xuất hiện mưa dông, lốc gây thiệt hại lớn về tài sản và hoa màu.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Tin bài khác
Radio Plus ngày 28/2: Những quy định, chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 3/2024

Radio Plus ngày 28/2: Những quy định, chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 3/2024

Trong tháng 3/2024, nhiều chính sách mới sẽ có hiệu lực như tăng giá trần vé máy bay nội địa, quy định về chuẩn quốc gia với cơ sở giáo dục đại học hay phí cấp giấy chứng nhận đăng ký bán hàng đa cấp
Bản tin Covid-19 ngày 16/4: 12 tỉnh, Thành phố kéo dài cách ly xã hội đến ngày 22/4

Bản tin Covid-19 ngày 16/4: 12 tỉnh, Thành phố kéo dài cách ly xã hội đến ngày 22/4

Bản tin Covid-19 ngày 16/4: 12 tỉnh, thành phố kéo dài cách ly xã hội đến ngày 22/4; 400.000 người Nhật đối mặt với nguy cơ tử vong do Covid-19...
Audio - Lắng nghe những ca khúc bất hủ về ngày giải phóng Thủ đô

Audio - Lắng nghe những ca khúc bất hủ về ngày giải phóng Thủ đô

Hàng trăm ca khúc đã ra đời đánh dấu mốc son lịch sử chói lọi của dân tộc ta, nhưng không phải giai điệu nào cũng ghi dấu trong lòng nhân dân.
Audio Tài chính: Chỉ bán được hơn 1% cổ phần Vinalines ra công chúng

Audio Tài chính: Chỉ bán được hơn 1% cổ phần Vinalines ra công chúng

Những tin chính: Việt Nam lọt top 10 nước kiều hối nhiều nhất thế giới; Mỹ giảm thuế chống bán phá giá cho tôm Việt Nam...
Audio Tài Chính: Nhà mạng lại ồ ạt khuyến mại 50% cho thuê bao trả trước

Audio Tài Chính: Nhà mạng lại ồ ạt khuyến mại 50% cho thuê bao trả trước

Những tin chính: Tín dụng tăng thấp nhất 4 năm; CPI tháng 8 tăng 0,45% nhờ lực đẩy giá thực phẩm; Kiểm toán nghi ngờ hoạt động của đại gia Phú Yên...
Audio Tài Chính: PVN muốn hoãn thoái vốn tại Tổng công ty Khí Việt Nam

Audio Tài Chính: PVN muốn hoãn thoái vốn tại Tổng công ty Khí Việt Nam

Những tin chính: Vượt Hàn Quốc, Nhật Bản là quốc gia rót vốn nhiều nhất vào Việt Nam; Grab ước nộp thuế 500 tỷ đồng trong 2018...
Audio Địa ốc 360s: 7.300 công trình vi phạm trật tự xây dựng tại TPHCM trong 2 năm

Audio Địa ốc 360s: 7.300 công trình vi phạm trật tự xây dựng tại TPHCM trong 2 năm

Những tin chính: Năm 2018 sẽ rót 33.912 tỷ đồng cho hạ tầng giao thông; Khánh Hòa quy hoạch thêm 4 khu công nghiệp và 12 cụm công nghiệp...
Audio Tài chính: Petrolimex giảm 300 đồng mỗi lít xăng dầu hàng tuần

Audio Tài chính: Petrolimex giảm 300 đồng mỗi lít xăng dầu hàng tuần

Những tin chính: Xuất khẩu sắt thép của Việt Nam tăng mạnh trong 7 tháng; Xuất khẩu sắt thép của Việt Nam tăng mạnh trong 7 tháng...
Audio Địa ốc 360s: 65.000 tỷ đồng đầu tư xây dựng cao tốc Dầu Giây - Liên Khương

Audio Địa ốc 360s: 65.000 tỷ đồng đầu tư xây dựng cao tốc Dầu Giây - Liên Khương

Những tin chính: Sở Xây dựng TPHCM lập đoàn kiểm tra 18 dự án đang xây dựng; Dự án khu du lịch hơn 3.000 tỷ ở Vũng Tàu xin giãn tiến độ....
Audio Địa ốc 360s: Xử lý các trường hợp sử dụng sai mục đích khi được giao đất tại TP.HCM

Audio Địa ốc 360s: Xử lý các trường hợp sử dụng sai mục đích khi được giao đất tại TP.HCM

Những thông tin chính: Bắc Giang sơ tuyển dự án tổ hợp thương mại 291 tỷ đồng, Vĩnh Phúc gọi đầu tư 3 dự án sử dụng đất hơn 1.500 tỷ đồng,...
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.