Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

An toàn thông tin diễn biến phức tạp trong năm 2018: Nhận thức của người dùng vô cùng quan trọng

Thương trường
17/02/2018 15:40
H.Thủy – T.Hiền
aa
Theo các chuyên gia công nghệ thông tin, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 với sự phát triển mạnh mẽ về khoa học công nghệ sẽ tạo ra cơ hội lớn song cũng đặt ra những hiểm họa khôn lường về an ninh mạng. Trong bối cảnh đó, các cơ quan hữu trách và người dùng Việt Nam phải đối mặt với tình trạng này như thế nào?


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tấn công mạng ngày càng tinh vi hơn

Trong năm 2017, tình hình an ninh mạng ở Việt Nam cũng như trên toàn cầu có những diễn biến nóng và dự báo vẫn tiếp diễn trong thời gian tới, đặc biệt trong bối cảnh các cuộc tấn công mạng ngày càng gia tăng và diễn biến phức tạp.

Ông Nguyễn Huy Dũng - Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) - cho biết, trong năm 2017, các cơ quan chức năng đã ghi nhận khoảng 14.000 cuộc tấn công mạng khác nhau vào các hệ thống thông tin của Việt Nam.

Các cuộc tấn công thuộc 3 nhóm: tấn công cài mã độc, tấn công thay đổi giao diện và tấn công lừa đảo. Có thể thấy, xu hướng các cuộc tấn công mạng năm 2017 có giảm nhẹ so với năm trước về số lượng cuộc tấn công. Tuy nhiên về quy mô, tính chất phức tạp, mức độ tinh vi... thì ngày càng cao hơn.

“Chúng tôi đang cùng giới chuyên gia đánh giá và dự báo một số xu hướng an toàn thông tin trong năm 2018. Tuy nhiên, theo tôi đánh giá, trong năm 2018, mã độc trong thiết bị IoT (Internet of Thing) và mất an toàn thông tin của các thiết bị IoT kết nối mạng có lỗ hổng bảo mật… sẽ là xu hướng đáng chú ý trong năm 2018” – ông Nguyễn Huy Dũng nói.

Thiết bị IoT trôi nổi là nguồn gốc đưa đến những mối nguy hại về an toàn, an ninh thông tin Chia sẻ tại Hội thảo “An toàn thông tin 4.0: Thực trạng và sáng kiến” do Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức mới đây, ông Trần Đăng Khoa (Cục An toàn thông tin, Bộ TTTT) cho hay, Internet vạn vật - IoT gồm 5 thành phần là thiết bị, hạ tầng kết nối, phần mềm nền tảng, phần mềm phân tích dữ liệu lớn và các phần mềm ứng dụng.

Trước đây, các thông tin trên mạng Internet được tạo lập và xử lý bởi con người, nhưng nhờ có IoT, giao tiếp máy với máy sẽ dần thay thế. Hiện, IoT được áp dụng nhiều trong các ngành như chăm sóc sức khỏe, nhà thông minh, vận tải, thành phố thông minh, công nghiệp…

“Vấn đề đặt ra là IoT cần có sự phát triển phù hợp, thích ứng để thứ nhất đáp ứng với các yêu cầu của thị trường, thứ hai là để có thể thúc đẩy sự phát triển của các nền kinh tế, nhưng cùng với đó các hãng sản xuất thiết bị, các cơ quan, tổ chức liên quan cần quan tâm đến vấn đề an toàn bảo mật” - ông Khoa nêu quan điểm.

Tại Việt Nam, có nhiều doanh nghiệp tham gia vào sản xuất thiết bị IoT thuộc nhiều ngành nghề khác nhau như VNG, Viettel, FPT, VNPT…

Cùng lúc, thị trường cũng có rất nhiều các thiết bị IoT giá rẻ đang cung cấp tới người tiêu dùng. Việt Nam hiện chưa có công bố thống kê số lượng thiết bị IoT đang hoạt động. Thế nhưng, qua nghiệp vụ, đại diện Cục An toàn thông tin cho biết tới hết năm 2017 có khoảng hơn 316.000 camera giám sát kết nối công khai trên mạng internet, trong đó có hơn 147.000 tồn tại lỗ hổng.

Về router, có hơn 28.000 địa chỉ IP đã bị tấn công bằng mã độc Mirai hoặc biến thế của nó. Trước thực trạng các thiết bị IoT nhập về Việt Nam chưa được kiểm soát an ninh chặt chẽ và đây sẽ là nguồn gốc đưa đến những mối nguy hại về an toàn, an ninh thông tin, ông Nguyễn Huy Dũng cho biết, trong thời gian tới, Cục An toàn thông tin dự kiến sẽ tăng cường triển khai kiểm tra, đánh giá và đặc biệt sẽ kiểm tra về an toàn thông tin cho những hệ thống thông tin quan trọng.

Nguyên nhân quan trọng là nhận thức của người sử dụng về an toàn thông tin Theo chuyên gia bảo mật Mikko Hypponen - người từng được tạp chí PC World của Mỹ cũng xếp vào danh sách “50 người có ảnh hưởng nhất tới Internet,” IoT được định hình nhờ hai xu hướng là mọi thứ ngày càng rẻ hơn và nhỏ hơn.

“Thế nhưng, tất cả thiết bị thông minh đều có điểm yếu và khi kết nối vào Internet thì những kẻ tấn công sẽ nhòm ngó” - ông Mikko Hypponen nói - “Ngày nay, ở FSecure, nơi tôi là Giám đốc nghiên cứu, chúng tôi rà soát Internet và tìm được thiết bị, nhà máy điện, phân xưởng trên mạng… có thể bị “phơi nhiễm” với tin tặc”.

Nói về việc nguyên nhân dẫn đến việc các thiết bị IoT đối mặt với sự xâm nhập của hacker, ông Trần Đăng Khoa cho rằng, đó là do thiết bị tồn tại lỗ hổng khi nhà sản xuất đưa ra thị trường. Thiết bị có mật khẩu dễ đoán hoặc có mật khẩu mặc định nhưng người dùng không thay đổi; khả năng cập nhật vá lỗi hạn chế…

Bên cạnh đó, một nguyên nhân rất quan trọng là nhận thức về an toàn thông tin của người sử dụng còn hạn chế. Thậm chí, nhiều người mua thiết bị về sử dụng mà cho rằng nếu hacker có tấn công cũng… không sao vì không có dữ liệu quan trọng.

Thế nhưng, khi hacker huy động thiết bị để tạo thành mạng máy tính ma để tấn công sẽ dẫn đến nguy cơ khôn lường tới hệ thống mạng quốc gia. Đấy là chưa kể mã độc sẽ theo dõi âm thầm và có thể thực hiện phạm tội khi đã hiểu thói quen hoặc nắm thông tin của người dùng…

Ông Trần Đăng Khoa đưa ra khuyến nghị Việt Nam nên tiếp cận với IoT hướng tới đối tượng liên quan.

Trong đó, cơ quan quản lý cần xây dựng lộ trình chiến lược phát triển IoT quốc gia, gắn với bảo đảm an toàn thông tin; xây dựng hành lang pháp lý theo tiêu chuẩn, quy chuẩn và kiểm định với thiết bị được sản xuất và đưa ra thị trường..

Về người sử dụng, ông Khoa khuyến nghị không nên ham rẻ khi mua sắm thiết bị IoT mà lơ là tới việc an toàn thông tin. Ngoài ra, cần thay đổi mật khẩu, thiết lập quy trình cập nhật cho thiết bị… để bảo đảm an toàn cho chính mình và cộng đồng.

“Từ nhận thức chúng ta sẽ có hành động phù hợp. Chúng tôi cũng thấy rằng, nhận thức về an toàn thông tin của cộng đồng tuy đã tốt hơn, nhưng sự gia tăng nhận thức chậm hơn so với những diễn biến, nguy cơ đang xảy ra từng giây, từng phút trên thế giới mạng” – ông Nguyễn Huy Dũng nói – “Vì vậy, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Cục An toàn thông tin trong năm 2018 sẽ là tiếp tục phối hợp với các cơ quan, tổ chức để thực hiện tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức về an toàn thông tin.

Trong tiến trình này, chúng tôi mong nhận được sự đồng hành, chia sẻ của các cơ quan, tổ chức, đặc biệt là các cơ quan truyền thông…”.

bài liên quan
Bắt 3 đối tượng tại trung tâm phát tán phim “lậu”

Bắt 3 đối tượng tại trung tâm phát tán phim “lậu”

Công an phát hiện 188.322 file phim có dung lượng tổng khoảng 40TB được lưu trữ trái phép cùng nhiều thông tin, tài liệu khác có liên quan.
Ca sĩ Mỹ mặc áo dài không quần khiến cộng đồng mạng Việt

Ca sĩ Mỹ mặc áo dài không quần khiến cộng đồng mạng Việt 'dậy sóng'

Người hâm mộ Việt đồng loạt “tấn công” trang cá nhân của ca sĩ Kacey Musgraves khi cô chia sẻ những hình ảnh mặc áo dài với nội y trong một buổi biểu diễn ở Mỹ.
Cái nhìn chân thực về thế giới tin tặc và câu chuyện thật đằng sau bộ phim "Thế giới ngầm"

Cái nhìn chân thực về thế giới tin tặc và câu chuyện thật đằng sau bộ phim "Thế giới ngầm"

Anonymous (Tựa Việt: Tin tặc: Thế giới ngầm) là cậu chuyện xoay quanh chàng trai lập trình viên trẻ tuổi Alex Danyliuk chuyên về hệ thống mạng thông tin và lập trình máy tính.
"Báo chốt" giao thông trên Facebok, người phụ nữ bị phạt 7,5 triệu đồng

"Báo chốt" giao thông trên Facebok, người phụ nữ bị phạt 7,5 triệu đồng

N.T.N đã sử dụng tài khoản Facebook cá nhân đăng tải thông tin về hoạt động của tổ công tác lực lượng Cảnh sát giao thông Công an huyện Hương Khê...
Nhìn lại công tác đấu tranh, xử lý tội phạm công nghệ cao trên không gian mạng năm 2022 ở địa bàn Lạng Sơn

Nhìn lại công tác đấu tranh, xử lý tội phạm công nghệ cao trên không gian mạng năm 2022 ở địa bàn Lạng Sơn

Bên cạnh kết quả đạt được thời gian qua, công tác đấu tranh với tội phạm trên không gian mạng tại địa bàn Lạng Sơn còn gặp không ít khó khăn.
Hà Tĩnh: Nhiều lô hàng kít test covid-19 không giấy tờ bị thu giữ

Hà Tĩnh: Nhiều lô hàng kít test covid-19 không giấy tờ bị thu giữ

Cơ quan chức năng tại Hà Tĩnh vừa phát hiện thu giữ nhiều lô hàng kít test nhanh Covid-19 không có giấy tờ.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY