Hà Nội 37 °C
TP Hồ Chí Minh 35 °C
Hải Phòng 31 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 39 °C
  • Hà Nội Hà Nội 37°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 35°C
  • Hải Phòng Hà Nội 31°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 39°C

5 điều có thể bạn chưa biết về giải thưởng Oscar

Pháp luật 4 phương
27/02/2017 06:08
Thu Giang (TH)
aa
Chỉ còn vài tiếng nữa, lễ trao giải thưởng điện ảnh danh giá nhất hành tinh Oscar lần thứ 89 sẽ diễn ra tại nhà hát Dolby ở Holly Wood, Los Angeles, Mỹ. Xin mời bạn cùng Phapluatplus.vn điểm lại 5 điều thú vị nhất về giải thưởng này.


Giải thưởng Oscar là gì?

Bức tượng Oscar được cho là phỏng theo ngôi sao Emilio Fernandez. Emilio là đạo diễn, diễn viên người Mexico sống tại Hollywood những năm 20.
Bức tượng Oscar được cho là phỏng theo ngôi sao Emilio Fernandez. Emilio là đạo diễn, diễn viên người Mexico sống tại Hollywood những năm 20.

Oscar là một giải thưởng uy tín được trao từ năm 1929 bởi Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật điện ảnh (AMPAS) cho những thành tựu xuất sắc trong môn nghệ thuật thứ bảy.

Mỗi tác phẩm điện ảnh muốn được tham gia xét duyệt Oscar phải thỏa mãn những điều hết sức ngặt nghèo với sự chấm điểm qua bình chọn của khoảng 6.000 thành viên hội đồng giám khảo.

Tượng Oscar

Ý tưởng khai sinh ra những bức tượng Oscar là Cedric Gibbons, chỉ đạo nghệ thuật của hãng phim MGM - một trong những thành viên đứng đầu Viện Hàn lâm.
Ý tưởng khai sinh ra những bức tượng Oscar là Cedric Gibbons, chỉ đạo nghệ thuật của hãng phim MGM - một trong những thành viên đứng đầu Viện Hàn lâm.

Các bộ phim và cá nhân đạt giải Oscar sẽ được vinh danh bởi một tượng vàng cao quý hình hiệp sĩ cầm gươm đứng trên cuộn phim năm cánh, cao 34cm và nặng 3,85kg.

Hình dáng này tượng trưng cho 5 mắt xích quan trọng của một tác phẩm điện ảnh gồm diễn viên, biên kịch, đạo diễn, nhà sản xuất và kỹ thuật viên.

Để chuẩn bị cho lễ trao giải năm nay, bắt đầu từ cuối tháng 9 năm ngoái, các công nhân tại xưởng Polich Tallix đã bắt đầu làm việc miệt mài để tạo ra 60 bức tượng vàng.

Kể từ năm 1950, AMPAS đã ra quy định về việc chủ nhân của các bức tượng Oscar và người thừa kế của họ không được phép bán bức tượng, trừ trường hợp bán lại cho chính Viện Hàn lâm với giá tượng trưng 1 USD.

Lễ trao giải thưởng đầu tiên

Hình ảnh về lễ trao giải Oscar năm 1929.
Hình ảnh về lễ trao giải Oscar năm 1929.

Lễ trao giải Oscar lần đầu tiên được tổ chức tháng 5/1929, tại khách sạn Hollywood Roosevelt, và được lên sóng truyền hình lần đầu tiên vào năm 1953.

Trong lễ trao giải này có 270 vị khách tham dự, ngoài những người được mời tới, những người muốn mua vé tham dự chỉ phải trả 5 USD/vé (113.000 đồng). Buổi lễ chỉ kéo dài 15 phút và bữa tối chỉ có món gà nướng.

Ngày nay, mỗi lễ trao giải đều tiếp đón khoảng 3.400 vị khách, sự kiện kéo dài hơn 3 tiếng, vé vào cửa rẻ nhất cũng có giá 150 USD/vé (3,4 triệu đồng), dù đây là những chỗ ngồi xa khu vực sân khấu nhất.

Được biết, danh hài Jimmy Kimmel sẽ là người dẫn chương trình Oscar 2017.

“Phải, tôi sẽ dẫn dắt Oscar. Đây không phải là trò đùa đâu nhé. Và nếu là trò đùa thật đi chăng nữa, sự báo thù của tôi với Viện hàn lâm sẽ rất khủng khiếp và ngọt ngào” - danh hài người New York đăng trên Twitter.

Điều kiện tranh giải Oscar

Emma Stone (trái) có khả năng sẽ đoạt giải Nữ diễn viên chính xuất sắc.
Emma Stone (trái) có khả năng sẽ đoạt giải Nữ diễn viên chính xuất sắc.

Một phim muốn đủ điều kiện tranh giải Oscar phải được trình chiếu trong năm trước đó, tức là từ nửa đêm ngày 1/1 đến nửa đêm ngày 31/12 năm trước.

Ngoài ra, các bộ phim dự giải phải là phim dài, ngắn nhất cũng phải 40 phút, trừ các phim tham gia hạng mục phim ngắn, và phải sử dụng phim 35mm hoặc phim 70mm, tốc độ 24 hoặc 48 hình trên giây, độ phân giải không được thấp hơn 1280x720.

Người nhận nhiều đề cử nhất nhưng không thắng một giải nào

Nam diễn viên quá cố Peter O’Toole (1932-2013).
Nam diễn viên quá cố Peter O’Toole (1932-2013).

Trong lịch sử giải Oscar, có một người đàn ông được mệnh danh là… “người đen đủi nhất”, người này đã 21 lần được đề cử nhưng chưa một lần giành giải. Đó là chuyên gia âm thanh Kevin O’Connell.

Về phim, 2 phim đang nắm giữ kỷ lục về số lượng đề cử “khủng” nhưng vẫn “tay trắng”, đó là “The Turning Point” (1977) và “The Color Purple” (1985), mỗi phim đều nhận được 11 đề cử nhưng không rinh về tượng vàng nào.

Đối với diễn viên, nam diễn viên quá cố Peter O’Toole (1932-2013) là người đang giữ kỷ lục khi từng được đề cử tới 8 lần, nhưng vẫn “trắng tay”. Dù vậy, năm 2003, ông đã được trao giải Oscar Danh dự.

Danh sách đề cử giải thưởng Oscar 2017

Phim truyện xuất sắc: Arrival; Fences; Hacksaw Ridge; Hell or High Water; Hidden Figures; La La Land; Lion; Manchester By the Sea; Moonlight.

Đạo diễn xuất sắc: Denis Villeneuve với Arrival; Mel Gibson với Hacksaw Ridge; Damien Chazelle với La La Land; Kenneth Lonergan với Manchester by the Sea; Barry Jenkins với Moonlight.

Nam diễn viên chính xuất sắc: Casey Affleck trong Manchester by the Sea; Andrew Garfield trong Hacksaw Ridge; Ryan Gosling trong La La Land; Viggo Mortensen trong Captain Fantastic Denzel Washington trong Fences.

Nữ diễn viên chính xuất sắc: Isabelle Huppert trong Elle; Ruth Negga trong Loving; Emma Stone trong La La Land; Natalie Portman trong Jackie; Meryl Streep trong Florence Foster Jenkins.

Nam diễn viên phụ xuất sắc: Mahershala Ali trong Moonlight; Jeff Bridges trong Hell or High Water; Lucas Hedges trong Manchester by the Sea; Dev Patel trong Lion; Michael Shannon trong Nocturnal Animals.

Nữ diễn viên phụ xuất sắc: Viola Davis trong Fences; Naomie Harris trong Moonlight; Nicole Kidman trong Lion; Octavia Spencer trong Hidden Figures; Michelle Williams trong Manchester by the Sea.

Kịch bản gốc xuất sắc: Hell or High Water (Taylor Sheridan); La La Land (Damien Chazelle);The Lobster (Yorgos Lanthimos, Efthymis Filippou); Manchester by the Sea (Kenneth Lonergan); 20th Century Women (Mike Mills).

Kịch bản chuyển thể xuất sắc: Arrival (Eric Heisserer); Fences (August Wilson); Hidden Figures (Allison Schroeder, Theodore Melfi); Lion (Luke Davies); Moonlight (Barry Jenkins, Tarell Alvin McRaney).

Phim tài liệu xuất sắc: Fire at SeaI; Am Not Your Negro; Life, Animated; O.J: Made in America; The 13th.

Phim hoạt hình xuất sắc: Kubo and the Two Strings; Moana; My Life As a Zucchini; The Red Turtle; Zootopia.

Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc: Land of Mine (Đan Mạch); A Man Called Ove (Thụy Điển); The Salesman (Iran); Tanna (Australia); Toni Erdmann (Đức).

Dựng phim xuất sắc: Arrival (Joe Walker); Hacksaw Ridge (John Gilbert); Hell or High Water (Jake Roberts); La La Land (Tom Cross); Moonlight (Joi McMillon, Nat Sanders).

Quay phim xuất sắc: Arrival (Bradford Young); La La Land (Linus Sandgren); Lion (Grieg Fraser); Moonlight (James Laxton); Silence (Rodrigo Prieto).

Thiết kế sản xuất xuất sắc: Arrival (Patrice Vermette); Fantastic Beasts and Where to Find Them (Stuart Craig); Hail, Caesar!La La Land (Sandy Reynolds-Wasco, David Wasco); Passengers (Guy Hendrix Dyas).

Thiết kế phục trang xuất sắc: Allied (Joanna Johnston); Fantastic Beasts and Where to Find Them (Colleen Atwood); Florence Foster Jenkins (Consolata Boyle); Jackie (Madeline Fontaine); La La Land (Mary Zophres).

Nhạc nền trong phim xuất sắc: Jackie (Micachu); La La Land (Justin Hurwitz); Lion (Dustin O'Halloran, Hauschka); Moonlight (Nicholas Britell); Passengers (Thomas Newman).

Ca khúc chủ đề trong phim xuất sắc: Audition trong La La Land; Can’t Stop the Feeling! trong Trolls; City of Stars trong La La Land; The Empty Chair trong Jim: The James Foley Story; How Far I'll Go trong Moana.

Dàn dựng âm thanh xuất sắc: Arrival; Deepwater Horizon; Hacksaw Ridge; La La Land; Sully.

Hòa âm xuất sắc: Arrival; Hacksaw Ridge; La La Land; Rogue One: A Star Wars Story; 13 Hours.

Kỹ xảo hình ảnh xuất sắc: Deepwater Horizon; Doctor Strange; The Jungle Book; Kubo and the Two Strings; Rogue One: A Star Wars Story.

Hóa trang và làm tóc xuất sắc: A Man Called Ove; Star Trek Beyond; Suicide Squad.

Phim ngắn xuất sắc: Ennemis Intérieurs; La Femme et le TGV; Silent Nights; Sing; Timecode.

Phim tài liệu ngắn xuất sắc: 4.1 Miles; Extremis; Joe’s ViolinWatani: My Homeland; The White Helmets.

Phim hoạt hình ngắn xuất sắc: Blind Vaysha; Borrowed Time Pear Cider and Cigarettes; Pearl; Piper.

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Bắt giữ đối tượng thuê 2 chiếc ô tô rồi đem bán lấy tiền trả nợ

Bắt giữ đối tượng thuê 2 chiếc ô tô rồi đem bán lấy tiền trả nợ

Với hành vi thuê hai chiếc ô tô rồi mang đi bán lấy tiền trả nợ, Ngô Văn Tỉnh đã bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Lạng Sơn: Tạm giữ hình sự lái xe đâm trọng thương cảnh sát cơ động

Lạng Sơn: Tạm giữ hình sự lái xe đâm trọng thương cảnh sát cơ động

Tại cơ quan điều tra, Ngô Văn Linh khai nhận do không có giấy phép lái xe và sử dụng ma túy tổng hợp nên đã thực hiện các hành vi trên.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM: Cơ sở chăm sóc da 3 lần bị xử phạt vì “lấn sân” phẫu thuật thẩm mỹ

TP.HCM: Cơ sở chăm sóc da 3 lần bị xử phạt vì “lấn sân” phẫu thuật thẩm mỹ

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết, đơn vị vừa phát hiện một hộ kinh doanh về chăm sóc da trên địa bàn Quận 7 ba lần bị xử phạt do lấn sân sang phẫu thuật thẩm mỹ, liên tục đổi địa bàn hoạt động.
Nghề dệt thổ cẩm bằng khung cửi của người Thái ở Tây Bắc

Nghề dệt thổ cẩm bằng khung cửi của người Thái ở Tây Bắc

Tây Bắc là một vùng đất xinh đẹp, thơ mộng với những bản làng dân tộc thiểu số mang đậm bản sắc văn hóa.
Khởi động mùa du lịch biển, lượng khách du lịch đến Nghệ An tăng nhanh

Khởi động mùa du lịch biển, lượng khách du lịch đến Nghệ An tăng nhanh

Thông tin được đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 4/2024 do UBND tỉnh Nghệ An tổ chức.
Tin bài khác
Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông (CSGT) được quyền yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra trong trường hợp nào?
Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Trần Văn Lâm (đoàn Bắc Giang) chỉ ra rằng, nhiều chính sách thu biểu hiện sự lạc hậu, bất cập nhưng chậm được xem xét, điều chỉnh, như thuế thu nhập cá nhân, thuế VAT.
Người tố cáo cần gì?

Người tố cáo cần gì?

Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM vừa ban hành Quy định 1269 về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Trong đó có nội dung mua tin phản ánh về hành vi này với mức phí tối đa 10 triệu đồng.
Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Chiều 01/11, tại Nhà Quốc hội, các ĐBQH tiếp tục bàn luận nhiều nội dung quan trọng về kinh tế xã hội, trong đó có vấn đề Sách giáo khoa.
Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký Quyết định 1263/QĐ-TTg phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đến năm 2025.
Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Ông Nguyễn Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ xin nghỉ công tác từ ngày 1/11 theo nguyện vọng cá nhân.
FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

Uỷ ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) – cơ quan ra quyết định của Fed – giữ nguyên lãi suất ở phạm vi 5.25%-5.5%.
Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Tối ngày 1/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế - 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội, Báo Pháp luật Việt Nam long trọng tổ chức Lễ tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023.
Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2, TS.Vũ Hoài Nam - Trưởng Ban Tổ chức Chương trình bình chọn “Gương sáng pháp luật” Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam có Thư ngỏ gửi tới Quý bạn đọc.
“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

Nhiều năm trôi qua, các hộ dân mua nhà ở Dự án Khu nhà ở Mạ Kim vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), mà nguyên nhân đến từ những vướng mắc trong thủ tục pháp lý.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.