Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 21 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 21°C

60 nhóm cực đoan thề trung thành với IS và cuộc chiến chống khủng bố ở Philippines

Pháp luật 4 phương
26/06/2017 12:17
Thủy Hương (TH)
aa
Chiến dịch bao vây tiến công lực lượng tổ chức khủng bố Maute tại Marawi - một thành phố Hồi giáo và là thủ phủ của tỉnh Lanao del Sur trên đảo Mindanao - của quân đội và cảnh sát Philippines đã diễn ra những ngày qua...


Bahrumsyah - Thủ lĩnh IS người Indonesia.
Bahrumsyah - Thủ lĩnh IS người Indonesia.

Theo thông báo của quân đội nước này, cuộc đụng độ này đã khiến ít nhất 37 binh sĩ và dân thường bị chết, gần 60 ngàn người phải bỏ nhà ra đi lánh nạn. Tuy nhiên, đài CNN của Mỹ thì khẳng định, có tới hơn 100 dân thường đã bỏ mạng, hàng trăm ngàn người đã phải chạy khỏi thành phố.

Lá cờ đen

Những ngày này, tình hình an ninh của Philippines đã trở thành tiêu điểm chú ý của dư luận quốc tế, trong đó hình ảnh gây xôn xao nhất được đăng tải rộng rãi trên truyền thông quốc tế là một phần tử vũ trang chống chính phủ đang cắm lá cờ đen của Tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) lên nóc một trường học ở Marawi!

Lẽ nào IS đã chuyển chiến trường sang Đông Nam Á? Có người cho rằng, những kẻ cực đoan đang gây bạo loạn ở Philippines chỉ là một đám thổ phỉ?

Hình ảnh chiến binh Maute cắm cờ IS trên nóc trường học ở Marawi gây chấn động dư luận.
Hình ảnh chiến binh Maute cắm cờ IS trên nóc trường học ở Marawi gây chấn động dư luận.

Nhưng cũng có ý kiến phân tích, những kẻ này đã trở thành đối thủ hùng mạnh khiến quân chính phủ phải khiếp sợ, chúng đã “hợp lưu” với các nhóm cực đoan ở các quốc gia khác, có khả năng gây nên tình hình hỗn loạn trong một phạm vi lớn hơn. Bằng chứng là quân đội Philippines cho biết đã tìm thấy xác chết của những tay súng mang quốc tịch Indonesia và Malaysia trong các cuộc đấu súng vừa qua ở Marawi.

Bất kể thế nào chăng nữa, mối đe dọa của chủ nghĩa khủng bố đối với nhiều nước Đông Nam Á là một tồn tại thực tế. Tuy quân chính phủ Philippines cho biết cuộc nổi loạn ở Marawi “đã dần đi đến hồi kết”, nhưng muốn triệt để loại bỏ khối u ác tính, e rằng không phải điều dễ dàng đối với các nước trong khu vực.

Tuyên thệ trung thành

“Tôi có một vấn đề nghiêm trọng ở Mindanao, dấu vết của IS có ở khắp nơi” – Hôm 24/5, sau khi rút ngắn chuyến thăm Nga trở về nước để chỉ đạo chiến dịch bao vây, truy quét nhóm phiến quân Maute ở Marawi, Tổng thống Duterte đã bày tỏ như thế. Ông Duterte khẳng định như vậy bởi nhóm phiến loạn giao tranh với quân đội chính phủ có mối liên hệ rất chặt chẽ với IS.

Cuộc giao tranh này bắt đầu từ ngày 23/5. Hôm đó, quân đội chính phủ tập kích để bắt giữ thủ lĩnh nhóm phiến quân Abu Sayyaf là Isnilon Hapilon nhưng bất thành. Hapilon là đối tượng nằm trong danh sách truy nã của Mỹ và đã được IS giao quyền làm thủ lĩnh chi nhánh của chúng ở Philippines.

CNN đưa tin, do lo ngại bị tóm nên Hapilon đã yêu cầu các thành viên nhóm cực đoan Maute tới tăng viện. Thế là hàng trăm tay súng Maute kéo vào thành phố Marawi chiếm giữ các cơ sở công cộng, bắt con tin, phóng thích nhiều phạm nhân trong 2 nhà tù. Cho đến nay, người ta vẫn không biết Hapilon đang ở đâu.

Tờ “USA Today” cho biết, hơn một chục nhóm vũ trang chống chính phủ ở Philippines trong đó có Abu Sayyaf và Maute đã tuyên thệ trung thành với IS và hình thành nên một liên minh lỏng lẻo. Hapilon đã được giao làm thủ lĩnh của liên minh này. Đồng thời, IS cũng đã công nhận Hapilon là “Amir” – (từ gốc Ả rập, còn gọi là Emir, Amier hoặc Ameer, tức “Tù trưởng”, Thủ lĩnh, hay người chỉ huy) của chúng ở khu vực Đông Nam Á.

Đầu của Isnilon Hapilon thủ lĩnh Abu Sayyaf được treo thưởng 5 triệu USD.
Đầu của Isnilon Hapilon thủ lĩnh Abu Sayyaf được treo thưởng 5 triệu USD.

“IS ở Đông Nam Á – Philippines giao chiến với mối đe dọa ngày càng gia tăng” – Ngày 29/5, CNN đã đăng tải trên trang web của họ bài viết mang tiêu đề trên. Bài báo viết: việc các phần tử quá khích thề trung thành với IS phát động cuộc tấn công mang tính khiêu khích như thế vào quân đội Philippines khiến người ta kinh sợ và ngày càng lo ngại về việc IS đang mở rộng phạm vi ảnh hưởng tới khu vực Đông Nam Á.

Ông Rohan Gunaratna, chuyên gia chống khủng bố người Singapore khẳng định: Tại khu vực Đông Nam Á đã có hơn 60 nhóm cực đoan tuyên thệ trung thành với IS. CNN nói, vụ đánh bom liều chết diễn ra tại thủ đô Jakarta của Indonesia hồi tuần trước là một minh chứng. Vụ tấn công liều chết này làm 3 cảnh sát bị chết. cảnh sát địa phương cho rằng vụ này có liên quan đến IS.

Tuần trước đó, cơ quan chống khủng bố của Malaysia cũng đã bắt giữ 6 phần tử cực đoan, 1 tên trong số đó là kẻ buôn lậu vũ khí cho IS. Hai năm gần đây, những kẻ ủng hộ IS liên tiếp xuất hiện trên các trang mạng xã hội.

Tờ “The New York Times” viết, Indonesia có khoảng 500 người có ý đồ sang Syria gia nhập hàng ngũ IS. Một số người Indonesia đã thành công trong việc gia nhập IS đang phát huy tác dụng quan trọng trong việc điều phối các hoạt động của IS ở Indonesia và Philippines.

Tạp chí “The Diplomat” của Mỹ viết, Indonesia là nơi có nhiều người có ý định gia nhập IS nhất, sau đó tới Malaysia. Hãng CNN thì trích dẫn một bản báo cáo cho biết: hiện có khoảng 1000 người Đông Nam Á đang ở trong các khu vực do IS kiểm soát ở Trung Đông.

Mindanao: Nóng càng thêm nóng

Năm ngoái, trên mạng đã xuất hiện một đoạn video mang nội dung: một phần tử IS người Malaysia thúc giục những người Hồi giáo cực đoan không thể tới Trung Đông được thì hãy sang Philippines; sau đó hắn và 2 kẻ thành viên khác người Indonesia và Philippines đã ra tay sát hại 3 tín đồ Thiên chúa giáo. “Mặc dù Philippines chưa bị chính thức coi là một “tỉnh” của IS, nhưng nhiều nhà phân tích cho rằng, đó chỉ còn là vấn đề thời gian mà thôi” – CNN nhận định.

Ông Sidney Jones, người phụ trách Cơ quan nghiên cứu phân tích chính sách xung đột của chính phủ Indonesia nói: “Do thất bại ở khu vực Trung Đông, IS sẽ ngày càng cấp bách phát động các hoạt động bạo lực ở các nơi khác”. Trong tình hình các phần tử cực đoan ở Đông Nam Á ngày càng khó khăn trong việc tới được Syria, chúng phát hiện ra đảo Mindanao là sự lựa chọn tốt nhất.

Thành phố Marawi bị nhóm Maute đốt phá.
Thành phố Marawi bị nhóm Maute đốt phá.

Có ý kiến cho rằng, miền Nam Philippines là nơi ẩn náu tốt nhất cho các phần tử cực đoan trở về từ vùng chiến sự Trung Đông và cũng là căn cứ để chúng tổ chức lại, liên hệ với nhau, huấn luyện và lên kế hoạch hành động. Sự liên kết, hỗ trợ giữa các phần tử cực đoan 3 nước Indonesia, Malaysia và Philippines ngày càng nhiều.

Bản báo cáo năm ngoái của Cơ quan nghiên cứu phân tích chính sách xung đột Indonesia của ông Sidney Jones viết: một nhóm ít người Malaysia đã gia nhập tổ chức Abu Sayyaf; một thủ lĩnh của nhóm Maute đã kết hôn với một phụ nữ “chung ý chí, lý tưởng” người Indonesia.

CNN đưa tin, Bahrumsyah, kẻ tự xưng là “thủ lĩnh IS Indonesia” từng định mua vũ khí qua con đường đảo Mindanao của Philippines; tháng 4/2017, quân đội Philippines trong một chiến dịch truy quét ở tỉnh Lanao del Sur đã hạ sát 37 phần tử cực đoan, trong đó có 3 người Indonesia và 1 người Malaysia thuộc nhóm khủng bố Jemaah Islamiyah của người Indonesia.

Các chuyên gia phân tích của Trung tâm nghiên cứu phiến loạn và khủng bố Jean’s cho rằng, những sự hợp tác này là bước đi quan trọng của các phần tử cực đoan đi đến lập một mặt trận thống nhất ở Đông Nam Á, nhất là miền Nam Philippines. Trong sự kiện ở Marawi lần này, phía Philippines cũng đã phát hiện có tác tay súng quốc tịch nước ngoài đang chiến đấu trong hàng ngũ nhóm Maute...

bài liên quan
Bản tin Quốc tế Plus số 2: Thổ Nhĩ Kỳ - Mục tiêu tấn công của khủng bố

Bản tin Quốc tế Plus số 2: Thổ Nhĩ Kỳ - Mục tiêu tấn công của khủng bố

Thổ Nhĩ Kỳ - mục tiêu tấn công của khủng bố, Quốc hội Mỹ khóa mới họp phiên toàn thể đầu tiên, Pháp ngừng sản xuất và thu hồi vitamin D Uvesterol là những tin chính có trong bản tin.
Bản tin Quốc tế Plus số 33: Tây Ban Nha truy lùng nghi phạm 18 tuổi vụ khủng bố Barcelona

Bản tin Quốc tế Plus số 33: Tây Ban Nha truy lùng nghi phạm 18 tuổi vụ khủng bố Barcelona

Tấn công khủng bố tại Barcelona, đụng độ leo thang tại biên giới Trung - Ấn, sạt lở đất ở Sierra Leone... là những nội dung chính có trong bản tin.
Mỹ tuyên bố sẽ trừng phạt những kẻ gây ra vụ nổ kép tại sân bay Kabul

Mỹ tuyên bố sẽ trừng phạt những kẻ gây ra vụ nổ kép tại sân bay Kabul

Hai vụ nổ bom đã giết chết 4 lính thủy đánh bộ Mỹ, 13 thường dân và khiến hơn 70 người khác bị thương tại cổng Abbey của Sân bay Quốc tế Hamid Karzai hôm 26/8. Tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” tự xưng (IS) đã nhận trách nhiệm thực hiện các vụ tấn công này.
Vụ nổ súng tại thánh đường Hồi giáo: Pháp loại trừ động cơ khủng bố

Vụ nổ súng tại thánh đường Hồi giáo: Pháp loại trừ động cơ khủng bố

Theo một nguồn tin cảnh sát, nghi phạm vụ nổ súng được tìm thấy trong tình trạng đã tử vong ở khu vực gần một sân bay cách thánh đường Hồi giáo nơi xảy ra vụ tấn công khoảng 10km.
Liên quân Mỹ lại không may làm chết 62 người ở Deir Ezzor, Syria?

Liên quân Mỹ lại không may làm chết 62 người ở Deir Ezzor, Syria?

Đợt không kích quy mô lớn của liên quân do Mỹ đứng đầu Mỹ được cho cướp đi sinh mạng của ít nhất 62 người tại tỉnh Deir Ezzor của Syria vào ngày 20/10.
IS tấn công khủng bố tại Afghanistan, hơn 50 người thương vong

IS tấn công khủng bố tại Afghanistan, hơn 50 người thương vong

Tổ chức khủng bố tự xưng IS lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công khủng bố ngày 13/5 ở thành phố Jalalabad, tỉnh Nangarhar miền Đông Afghanistan.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố chiều 28/3, ông Lê Minh Trí - Phó trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM cho biết, thành phố đã hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho chó, mèo tạ
VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều tăng so với cùng kỳ 2022...
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Tin bài khác
Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông (CSGT) được quyền yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra trong trường hợp nào?
Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Trần Văn Lâm (đoàn Bắc Giang) chỉ ra rằng, nhiều chính sách thu biểu hiện sự lạc hậu, bất cập nhưng chậm được xem xét, điều chỉnh, như thuế thu nhập cá nhân, thuế VAT.
Người tố cáo cần gì?

Người tố cáo cần gì?

Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM vừa ban hành Quy định 1269 về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Trong đó có nội dung mua tin phản ánh về hành vi này với mức phí tối đa 10 triệu đồng.
Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Chiều 01/11, tại Nhà Quốc hội, các ĐBQH tiếp tục bàn luận nhiều nội dung quan trọng về kinh tế xã hội, trong đó có vấn đề Sách giáo khoa.
Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký Quyết định 1263/QĐ-TTg phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đến năm 2025.
Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Ông Nguyễn Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ xin nghỉ công tác từ ngày 1/11 theo nguyện vọng cá nhân.
FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

Uỷ ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) – cơ quan ra quyết định của Fed – giữ nguyên lãi suất ở phạm vi 5.25%-5.5%.
Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Tối ngày 1/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế - 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội, Báo Pháp luật Việt Nam long trọng tổ chức Lễ tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023.
Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2, TS.Vũ Hoài Nam - Trưởng Ban Tổ chức Chương trình bình chọn “Gương sáng pháp luật” Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam có Thư ngỏ gửi tới Quý bạn đọc.
“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

Nhiều năm trôi qua, các hộ dân mua nhà ở Dự án Khu nhà ở Mạ Kim vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), mà nguyên nhân đến từ những vướng mắc trong thủ tục pháp lý.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY