Hà Nội 18 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 18 °C
Đà Nẵng 25 °C
Yên Bái 17 °C
  • Hà Nội Hà Nội 18°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 18°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 25°C
  • Yên Bái Hà Nội 17°C

150 triệu ô tô Hyundai i10, Camry 500 triệu: Nhưng dân Việt vẫn chỉ xe máy thôi

Thương trường
23/01/2019 06:35
Ngân Vũ
aa
Liệu trong tương lai 10 năm nữa, phương tiện đi lại chính của người Việt Nam sẽ là ô tô hay xe máy điện.


Người Việt thích ô tô nhưng...

Nếu được lựa chọn, có lẽ đa số người dân Việt Nam đều muốn được sử dụng ô tô làm phương tiện đi lại chính. Lý do quá dễ hiểu, đi ô tô an toàn mà lại không phải chịu cảnh mưa nắng, khói bụi. Thế nhưng vì nhiều nguyên nhân mà mong ước này vẫn chưa thành hiện thực.

Đầu tiên là vấn đề giá cả. Xe hơi với người dân Việt Nam vẫn là món hàng xa xỉ. Do mức thuế đánh vào ngành hàng này rất cao nên giá xe ở Việt Nam vẫn thuộc hàng top thế giới.

Hyundai i10 có giá khoảng 150 triệu đồng tại Ấn Độ. Ảnh: CarblogIndia
Hyundai i10 có giá khoảng 150 triệu đồng tại Ấn Độ. Ảnh: CarblogIndia

Cầm 150 triệu sang Ấn Độ sẽ mua được một chiếc Hyundai Grand i10, tiền mua Toyota Vios ở Việt Nam sang bên Mỹ sẽ có ngay một chiếc Camry cáu cạnh. Chúng ta từng nghĩ rằng khi cánh cửa hội nhập mở ra thì giá xe hơi sẽ rẻ đi, nhưng từ khi gia nhập WTO tới nay đã hơn 10 năm, ô tô vẫn là phương tiện của người giàu. Vì một lý do nào đó, hễ thuế nhập khẩu xe giảm đi theo thỏa thuận thì lại có một chính sách mới được ban hành, giữ cho giá xe luôn ở mức cao so với thu nhập của người dân.

Mặt khác, cơ sở vật chất cầu đường của chúng ta vẫn chưa đáp ứng được so với tốc độ phát triển phương tiện giao thông hiện nay. Đường quá nhỏ, bãi gửi xe quá ít trong khi chung cư lại quá nhiều và dày đặc, khiến những người sỡ hữu ô tô cũng rất khó khăn trong việc đi lại.

Theo thống kê, đến hiện tại, tỷ lệ đất giao thông trên đất xây dựng đô thị ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh vẫn dưới 10%, còn rất xa mới đạt đến mức trung bình của thế giới là 25%. Nhìn hàng loạt tòa nhà cao tầng, trung tâm thương mại đang rục rịch khởi công, có thể hiểu trong tương lai 10 năm nữa sẽ không có thay đổi nào đáng kể.

Đường Lê Văn Lương ở Hà Nội nổi tiếng 2,7 km đường cõng 40 chung cư. Ảnh: Báo Xây dựng.
Đường Lê Văn Lương ở Hà Nội nổi tiếng 2,7 km đường cõng 40 chung cư. Ảnh: Báo Xây dựng.

Sắp tới là thời của xe máy điện?

Một thực tế đáng buồn là kinh tế Việt Nam chưa kịp giàu nhưng môi trường sống đã bị ô nhiễm. Trong đó, ô nhiễm khói bụi đang trở thành vấn đề nan giải ở các thành phố lớn.

Chỉ số chất lượng không khí AQI (Air Quality Index) ở hai thành phố Hà Nội và Hồ Chí Minh trong thời gian dài luôn ở xung quanh mức 100. Đây là mức độ có thể gây ảnh hưởng tới đường hô hấp với trẻ em và người già. Nguyên nhân một phần được cho là do lượng khói thải ra từ những phương tiện lưu thông trên đường.

Chỉ số AQI đo được tại Hà Nội vào 11 giờ tối ngày 12/1/2019. Nguồn: AirVisual.com
Chỉ số AQI đo được tại Hà Nội vào 11 giờ tối ngày 12/1/2019. Nguồn: AirVisual.com

Chính phủ đã có chủ trương phát triển giao thông công cộng và tiến tới hạn chế phương tiện cá nhân. Đây là hướng đi đúng đắn mà nhiều nước phát triển đã thực hiện. Tuy vậy, quá trình triển khai gặp đang nhiều bất cập, điển hình là hai hệ thống đường sắt đô thị đội vốn tỷ đô mà chưa hẹn ngày hoàn thành. Thêm nữa, người dân Việt Nam vẫn chưa có thói quen sử dụng các phương tiện công cộng cho việc đi lại hàng ngày.

Để đảm bảo môi trường sống, liệu xe máy điện có trở thành giải pháp thay thế cho xe máy chạy xăng hiện nay?

Xe máy, xe đạp điện vốn không xa lạ với người dân Việt Nam. Thậm chí, ở những trường học tại thành phố lớn, lượng xe đạp điện còn áp đảo xe đạp thường. Tuy nhiên, lứa học sinh này khi đủ tuổi phần lớn sẽ chuyển sang dùng xe máy chạy xăng. Chỉ mới gần đây, khi Vinfast giới thiệu tới thị trường sản phẩm xe máy điện Klara, nhiều người mới có suy nghĩ nghiêm túc về dòng xe này.

Klara có làm nên một cuộc cách mạng xe máy điện? Ảnh: Vinfast
Klara có làm nên một cuộc cách mạng xe máy điện? Ảnh: Vinfast

Với sự phát triển của công nghệ, xe máy điện ngày nay cũng có thể chạy liền mạch một quãng đường lên tới 70-80 km cho một lần sạc với tốc độ tối đa khoảng 50 km/h. Khả năng như vậy có thể đáp ứng đủ nhu cầu của người dùng ở khu vực thành thị.

Trên một số diễn đàn, đánh giá của người sử dụng về xe máy điện Vinfast là khá tích cực. Tuy nhiên nếu xe điện muốn thay thế hoàn toàn xe máy chạy xăng thì vẫn còn cả một quãng đường gian nan.

Trước hết lý do bảo vệ môi trường vẫn còn chưa đủ mạnh để thay đổi thói quen của người tiêu dùng Việt Nam. Muốn tồn tại, ít nhất xe máy điện phải hội tụ được 3 yếu tố: rẻ, bền và tiện lợi. Về giá cả, xe máy điện Vinfast hay các sản phẩm nhập khẩu của Piaggio, Kymco không hề rẻ hơn xe chạy xăng truyền thống. Trong khi đó, nếu so sánh về độ tiện lợi, xe máy điện đang kém xa vì hệ thống trạm sạc mới ở trong giai đoạn bắt đầu triển khai. Độ bền của xe máy chạy xăng cũng được chứng minh qua hàng chục năm qua còn xe máy điện chỉ là kẻ mới gia nhập thị trường.

Dù vậy, sự phát triển của những chiếc xe máy điện cũng là đáng mong đợi. Nếu như Vinfast Klara đạt được thành công thì hai ông lớn là Honda và Yamaha sẽ nhanh chóng nhập cuộc để thị trường thêm sôi động. Đây cũng là hướng phát triển tạm thời trong lúc người dân mòn mỏi quá độ lên thời kỳ xe hơi.

Còn xét về lâu dài, xe máy điện cũng không thể nào thay thế được ô tô, nó không đủ an toàn để bảo vệ người dân trước những vụ tai nạn dồn dập có tính chất nghiêm trọng như vừa qua.

bài liên quan
E.Magazine - Vinfast đã có 800.000 điểm sạc tại Việt Nam, Bắc Mỹ và Châu Âu

E.Magazine - Vinfast đã có 800.000 điểm sạc tại Việt Nam, Bắc Mỹ và Châu Âu

VinFast - nhà sản xuất xe điện đầu tiên của Việt Nam, đến nay có mạng lưới phân phối gồm 123 showroom với 800.000 điểm sạc trên toàn cầu.

'Chúa tể dòng sông': Những cuộc săn tìm hiếm có trên sông Đà

Con cá "khủng" có hình thù kỳ lạ nghi cá mặt trăng xuất hiện gây xôn xao dư luận.
Hành trình 365 ngày từ bản vẽ thành hiện thực của xe VinFast

Hành trình 365 ngày từ bản vẽ thành hiện thực của xe VinFast

15h25 chiều ngày 02.10.2018 đánh dấu mốc lịch sử khi xe hơi thương hiệu Việt lần đầu tiên sánh vai các cường quốc công nghiệp ô tô, trong triển lãm lớn nhất thế giới Paris Motor Show 2018. Hãng xe Việt Vinfast đã giới thiệu hai mẫu xe màu đỏ và xám đầu tiên sau 365 ngày kể từ bản vẽ để chính thức ra mắt tại triển lãm xe hơi hàng đầu thế giới.
Cận cảnh “đường BRT ưu tiên trong ngõ” đầu tiên ở Hà Nội

Cận cảnh “đường BRT ưu tiên trong ngõ” đầu tiên ở Hà Nội

Hơn 2 tháng nay, tại ngõ 342 Khương Đình (Thanh Xuân, Hà Nội), Câu lạc bộ Sống Xanh thử nghiệm sơn đường ưu tiên cho trẻ em đến trường.
Hải Dương: Khởi tố 3 thanh niên ném vỏ chai bia vào phương tiện tham gia giao thông

Hải Dương: Khởi tố 3 thanh niên ném vỏ chai bia vào phương tiện tham gia giao thông

Tại Công an, nhóm đối tượng khai, từ tháng 2 đến tháng 3 đã thực hiện một số vụ ném vỏ chai bia vào các phương tiện tham gia giao thông.
An Giang: Bắt giữ số lượng lớn xe đạp, xe đạp điện nghi vấn nhập lậu

An Giang: Bắt giữ số lượng lớn xe đạp, xe đạp điện nghi vấn nhập lậu

Công an tỉnh An Giang vừa phát hiện và bắt giữ nhiều xe đạp, xe đạp điện mang nhãn hiệu nước ngoài không hóa đơn chứng từ, nghi vấn nhập lậu.
Mới nhất
Đọc nhiều
Bộ Công an đã hoàn thành 88 văn bản quy phạm pháp luật trong năm 2023

Bộ Công an đã hoàn thành 88 văn bản quy phạm pháp luật trong năm 2023

Tin từ Hội nghị chuyên đề về xây dựng pháp luật năm 2024 cho biết, trong năm 2023, Bộ Công an đã hoàn thành 88 văn bản quy phạm pháp luật.
Bác sĩ giỏi về Quảng Ninh công tác được hỗ trợ tới 750 triệu đồng

Bác sĩ giỏi về Quảng Ninh công tác được hỗ trợ tới 750 triệu đồng

Theo Nghị quyết 28/2023/NQ-HĐND, bác sĩ (BS) về công tác tại Quảng Ninh có thể được hỗ trợ tới 750 triệu đồng.
Người từ 6 tuổi trở lên phải thu thập mống mắt khi làm thẻ căn cước

Người từ 6 tuổi trở lên phải thu thập mống mắt khi làm thẻ căn cước

Từ 1/7, người từ 6 tuổi trở lên phải thu thập mống mắt khi làm thẻ căn cước.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY
xe tai bi xe ban tai huc truc dien khi di qua nga tu

Xe tải bị xe bán tải "húc" trực diện khi đi qua ngã tư

Vụ va chạm xảy ra vào ngày 3/3/2024, tại ngã tư Xuân Lai, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Hình ảnh ghi lại được cho thấy, một chiếc xe tải đang bấm còi cảnh báo rồi di chuyển qua ngã tư. Vài giây sau, một chiếc xe bán tải từ bên phải lao tới, tông thẳng vào hông chiếc xe này. Cú tông mạnh khiến chiếc xe bán tải bị hư hỏng nặng phần đầu. Toàn bộ diễn biến sự việc đã được camera giám sát ghi lại. Đoạn clip sau khi đăng tải lên mạng xã hội đã nhận về nhiều sự quan tâm, chú ý và ý kiến bình luận. Nhiều người đưa ra nhìn nhận về việc xe bán tải đã đi quá nhanh khi qua khu vực ngã tư dẫn đến vụ va chạm này.