Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

An Giang: Chính quyền huyện Tri Tôn bị “tố” thiếu trách nhiệm với dân khi giải quyết khiếu nại?

Pháp luật hình sự
10/02/2018 16:36
Kiến Dân - Bạt Phong
aa
Sau nhiều năm kiên trì khiếu nại, đến nay hai nông dân ở thị trấn Ba Chúc, huyện Tri Tôn vẫn chỉ nhận được câu trả lời “cửa miệng” rằng: đang giải quyết. Vụ việc đã khiến dư luận vô cùng bức xúc.


Chính quyền huyện Tri Tôn “vô cảm” với quyền lợi người dân?

Như Phapluatplus.vn đã thông tin trước đó, trường hợp ông Trần Văn Được (SN 1951, ngụ tổ 9, khóm An Định B, thị trấn Ba Chúc, huyện Tri Tôn) gửi đơn phản ánh đến các cơ quan báo chí trình bày: Ông có phần đất nông nghiệp diện tích khoảng 1 ha, tọa lạc cặp kênh Xã Võng và kênh T6, thuộc khóm An Định B, thị trấn Ba Chúc.

Phần đất này do ông nội ông là ông Trần Văn Phan canh tác trước 1975, sau này để lại cho ba ông, rồi ba ông cho ông sử dụng. Đến năm 2011, sau nhiều lần địa phương tiến hành nạo vét và mở rộng kênh thủy lợi, đất ông Được bị lấp thành bờ kênh Xã Võng nhưng không được chính quyền địa phương hỗ trợ đền bù.

Ông Được chỉ phần đất của mình bị lấp thành bờ kênh nhưng không được đền bù
Ông Được chỉ phần đất của mình bị lấp thành bờ kênh nhưng không được đền bù

Sau nhiều năm khiếu nại, đến ngày 03/01/2017, UBND thị trấn Ba Chúc có Công văn số 01/CV-UBND (CV số 01) trả lời khiếu kiện của ông Được. Trong đó, nội dung công văn trên chỉ nêu một số vấn đề chung chung mà không hề đề cập trong quá trình nạo vét, mở rộng kênh có lấp đất ruộng của ông Được không, diện tích bao nhiêu?

CV số 01 của UBND thị trấn Ba Chúc cho rằng, khiếu kiện của ông Được không có căn cứ giải quyết và trả lại đơn của ông vì: “Bởi lẽ phần đất bờ đê và lòng kinh Xã Võng là thuộc sở hữu nhà nước”.

Ông Được cho biết, vào năm 2004, khi đào kênh T6 (giao kênh Xã Võng) có đi ngang đầu phần đất khiếu nại của ông và chính quyền địa phương lúc này đã hỗ trợ đền bù phần đất này. Theo một số hộ dân tại địa phương cũng cho biết, cùng thời điểm trên, nhiều hộ dân cũng được đền bù như ông Được.

Không chỉ vậy, năm 2011, khi địa phương cho nạo vét lại kênh Xã Võng, lúc bấy giờ trên bờ kênh cũ (cũng là một phần đất của ông Được trước đây khi nạo vét kênh đã đổ đất tràn xuống ruộng mà tạo thành) ông Được đã trồng 1.900 cây bạch đàn 3 năm tuổi, 3 cây 25 năm tuổi, 6 cây còng, 1 bụi tre…

Khi nạo vét, ông Được đã được chính quyền địa phương yêu cầu đốn hạ số cây trên. Tuy nhiên, phần đất còn lại khoảng 0,65 ha sau đó tiếp tục bị lấp thành bờ đê như hiện nay và cũng không được hỗ trợ đền bù.

Biên nhận Đơn khiếu nại và hồ sơ kèm theo của ông Được từ năm 2016 nhưng đến nay UBND huyện Tri Tôn vẫn chưa có Quyết định giải quyết khiếu nại là sai quy định
Biên nhận Đơn khiếu nại và hồ sơ kèm theo của ông Được từ năm 2016 nhưng đến nay UBND huyện Tri Tôn vẫn chưa có Quyết định giải quyết khiếu nại là sai quy định

Ông Được trình bày: “Công văn của UBND thị trấn Ba Chúc đã giải quyết không khách quan và trái với quy định của Pháp luật bởi những lẽ: Phần đất của tôi có giấy tờ chứng minh nguồn gốc rõ ràng. Cụ thể, bảng Trích lục địa bộ cấp ngày 08/4/1963 cấp cho ông tôi Trần Văn Phan. Sau đó từ đời cha đến tôi canh tác ổn định, lâu dài, không tranh chấp với ai.

Tôi đã liên tục trồng lúa, hoa màu, bạch đàn trên đất đó, được nhiều nhân chứng sống tại địa phương xác nhận. Nếu không phải đất tôi thì làm sao tôi có thể trồng bạch đàn được?

Bên cạnh đó, trước đây, khi đào kênh T6 đã đi qua một phần đất và tôi đã được bồi thường. Như vậy, chứng tỏ đất tôi sử dụng hoàn toàn hợp pháp và phải được bồi thường theo quy định của Pháp luật”.

Còn trường hợp ông Đặng Văn Tùy (SN 1958, ngụ thị trấn Ba Chúc, huyện Tri Tôn) phản ánh, vào năm 1998, thực hiện chủ trương và chính sách của Nhà nước, ông Tùy (thương binh hạng 3/4) được UBND huyện Tri Tôn xét cấp 3ha đất hoang để canh tác.

Sau đó, ông Tùy đã nộp 3.000.000 đồng để đăng ký quyền sử dụng đất và 130.000 đồng tiền lệ phí đăng ký.

Biên lai thu tiền 3.000.000đ xin cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất năm 1998 của ông Tùy còn giữ
Biên lai thu tiền 3.000.000đ xin cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất năm 1998 của ông Tùy còn giữ

Ông Tùy cho biết, thời điểm đó hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, có 3 người con nhưng không có đất canh tác, cả nhà phải đi làm thuê kiếm sống. Để có tiền đóng các khoản chi phí trên, ông Tùy đã phải đi vay mượn khắp nơi.

Sau khi nhận đất, gia đình ông Tùy đã đào 2 con mương chạy dọc hai bên đất để rửa phèn. Một năm sau (năm 1999), gia đình ông cùng ông Võ Văn Tông (cũng có đất được cấp kề bên) vào khu đất của mình làm thì bị ông L.V.N đứng ra ngăn cản.

Theo ông Tùy, ông N. sau đó đã bán đất của ông được cấp cho người khác. Qua sự việc trên, ông Tùy đã gửi đơn tường trình đến UBND xã Ba Chúc (nay là thị trấn Ba Chúc) nhưng không được giải quyết.

Đến năm 2005, do phân chia địa giới hành chính, phần đất trên thuộc về xã Vĩnh Phước. Ông Tùy tiếp tục gửi đơn khiếu nại đến UBND xã Vĩnh Phước nhưng cũng như thị trấn Ba Chúc, những gì ông nhận được chỉ là sự… im lặng.

UBND xã Vĩnh Phước nhận đơn khiếu nại của ông Tùy vào năm 2009 rồi im lặng
UBND xã Vĩnh Phước nhận đơn khiếu nại của ông Tùy vào năm 2009 rồi im lặng
Biên nhận đơn khiếu nại của ông Tùy được Phòng tiếp công dân UBND huyện Tri Tôn tiếp nhận từ tháng 8/2017 nhưng đến nay chưa có Quyết định giải quyết
Biên nhận đơn khiếu nại của ông Tùy được Phòng tiếp công dân UBND huyện Tri Tôn tiếp nhận từ tháng 8/2017 nhưng đến nay chưa có Quyết định giải quyết

Kể từ đó đến nay, ông Tùy vẫn kiên trì liên tục gửi đơn khiếu nại với hy vọng được chính quyền địa phương xem xét giải quyết quyền lợi chính đáng cho mình.

Thế nhưng, tất cả chỉ là vô vọng.

Gần nhất, ngày 16/8/2017, ông Tùy tiếp tục gửi đơn khiếu nại đến UNBD huyện Tri Tôn. Và cũng như những lần ở xã, cán bộ vẫn tiếp nhận đơn nhưng đến nay ông Tùy cũng chưa một lần được mời lên giải quyết.

Giải quyết kiểu “hứa suông” với dân

Tiến hành xác minh vụ việc, tháng 7/2017, phóng viên đã liên hệ làm việc với UBND huyện Tri Tôn và được đơn vị này ghi nhận hứa giải quyết.

Ngày 28/9/2017, phóng viên tiếp tục có buổi làm việc với Chủ tịch UBND huyện Tri Tôn cùng đại diện Thanh tra huyện, Phòng TN&MT, đại diện UBND thị trấn Ba Chúc và UBND xã Vĩnh Phước... Tại buổi này, ông Phan Văn Sương, Chủ tịch UBND huyện một lần nữa ghi nhận vụ việc khiếu nại của ông Được và ông Tùy, đồng thời cho biết sẽ quan tâm, chỉ đạo các cơ quan chức năng giải quyết “trên tinh thần trong thời gian sớm nhất”.

Đại diện lãnh đạo UBND huyện cùng các phòng ban chức năng huyện Tri Tôn làm việc với phóng viên
Đại diện lãnh đạo UBND huyện cùng các phòng ban chức năng huyện Tri Tôn làm việc với phóng viên

Mặc dù “tinh thần” buổi làm việc là vậy, tuy nhiên, theo ông Được cho biết, gần đây ông đã trực tiếp đến UBND huyện và Thanh tra huyện để hỏi thăm kết quả giải quyết khiếu nại của mình nhưng chỉ nhận được sự thất vọng.

Theo ông Được, cả hai lần ông đến chỉ nhận được câu trả lời miệng của cán bộ là “hứa” sẽ mời lên giải quyết trong tuần tới.

Trong khi đó, đối với khiếu nại của ông Tùy cũng chỉ dừng ở chỗ "đang giải quyết".

Trao đổi với phóng viên qua điện thoại, ông Phan Văn Sương, Chủ tịch UBND huyện Tri Tôn cho biết hồ sơ đang giao Thanh tra huyện giải quyết. Trong khi đó, qua điện thoại, ông Ngô Kim Sơn, Chánh Thanh tra huyện Tri Tôn cho hay vụ khiếu nại của ông Được đã phân công cán bộ đi xác minh và đã viết báo cáo đề xuất cho UBND huyện. Ông Sơn cũng cho biết, đối với khiếu nại của ông Tùy thì chưa đi xác minh. “Giờ gần cuối năm công chuyện lu bu, chắc có lẽ giải quyết sớm thôi chứ không để lâu đâu, trong năm nay xử lý cho nó xong”, ông Sơn nói.

Qua vụ việc trên, dư luận đang rất bức xúc và mong muốn chính quyền tỉnh An Giang cần có sự chỉ đạo UBND huyện Tri Tôn sớm giải quyết quyền lợi chính đáng của người dân. Đặc biệt, phải có tiếng nói cụ thể và trước Tết để người dân được phần nào ấm lòng.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin vụ việc đến bạn đọc.

bài liên quan
Cầu Châu Đốc thông xe

Cầu Châu Đốc thông xe

Đây là công trình thuộc dự án Xây dựng tuyến đường liên kết vùng, đoạn từ TX Tân Châu đến TP Châu Đốc, kết nối 2 tỉnh Kiên Giang và Đồng Tháp.
An Giang: Tạm giữ 1.299 bao phân bón vi phạm nhãn mác

An Giang: Tạm giữ 1.299 bao phân bón vi phạm nhãn mác

Cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang phát hiện và tạm giữ 1.299 bao phân bón thành phẩm vi phạm nhãn mác với tổng giá trị lô hàng hơn 232 triệu đồng.
Nghi vợ ngoại tình, chồng thủ dao đâm vợ tử vong

Nghi vợ ngoại tình, chồng thủ dao đâm vợ tử vong

Người vợ đi xe máy chở chồng thì bất ngờ bị chồng dùng dao thủ sẵn đâm nhiều nhát từ phía sau khiến người vợ trọng thương và tử vong sau đó.
Năm 2030 - An Giang là tỉnh phát triển toàn diện, hiện đại, văn minh, sinh thái, bền vững

Năm 2030 - An Giang là tỉnh phát triển toàn diện, hiện đại, văn minh, sinh thái, bền vững

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1369/QĐ-TTg ngày 15/11/2023 phê duyệt Quy hoạch tỉnh An Giang thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Về

Về 'thủ phủ' mắm Châu Đốc

Châu Đốc là vùng đất nhiều tôm cá, nên dồi dào nguyên liệu làm mắm...
Đường về cù lao Giêng

Đường về cù lao Giêng

Quê nội tôi là làng Mỹ Hiệp trên cù lao Giêng, Chợ Mới (An Giang), cách quê ngoại một nhánh sông Tiền, có bến đò Mỹ Hiệp qua làng Hòa An (Cao Lãnh, Đồng Tháp).
Mới nhất
Đọc nhiều
Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Hơn 100 đại biểu đại diện chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến của tỉnh Nghệ An tham gia Chiến dịch về tham dự.
Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

English Challenge là Cuộc thi tiếng Anh dành cho sinh viên và học sinh đam mê tiếng Anh, là nơi để sinh viên tỏa sáng tài năng và tăng cường sự kết nối.
Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Chỉ vì giải quyết khó khăn trước mắt mà không ít người lao động đã rút BHXH một lần, nhưng khi về già mới thấy được khó khăn, thiệt đủ đường.
Tin bài khác
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt giữ cặp vợ chồng có hành vi buôn bán pháo hoa nổ số lượng lớn.
Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Từ tháng 1/2023 đến khi bị phát hiện, bắt giữ, cơ quan Công an xác định tổng số tiền cá cược mà đường dây này thực hiện khoảng 50 tỷ đồng.
Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Một nhóm 52 đối tượng vừa bị lực lượng chức năng Công an huyện Đông Anh, Hà Nội triệu tập để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng trên địa bàn.
Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Theo Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường, đây là vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng khiến 7 công nhân tử vong, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, gây đau thương mất mát đến nhiều gia đình công nhân.
Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Ngày 20 và 23/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng đối với 06 đối tượng liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nhóm đối tượng đã lấy trộm hàng chục tấm thép lưới loại B40, dùng để chắn gia súc trên tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua xã Quỳnh Mỹ (Quỳnh Lưu - Nghệ An).
Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng đã bị bắt tạm giam để điều tra về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.